Chuyện quanh ta

Hạt Cà Phê Mít Như Thế Nào? Đặc Điểm, Hương Vị Của Cà Phê Mít

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Cà phê Mít được xem là một tinh hoa mà Thượng Đế đã ban tặng cho vùng đất Tây Nguyên. Hạt cà phê Mít được trồng rất nhiều ở đây và được đánh giá là một giống cà phê ngon hiếm có trên thế giới. Vậy điểm gì làm nên sự khác biệt của loại cà phê này? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu “tất tần tật” những thông tin liên quan về cà phê Mít thông qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Cà phê Mít là gì?

Cà phê Mít còn có một tên gọi khác là cà phê Cherry. Loại cà phê này có tên khoa học là Coffea Liberica hay Coffea Excelsa. Cà phê Mít thuộc họ Thiền Thảo và loại cà phê này được xếp vào danh sách các giống cà phê phổ biến, đứng sau Arabica và Robusta. 

Hạt cà phê mít là gì
Cà phê Mít là một loại cà phê có sản lượng tương đối thấp

Sở dĩ giống cà phê này có tên gọi là cà phê Mít vì kích thước cây khá lớn và lá cây có hình dạng tương tự như lá Mít. Đây là một giống cà phê được các chuyên gia đánh giá là có thể thích nghi với hầu hết các kiểu khí hậu và có khả năng chống lại sâu bệnh cực kỳ tốt.

Tuy nhiên, loại cà phê này lại “kén” người dùng vì có độ chua tương đối cao. Chính vì thế nên theo thống kê gần đây thì lượng tiêu thụ cà phê Mít trên thế giới chỉ chiếm khoảng 1%. 

2. Nguồn gốc của cà phê Mít

Cà phê Mít hay cà phê Cherry được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1843 tại Liberica – Trung Phi. Sau đó được người Tây Ban Nha đem đi trồng tại Philippines và cuối thế kỷ 18. Cuối thế kỷ 19, tại Indonesia bệnh gỉ sắt hoành hành và tàn phá số lượng lớn cây cà phê Arabica tại quốc gia này. Cùng thời điểm đó, cà phê Mít trở thành một sản phẩm thay thế và được sử dụng rất phổ biến tại Indonesia. 

Tìm hiểu về hạt cà phê mít
Cà phê có thân cao lớn, quả to và màu rất bắt mắt

Ngày nay, hạt cà phê Mít có mặt ở khắp mọi nơi, tập trung chủ yếu ở các nước như Malaysia, Indonesia và Philippines. Bên cạnh đó thì ở một số vùng ở Ấn Độ và Châu Phi cũng đang trồng loại cà phê này. Cà phê Mít thường rất được phái nữ yêu thích bởi hương vị nhẹ nhàng, tinh tế của nó. Bên cạnh đó thì kết hợp cà phê Mít với một số loại cà phê khác theo một tỷ lệ nhất định sẽ mang đến một ly cà phê với đầy đủ các hương vị chua, đắng, ngọt. 

3. Đặc điểm cà phê Mít

Cà phê Mít là một giống cà phê có thân khá cao, cây trưởng thành có thể đạt đến độ cao từ 2 – 5m. Thậm chí là 15m nếu cây được trồng trong một môi trường có điều kiện thuận lợi để cây phát triển. Một trong những ưu điểm vượt trội của giống cà phê này chính là khả năng chống chịu với sâu bệnh và chịu hạn tốt. Bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian chăm sóc hoặc tưới nước cho cây, cây vẫn có thể phát triển bình thường.

Tuy là một loại cây dễ dàng thích nghi với điều kiện sống nhưng cà phê Mít lại không nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam. Vì cà phê Mít có sản lượng rất thấp và không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nông dân Việt. 

Hạt cà phê Mít có hình bầu dục, màu sáng và rất bóng bẩy 
Hạt cà phê Mít có hình bầu dục, màu sáng và rất bóng bẩy

Hạt cà phê Mít thường có hình bầu dục, có màu vàng sáng và vẻ ngoài bóng bẩy, rất đẹp mắt. Nếu so với hạt cà phê Arabica thì hạt cà phê Mít có kích thước to gấp 1,5 lần – một kích thước tương đối lớn trong tất cả các giống cà phê hiện nay. Chính vì hạt to nên từ bước thu hoạch đến bước tạo ra thành phẩm cho loại cà phê này tốn rất nhiều thời gian. 

4. Cà phê Mít tại Việt Nam được trồng nhiều ở đâu?

Tại Việt Nam, cà phê Mít được trồng nhiều tại các tỉnh như Quảng Trị, Kon Tum, Quảng Trị và Tây Nguyên. Ở những khu vực này, điều kiện khí hậu và môi trường thuận lợi để phát triển loại cà phê này. Tuy nhiên, vì sản lượng mà giống cà phê này mang lại tương đối thấp nên các thủ phủ cà phê như Đắc Lắc, Buôn Ma Thuột không trồng nhiều như các khu vực khác.

Cà phê Mít được trồng nhiều ở Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai và Tây Nguyên 
Cà phê Mít được trồng nhiều ở Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai và Tây Nguyên

Do có đặc điểm là nở hoa nhờ nước mưa nên cà phê Mít thường được thu hoạch muộn hơn so với một số loại cà phê khác. Để hạt cà phê đạt chuẩn, người ta thường thu hoạch vào khoảng tháng 12 âm lịch. Sản lượng cà phê Mít thấp hơn nhiều so với các giống cà phê khác, cà phê có hạt nhân to, thon dài và có hương vị rất đặc trưng. 

5. Cà phê Mít có hương vị như thế nào?

Cà phê Mít mang một hương vị đặc trưng của đất, của trời và của cả những ngày tháng vun trồng của người nông dân. Khác với hương vị nhẹ nhàng, thanh thoát của cà phê chè, hay vị đắng của đất và gỗ như cà phê vối, cà phê Mít mang hương thơm thoang thoảng của Mít cùng vị ngọt nhẹ của quả Cherry chín. Cà phê Mít có hương vị không quá gắt nên rất được phái nữ ưa chuộng. 

Cà phê Mít có vị đắng nhẹ hòa quyện cùng một chút vị chua phù hợp với phái nữ 
Cà phê Mít có vị đắng nhẹ hòa quyện cùng một chút vị chua phù hợp với phái nữ

Cà phê Mít mang một vị chua rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Hương vị của cà phê Mít vừa giống là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị Arabica và Robusta. Từ đó mang đến cho người dùng một thứ hương vị hoàn toàn mới lạ, khác biệt. 

Hàm lượng caffeine của cà phê Mít được đánh giá là cao hơn cà phê Arabica nhưng lại thấp hơn cà phê Robusta. Chính vì vậy mà cà phê Mít chỉ mang một chút vị đắng nhẹ nhàng hơn so với cà phê Robusta.  Nếu xét về độ chua thì cà phê Mít chua hơn cà phê Arabica. Vị chua này không gắt, nồng mà nó đạt một mức độ vừa phải, không làm ta cảm thấy khó chịu. 

6. Mách bạn cách pha cà phê Mít ngon ngay tại nhà 

Làm sao để pha được một ly cà phê Mít thơm ngon? Dưới đây là cách pha cafe phê Mít ngon mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn.

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu:

  • Cà phê Mít: khoảng 25 gram trở lên, tùy vào lượng cà phê mà bạn muốn
  • 1 chiếc phin nhôm, dày và đục lỗ đều nhau
  • 1 chiếc ly/cốc bằng sứ (dùng để đựng cà phê nóng)
  • 1 chiếc cốc đo dung tích (ml)

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Đun phin và cốc qua nước sôi trước khi đem đi pha cà phê. Điều này nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh vừa giúp cà phê thành phẩm ngon hơn.
  • Bước 2: Cho vào cà phê Mít bột vào phin và lắc đều lên.Đặt phin lên trên ly/cốc, sau đó rót từ từ nước vào, rót đều khắp bề mặt phin để cà phê được nở đều.
  • Bước 3: Đợi khoảng 2 – 3 phút cho cà phê hấp thụ nước và nở đều ra thì chúng ta cho thêm 50ml nước nữa.
  • Bước 4: Đợi đến khi giọt cà phê nhỏ hết thì bạn có thể ấn chặt nắp cài để lấy được hết lượng cà phê còn lại.
  • Bước 5: Thêm sữa và đường tùy theo sở thích và khẩu vị để có một ly cà phê Mít thơm ngon, đậm đà.
Hướng dẫn cách pha cà phê Mít thơm ngon 
Hướng dẫn cách pha cà phê Mít thơm ngon

Ngoài ra thì cách pha cà phê này còn có thể áp dụng cho nhiều loại cà phê khác. Bạn có thể tham khảo cách pha cà phê này để có cho mình và người thân những ly cà phê thơm ngon nhé! 

Trên đây là “tất tần tật” về cà phê Mít mà bạn đang quan tâm. Đến đây thì bạn đã có có mình những thông tin mà bạn đang cần chưa? Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ mang đến nhiều kiến thức hữu ích về cà phê Mít cho bạn. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để có thể cập nhật những kiến thức mới nhất bạn nhé! 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh