Chuyện quanh ta

Cà phê hữu cơ là gì? Loại cà phê này có gì khác so với cà phê thường?

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, cà phê hữu cơ ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường. Loại nguyên liệu này có gì đặc biệt mà được quan tâm và ưa chuộng đến vậy? Để tìm hiểu thêm thông tin giải đáp cà phê hữu cơ là gì, có tốt cho sức khỏe hay không, bạn hãy xem thêm các thông tin được Vua Nệm cập nhật bên dưới nhé!

1. Cà phê hữu cơ là gì?

Cà phê hữu cơ chính là loại cà phê đã được nuôi trồng, canh tác theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng các loại phân bón hoá học, phân bón tổng hợp hay thuốc trừ sâu. Đồng thời, để tạo nên hạt cà phê này, chất lượng nguồn giống cũng được đầu tư một cách tỉ mỉ. 

Để trồng và cho ra hạt cà phê hữu cơ, người nông dân sẽ để cây cà phê được lớn và phát triển một cách tự nhiên nhất. Họ chỉ sử dụng các biện pháp thủ công trong quá trình chăm sóc và chế biến nhằm giữ được nét đặc trưng cho hạt cà phê này.

cà phê hữu cơ là gì
Cà phê hữu cơ là loại cà phê gì? Tại sao dòng cà phê này lại được ưa chuộng đến vậy

Hiện nay, cà phê hữu cơ được trồng và phát triển rộng rãi, được chăm sóc tốt, kỹ lưỡng nê luôn đảm bảo chất lượng vượt trội. Đó chính là lý do loại cà phê này luôn giàu các chất chống oxy hóa hơn so với những loại hạt cà phê thông thường.

2. Cà phê hữu cơ được làm ra như thế nào?

Hiện nay, cà phê hữu cơ chính là sự chọn lựa hàng đầu từ các quốc gia phát triển. Loại cà phê này được đánh giá là có vị thanh, không chứa hoá chất độc hại nên luôn an toàn cho sức khỏe. Để làm được điều đó, khi trồng và chế biến cà phê, người nông dân luôn đảm bảo được các quá trình bao gồm:

2.1. Quá trình canh tác cà phê hữu cơ thế nào?

Để tạo được những hạt cà phê hữu cơ, người nông dân luôn đảm bảo một môi trường phát triển tự nhiên cho cây. Tức là, họ không để bất kỳ một yếu tố hoá học nào có thể tác động đến cây cà phê trong suốt quá trình nuôi trồng.

Quá trình canh tác cây cà phê hữu cơ phải được kiểm soát một cách chặt chẽ, luôn đảm bảo được yếu tố sạch và an toàn. Đồng thời, cần phải đảm bảo được nguồn đất, nguồn nước sạch, an toàn trong quá trình trồng cây.

trồng cà phê hữu cơ
Quá trình canh tác đất trồng cây cà phê cũng đảm bảo yếu tố sạch, an toàn

Khi chọn đất và nước trong quá trình canh tác, bạn cần chọn nguồn đất sạch, không nhiễm hóa chất độc hại. Đồng thời, cũng cần chọn đất ở các xa khu dân cư, khu công nghiệp để không bị ô nhiễm bởi khói bụi.

Ngoài ra, để tránh cho cây bị sâu bọ gây hại, huỷ mùa màng, người nông dân còn phải tạo điều kiện thuận lợi cho các thiên địch. Họ thường sẽ sử dụng các loại phân bón vi sinh hoặc thuốc trừ sâu bằng thảo mộc để không làm ảnh hưởng đến cây.

2.2. Quá trình rang xay cà phê hữu cơ ra sao?

Quá trình rang xay cà phê hữu cơ cũng khá giống so với cà phê thường. Tuy nhiên, trong quá trình rang, người ta không sử dụng thêm bất kỳ một chất phụ gia hay một chất tạo mùi nào khác. Đồng thời, cần phải xây dựng một quy trình riêng biệt, tách biệt hoàn toàn so với các loại cà phê thông thường.

2.3. Quá trình bảo quản cà phê hữu cơ thế nào?

Quá trình bảo quản cà phê hữu cơ luôn diễn ra an toàn, chặt chẽ nhằm đảm bảo luôn giữ được hương vị tươi ngon, không gây biến đổi về chất và mùi. Thông thường, sau khi rang xay, người ta sẽ để cà phê nguội và mang đi bảo quản bằng các túi có van một chiều.

bảo quản cà phê hữu cơ
Quá trình bảo quản cà phê hữu cơ rất quan trọng, giữ cho sản phẩm luôn được thơm ngon

2.4. Quá trình pha chế cà phê hữu cơ

Cà phê hữu cơ còn được đảm bảo ngay cả trong khâu pha chế. Để giữ được hương vị thơm ngon tuyệt hạng, bạn nên pha cà phê bằng phin nhằm giữ được nét đẹp đặc trưng cùng với hương vị ấn tượng của loại cà phê này.

3. Cà phê hữu cơ có tốt cho sức khỏe hay không?

Cà phê hữu cơ là một loại cà phê sạch, không sử dụng hoá chất và thuốc trừ sâu nên luôn đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe của người dùng. Đó cũng chính là lý do tại sao hiện nay, nhiều người dùng luôn tin tưởng và chọn lựa các dòng sản phẩm này để sản xuất.

Cà phê hữu cơ không những là loại cà phê an toàn, mà chúng còn mang lại hương vị đặc trưng, giữ trọn những nét tinh túy nhất của hạt cà phê. Giúp cho loại nguyên liệu này luôn mang lại nhiều chất chống oxy hoá và giàu dinh dưỡng hơn.

4. Các món nước ngon, hấp dẫn được làm từ cà phê hữu cơ

Dưới đây là tổng hợp một số món nước thơm ngon, hấp dẫn mà bạn có thể chế biến từ hạt cà phê hữu cơ, cùng tham khảo xem đó là những món nước nào nhé!

4.1. Món cà phê cam độc đáo, lạ mắt

Cà phê cam là một loại thức uống được làm từ cà phê hữu cơ, chúng luôn gây chú ý vị chua nhẹ, đắng nhẹ nhưng để lại hậu vị rất ngọt ngào. Để chế biến được món này, bạn nên cho đường, sữa, cacao và bột quế, nước cam trộn chung với cà phê. Sau đó, tiến hành đun hỗn hợp ở trên lửa nhỏ cho chúng được tan hoàn toàn với nhau. Loại thức uống này rất thích hợp khi dùng lạnh.

thức uống cà phê hữu cơ
Cà phê cam, loại thức uống vô cùng mới lạ, độc đáo và thú vị

4.2. Món cà phê tiramisu béo ngậy hấp dẫn

Cà phê tiramisu là một món uống nổi tiếng, chúng được lấy cảm hứng từ món tráng miệng tại ý. Để làm được thức uống này, bạn nên cho kem tươi, mật ong và phô mai vào, đánh cho chúng được hòa quyện với nhau. Sau đó, bạn cần tiến hành làm ấm sữa, cho ra cốc và rót cà phê hữu cơ đã pha được vào. Cuối cùng là thêm vào một lớp kem đã được đánh bông, trang trí thêm bột cacao cho món uống thêm bắt mắt, lôi cuốn.

4.3. Món cà phê sữa chua sáng tạo

Sữa chua, đá viên và cà phê hữu cơ là những nguyên liệu chính vô cùng đơn giản để chuẩn bị được loại thức uống đầy mắt lạnh và tinh tuý này. Đầu tiên, bạn hãy cho đá vào cốc, sau đó cho thêm hai thìa sữa đặc và 1 hộp sữa chua vào. Tiếp theo, bạn hãy tạo bọt cho chúng bằng cách lắc đều rồi từ từ rót cà phê vào nhằm tạo những vệt màu nâu trắng trông bắt mắt.

các loại cà phê hữu cơ
Cà phê sữa chua, loại thức uống vô cùng thơm ngon, tinh tế và cuốn hút

4.4. Món cà phê sữa lắc thơm ngon trọn vị

Cà phê sữa lắc không chỉ là thức uống được làm từ cà phê hữu cơ mà còn là một món ngon hấp dẫn, tạo nhiều trải nghiệm ấn tượng cho người dùng. Để tạo nên món này, bạn hãy cho kem, bột cacao, bột quế, sữa tươi, cà phê hữu cơ đã pha được vào máy xay và xay mịn. Một ly cà phê sữa lắc ra đời luôn mang vị đắng quyến rũ từ cà phê, một chút ngọt ngào và thơm nồng từ cacao, quế.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc cà phê hữu cơ là gì, có gì khác biệt so với cà phê thường. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn có thể chọn lựa được loại cà phê an toàn, không hoá chất cũng như chế tạo được nhiều loại thức uống thơm ngon hấp dẫn từ dòng cà phê này nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân