Chuyện quanh ta

Cà phê mộc là gì? Hương vị ra sao và cách để nhận biết

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hẳn không ít người đã từng nhầm tưởng rằng cà phê mộc là một giống cà phê riêng biệt. Tuy nhiên, đây chỉ là tên gọi của phương pháp rang hạt cà phê. Đối với loại cà phê này, phần hạt sẽ được rang theo một quy trình đặc biệt và hoàn toàn không chứa bất kỳ hương liệu hay hóa chất nào khác. Cùng khám phá ngay cà phê mộc là gì và những cách để nhận biết, phân biệt với cà phê có lẫn tạp chất. 

1. Cà phê mộc là gì? 

Cà phê mộc hay cụ thể hơn là cà phê rang mộc, chính là cà phê được rang xay nguyên chất không thêm phụ gia hay chất bảo quản. Trong toàn bộ quá trình rang cà phê cho đến khi đạt được bột cà phê cuối cùng sẽ không cho thêm bất kỳ một nguyên liệu nào khác.

cà phê mộc là gì
Cà phê mộc là cà phê rang xay hoàn toàn nguyên chất

2. Quá trình sản xuất cà phê mộc

Quá trình sản xuất cà phê mộc cần lưu ý một vài bước cơ bản để giúp cho cà phê mộc khi pha sẽ thơm ngon và đậm vị. 

2.1. Quy trình sản xuất

Khi đạt độ chín phù hợp nhất, hạt cà phê sẽ được người trồng thu hoạch và vận chuyển đến địa điểm sơ chế. Tại đây, cà phê sẽ được chọn lọc lại một cách cẩn thận, loại bỏ những hạt đã hỏng, không đạt chất lượng. Tiếp theo đến quá trình sơ chế sử dụng các phương pháp natural process, washed process hoặc honey process. 

cà phê rang mộc
Hạt cà phê sau khi đạt đến độ chín nhất định sẽ được thu

Hạt cà phê khi đã qua sơ chế sẽ được đem rang ở nhiệt độ thích hợp. Chất lượng đảm bảo của hạt cà phê được rang phải không bị cháy khét hay vỡ vụn và giữ được màu, mùi đặc trưng. Sau đó, hạt cà phê sẽ được làm nguội, đóng gói và bảo quản một cách hợp lý. Khi nào cần dùng đến chỉ cần lấy ra xay rồi pha chế.

2.2. Sản xuất cà phê mộc có tiêu chí như thế nào?

Để sản xuất ra cafe mộc đạt chuẩn chất lượng cần phải đáp ứng đủ một số tiêu chí cụ thể. Đầu tiên, khi thu hoạch cà phê cần phải chọn những quả đủ hàm lượng đường. 

Nhiệt độ chuẩn để rang cà phê mộc nằm trong khoảng 190 – 250℃. Ở độ nóng này, hạt cafe khi rang mới không bị cháy nhất là vẫn giữ được hương thơm nguyên bản lẫn mùi vị. Nếu rang hạt cà phê ở nhiệt độ quá cao rất dễ làm mất đi hương vị đặc trưng. Cũng do đó mà ngay sau khi được rang xong, chúng sẽ được làm nguội. 

Tất nhiên, để bảo quản hạt cà phê cần sử dụng túi chuyên dụng tránh ảnh hưởng đến hương vị. Cà phê mộc có thể được bảo quản ở dạng hạt hoặc bột tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng. Tốt nhất, vẫn nên xây một lượng đủ dùng để giữ được trọn vẹn hương vị của cà phê mộc.

3. Làm sao để nhận biết cà phê mộc?

Cứ đi mỗi một đoạn đường tại Việt Nam lại có thể tìm thấy một xe bán cà phê hay tiệm cà phê, cho thấy thói quen một ly cà phê buổi sáng và niềm yêu thích cà phê của người Việt. Thế nhưng, cũng chính vì nhu cầu quá lớn mà không ít sản phẩm cà phê kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Song, người dùng có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt được đâu là cà phê mộc và đâu là cà phê có lẫn tạp chất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

3.1. Cách nhận biết hạt cà phê rang mộc

Bởi vì không trộn lẫn với bất kỳ loại tạp chất nào nên có thể dễ dàng nhận ra cà phê mộc khi sờ vào hạt cà phê. Sẽ không có cảm giác nhờn dính và bạn sẽ cảm nhận được bề mặt các hạt cà phê có phần hơi thô và nhám. Thỉnh thoảng sẽ nhìn thấy một chút độ nhờn bóng và hương thơm rất đặc trưng. 

Ngoài ra, bởi vì được rang mộc nên trọng lượng của hạt cà phê cũng nhẹ đi. Sự chênh lệch giữa thể tích cà phê mộc và cà phê có pha tạp chất là 1,3 lần. 

cà phê rang mộc là gì
Sờ và cảm nhận sự khác biệt của hạt cà phê mộc

3.2. Cách nhận biết bột cà phê mộc

Phần lớn các địa điểm kinh doanh cà phê đảm bảo chất lượng sẽ để cà phê ở dạng hạt và chỉ mang xay sau khi khách hàng đã xem qua. Nhưng cho dù đã được xay ra ở dạng bột thì việc nhận biết có phải cà phê mộc hay không vẫn khá đơn giản.

Trước hết xét về mùi vị, cà phê mộc sẽ mang lại một hương vị nồng nàn ngay khi ngửi. Nét đặc trưng chẳng thể lẫn đi đâu được của cà phê nguyên bản, vị thuần túy nhưng cao cấp và được đông đảo các tín đồ cà phê yêu thích. Về hình thức bên ngoài, bột cà phê mộc khi sờ tay vào sẽ có độ tơi mịn như cát, bóp vào không bị vón cục. Cà phê khi thêm phụ gia sẽ cho cảm giác hơi ẩm và dễ vón thành cục.

bột cà phê mộc
Không khó để nhận biết cà phê mộc dưới dạng bột.

Ngoài ra, có thể nhận biết bột cà phê mộc bằng tính chất vật lý. Bằng cách này, cà phê rang mộc nguyên chất với tính chất khô và không chứa nhiều nước chỉ cần cho ít bột vào nước sẽ mất một thời gian nổi trên bề mặt. Cà phê sẽ chìm dần khi nước bắt đầu thẩm thấu và càng mới thì thời gian chìm càng chậm. Song song đó, cà phê có lẫn tạp chất sẽ chìm xuống nước một cách nhanh chóng và xuất hiện màu nâu hoặc thậm chí là đen.

3.3. Cách nhận biết cà phê mộc khi pha 

Cà phê mộc sau khi pha vẫn có thể dễ dàng phân biệt được với cà phê có pha trộn tạp chất dựa vào các dấu hiệu rõ rệt. 

Trong quá trình pha cà phê, do hạt không chứa nhiều nước nên sẽ xuất hiện 2 điều sau: Cà phê mộc khi ấn vào sẽ cảm nhận được độ xốp và đàn hồi nhất định. Riêng đối với cà phê đã lẫn tạp chất sẽ rất dễ ép chặt, nén xuống. Dấu hiệu sủi bọt sẽ xuất hiện ngay khi cho nước sôi vào cà phê mộc. Cà phê nhanh chóng nở ra do các phân tử bên trong đang khô nên lập tức ngậm nước. Về phần cà phê kém chất lượng, khi cho nước sôi vào sẽ mất nhiều thời gian để thấm nước và không có nhiều bọt. 

Sau khi pha, bột cà phê nguyên chất không phải có màu đen như chúng ta vẫn luôn nghĩ. Khi được pha đúng tỷ lệ thì cà phê sẽ có màu nâu cánh gián đẹp mắt. Cà phê được đựng trong ly thủy tinh và để ánh sáng chiếu vào có thể nhìn xuyên qua. Nếu cà phê hơi có màu đen nhàn nhạt thì rất có thể do bơ hoặc đậu khi rang cùng cà phê bị cháy. Nếu có màu đen đậm thì rất có thể là do chì, hóa chất có trong pin. 

Một trong số những điều dễ dàng nhận thấy nhất, đó chính là nước cà phê pha nguyên chất thường khá lỏng, không đặc sệt như bột. 

ca phe moc
Cà phê mộc sớm đã trở thành thức uống không thể thiếu của rất nhiều người

>> Xem thêm: 

Cà phê mộc sở hữu hương vị rất đặc trưng, khi uống vào liền cảm nhận vị chua thanh nơi đầu lưỡi, vị đắng và hậu vị kéo dài rất lâu trong khoang miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu thích hậu vị chua đặc trưng của cà phê mộc. Những tín đồ đam mê, yêu thích cái “mộc” trong cà phê rang nguyên chất luôn thích thưởng thức hương vị nguyên bản vốn có của nó. Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cà phê mộc, biết được đặc điểm và cách nhận biết. Hãy thử một lần cảm nhận và rất có thể bạn sẽ yêu ngay hương vị đầy cuốn hút này nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều