Sống khỏe

Uống cà phê có tốt không, liều lượng bao nhiêu là hợp lý?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Uống cà phê mỗi ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là những người cần đến chúng để duy trì sự tỉnh táo, tạo năng lượng để làm việc. Tuy nhiên, liệu uống cà phê có tốt không, sử dụng cà phê hằng ngày có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không, uống bao nhiêu là hợp lý? Thông tin trong bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải quyết được băn khoăn của mình.

1. Uống cà phê có tốt không?

Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, cà phê không có lợi hoàn toàn nhưng cũng không gây hại hoàn toàn cho sức khỏe. Ảnh hưởng của cà phê đến cơ thể theo hướng tích cực hay tiêu cực còn tùy thuộc vào việc bạn sử dụng cà phê như thế nào, có đúng cách không.

 uống cà phê nhiều có tốt không
Uống cà phê có tốt không là băn khoăn của nhiều người

Vậy uống cà phê có tốt không? Nếu bạn uống cà phê với liều lượng vừa phải, không lạm dụng thì loại đồ uống này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và mang đến một số công dụng hữu ích dưới đây:

1.1. Cà phê giúp hạn chế mệt mỏi, tăng cường năng lượng cho cơ thể

Lượng caffeine có trong cà phê sau khi được nạp vào cơ thể sẽ di chuyển lên não bộ và ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh có tên là adenosine, nhờ vậy mà có thể giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng và các chức năng khác của não bộ. Đây cũng là lý do nhiều người sử dụng cà phê để có thể làm việc tốt hơn mỗi ngày.

1.2. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh Alzheimer, Parkinson và chứng sa sút trí tuệ

Các chứng bệnh như Alzheimer, Parkinson và chứng sa sút trí tuệ thường gặp nhiều ở người cao tuổi. Có thể phòng ngừa những bệnh này bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, sử dụng cà phê cũng là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh. Theo một số nghiên cứu, người uống cà phê mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn khoảng 65% so với người không sử dụng cà phê.

1.3. Cà phê hỗ trợ phòng và điều trị bệnh trầm cảm

Theo một số nghiên cứu, sử dụng cà phê đúng cách và đúng liều lượng sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn khoảng 20%. Cũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người uống cà phê với lượng vừa phải có tỉ lệ tự tử thấp hơn 53% so với những đối tượng khác.

uống nhiều cà phê có tốt không
Cà phê có tác dụng hữu ích trong việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm

1.4. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư

Các polyphenol có trong cà phê là những chất chống oxy hóa, có khả năng chống lại sự tác động của gốc tự do đối với tế bào, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, nhất là ung thư trực tràng và ung thư gan. Bên cạnh đó, sử dụng cà phê cũng có công dụng làm giảm lượng estrogen trong cơ thể – một loại hormon có liên quan đến một số bệnh ung thư.

1.4. Cà phê hỗ trợ giảm cân

Uống cà phê có tốt không nếu như cà phê có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn. Sử dụng cà phê sẽ giúp quá trình hấp thu và đốt cháy các chất béo trong máu hiệu quả hơn. Nếu biết cách kết hợp giữa chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tập thể dục thể thao và uống cà phê đúng cách, cơ thể bạn sẽ trở nên thon gọn và cân đối hơn.

>> Xem thêm: Cà phê đen bao nhiêu calo? Những điều bạn cần biết để sử dụng cà phê đúng cách

1.5. Uống cà phê tốt cho gan

Khá bất ngờ đúng không nhưng thực tế thì việc tiêu thụ cà phê với lượng vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe của gan. Cà phê giúp ngăn ngừa các bệnh về gan như: viêm gan, xơ gan do rượu…

2. Uống cà phê với liều lượng bao nhiêu là hợp lý?

Ngoài việc uống cà phê có tốt không thì cũng có nhiều người băn khoăn về việc uống cà phê với liều lượng bao nhiêu là hợp lý. Theo các chuyên gia, với những người trưởng thành có sức khỏe bình thường thì mỗi ngày có thể uống tử 1-2 cốc cà phê (khoảng 200- 400ml), không nên vượt quá liều lượng này sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe. Trong đó, tình trạng mà bạn dễ gặp phải nhất là say cà phê và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

uống cà phê mỗi ngày có tốt không
Mỗi ngày chỉ nên uống từ 1-2 cốc cà phê

Theo độ tuổi thì ảnh hưởng của cà phê đối với sức khỏe ngày càng gia tăng, do đó, bạn nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi của mình để căn chỉnh lượng cà phê cho phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên cân đối khoảng cách giữa các lần uống cà phê trong ngày để cơ thể hấp thụ hết lượng cà phê đã nạp vào. Theo khuyến cáo, mỗi lần uống cà phê nên cách nhau tối thiểu 3 giờ để đảm bảo sức khỏe.

3. Một số tác hại khi uống cà phê với liều lượng lớn

Nếu bạn uống quá nhiều cà phê mỗi ngày và duy trì thường xuyên trong thời gian dài thì có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe dưới đây:

3.1. Nghiện caffeine

Có rất nhiều người duy trì thói quen uống cà phê mỗi sáng vì họ cảm thấy tinh thần của mình được cải thiện, có nhiều năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Tuy nhiên, thói quen này cũng có thể gây ra nguy cơ bị nghiện caffeine khá nguy hiểm. Triệu chứng dễ nhận thấy khi nghiện cà phê là ngủ ngon giấc khi uống cà phê và giấc ngủ bị gián đoạn nếu dừng uống cà phê trong một thời gian ngắn.

 mỗi ngày uống 1 ly cà phê có tốt không
Lạm dụng cà phê quá mức có thể gây nghiện

Ngoài ra, còn có một số triệu chứng nghiện cà phê khác có thể xảy ra như: đau đầu, khó chịu, kiệt sức. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể đạp xe, chạy bộ nhẹ nhàng để ngăn ngừa sự tích tụ của cà phê trong cơ thể. Ngoài ra, tốt hơn hết bạn nên thay đổi thói quen uống cà phê mỗi ngày của mình một cách từ từ để phòng ngừa tình trạng này.

3.2. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Uống cà phê vào buổi sáng sẽ ít gây ảnh hưởng đến giấc ngủ hơn so với uống cà phê vào buổi chiều. Thời gian để cà phê hết tác dụng có thể kéo dài đến 6 tiếng đồng hồ, do đó nếu bạn uống cà phê vào chiều muộn thì cà phê vẫn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào buổi tối. Do đó, tốt hơn hết bạn không nên uống cà phê sau khoảng thời gian 2-3 giờ chiều để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3.3. Cà phê có thể khiến bạn dễ bị kích động

Nếu bạn uống cà phê thường xuyên, đều đặn mỗi ngày có thể gây ra nguy cơ bất ổn về tinh thần, ví dụ như người luôn cảm thấy lo lắng, bồn chồn không yên, hay hồi hộp, dễ bị kích động hay hoảng sợ. Trong trường hợp này, bạn cần cắt giảm từ từ lượng cà phê mỗi ngày để ổn định lại trạng thái tinh thần của mình, hạn chế nguy cơ khiến những tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn.

3.4. Cà phê không có lợi cho bà bầu

Vì trong cà phê có chứa caffeine nên không có lợi cho sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Cà phê có thể khiến tâm trạng của mẹ bầu bị ảnh hưởng, làm nhịp tim tăng nhanh, gây ra cảm giác mệt mỏi hơn so với thông thường.

uống cà phê sữa có tốt không
Cà phê không có lợi cho bà bầu và thai nhi

Đối với thai nhi, hàm lượng caffeine quá cao có thể khiến thai nhi bị ảnh hưởng, cản trở việc hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi, từ đó gây ra tình trạng thai chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Vì những lý do này mà mẹ bầu nên dừng uống cà phê trong giai đoạn thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi nhé.

3.5. Đi tiểu nhiều

Đi tiểu nhiều là một trong những ảnh hưởng thường gặp khi uống nhiều cà phê. Khi cơ thể phải tiêu thụ nhiều caffein một lúc thì chất này sẽ kích hoạt lên bàng quang, gây ra cảm giác buồn tiểu.

3.6. Gây mệt mỏi cho cơ thể

Tác hại này mới nghe thì có vẻ bất đồng với tác dụng mang lại cảm giác tỉnh táo và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi tác dụng cung cấp năng lượng của caffeine mất đi thì cơ thể con người sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu năng lượng hơn. Do đó, bạn nên tiêu thụ cà phê với một lượng hợp lý để hạn chế tình trạng này nhé.

4. Một số sai lầm khi uống cà phê nên tránh

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn cũng đã nắm được uống cà phê có tốt không, có ảnh hưởng gì không. Ngoài ra, bạn cũng biết được rằng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì cần sử dụng cà phê đúng cách, đúng liều lượng. Dưới đây là một số điều cần tránh khi sử dụng cà phê để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất:

  • Không nên mua cà phê đã xay sẵn vì loại cà phê này có chứa nhiều gốc tự do, có thể làm tăng nguy cơ gây viêm và stress oxy hóa. Tốt hơn hết là bạn nên tự xay cà phê hạt tại nhà để đảm bảo an toàn.
uống cà phê buổi sáng có tốt không
Tự rang và xay cà phê sẽ tốt hơn cà phê mua sẵn
  • Sau khi đã được bóc ra để sử dụng, bạn nên bảo quản cà phê trong hộp thủy tinh có đậy nắp kín, không nên để trong bao bì có sẵn của nhà sản xuất vì cà phê tiếp xúc với không khí có thể khiến các gốc tự do tăng cao.
  • Không nên uống cà phê vào sáng sớm khi mới thức dậy bởi lúc này lượng cortisol trong cơ thể còn khá nhiều, có thể tạo tinh thần thoải mái, hưng phấn cho cơ thể. Thời điểm lý tưởng là uống vào lúc 10-12 giờ sáng vì lúc này lượng cortisol đã suy giảm, lúc này bạn cũng đã ăn sáng nên không gây hại cho dạ dày.
  • Không uống quá nhiều cà phê sẽ gây ra một số ảnh hưởng như: buồn nôn, đau đầu, mất ngủ, nhịp tim nhanh, đau dạ dày…
  • Không nên thêm đường vào cà phê vì điều này có thể khiến công dụng điều chỉnh lượng đường trong máu của cà phê bị giảm xuống, cà phê cũng không còn tác dụng giúp hạn chế sự phát triển của tiểu đường tuýp 2.
  • Không uống nhâm nhi một ly cà phê cả ngày vì có thể khiến lượng axit trong cà phê tăng cao, gây ra tình trạng khó tiêu, ợ nóng, ảnh hưởng đến men răng. Ngoài ra, chất chống oxy hóa có trong cà phê cũng bị suy giảm nếu để quá lâu trong không khí.

>> Xem thêm: Uống bia có tốt không? Uống bao nhiêu là hợp lý?

Như vậy, với câu hỏi uống cà phê có tốt không thì câu trả lời là có nếu cà phê được sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu uống cà phê với liều lượng quá nhiều hoặc uống không đúng cách thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ về cách sử dụng cà phê để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân