Chuyện quanh ta

Cà phê Catimor là loại cà phê gì? Thông tin về giống cà phê Catimor

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại cà phê, mỗi loại đều cho ra những hương vị thơm ngon đặc trưng. Nổi bật trong số đó có thể kể đến là cà phê catimor, một loại cà phê mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo cùng một năng suất vượt trội. Hãy cùng tìm hiểu xem giống cà phê này có gì khác biệt so với các loại cà phê thông thường tại bài viết dưới đây nhé!

1. Cà phê Catimor là loại cà phê gì?

Cà phê Catimor là loại cà phê được lai tạo giữa giống cà phê Timor và cà phê Caturra. Đây chính là loại cây cà phê có sức sống tốt, rất thích hợp để trồng trọt và phát triển tại khí hậu Việt Nam.

Ngoài ra, giống cây cà phê này còn được ưa chuộng và đánh giá cao nhờ vào năng suất vượt trội, có khả năng kháng sâu bệnh tốt. Ngoài ra, với kích thước cây nhỏ, loại cà phê này giúp tối ưu diện tích đất trồng một cách đáng kể.

Đó cũng chính là lý do dòng cà phê Catimor dần dần đã thay thế được so với các chủng loại cà phê khác như Bourbon, Typica, Moa. Bởi vì ba chủng loại cà phê này tuy nổi tiếng nhưng rất khó trồng, đồng thời lại cho ra năng suất không đáng kể.

cà phê catimor là gì
Cà phê Catimor là loại cà phê gì? Tại sao cây cà phê này lại được ưa chuộng đến vậy?

2. Lịch sử về giống cà phê Catimor

Cà phê Catimor được ra đời vào những năm 1958, 1959 tại Trung Nam Mỹ, đây là thời điểm dịch bệnh trên cây cà phê hoành hành, gây ảnh hưởng, làm giảm năng suất ở các giống cây cà phê Bourbon, Typica và Moka. Do đó, để tìm cách cứu vãn thì các nhà khoa học đã nghiên cứu ra những giống cây mới có thể chống chọi tốt với bệnh tật.

Đến năm 1959v viện nghiên cứu cà phê của Bồ Đào Nha đã phát hiện được đặc tính di truyền từ Robusta có thể kháng được bệnh gỉ sắt tốt. Do đó, họ bắt đầu nghiên cứu nhằm tạo ra một giống cà phê mới có năng suất cao trên diện tích đất canh tác đồng thời lại có thể chống lại bệnh gỉ sắt ở châu Mỹ.

Sau khi đã trải qua một thời gian chọn lọc, hạt cà phê Catimor đã dần được phân tán đến nhiều quốc gia trên thế giới, trở thành giống cà phê năng suất cao được ưa chuộng.

3. Đặc điểm phổ biến của loại cà phê Catimor

Cây cà phê Catimor là loại cây thuộc thân gỗ, chúng có chiều cao thấp, thường sống thành bụi. Những quả cà phê này thường có khả năng nhanh chín và cho ra năng suất cao hơn so với các loại cây cà phê thông thường.

Hạt cà phê Catimor thường có kích thước nhỏ, hình bán cầu tròn, cùng với hàm lượng caffeine thấp, chỉ dao động từ 1 đến 2%. Thông thường, khi quan sát, bạn sẽ thấy hạt cà phê này trông khá giống với cà phê Arabica Bourbon. Tuy nhiên, sau khi đã thưởng thức hương vị, chắc chắn bạn sẽ nhận ra chúng.

hạt cà phê catimor
Một số đặc điểm của cà phê Catimor

Cà phê Catimor luôn mang đến một hương vị quyến rũ đặc trưng, đó là sự kết hợp hài hoà giữa vị chua thanh thanh của giống cà phê Timor và vị ngọt dịu thơm nồng từ cà phê Caturra. Tuy không quá đắng như các loại cà phê Robusta thuần chủng nhưng chúng vẫn giữ được một nét quyến rũ tinh tế cho mình.

4. Các dòng cà phê Catimor phổ biến

Hiện nay, cà phê Catimor thường được chia thành 3 dòng phổ biến, bao gồm:

  • Cây cà phê Catimor T-8667: Đây là một loại giống cà phê có thân cây ngắn nhưng chúng luôn cho quả và hạt to.
  • Cây cà phê Catimor T-5269: Giống cây cà phê này được đánh giá là khỏe mạnh và có khả năng thích nghi khá tốt. Mỗi năm, độ cao của cây thường phát triển khoảng từ 600 – 900m.
  • Cây cà phê Catimor T-5175: Đây là một loại giống cà phê cho ra năng suất rất cao. Tuy nhiên, loại cây cà phê này thường không chịu được nhiệt độ quá thấp hoặc nhiệt độ quá cao.
giống cà phê chè catimor
Tổng hợp các dòng cà phê Catimor phổ biến được ưa chuộng trên thị trường

5. Cà phê Catimor được trồng và phát triển ở đâu tại Việt Nam?

Hiện nay, cây cà phê Catimor được trồng khá phổ biến tại các khu vực bao gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Trị, Nghệ An và Sơn La. Đây là những khu vực có địa hình cao, có điều kiện khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng thích hợp cho việc trồng cây cà phê, giúp chúng được phát triển tối ưu hơn.

6. Hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây cà phê Catimor

Tuy cây cà phê Catimor luôn có sức sống tố và năng suất cao nhưng bạn cũng cần phải trồng và chăm sóc đúng cách để đảm bảo đến chất lượng cà phê. Phương pháp trồng cà phê bao gồm:

  • Chọn thời vụ trồng cây cà phê: Nên trồng cây cà phê Catimor vào vụ thu hoạch vụ xuân. Bởi vì đây là lúc thời tiết thuận lợi, giúp cho sự phát triển của các cây cà phê con trở nên tốt hơn.
  • Chọn đất trồng cây cà phê: Đất dùng để trồng cây cà phê Catimor là đất phải được dọn sạch cỏ dại, được cày bừa trước khi trồng.
  • Mật độ, khoảng cách trồng cây cà phê: Bạn nên trồng cây cà phê với mật độ hợp lý, khoảng 6666 cây/ha. Mỗi hàng cà phê thường được trồng cách nhau 1.5m, mỗi cây cà phê được trồng cách nhau 1m.
  • Trồng cà phê xen với cây ngắn ngày: Để tăng diện tích đất trồng, tránh cỏ dại, xói mòn, bạn nên trồng cà phê xen với các cây ngắn hạn như đậu, lạc… Những loại cây trồng này luôn giúp cung cấp một lượng đạm lớn cho cây cà phê.
  • Cần che bóng cho cây cà phê: Các loại cây cà phê Catimor rất ưa bóng mát. Do đó, khi trồng giống cà phê này, bạn nên trồng thêm các cây che bóng như đeo dậu và trồng với mật độ vừa phải, đảm bảo độ thông thoáng đồng thời cũng giúp tạo ra ánh sáng phản xạ cho đất.
  • Bón phân hoá học cho cây: Bạn nên bón phân hoá học kết hợp với phân hữu cơ một cách đầy đủ, hợp lý nhằm giúp cho cây cà phê Catimor có thể sinh trưởng, phát triển và chống chọi tốt với sâu bệnh.
  • Làm sạch cỏ: làm sạch cỏ là một trong những bước quan trọng nhằm tránh làm cho cây cà phê mắc bệnh khô cành.
  • Tưới nước đều đặn: Bạn nên tưới nước một cách đều đặn cho cây cà phê, đặc biệt là vào mùa khô để cây có thể phát triển tốt.
  • Bẻ chồi và tỉa cành cho cây cà phê: Khi chồi và cành cây cà phê Catimor đã mọc vượt thân cây chính thì bạn nên cắt bỏ đi. Đặc biệt là cắt các cành khô, cành sâu bệnh để cây có thể phục hồi nhanh hơn, hạn chế sâu bệnh cho vụ mùa sau.
trồng cà phê catimor
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây cà phê Catimor chi tiết nhất

7. Bí quyết thưởng thức cà phê Catimor đúng điệu

Tuỳ thuộc vào từng sở thích cũng như từng gu cà phê gác nhau mà bạn có thể chọn thưởng thức cà phê theo cách của riêng mình.

Bạn có thể chọn cách sử dụng cà phê thuần túy bằng việc sử dụng cà phê Catimor rang mộc để pha cà phê đá, cà phê sữa. Với các pha cà phê này, bạn sẽ thưởng thức được trọn vẹn mùi vị đặc trưng cũng như hương thơm độc đáo từ loại cà phê này.

Đồng thời, bạn cũng có thể trộn cà phê Catimor với các loại cà phê khác phổ biến trên thị trường theo tỉ lệ 3:1 hoặc 4:1 nhằm để tạo ra một phiên bản cà phê có mùi vị khác lạ, có độ đậm đà hơn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những thông tin phổ biến về cà phê catimor phổ biến trên thị trường. Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp cho bạn nhanh chóng chọn được loại cà phê thơm ngon, phù hợp với sở thích, với gu của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân