Sống khỏe

Cafe xanh là gì? Cafe xanh giảm cân có tốt như lời đồn hay không?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngày nay, cafe xanh được nhiều chị em phụ nữ truyền tai nhau là phương pháp giúp hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi vậy cafe xanh là gì? Nó có gì khác so với những loại cafe truyền thống hay không? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ làm sáng tỏ những băn khoăn này nhé!

1. Cafe xanh là gì?

Cafe xanh (green coffee bean) là loại cà phê thô, nguyên hạt, chưa được rang xay, hay bất kỳ quá trình xử lý nào nên vẫn giữ được màu xanh tự nhiên. Do chưa cần phải qua xử lý nên cafe xanh còn giữ lại khá nhiều dưỡng chất so với các loại cà phê thông thường, nhất là hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Đặc biệt là hai dưỡng chất có khả năng ngăn chặn quá trình hấp thụ tinh bột và ức chế việc thèm ăn là caffein và axit chlorogenic. 

Thêm vào đó, vì chưa được rang xay nên thức uống từ cafe xanh khá đặc biệt. Không giống như những loại cà phê khác, nước của cafe xanh có màu xanh, hương vị nhẹ nhàng. Dường như giống với trà thảo mộc hơn là những loại cà phê rang xay thông thường mà bạn hay sử dụng.

Tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn cafe xanh dạng bột, dạng hạt hoặc dạng viên đều được. Thậm chí, chiết xuất của hạt cafe xanh không chỉ được dùng như một loại thức uống hàng ngày, mà còn có thể sử dụng như thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe

cafe xanh là gì
Cafe xanh là cafe thô, nguyên hạt, chưa trải qua công đoạn xử lý nào

2. Công dụng của hạt cafe xanh

Sau khi đã hiểu được cafe xanh là gì, hẳn nhiều người sẽ thấy thắc mắc về công dụng của nó. Liệu cafe xanh có thật sự đem đến lợi ích giảm cân như lời đồn hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Hỗ trợ giảm cân

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt cafe xanh đem lại lợi ích giảm cân đáng kể. Cụ thể trong 3 thử nghiệm lâm sàng về việc uống cà phê giảm cân, những ai sử dụng chiết xuất cà phê xanh có hiệu quả giảm cân tốt hơn những ai dùng giả dược. Cũng trong 5 thử nghiệm lâm sàng khác, người ta đã giảm được từ 1 – 8kg nhờ sử dụng chiết xuất cafe xanh.

2.2. Kiểm soát tiểu đường

Hàm lượng axit chlorogen có trong cafe xanh được biết đến là loại polyphenol giúp chống oxy hóa. Ngoài việc ngăn những gốc tự do làm tổn thương tế bào, chất này còn có tác dụng điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể.

Năm 2010, một nghiên cứu đã cho thấy rằng những chú chuột mắc tiểu đường khi bổ sung 5mg hàm lượng chlorogen cho mỗi kg trọng lượng cơ thể sẽ duy trì được đường huyết ở mức bình thường. Mặt khác, một nghiên cứu năm 2009 ở Úc cũng cho thấy rằng khi chúng ta tiêu thụ từ 675 – 900ml cafe decaf (loại cafe đã khử caffeine) chứa hàm lượng axit chlorogen cao thì có thể giảm được 30% nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường tuýp 2. 

cafe xanh có tốt không
Hàm lượng axit chlorogen trong cafe xanh giúp điều chỉnh lượng đường huyết

2.3. Giảm huyết áp cao

Một nghiên cứu tại Nhật Bản năm 2006, những người bị cao huyết áp nhẹ khi dùng 140mg chiết xuất cafe xanh đều đặn mỗi ngày trong suốt 12 tuần được ghi nhận giảm huyết áp. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng thực phẩm này, nhất là những người nhạy cảm với caffeine.

2.4. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Nếu bạn băn khoăn công dụng của cafe xanh là gì có thể tham khảo lợi ích của nó khi giảm nhẹ triệu chứng bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu vào năm 2012 cho rằng chiết xuất cafe xanh có khả năng chống oxy hóa, duy trì não bộ trao đổi chất bình thường. Từ đó, bạn cũng hạn chế được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tương tự trên động vật, những nghiên cứu cũng cho thấy cafe xanh có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng cường chức năng não. Một đánh giá khác vào năm 2017 đã chỉ ra chiết xuất cafe xanh làm giảm thiểu tình trạng não bị stress oxy hóa, bảo vệ hệ thần kinh. Ngoài ra, nó cũng ngăn ngừa những chứng rối loạn thần kinh thoái hóa khác như Parkinson.

2.5. Ngừa ung thư đại trực tràng

Những nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng thành phần polyphenol trong cafe giúp khối u không hình thành ở đại tràng. Mặc dù nhận định này còn nhiều tranh cãi nhưng các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu thêm.

công dụng cafe xanh
Cafe xanh giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng

3. Cafe xanh giảm cân có tốt như lời đồn hay không?

Ngày nay, Cafe xanh được sử dụng như một loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả nhờ hợp chất caffeine và a chất chống oxy hóa axit chlorogenic.

3.1. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Mặc dù được quảng cáo rầm rộ là có chức năng giảm cân, nhưng trên thực tế, chưa có một bằng chứng khoa học nào đủ để chứng minh khả năng này của cafe xanh. Dẫu vậy, vào năm 2012,  vị bác sĩ nổi tiếng người Mỹ và tiến sĩ Oz đã từng chia sẻ về sự “kỳ diệu” của việc giảm cân nhờ vào chiết xuất cà phê xanh. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu nhỏ khác trên động vật cũng chỉ ra rằng, chiết xuất cà phê xanh có khả năng giảm cân, hạn chế tình trạng béo phì, nhờ vào việc hạn chế tích tụ mỡ thừa cho cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có không ít các chuyên gia sức khỏe kiên quyết bác bỏ về khả năng giảm cân của cafe xanh. Họ cho rằng cần nhiều bằng chứng hơn trên cơ thể con người, trước khi đi đến kết luận.

3.2. Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Hàm lượng axit chlorogenic được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính nguy hiểm, trong đó có tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim

Một nghiên cứu được diễn ra trong 8 tuần, đã cho 50 người bị mắc hội chứng chuyển hóa (gồm nồng độ đường trong máu cao, tình trạng huyết áp cao, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim) uống 400ml chiết xuất từ cà phê xanh (đã loại bỏ hợp chất caffeine) khoảng 2 lần/ngày. Kết quả cho thấy, nhóm người bị mắc hội chứng chuyển hóa này có cải thiện tình hình sức khỏe một cách đáng kể. Cụ thể, họ đã giảm được huyết áp, lượng đường trong máu. Đồng thời, số đo vòng eo so cũng được cải thiện so với trước khi nghiên cứu diễn ra.

cafe xanh giảm cân
Sử dụng cafe xanh sẽ thấy những thay đổi tích cực cho sức khỏe

4. Tác dụng phụ khi dùng cafe xanh

Mặc dù là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng cà phê xanh cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn. Vậy tác dụng phụ khi sử dụng cafe xanh là gì?

4.1. Hàm lượng caffeine cao

Vì chưa được rang nên cafe xanh vẫn còn giữ lại 1 lượng lớn caffeine tự nhiên. Thậm chí, những thực phẩm bổ sung làm từ cafe xanh vẫn chứa hàm lượng khoảng 10 – 50mg caffeine trong thành phần.

Tuy dùng hàm lượng caffein vừa phải sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh nhưng nếu lạm dụng, bạn sẽ gặp phải trình trạng tăng huyết áp, rối loạn giấc ngủ, cảm thấy lo lắng, bồn chồn.

4.2. Ảnh hưởng đến sức khỏe xương

Khi sử dụng cafe xanh trong thời gian dài, sức khỏe hệ xương có thể bị ảnh hưởng. Bằng chứng khi nghiên cứu ở cơ thể động vật, khi sử dụng chiết xuất cafe xanh mỗi ngày trong suốt 2 tháng giúp giảm đáng kể hàm lượng canxi trong mô xương của chúng.

tác dụng phụ cafe xanh
Lạm dụng cafe xanh sẽ khiến tâm trạng hay lo lắng, bồn chồn

5. Cách sử dụng cafe xanh hiệu quả để giảm cân

Để giảm cân hiệu quả, dưới đây là hướng dẫn sử dụng cafe xanh đúng cách:

  • Đối với cà phê nguyên hạt: Rửa sạch hạt cafe để loại bỏ bụi bẩn rồi ngâm trong lượng nước vừa phải. Tiếp theo, cho chúng vào nồi và nấu trong 10 phút. Cuối cùng, bạn tắt bếp để nguội và lọc bỏ hạt là đã có thể uống.
  • Đối với bột cà phê: Nấu lượng nước đủ uống rồi cho vào một ít bột cafe xanh và khuấy đều, đun trong khoảng từ 7 – 10 phút. Cuối cùng, tiến hành lọc để lấy nước uống.
  • Đối với chiết xuất cà phê: Bạn chỉ cần hòa tan bằng nước ấm là dùng được.
  • Đối với cafe xanh lá dạng viên: Uống từ 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần từ 2 – 3 viên.
  • Liều dùng: Uống 1 ly cafe xanh không đường 30 phút trước bữa ăn và sau bữa tối. Cách này sẽ giúp giảm mỡ thừa, hạn chế lượng chất béo tích tụ.
cafe xanh giúp giảm cân
Chế biến cafe xanh để dễ sử dụng hơn

6. Một số lưu ý khi dùng cafe xanh

Khi sử dụng cafe xanh, để phát huy trọn vẹn hiệu quả thì người dùng cần cân nhắc một số lưu ý sau:

  • Người bị tiêu chảy, cao huyết áp, tiêu hóa yếu,… không nên dùng cafe xanh.
  • Cafe xanh không phải thuốc giảm cân mà chỉ hỗ trợ giảm cân. Để giảm cân thì bạn vẫn nên áp dụng chế độ ăn ít chất béo và tinh bột, giàu chất xơ, đạm, vitaminkhoáng chất cùng tập luyện thể dục thể thao.
  • Không chỉ riêng cafe xanh, nếu biết cách dùng cafe rang đúng cách thì bạn cũng có thể giảm cân.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc cafe xanh là gì cũng như những lợi ích thiết thực mà cafe xanh mang lại cho sức khỏe. Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc sử dụng cafe xanh đúng cách để tốt cho cơ thể!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân