Sức khỏe giấc ngủ

Cà phê xanh giảm cân là gì? Liệu sử dụng có an toàn không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Hàng trăm năm nay, chúng ta đã quá quen thuộc với hạt cà phê đen rang xay với vị thơm lừng vốn có, trái ngược với đó, hạt cà phê xanh giảm cân vẫn còn khá lạ lẫm với người sử dụng. Thật ra, cà phê đen là hạt cà phê xanh sau khi đã được mang đi đi rang xay và xử lý, mang đến hương thơm nồng nàn, quyến rũ. Trong khi đó, hạt cà phê xanh vẫn giữ mùi vị nguyên thuỷ vốn có từ đất trời.

Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về cà phê xanh là gì, cùng thực hư việc cà phê xanh giảm cân có thật hay không đầy đủ và chi tiết nhất, bạn nhé!

1. Cà phê xanh là gì?

Cà phê xanh là loại cà phê thô, nguyên hạt và chưa qua quá trình rang nên vẫn giữ được màu xanh tự nhiên, đồng thời chứa hàm lượng chất oxy hóa đáng kể, nhất là caffeine cùng axit chlorogenic rất có lợi cho sức khỏe. 

Chính vì vậy, đồ uống từ hạt cà phê xanh rất đặc biệt: nước có màu xanh lá cây nhạt cùng hương vị nhẹ nhàng hơn rất nhiều, dường như có xu hướng giống với vị của trà thảo mộc hơn là vị cà phê rang mà bạn vẫn hay sử dụng. 

Bạn có thể sử dụng cà phê xanh ở dạng nguyên hạt, dạng bột hoặc dạng viên tuỳ vào mục đích sử dụng. Thậm chí, chiết xuất từ hạt cà phê xanh còn được dùng như loại thực phẩm bổ sung cho sức khoẻ, thay vì làm ra những loại đồ uống nóng quen thuộc mỗi ngày. 

Tìm hiểu cà phê xanh là gì?
Tìm hiểu cà phê xanh là gì?

2. Lợi ích của hạt cà phê xanh

2.1. Cà phê xanh giảm cân 

Cà phê xanh có tác dụng giảm cân do loại hạt này chứa axit chlorogenic. Chất này có đặc tính sinh học rất mạnh nên có khả năng điều chỉnh nồng độ glucose và lipid trong bệnh tiểu đường và béo phì. 

Đồng thời, hoạt chất có khả năng điều chỉnh quá trình tạo mỡ và chuyển hoá lipid, tác động trực tiếp đến sự phân bố khối lượng chất béo có trong cơ thể. Những phát hiện này đã chứng minh rằng hoạt chất này có tiềm năng ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh béo phì, tăng lượng lipid máu và những biến chứng của nó. 

Hạt cà phê xanh giảm cân
Hạt cà phê xanh giảm cân hiệu quả

2.2. Tăng cường tuần hoàn máu

Trong hạt cà phê xanh có chứa chất aspirin tự nhiên – chất có khả năng hỗ trợ sự kết dính của tiểu cầu. Chính vì vậy, việc sử dụng đều đặn cà phê xanh hàng ngày có thể giúp máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn. 

2.3. Hỗ trợ chữa tiểu đường

Đối với người bị bệnh tiểu đường, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp là điều rất quan trọng. Tin vui dành đến cho bạn là cà phê xanh không chỉ giúp giảm cân mà có thể tiết chế lượng đường trong máu. Do đó, người tiểu đường có thể uống cà phê xanh thay vì cà phê rang xay nhằm giảm lượng đường, giúp ổn định sức khoẻ. 

2.4. Thanh lọc cơ thể

Có thể bạn chưa biết, cà phê xanh là một loại chất có khả năng detox  giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, chất detox này còn có khả năng hỗ trợ thanh lọc và giải độc gan. Do đó, những người sử dụng cà phê xanh giảm cân vừa có thân hình gọn gàng cùng làn da sáng khỏe. 

Cà phê xanh giúp thanh lọc cơ thể 
Cà phê xanh giúp thanh lọc cơ thể

3. Cách sử dụng cà phê xanh giảm cân

3.1. Cà phê xanh giảm cân kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Việc sử dụng những loại thực phẩm bổ sung để hỗ trợ giảm cân, béo phì đang rất phổ biến, trong đó có việc sử dụng thực phẩm chiết xuất là cà phê xanh giảm cân. Tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ đánh giá hiệu quả khi sử dụng cà phê xanh kết hợp với chế độ ăn kiêng hạn chế năng lượng ở phụ nữ béo phì. 

Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên gồm 64 phụ nữ béo phì đang ở độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi được chia thành hai nhóm: một nhóm can thiệp (nhận 4000mg chiết xuất hạt cà phê xanh trong vòng 8 tuần) và nhóm kiểm soát (nhận giả dược).

Tất cả người tham gia đều đang ăn kiêng và hạn chế nguồn calo nạp vào cơ thể. Các thành phần của cơ thể như  leptin, adiponectin, lipid máu, axit béo tự do (FFAs) cùng lượng đường trong máu được so sánh giữa hai nhóm, nhận thấy mức giảm cao hơn ở nhóm can thiệp. 

Bên cạnh đấy cholesterol toàn phần ở trong huyết thanh, lipoprotein tỷ trọng thấp, leptin và axit béo tự do trong huyết tương giảm đáng kể ở nhóm can thiệp, sau khi điều chỉnh nguồn năng lượng và chất xơ ăn vào. Nồng độ adiponectin huyết thanh tăng lên đáng kể ở nhóm can thiệp.

Kết luận của thử nghiệm là: Chiết xuất hạt cà phê xanh kết hợp cùng chế độ ăn kiêng hạn chế năng lượng sẽ ảnh hưởng đến sự tích tụ chất béo và chuyển hóa lipid. Vậy nên đây là một phương pháp kiểm soát cân nặng ở người thừa cân, béo phì. 

Sử dụng cà phê xanh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý
Sử dụng cà phê xanh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý

3.2. Sử dụng cà phê xanh giảm cân kết hợp với tập luyện thể dục thể thao

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác điều tra tác động của việc tập luyện và sử dụng cà phê xanh đối với chỉ số chuyển hóa tim mạch mới ở phụ nữ đang bị béo phì. Kết quả chứng minh việc tập luyện kết hợp với sử dụng cà phê xanh có khả năng chống béo phì và giảm triglycerid. Sự kết hợp này có tác dụng rất tốt trong việc giảm mỡ cơ thể trong vòng 8 tuần với đối tượng được phân ngẫu nhiên vào nhóm can thiệp sử dụng chiết xuất hạt cà phê và nhóm giả dược. 

Tóm lại, kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy chiết xuất hạt cà phê xanh là một phương pháp dinh dưỡng hữu hiệu trong việc giảm cân ở người lớn bị thừa cân, béo phì. Dù vậy, vẫn cần những nghiên cứu sâu và rộng hơn về cơ chết hoạt động hiệu quả của hạt cà phê xanh đối với việc giảm cân. 

4. Những tác dụng phụ của cà phê xanh

Bên cạnh tác dụng tốt cho sức khoẻ thì cà phê xanh vẫn tồn tại những tác dụng phụ mà người sử dụng nên biết:

4.1. Chứa hàm lượng caffeine 

Cà phê xanh chưa qua rang xay vẫn còn giữ một lượng lớn chất caffeine tự nhiên. Thậm chí, thực phẩm bổ sung từ hạt cà phê xanh vẫn có thể chứa từ 20 đến 50mg caffeine mỗi viên kể cả khi cà phê đã được khử caffeine trong quá trình sản xuất.

Việc sử dụng hàm lượng caffeine với một hàm lượng vừa phải sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều dễ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ như rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, có cảm giác bồn chồn lo lắng. 

4.2. Ảnh hưởng đến sức khỏe của xương

Ngoài ra, caffeine còn có khả năng làm hao hụt nguồn vitamin B6 và cản trở việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ khoáng chất cần thiết, bao gồm canxi, sắt, magie và vitamin nhóm B. 

Hơn nữa, bằng chứng cho thấy khi nghiên cứu trên cơ thể động vật và kéo dài 2 tháng, việc mỗi ngày đều dùng hạt cà phê xanh sẽ có xu hướng làm giảm hàm lượng canxi đáng kể trong mô xương của chúng ta. 

Sử dụng hạt cà phê xanh giảm cân có thể gây ra một số tác dụng phụ
Sử dụng hạt cà phê xanh giảm cân có thể gây ra một số tác dụng phụ

4.3. Gây một số ảnh hưởng sau khi ngừng sử dụng

Việc thường xuyên uống cà phê xanh giảm cân sau đó ngừng sử dụng sẽ gây ra cảm giác khó chịu như lo âu, tăng cân trở lại, rối loạn giấc ngủ… Vậy nên bạn hãy cân nhắc trước về việc sử dụng.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về cà phê xanh giảm cân mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Chúc bạn có thêm kiến thức bổ ích!

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/che-do-an-kieng-va-quan-ly-can-nang/uong-ca-phe-xanh-giam-can-co-tot-khong/ 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng