Chuyện quanh ta

Cà phê nguyên chất là cà phê gì? Hướng dẫn cách thức phân biệt hiệu quả

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Cà phê là một trong những thức uống được ưa chuộng của khá nhiều người dân Việt Nam. Để tạo được một ly cà phê thơm ngon, an toàn thì khâu chọn lựa cà phê rất được quan tâm. Hiểu được vấn đề đó, hôm nay, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt và chọn lựa cà phê nguyên chất để tạo nên một ly cà phê chuẩn vị nhé!

1. Cà phê nguyên chất là loại cà phê gì?

Cà phê nguyên chất là loại cà phê được làm từ 100% cà phê hạt, không chứa các thành phần phụ gia hoặc các chất tạo hương khác. Đồng thời, loại cà phê này cũng không được độn thêm các loại nguyên liệu như gạo, bắp hay đậu nành, đậu đen.

cà phê nguyên chất là gì
Cà phê nguyên chất là loại cà phê tự nhiên, không thêm hoá chất, chất phụ gia

Mỗi loại cà phê nguyên chất đều mang lại những hương thơm và mùi vị đặc trưng, tạo nên sự ấn tượng và khó quên đối với người sử dụng. Tuy cà phê nguyên chất thường có giá thành cao nhưng nó thường sẽ không gây hại, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng.

2. Bí quyết phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê trộn

Dưới đây là tổng hợp các cách thức phân biệt cà phê nguyên chất chính xác, hiệu quả, bạn hãy cùng đón xem và áp dụng thử nhé!

2.1. Hướng dẫn kiểm tra bột đánh giá độ nguyên chất

Đầu tiên, để kiểm tra xem đó có phải là cà phê nguyên chất hay không bạn cần phải xem qua hạt cà phê. Thông thường, hạt cà phê nguyên chất sẽ không có lớp bóng, khi mang đi chà nhẹ lên tay sẽ không gây ra cảm giác dính. Tuy nhiên, nếu hạt cà phê không được bảo quản tốt, bị bám bụi thì chà lên tay vẫn bị dính.

Các loại cà phê nguyên chất khi được rang lên sẽ có mùi thơm vô cùng đặc trưng, cuốn hút. Chúng thường không bị lẫn với mùi bơ, mùi caramen giống như các loại cà phê pha trộn.

Đồng thời, màu sắc của cà phê nguyên chất chính là màu nâu đen, không phải là màu đen thuần. Tuỳ vào quá trình rang xay, tuỳ vào từng loại hạt cà phê mà màu sắc của chúng sẽ có độ đậm nhạt khác nhau.

Ngoài ra, các loại bột cà phê nguyên chất còn có độ bông xốp, chúng thường có cảm giác nhẹ hơn so với những loại cà phê đã được pha trong cùng trọng lượng.

cà phê hạt nguyên chất
Hướng dẫn cách kiểm tra xem bột cà phê mua được có phải là cà phê nguyên chất hay không?

2.2. Pha cà phê để kiểm tra độ nguyên chất

Trong quá trình pha cà phê, các loại cà phê nguyên chất thường sẽ nở bung khi chúng gặp nước ấm và chúng thường lâu ngấm nước hơn. Trong khi đó, bột cà phê pha thường ngấm nước nhanh hơn và chúng cũng nhanh chóng bị chìm xuống đáy ly.

2.3. Kiểm tra độ nguyên chất của cà phê sau khi pha

Sau khi pha, cà phê nguyên chất thường có màu nâu đỏ đậm, chúng có khả năng lưu giữ mùi hương suốt thời gian uống. Khi uống vào, bạn sẽ cảm nhận được vị đăng đắng có lẫn với vị chua nhè nhẹ.

Trong khi đó, nếu pha cà phê trộn bạn sẽ thu được nước cà phê có màu nâu đen, nước sánh hơn cùng với mùi hương xộc mạnh. Tuy nhiên, chỉ sau khi để cà phê trong khoảng từ 2 đến 3 phút thì hương vị của loại cà phê này sẽ giảm hẳn, bạn sẽ không cảm nhận được vị đắng gắt ở hậu vị.

3. Cà phê nguyên chất loại nào ngon, đáng mua?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại cà phê nguyên chất mang đến sự đa dạng cho quá trình chọn lựa của mình. Dưới đây là những loại cà phê phổ biến mà bạn có thể tham khảo chọn lựa:

3.1. Cà phê Robusta đậm đà nguyên chất

Cà phê Robusta nguyên chất là loại cà phê phổ biến, thường được người Việt chọn lựa và sử dụng. Loại cà phê này cũng được đánh giá là có hàm lượng cao nhất trong các loại cà phê.

Tuỳ vào từng nhiệt độ và từng kỹ thuật rang mà vị đắng của cà phê Robusta là khác nhau. Khi sử dụng cà phê Robusta, người ta thường pha phin theo cách truyền thống, uống cùng với sữa đặc để giữ được vị đắng, độ béo ngậy và hương thơm lôi cuốn, hấp dẫn.

cà phê sạch nguyên chất
Cà phê Robusta là loại cà phê được nhiều người Việt sử dụng nhất

3.2. Cà phê Arabica chua nhẹ nguyên chất

Cà phê Arabica nguyên chất thường mang lại một hương thơm nhẹ nhàng, một vị chua thanh cùng với mức độ caffeine khá thấp, thấp hơn so với Robusta. Đó cũng chính là lý do giúp cho loại cà phê này được nhiều bạn trẻ yêu thích và chọn lựa sử dụng.

3.3. Cà phê nguyên chất Culi hậu vị sâu

Cà phê Culi là loại cà phê chỉ có 1 hạt trong mỗi quả. Quả cà phê này thường sẽ có hình thon, tròn chứ không dẹp như các loại cà phê thông thường. Khi uống cà phê Culi nguyên chất, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng đậm, hơi gắt cung với hậu vị sâu. Nhờ đó, món cà phê Culi thường được nhiều người dân chọn lựa khi pha cà phê đắng truyền thống.

4. Tổng hợp thức uống thơm ngon từ cà phê nguyên chất

Sau khi đã phân biệt được cà phê nguyên chất, vậy đâu là cách pha cà phê thơm ngon, hảo hạng mà bạn nên thử, hãy cùng tìm hiểu thêm qua thông tin bên dưới nhé!

4.1. Món cà phê Espresso thơm ngon

Cà phê Espresso hay còn được biết đến với tên gọi là cà phê kem. Loại thức uống này có cách chế biến khá cầu kỳ, bạn cần phải dùng nước nóng nén chúng dưới áp suất cao, để nước chảy qua bột cà phê đã được xay mịn.

Món cà phê này luôn mang lại một hương vị đậm đà, có độ đắng, hàm lượng cafein cao. Đồng thời, khi quan sát, bạn sẽ thấy một lớp bọt màu nâu ở trên lớp cà phê, tạo nên độ sang trọng đặc trưng.

các loại cà phê nguyên chất
Cà phê Espresso thường có màu sắc bắt mắt, hương thơm và vị đắng đặc trưng

4.2. Món cà phê Latte đẹp hấp dẫn

Cà phê Latte là loại cà phê được làm từ hạt Arabica nguyên chất, được pha từ cà phê espresso. Ly cà phê Latte thường gồm ba tầng chính, bao gồm một lớp cà phê espresso, một lớp sữa nóng và bọt sữa. Trông giống với Cappuccino nhưng cà phê Latte sẽ có lượng sữa nhiều hơn, lượng bọt ít hơn.

Khi thưởng thức những ly cà phê latte, bạn sẽ cảm nhận được vị chua thanh, đắng nhẹ cùng vị beo béo từ sữa tươi tạo nên một hương vị rất đặc trưng. Cùng với đó là tạo hình bắt mắt trong quá trình vẽ từ bọt sữa đã làm cho ly cà phê này trở nên cuốn hút và chinh phục được nhiều khách hàng.

4.3. Món cà phê Mocha tròn vị

Cà phê Mocha là món cà phê có hương thơm nhẹ nhàng, là sự kết hợp hài hoà giữa cà phê cùng vị béo của sữa và của chocolate. Món cà phê này luôn giữ được độ đắng, độ ngọt, tạo nên một hậu vị độc đáo không lẫn vào đâu được.

công thức cà phê nguyên chất
Mocha là một trong những món cà phê vô cùng thơm ngon và dễ uống

4.4. Món cà phê Americano độc đáo

Món cà phê Americano chính là loại cà phê Espresso đã được pha loãng với nước. Khi uống loại cà phê này, bạn vẫn cảm nhận được hương vị thơm, độ đắng đặc trưng. Đồng thời, còn có thể giảm thiểu được các tác hại đến từ cafein.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp các thông tin phổ biến về cà phê nguyên chất cũng như cách thức phân biệt và chọn lựa. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có đầy đủ kiến thức để chọn lựa được loại thực phẩm an toàn và hữu ích cho sức khỏe của mình nhé! Sau khi chọn lựa cà phê nguyên chất, bạn hãy pha loại thức uống mà mình yêu thích và đừng quên chia sẻ với Vua Nệm sự thành công của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân