Sống khỏe

Cà phê hoà tan và cà phê rang xay loại nào tốt, nên sử dụng?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Cà phê là một trong những thức uống phổ biến, được ưa chuộng của rất nhiều người dùng tại Việt Nam. Tuỳ vào từng sở thích, hương vị sẽ có người yêu thích cà phê rang xay hoặc cà phê hoà tan. Vậy giữa cà phê hoà tan và cà phê rang xay nên sử dụng loại nào, mời bạn hãy cùng khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Cà phê hoà tan và cà phê rang xay có gì đặc biệt?

Cả hai loại cà phê hoà tan và cà phê rang xay đều là những loại thức uống được nhiều bạn trẻ yêu thích. Mỗi loại cà phê lại có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với từng gu, từng sở thích khác nhau của người dùng.

1.1. Giới thiệu chi tiết về cà phê hoà tan

Cà phê hoà tan là loại cà phê được xay ra dưới dạng bột, được hoà trộn thêm các nguyên liệu khác như sữa, đường và chế biến theo phương pháp sấy khô. Đó cũng chính là lý do loại cà phê này dễ hoà tan trong nước, có thể sử dụng bằng cách uống liền.

Cà phê hoà tan được ưa chuộng bởi chúng rất dễ để sử dụng, không cần dùng nhiều thiết bị. Thêm vào đó, chúng được thiết kế thành từng gói riêng biệt nên rất dễ để bảo quản.

Cà phê hoà tan mang đến một hương vị độc đáo, vô cùng đặc trưng, ấn tượng
Cà phê hoà tan mang đến một hương vị độc đáo, vô cùng đặc trưng, ấn tượng

Hiện này, cà phê hoà tan được thiết kế với rất nhiều loại như cà phê sữa, cà phê đen, cà phê cốt dừa,… để bạn có thể thoải mái chọn lựa loại phù hợp với mình. Cùng với đó là sự đa dạng thương hiệu với các cách chế biến, sản xuất khác nhau nhằm đáp ứng đúng gu của người dùng.

1.2. Giới thiệu chi tiết về cà phê rang xay

Cà phê rang xay là loại cà phê được làm chủ yếu từ 100% hạt cà phê, chúng trải qua nhiều quá trình rang xay nhằm đảm bảo hương vị thơm ngon, đậm đà. Loại cà phê rang xay nguyên chất thường chỉ được làm từ hạt cà phê, không pha thêm các phụ gia khác như đậu, tinh bột hay bất kỳ chất phụ gia nào.

Để có được ly cà phê thơm ngon từ cà phê rang xay, bạn phải mất thời gian pha chế cũng như sử dụng các dụng cụ phù hợp. Tuy quá trình pha chế loại cà phê này phức tạp hơn so với cà phê hoà tan nhưng chúng sẽ góp phần mang lại hương vị thơm ngon đến khó cưỡng.

Cà phê rang xay mang đến nhiều đặc điểm nổi bật, được người Việt yêu thích
Cà phê rang xay mang đến nhiều đặc điểm nổi bật, được người Việt yêu thích

2. Cà phê hoà tan có những ưu và nhược điểm gì?

Các loại cà phê hoà tan thường có một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Đây là loại cà phê được pha trộn sẵn, rất dễ sử dụng, có thể mang sử dụng trong các chuyến du lịch, dùng tại văn phòng làm việc.
  • Bạn chỉ cần lấy gói cà phê ra và sử dụng mà không cần pha thêm đường, sữa vẫn có một cốc cà phê thơm ngon, hấp dẫn.
  • Trong cà phê hoà tan vẫn chứa cafein nên chúng cũng giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn, góp phần tái tạo năng lượng cho quá trình làm việc.
  • Cà phê hoà tan còn là loại thực phẩm có giá thành khá rẻ, bạn có thể dàng mua về sử dụng. Bên cạnh đó, chúng còn được đóng thành từng gói riêng biệt nên rất dễ bảo quản, thời gian bảo quản lâu, giúp bạn an tâm hơn khi dùng.
Cà phê hoà tan luôn được yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, độ tiện lợi khi sử dụng
Cà phê hoà tan luôn được yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, độ tiện lợi khi sử dụng

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, loại cà phê này còn tồn tại một số khuyết điểm như:

  • Vì đã được hoà tan với nhiều nguyên liệu, nhiều hương vị khác nhau nên thông thường, các loại cà phê hoà tan không được đậm đà bằng cà phê rang xay, một số loại cà phê còn quá ngọt so với gu của nhiều người dùng.
  • Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu cà phê kém chất lượng, mang lại các sản phẩm pha trộn với chất phụ gia tẩm màu gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

3. Cà phê rang xay có những ưu và nhược điểm gì?

Những ưu điểm vượt trội giúp cà phê rang xay luôn được đánh giá cao phải kể đến như:

  • Đây là loại cà phê chất lượng, được làm 100% từ cà phê thiên nhiên nên luôn giữ được hương thơm độc đáo, hương vị đậm đà làm mê say người thưởng thức.
  • Bên cạnh đó, cà phê rang xay còn giữ lại được tất cả tinh dầu và những thành phần hoá học riêng biệt của nó. Nhờ đó, mà loại cà phê này luôn mang đến một sức quyến rũ đặc trưng, khác biệt so với các loại cà phê khác.
  • Để sử dụng cà phê rang xay, bạn có thể mua loại cà phê theo đúng gu, đúng sở thích của mình. Bạn có thể dễ dàng chọn loại chứa nhiều caffein hoặc ít caffein, có thể chọn loại rang nhạt hoặc rang đậm. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng tinh chỉnh hương vị cho cốc cà phê của mình.
Cà phê rang xay có nhiều ưu điểm ấn tượng, được nhiều người dùng đánh giá cao
Cà phê rang xay có nhiều ưu điểm ấn tượng, được nhiều người dùng đánh giá cao

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì cà phê rang xay cũng tồn tại một số khuyết điểm nhất định như sau:

  • Để pha được loại cà phê này, bạn cần phải biết cách xay, ủ bột cà phê tươi và nén cà phê một cách hợp lý. Bởi vì chỉ cần cách làm khác nhau cũng dễ dẫn đến hương vị của ly cà phê khác nhau.
  • Bột cà phê rang xay khi bị tiếp xúc với không khí sẽ bị giảm chất lượng một cách nhanh chóng. Do đó, sau khi sử dụng, bạn nên đậy kín và bảo quản phù hợp.
  • Cà phê rang xay thường có nhiều caffein, có vị đắng đậm do đó, nếu ai chưa quen uống cà phê hoặc có tiền sử xay cà phê thì cần hạn chế sử dụng.

 

>>> Đọc thêm: 

Cà phê hữu cơ là gì? Loại cà phê này có gì khác so với cà phê thường?

Cà phê nguyên chất là cà phê gì? Hướng dẫn cách thức phân biệt hiệu quả

Cafe xanh là gì? Cafe xanh giảm cân có tốt như lời đồn hay không?

4. Giữa cà phê hoà tan và cà phê rang xay nên sử dụng loại nào?

Các loại cà phê hoà tan và cà phê rang xay đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng biệt. Do đó, để biết loại nào tốt hơn, nên dùng hơn còn phải tùy thuộc vào từng cảm nhận của người dùng khác nhau.

Nếu như bạn là người bận rộn, không có quá nhiều thời gian, bạn là người yêu thích sự tiện dụng thì nên sử dụng cà phê hoà tan. Bởi vì cà phê hoà tan được chia thành từng túi vô cùng tiện dụng.

Tuỳ thuộc vào từng gu, từng sở thích mà bạn có thể chọn lựa loại cà phê phù hợp
Tuỳ thuộc vào từng gu, từng sở thích mà bạn có thể chọn lựa loại cà phê phù hợp

Bên cạnh đó, trong cà phê hoà tan cũng có chứa ít cafein hơn các loại cà phê nguyên chất nên sử dụng chúng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, bên trong cà phê hoà tan còn có một lượng đường và một lượng sữa nhất định. Do đó, nếu đang trong quá trình giảm cân thì bạn cần nên hạn chế sử dụng loại cà phê này.

Nếu bạn là người có gu uống cà phê đậm đà thì hãy chọn lựa cà phê rang xay. Bởi loại cà phê này có chất chất lượng vượt trội, đảm bảo hương thơm, vị đậm đến khó cưỡng. Tuy nhiên, để pha được một ly cà phê từ loại cà phê rang xay thì phải trải qua nhiều công đoạn, nhiều quá trình và tốn kém một ít thời gian.

Nếu như bạn thích từ từ chậm rãi, ngắm nhìn từng giọt cà phê và thưởng thức cà phê một cách chậm rãi thì nên chọn cà phê rang xay. Bởi vì đây cũng chính là một thói quen phổ biến của nhiều người dùng.

>>> Mời bạn đọc: 

Điểm danh các loại cà phê ngon nức tiếng ở Việt Nam

Uống cà phê có tốt không, liều lượng bao nhiêu là hợp lý?

Trên đây là tổng hợp các thông tin chi tiết về cà phê hoà tan và cà phê rang xay có gì đặc biệt, nên chọn lựa. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hai loại cà phê này cũng như đưa ra những sự chọn lựa hoàn hảo nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp về bài viết trên, bạn có thể để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn và hỗ trợ nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh