Chuyện quanh ta

Cà phê chồn là gì? Giá cà phê chồn bao nhiêu?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Với những tín đồ đam mê cà phê thì với họ được thưởng thức một ly cà phê chồn là điều hạnh phúc. Vậy cà phê chồn là cà phê như thế nào mà lại được yêu thích tới vậy? Giá của cà phê chồn bao nhiêu? Có đắt không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về loại cà phê độc đáo này!

cà phê chồn là gì
Tìm hiểu cà phê chồn là gì và giá bán

1. Cà phê chồn là gì? Nguồn gốc ra đời?

Đây là tên gọi của một loại cà phê Việt Nam từ lâu đã rất được yêu thích. Quy trình sản xuất loại cà phê này khá đặc biệt, đó là từ những con chồn. Cụ thể, chồn là loại động vật rất yêu thích cà phê và tới mùa cà phê chín chúng thường tìm tới các vườn cà phê để kiếm ăn. 

Sau khi ăn, lớp thịt của hạt cà phê sẽ được chồn tiêu hóa. Phần nhân cà phê sẽ lên men tự nhiên nhờ enzym mà hệ tiêu hóa của chồn tiết ra. Sau đó, nhân được thải ra ngoài. Những người sản xuất cà phê sẽ thu gom lại và xử lý kỹ càng để tạo ra loại cà phê chồn với hương vị đặc trưng và độc đáo nhất. 

So với lớp vỏ lụa của các loại hạt cà phê thông thường thì lớp vỏ lụa của cà phê chồn khá khác biệt vì chúng có màu đỏ đậm hơn và cứng, giòn hơn. Hạt cà phê chồn khi được đem đi rang sẽ tạo ra phản ứng hóa học.

Cụ thể, các chất đường tồn tại ở lớp vỏ nội nhũ của hạt cà phê sẽ phản ứng lên Protein bị bẻ gãy, được gọi là phản ứng Maillard. Phản ứng này chính là nguyên nhân giúp cà phê chồn có hương vị nồng nàn, quyến rũ rất riêng biệt.

Loại cà phê này có rất nhiều tên gọi khác nhau. Mỗi quốc gia lại gọi với một tên gọi riêng. Ví dụ, tại Indonesia được gọi là Kopi Muntjak, Kopi Muncak, Kopi Luwak. Còn ở Đông Timor gọi là Kafé-laku. Trong khi đó, ở Philippines lại gọi là Kape Alamid. Còn các nước châu Âu thì thường gọi loại cà phê này với tên tiếng Anh là Weasel Coffee.

cà phê chồn giá bao nhiêu
Loại cà phê này được gọi với nhiều tên khác nhau

2. Cà phê chồn có vị gì?

Sở dĩ cà phê chồn được hầu hết các tín đồ mê cà phê yêu thích là bởi hương vị đặc biệt, rất riêng mà nó sở hữu. Loại cà phê này khi thưởng thức sẽ mang tới hương vị dạng béo ngại, ít chua hơn so với những loại cà phê thông thường. Hơn nữa, hương thơm lại rất nồng nàn, lan tỏa, khiến ai cũng muốn được nhâm nhi thưởng thức ngay.

Với nhiều người, lần đầu tiên uống cà phê chồn có thể thấy nó hơi giống mùi mốc. Thế nhưng, hương vị đậm đà đầy chất riêng hòa quyện cùng vị ngọt thanh nhẹ nhàng như của caramel, socola lại khiến họ khó lòng cưỡng lại được. 

3. Cà phê chồn giá bao nhiêu?

Do cách chế biến tương đối đặc biệt nên giá của cà phê chồn trên thị trường hiện nay khá cao. Tuy nhiên, khi có ý định mua loại cà phê này bạn cần phải phân biệt rõ cà phê chồn với cà phê hương chồn. Đây là 2 loại cà phê hoàn toàn khác nhau nên giá cũng chênh lệch nhau rất nhiều.

Cà phê chồn là loại cà phê được tạo ra qua quá trình tiêu hóa của chồn trong tự nhiên. Còn cà phê hương chồn là loại cà phê có pha thêm hương liệu, tạp chất như đậu, bắp,… Do đó, giá cà phê chồn rất đắt đỏ, có thể lên tới vài triệu, thậm chí là vài chục triệu. Trong khi đó, cà phê hương chồn thì rẻ hơn nhiều, chỉ dao động khoảng vài trăm nghìn. 

cà phê chồn trung nguyên
Cà phê chồn là loại cà phê được tạo ra qua quá trình tiêu hóa của chồn

Dưới đây là tổng hợp giá bán của một số thương hiệu cà phê chồn trên thị trường hiện nay (giá bán chỉ mang tính tham khảo tại thời điểm viết bài):

Thương hiệu cà phê chồn Trọng lượng Giá bán
Trung Nguyên 250gr 16.000.000 VNĐ
Trung Nguyên Legend 225gr 850.000 VNĐ
Tự Nhiên 250gr 9.500.000 VNĐ
Robusta 250gr 2.500.000 VNĐ
Mocha  250gr 3.300.000
Trang trại Bình Phước 1kg 4.000.000 VNĐ
Trang trại Đăk Lăk 1kg 12.000.000 

Do giá thành khá đắt đỏ nên loại cà phê này còn được liệt kê vào danh sách những thức uống xa xỉ phẩm. Do đó, thường chỉ giới thượng lưu, người có thu nhập khá giả mới đủ khả năng để thưởng thức cà phê chồn

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh cà phê chồn nhái, giả, kém chất lượng để thu lời bất chính. Vì vậy, nếu có nhu cầu mua loại cà phê này bạn nên tìm tới những thương hiệu kinh doanh uy tín, lâu năm.

4. Hướng dẫn cách sản xuất cà phê chồn 

Công đoạn sản xuất cà phê chồn tương đối phức tạp và khó khăn. Đầu tiên, người ta sẽ phải thu nhặt hạt cà phê chồn. Lượng cà phê này rất ít ỏi, khan hiếm do cà phê chỉ là một trong các loại thức ăn của loài chồn hương hoặc cầy vòi đốm. Thế nên, người ta sẽ phải tìm kiếm rất mất thời gian. 

cà phê chồn làm từ gì
Hạt cà phê chồn trước khi trải qua xử lý

Cũng có một số nơi sẽ gắn định vị GPS lên những con chồn giúp họ định vị và thu hoạch dễ dàng hơn. Thế nhưng, cơ bản là lượng cà phê thu được cũng không nhiều. Vì thế, đã có một số nơi chủ động xây dựng trang trại để nuôi chồn và cung cấp hạt cà phê như lương thực hàng ngày cho chúng. Như vậy việc thu hoạch sẽ dễ dàng hơn và số lượng cũng nhiều hơn.

Sau khi thu được cà phê chồn người ta sẽ tẩy rửa sạch các hạt cà phê này do chúng bị lẫn cả phân chồn, bụi, đất,… Công việc này cần phải thực hiện rất kỹ càng, cẩn thận để có thể đảm bảo yếu tố vệ sinh. 

Tẩy rửa sạch sẽ xong người ta sẽ đem cà phê đi phơi nắng để làm giảm độ ẩm có trong hạt cà phê xuống còn khoảng 10 – 12% là được. Việc này đòi hỏi người thực hiện phải biết tính toán và có kinh nghiệm. 

Công đoạn tiếp theo đó là tách vỏ trấu, tức tách phần không được chồn tiêu hóa hết để giúp cho hạt cà phê sạch sẽ, không bị nhiễm bẩn. Để tách vỏ trấu người ta sẽ sử dụng máy tách chuyên dụng. Sau đó thì cho cà phê vào sàng lọc thủ công. 

cà phê phân chồn
Hạt cà phê chồn sau khi được phơi để giảm bớt độ ẩm

Nhưng như vậy là chưa đủ. Các hạt cà phê còn phải được đánh giá, phân loại cẩn thận dựa theo các tiêu chuẩn khắt khe. Từ đó chọn ra những hạt cà phê tốt nhất. Cuối cùng, hạt cà phê được chọn sẽ mang đi rang và xay thành bột, đóng gói bán ra thị trường.

Quá trình rang hạt cà phê chồn cũng không hề đơn giản mà đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật. Mức độ rang cà phê cũng chỉ vừa phải để tránh làm vỡ cấu trúc của hạt cà phê, khiến cà phê mất đi hương vị đặc trưng. 

5. Hướng dẫn cách pha cà phê chồn ngon

Dù nguyên liệu ngon nhưng pha không đúng cách cũng sẽ làm giảm đi giá trị của loại cà phê này. Vậy pha cà phê chồn như thế nào mới đúng cách? Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

cà phê cức chồn
Muốn uống cà phê ngon cần pha đúng cách
  • Bước 1: Đun sôi nước rồi dùng nước sôi tráng pha phin pha cà phê
  • Bước 2: Cho khoảng 20gr cà phê chồn vào trong phin cà phê, sau đó dùng nắp gài ấn cà phê xuống cho bằng phẳng
  • Bước 3: Cho vào phin cà phê khoảng 20 – 25ml nước sôi
  • Bước 4: Chờ khoảng 1 phút để bột cà phê ngấm nước thì tiếp tục cho thêm vào khoảng 35 – 40ml nước sôi nữa
  • Bước 5: Chờ cho cà phê từ từ chảy xuống cho tới khi cạn nước thì bạn có thể bắt đầu thưởng thức

Nếu muốn thưởng thức cà phê chồn nguyên chất thì bạn không cần cho thêm nguyên liệu gì. Còn nếu bạn không uống được cà phê quá đắng thì có thể thêm đường, sữa, đá.

XEM THÊM: 

Trên đây là một số thông tin về cà phê chồn – loại cà phê xa xỉ cực kỳ được yêu thích. Nếu bạn muốn thưởng thức loại cà phê này thì đừng quên tìm tới địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để đặt mua.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên