Sức khỏe giấc ngủ

Công dụng của bột cacao với sức khỏe – những sự thật thú vị

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bột ca cao được làm bằng cách nghiền hạt ca cao và loại bỏ chất béo hoặc bơ ca cao. Ngày nay, cacao nổi tiếng nhất với vai trò là nguyên liệu chính sản xuất sô cô la. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó thực sự chứa các hợp chất quan trọng có lợi cho sức khỏe con người. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về công dụng của bột cacao với sức khỏe. Chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy bất ngờ về những gì chúng tôi chia sẻ sau đây.

1. Các thành phần dinh dưỡng của bột cacao

Ca cao được cho là có nguồn gốc từ châu Mỹ, sau đó được mang tới châu Âu và châu Phi. Mỗi năm, người dân trên toàn thế giới tiêu thụ gần 4,5 triệu tấn ca cao. Dạng cacao phổ biến nhất mà mọi người sử dụng là bột ca cao. Nó rất dễ sử dụng và có thể được bổ sung vào các công thức chế biến để tăng thêm hương vị cho bất kỳ món ăn nào. 

Hạt cacao tạo ra bột cacao có nguồn gốc từ cây Theobroma cacao L. Và Socola mà chúng ta thường ăn được làm chủ yếu từ hạt ca cao.

Nhiều người thưởng thức hương vị của ca cao nhưng có thể không biết đến nhiều lợi ích sức khỏe mà cacao mang lại cho cơ thể con người. Trong bột cacao nguyên chất có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt.

Cacao chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất mà khi uống vào có tác dụng vô cùng lớn đối với cơ thể con người. Các vitamin và khoáng chất này bao gồm phốt pho, mangan, kẽm, selen, sắt, carbohydrate, protein, cholesterol, magie, kali, canxi, riboflavin, vitamin C, thiamine, chất xơ và đồng. Tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe và chức năng cơ thể.

bột cacao
Bột cacao có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Cụ thể, thành phần dinh dưỡng trong 10g bột ca cao không đường như sau:

  • Lượng calo – 22 kcal
  • Carbohydrate – 2,5 g
  • Chất béo – 0,7 g
  • Chất đạm – 1,4 g

Các chất dinh dưỡng khác (tính theo% giá trị hàng ngày)

  • Sắt – 4%
  • Canxi- 1%
  • Kali- 2%

Ngoài ra, bột cacao nguyên chất còn nhiều khoáng chất tốt khác, mang tới nhiều lợi ích sức khỏe khi sử dụng.

2. Những công dụng của bột cacao cho sức khỏe con người 

Bột cacao nguyên chất có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người có thể biết. Cùng điểm qua một số lợi ích của bột cacao với thể chất và tinh thần của con người.

2.1. Giúp ngăn ngừa cao huyết áp

Cacao ở dạng bột hoặc sô cô la đen, có thể giúp giảm huyết áp. Hiệu ứng này lần đầu tiên được quan sát thấy ở những người dân đảo Trung Mỹ uống cacao. Những người này có huyết áp thấp hơn so với những người không uống cacao. 

Các flavanol trong cacao làm tăng nồng độ oxit nitric trong máu, cải thiện chức năng mạch máu và giảm huyết áp. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến có thể làm giảm đáng kể số lượng flavanol có trong cacao. Vì vậy, người ta thường uống bột cacao nguyên chất để giữ nguyên hợp chất này.

2.2. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bên cạnh việc giảm huyết áp, công dụng của bột cacao cũng có thể giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các flavanols trong cacao làm tăng lượng oxit nitric trong máu của bạn. Kết quả là, nó làm thư giãn và làm giãn các động mạch và mạch máu của bạn, tăng lưu lượng máu, cải thiện lưu thông máu tốt.

tác dụng bột cacao
Công dụng của bột cacao tốt cho tim mạch

Bên cạnh đó, bột cacao cũng có công dụng làm giảm cholesterol LDL “xấu”. Nó hoạt động tương tự như aspirin trong việc làm loãng máu, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm viêm. Những đặc điểm này làm giảm nguy cơ đau tim, suy tim và đột quỵ. Sử dụng một lượng nhỏ sô cô la giàu cacao thường xuyên cũng có thể có lợi cho tim mạch.

2.3. Công dụng của bột cacao – Cải thiện sức khỏe não bộ

Nghiên cứu cho thấy rằng thêm nhiều bột ca cao vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cải thiện sự chú ý, tăng cường trí nhớ và nhận thức chung của bạn. Nó cũng có thể khôi phục hiệu suất nhận thức, sự tỉnh táo và tập trung ở những người bị mất ngủ.

Trong bột ca cao có chứa polyphenol có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn thoái hóa thần kinh, bằng cách tăng cường chức năng não và lưu lượng máu.

Flavanol trong cacao có thể vượt qua hàng rào máu não và tham gia vào các quá trình trao đổi chất chịu trách nhiệm sản xuất tế bào thần kinh và các phân tử quan trọng khác. Những điều này giúp cải thiện chức năng của não. Ngoài ra, flavanol kích thích tổng hợp oxit nitric, giúp thư giãn cơ mạch máu, tăng lưu lượng máu và cung cấp máu cho não.

tác dụng của bột cacao
Công dụng của bột cacao giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Tiêu thụ flavanol bằng một lượng ca cao nhất định hàng ngày có thể cải thiện hiệu suất tinh thần ở cả những người khỏe mạnh và suy giảm tinh thần.

Có nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ca cao có ảnh hưởng có lợi đến sức khỏe não bộ và có thể ảnh hưởng tích cực đến các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson. 

2.4. Bột cacao giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm

Bột ca cao chứa sắt, kẽm và selen. Những khoáng chất này giúp cơ thể con người hoạt động tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bột cacao cũng rất giàu theobromine, giúp giảm viêm và có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Cacao chứa nhiều kẽm cũng có ích cho việc chữa lành vết thương.

2.5. Công dụng của bột cacao – có các đặc tính chống ung thư

Nghiên cứu trong ống nghiệm về các thành phần ca cao cho thấy chúng có đặc tính chống oxy hóa. Kết quả là, chúng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của phản ứng hóa học, chống lại sự viêm nhiễm, hạn chế sự phát triển của tế bào, kích hoạt tế bào ung thư chết và ngăn chặn sự lây lan của tế bào.

Các thử nghiệm trên động vật sử dụng chế độ ăn giàu cacao hoặc chiết xuất ca cao cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong việc ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan và ruột kết, cũng như bệnh bạch cầu.

Các nghiên cứu trên người cũng cho thấy rằng chế độ ăn giàu flavanol như bột cacao có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

2.6. Giảm cân và kiểm soát cân nặng

Vì cacao giàu chất dinh dưỡng thực vật nhưng ít chất béo và đường, nên lượng calo bạn nhận được từ bột ca cao sẽ chứa nhiều hóa chất lành mạnh. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cacao giúp điều chỉnh việc sử dụng và trao đổi chất, đồng thời làm tăng cảm giác no.

Nói cách khác, bột cacao thực sự có thể giúp giảm cân trong khi vẫn cung cấp đủ cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho thể.

công dụng bột cacao
Công dụng của bột cacao giúp kiểm soát cân nặng

2.7. Chức năng cơ và thần kinh tốt hơn

Magie rất quan trọng trong việc điều chỉnh sự co cơ, ngăn chuột rút và giúp ích cho chức năng thần kinh. Khoáng chất này cũng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh và giảm nguy cơ rối loạn thần kinh.

Bột cacao có chứa magie, khi sử dụng loại bột này sẽ giúp duy trì hoạt động của cơ và hệ thần kinh khỏe mạnh.

2.8. Công dụng của bột cacao là có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng trầm cảm

Ảnh hưởng của ca cao đối với não cũng có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn và hạn chế sự sa sút tinh thần do tuổi tác.

Theo một số nghiên cứu, việc tiêu thụ socola tăng lên trong thời kỳ mang thai cho thấy trẻ sơ sinh ít căng thẳng hơn và tâm trạng được cải thiện. Tiêu thụ socola có hàm lượng polyphenol cao giúp tăng sự bình tĩnh và vui vẻ.

Tương tự như vậy, nghiên cứu về nam giới cao tuổi cho thấy rằng tiêu thụ socola giúp cải thiện sức khỏe nói chung và tâm lý nói riêng.

Các flavanol và nồng độ caffeine góp phần vào các đặc tính cải thiện tâm trạng của bột cacao. Ngoài ra, nó giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin ổn định tâm trạng tự nhiên. Bạn cũng có thể trải nghiệm cảm giác thích thú khi ăn sô cô la.

bột cacao có tác dụng gì
Công dụng của bột cacao giúp chống trầm cảm, cải thiện tâm trạng

2.9. Có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Trong khi tiêu thụ quá nhiều socola chắc chắn có hại cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu, nhưng bột cacao nguyên chất lại có đặc tính chống bệnh tiểu đường.

Flavanol trong cacao ức chế quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate trong dạ dày. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng sản xuất insulin, giảm viêm và đẩy nhanh quá trình vận chuyển đường từ hệ tuần hoàn vào cơ.

Việc tăng tiêu thụ flavanol, đặc biệt là những chất có trong bột ca cao, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, một đánh giá về nghiên cứu trên người cho thấy ăn sô cô la đen hoặc cacao chứa nhiều flavanol có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và quản lý lượng đường trong máu, đồng thời giảm viêm ở cả bệnh nhân tiểu đường và chưa mắc tiểu đường.

Ngoài ra, polyphenol trong cacao cũng có thể có lợi cho cả việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

2.10. Công dụng của bột cacao – Giàu chất chống oxy hóa

Polyphenol là chất chống oxy hóa có tự nhiên trong trái cây, rau, trà, sô cô la và rượu vang. Chúng có nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm giảm viêm, tăng cường lưu lượng máu, giảm huyết áp, giảm cholesterol và lượng đường trong máu. Ca cao là một trong những nguồn polyphenol dồi dào nhất. Nó chứa nhiều flavanol, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

Trên đây là những công dụng của bột cacao mà nhiều người có thể chưa từng biết đến, mặc dù uống cacao mỗi ngày. Hãy sử dụng bột cacao hợp lý mỗi ngày để giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho cơ thể và tinh thần. Nhớ rằng, tốt nhất nên sử dụng bột cacao nguyên chất không đường để có nhiều lợi ích hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều