Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách pha món cà phê muối thơm ngon, chuẩn vị Huế

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Cà phê muối là một loại thức uống thơm ngon, nổi tiếng tại xứ Huế, là sự kết hợp hài hoà giữa vị đắng của cà phê, vị mặn mà của muối tạo thành món ngon độc đáo khó cưỡng. Để giúp bạn có thể dễ dàng pha được một ly cà phê muối đậm đà, tròn vị, Vua Nệm đã chia sẻ bí quyết trong cách pha cà phê muối tại đây!

1. Cà phê muối là loại cà phê gì?

Cà phê muối là loại thức uống được làm chủ yếu từ cà phê, sữa tươi lên men, sữa đặc kết hợp cùng muối tinh. Vị mằn mặn của muối góp phần làm nổi bật hương vị nồng nàn, làm tiết chế được vị đắt ngắt của cà phê và tôn lên, làm nổi bật lên sự ngọt thơm, beo béo của sữa.

Cà phê muối là loại thức uống, là tinh hoa và là linh hồn của ẩm thực vùng đất Việt. Với cách pha mới lạ, sáng tạo, độc đáo, loại thức uống này đã chinh phục được nhiều đối tượng, khách hàng, trở thành món best Seller tại vùng đất Huế.

cà phê muối là gì
Cà phê muối là loại thức uống gì mà được nhiều người ưa chuộng đến vậy?

2. Nguồn gốc của món cà phê muối nổi tiếng?

Theo như nhiều câu chuyện đã kể lại, món cà phê muối được ra đời khi các thuỷ thủ, ngư dân và công nhân khoan dầu ngoài biển bị khan hiếm nước ngọt, Họ mới nảy ra ý tưởng lấy nước biển để pha cà phê. Đó cũng chính là lúc mà cà phê có vị mặn của muối được ra đời.

Hiện nay, món cà phê muối đã dần trở nên phổ biến tại các vùng đất Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Ở tại mỗi nơi sẽ có một công thức, một cách chế biến cà phê muối khác nhau nhằm đáp ứng khẩu vị của khách hàng ở từng vùng miền.

3. Tại sao người ta lại cho thêm muối vào cà phê

  • Làm giảm vị đắng của cà phê: Trong quá trình chế biến cà phê, người ta thường cho muối vào cà phê để làm giảm vị đắng. Bởi vì trong muối có chứa natri clorua, đây là loại nguyên liệu có khả năng trung hòa vị đắng hiệu quả mà còn không gây nên tình trạng tăng cân như đường.
  • Gia tăng hương vị cho cà phê: Khi bạn cho muối vào trong cà phê thì các ion natri sẽ được giải phóng ra, chúng sẽ giúp bảo toàn hương thơm cho cà phê và làm thức uống này trở nên ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu sợ món thức uống này quá mặn, bạn hãy sử dụng muối natri axetat để vị nhạt hơn trong quá trình pha nhé!
cà phê kem muối
Cho muối vào cà phê vừa giúp giữ lại hương vị thơm ngon lại giảm được độ đắng

4. Bí quyết pha cà phê muối thơm ngon chuẩn vị

Để có thể pha cà phê muối thơm ngon, làm cho bất kỳ ai thưởng thức cũng đều mê mẩn thì bạn hãy thực hiện đầy đủ các bước như sau nhé!

4.1. Chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ pha cà phê muối

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để pha cà phê muối, bao gồm bột cà phê (25g), muối (5g), sữa đặc (25ml), kem béo (200ml), nước sôi (95ml).

Đồng thời, không quên chuẩn bị thêm các dụng cụ pha cà phê đúng cách, bao gồm: ấm đun nước, máy đánh trứng, ca đựng sữa, muỗi khuấy, ly thuỷ tinh, phin pha cà phê,…

4.2. Các bước pha cà phê muối chi tiết

Các bước thực hiện cách pha cà phê muối thơm ngon chuẩn vị bao gồm:

Bước 1: Tiến hành pha cà phê nguyên chất

  • Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu pha cà phê bằng cách pha phin truyền thống. Đừng quên tráng nước sôi để phin ca cà phê được sạch hơn, đồng thời cũng giúp cho hạt cà phê có thể nở đều hơn.
  • Tiếp theo, bạn hãy cho cà phê vào phun, lắc nhẹ để bột cà phê được dàn đều ra rồi mới đặt phin lên ly. Tiếp tục rót 45ml nước sôi lên khắp bề mặt cà phê, để cho nước được hấp thụ và cà phê nở đều hơn. Sau đó, bạn hãy gài nén cà phê bằng một lực vừa phải rồi châm thêm 50ml nước sôi và đậy nắp, chờ cho cà phê nhỏ giọt.
  • Lưu ý: Trong quá trình châm nước sôi, bạn cần đảm bảo độ sôi trong nước đạt khoảng 95 độ để cà phê không bị khét và mất vị.
cách làm cà phê muối
Để pha được cà phê muối đầu tiên bạn cần pha được một ly cà phê nguyên chất

Bước 2: Thực hiện làm kem mặn thơm béo cho món cà phê

Bạn hãy cho 5g muối và 200ml kem béo vào ca đong rồi dùng máy đánh trứng đánh tan hỗn hợp trong khoảng từ 2 đến 3 phút.

Bước 3: Thực hiện cách pha cà phê muối:

Sau khi đã lấy đủ lượng cà phê cần thiết, bạn hãy lấy phin ra và cho vào 25ml sữa đặc. Tiếp theo, bạn nên rót từ 15 cho đến 20ml kem mặn vào trong ly cà phê. Đồng thời, đừng quên rắc thêm một ít bột ca cao lên bề mặt cho ly cà phê thêm phần hấp dẫn và cuốn hút hơn.

Bước 4: Thưởng thức món cà phê muối thơm ngon

Để thưởng thức món cà phê muối đúng cách, đúng điệu, bạn nên dùng muỗng khuấy nhẹ để lớp bọt sữa bồng bềnh phía trên được hòa quyện cùng với lớp cà phê bên dưới. Tiếp đến, bạn nên thưởng thức từng muỗng cà phê để cảm nhận hương vị đậm đà, cảm nhận độ béo thơm từ kem sữa. Sự kết hợp hài hoà giữa cà phê, sữa và muối chắc chắn sẽ khiến cho bạn bị “say” ngay từ lần đầu tiên thưởng thức thức uống này.

cách pha cà phê muối
Sau khi đã thực hiện xong món cà phê muối, bạn hãy cùng thưởng thức nhé!

5. Cần lưu ý gì trong quá trình pha cà phê muối?

Để pha được món cà phê muối thơm ngon, trọn vị, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình thực hiện nhé!

5.1. Nên chọn lựa cà phê nguyên chất, an toàn

Chất lượng của hạt cà phê sẽ quyết định rất lớn đến độ thơm ngon của ly cà phê muối. Do đó, khi chọn mua hạt cà phê, bạn cần chọn mua cà phê sạch, nguyên chất, có thương hiệu. Đồng thời, bạn cũng có thể chọn mua dựa trên các tiêu chí như:

  • Màu sắc hạt cà phê: Nên chọn mua hạt cà phê có màu nâu cánh gián, không chứa màu đen đặc như các loại cà phê thông thường khác. 
  • Hương vị của cà phê: Hạt cà phê cần mang mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng. Vị đắng của cà phê không quá gắt mà nên chọn loại cà phê hơi ngọt, có vị đắng nhẹ nhàng.
  • Khối lượng cà phê: Thông thường, các loại cà phê nguyên chất sẽ có khối lượng riêng nhỏ hơn so với những loại cà phê đã được pha tạp.
  • Độ xốp của cà phê: Cà phê nguyên chất lượng có độ xốp nhẹ. Đó chính là lý do khi bạn cho nước vào bột cà phê, chúng sẽ nổi lên trên bề mặt.
  • Độ ẩm của cà phê: Các loại cà phê nguyên chất thường có tính khô, tơi xốp trong khi cà phê lẫn tạp chất rất dễ bị ẩm ướt và vón cục.
công thức cà phê muối
Cần chọn lựa loại cà phê nguyên chất, có chất lượng tốt trước khi pha

5.2. Nên chuẩn bị dụng cụ sạch sẽ, chất lượng

Dụng cụ pha cà phê cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của món cà phê muối. Để món thức uống này được thơm ngon hơn, bạn nên chọn loại phin bằng nhôm, phin cần thiết kế với các lỗ đục đều và được phân bố một cách hợp lý.

Đồng thời, dụng cụ đựng cà phê cũng nên được làm từ sứ hoặc thuỷ tinh giữ nhiệt để đảm bảo sức khỏe người dùng, tránh sử dụng các đồ vật bằng nhựa gây hại.

Khi pha cà phê, bạn hãy dùng nước sôi tráng qua phin, quá trình này vừa làm sạch dụng cụ pha, vừa giúp cà phê được nở đều, thơm ngon, giảm bớt sự hấp thụ nhiệt trong suốt quá trình pha chế.

>> Xem thêm: Cà phê mộc là gì? Hương vị ra sao và cách để nhận biết

Trên đây là tổng hợp cách pha cà phê muối thơm ngon, góp phần tạo nên một loại thức uống chuẩn vị cho bạn. Hy vọng qua những chia sẻ từ Vua Nệm sẽ giúp cho bạn có thêm một loại thức uống độc đáo hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân