Chuyện quanh ta

Điểm danh các loại cà phê ngon nức tiếng ở Việt Nam

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Theo số liệu thống kê vào tháng 8 năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 1,24 triệu tấn cà phê với trị giá lên đến 2,82 tỷ USD. Điều này cho thấy đất nước chúng ta không thiếu các loại cà phê ngon, hấp dẫn được nhiều người dùng trên khắp thế giới. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất để bạn có được ly cà phê hảo hạng?

các loại cà phê
Việt Nam có các loại cà phê ngon nào?

1. Điểm danh các loại cà phê ngon tại Việt Nam

Mặc dù cà phê là thức uống quen thuộc và được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam nhưng không phải ai cũng đều biết chúng có tên là gì. Hãy tìm hiểu về các loại hạt cà phê Việt Nam để không phải ngại ngùng khi một ngày nào đó bỗng có người hỏi bạn về điều này nhé.

1.1. Robusta

Robusta (hay cà phê vối) là giống cà phê được trồng phổ biến nhất tại Việt Nam. Chúng dường như rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng Tây Nguyên nước ta. Theo thống kê cho thấy, Robusta chiếm 90 – 95% tổng sản lượng cà phê hằng năm. Riêng Việt Nam chiếm 1/3 lượng cà phê tiêu thụ trên toàn thế giới.

Đặc trưng của loại cà phê này chính là sở hữu mùi thơm nồng, không chua và có độ cafein cao. So với Arabica, hạt cà phê Robusta nhỏ hơn, chúng cần phải được sấy trực tiếp thay vì lên men. Giống cây này thường được trồng ở những khu vực có độ cao dưới 600m và khí hậu nhiệt đới. 

1.2. Arabica

Nếu quan tâm đến các loại cà phê ngon, chắc hẳn không thể bỏ qua giống Arabica. Cây cà phê này chỉ phát triển tốt ở những khu vực có độ cao trên 600m. Tại Việt Nam, chúng được trồng phổ biến ở Cầu Đất (Đà Lạt), Khe Sanh (Quảng Trị) và Chiềng Ban (Sơn La).

Nhìn chung, đặc trưng của hạt của cà phê Arabica sẽ hơi dài. Chúng sau khi được thu hoạch trải qua quá trình lên men, rửa sạch và cuối cùng là sấy. Về hương vị đặc trưng, cà phê Arabica hơi chua xen lẫn một chút đắng. Sự hòa trộn độc đáo này mang đến trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho người thưởng thức.

các loại thức uống cà phê
Hạt cà phê Arabica và Robusta

1.3. Cherry

Cherry cũng thuộc top các loại cà phê ngon Việt Nam. Chúng còn được biết đến với tên gọi khác là cà phê mít. Hiện cà phê Cherry bao gồm 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Tại nước ta, giống cà phê này không được trồng phổ biến như Robusta và Arabica. 

Về điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng, cà phê Cherry phát triển tốt ở những vùng đất khô, đầy nắng và gió. Chính vì vậy, tại Việt Nam chúng hầu như được trồng ở các cao nguyên. Giống cà phê này có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt và cho năng suất cao. 

Hạt cà phê Cherry sẽ có màu vàng, sáng bóng rất hút mắt. Khi thưởng thức, người dùng sẽ ngạc nhiên khi vừa có thể cảm nhận được hương vị dân giã quen thuộc lại vừa len lỏi một chút gì đó cảm giác cao sang, quý phái.

1.4. Culi

Trong các loại cà phê ngon Việt Nam, Culi có lẽ là giống cà phê đặc biệt nhất. Một thông tin thú vị đến bạn chính là một trái cà phê này chỉ có duy nhất một hạt. Đặc trưng của cà phê Culi là có vị đắng gắt, hương thơm nồng nàn cùng hàm lượng cafein cao.

các loại cà phê ngon
Cà phê Culi là có vị đắng gắt, hương thơm nồng nàn cùng hàm lượng cafein cao

1.5. Moka

Cái tên cuối cùng trong danh sách các loại cà phê ngon tại Việt Nam chính là Moka. Những ai là tín đồ của các món đá xay chắc hẳn cũng đã đôi lần nhìn thấy hoặc nghe nhắc qua cái tên này rồi phải không? Thực tế đây là dòng cà phê nổi tiếng thuộc chi Arabica. 

Ở Việt Nam, giống cà phê Moka vô cùng hiếm, do đó chúng luôn có giá cao hơn các loại khác. Về đặc trưng, hạt cà phê moka lớn và đẹp hơn nhiều so với các giống kể trên. Không những vậy, hương thơm của chúng cũng rất đặc biệt, mang đến vị hơi chua một cách thanh thoát.

2. Hướng dẫn cách trộn cafe thơm ngon, phù hợp với từng đối tượng người dùng

Biết cách pha trộn nhiều loại cà phê nguyên chất lại với nhau sẽ giúp bạn dễ dàng pha được những lý cà phê hấp dẫn. Thực tế, rất nhiều loại cà phê nếu sử dụng tách biệt sẽ không để lại bất kỳ ấn tượng nào, tuy nhiên khi kết hợp với giống khác chúng lại cho cảm nhận khác biệt. Dưới đây là một số cách trộn cà phê bạn có thể tham khảo.

các loại hạt cà phê
Cách trộn các loại cà phê lại với nhau như thế nào?

2.1. Hướng dẫn cách trộn cà phê cho người yêu thích “cảm giác mạnh”

Sử dụng những ly cà phê ít đường, ít sữa là sở thích của rất nhiều người Việt. Nếu bạn cũng thuộc nhóm này hãy tham khảo qua cách phối trộn các loại cà phê theo tỉ lệ bên dưới cùng 1 ít muối nhé:

  • 60% cà phê Robusta: Loại cà phê này mang đến hương vị mạnh mẽ, giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn khi bắt đầu một ngày mới. Đồng thời nó còn tăng khả năng giải quyết tình huống, giúp bạn có được những quyết định sáng suốt hơn.
  • 30% cà phê Arabica: Vị chua thanh xen lẫn một chút đắng dịu cùng với mùi thơm tao nhã sẽ khiến bạn ngây ngất khi nhấp môi ngụm đầu tiên.
  • 10% ca cao: Với một chút “gia vị” này bạn sẽ dễ dàng mang lại hương thơm đậm đà cho ly cà phê, vừa làm nổi bật được vị chua lại vừa làm rõ được vị đắng của các loại cafe.

2.2. Cách pha trộn cà phê cho người yêu thích hương vị nhẹ nhàng

Đối với nhiều người, thưởng thức một ly cà phê không quá đắng, cảm nhận được một ít vị chua và ngọt từ sữa sẽ là lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới. Nếu bạn yêu thích hương vị nhẹ nhàng như thế này thì có thể tham khảo qua cách trộn cà phê như sau:

  • Tăng lượng cà phê Arabica lên cao, khoảng 50%
  • Giảm lượng cà phê Robusta, tốt hơn hết chúng chỉ nên chiếm khoảng 20 – 30%
  • Cho thêm từ 10 – 20% Cherry và 10% Ca Cao để làm rõ được hương vị của từng loại cà phê.
các loại cà phê trung nguyên
Cần phải biết cách cần bằng hương vị của các loại cà phê khi pha trộn

2.3. Cách pha cà phê tạo hương vị quyến rũ khó cưỡng

Bí quyết pha trộn cà phê mà không một hàng quán nào muốn bạn biết chính là làm nổi bật được cả vị chua, đắng và làm “sống dậy” hương thơm đặc trưng. Dưới đây là tỉ lệ trộn cà phê tạo nên hương vị quyến rũ khó cưỡng mà bạn nên thử:

  • Một ly cà phê hấp dẫn phải cần có 50% Robusta
  • Tăng thêm sự tinh tế, quyến rũ cho ly cà phê với 40% Cherry – mang đến vị chua thanh hấp dẫn
  • Làm rõ đặc trưng của từng loại cà phê với 10% Ca cao

2.4. Cách pha trộn cà phê dành cho giới trẻ và giải khát

Nghe có vẻ vô lý nhưng cà phê đang dần được biến thành một thứ nước giải khát trong thời gian gần đây. Giới trẻ rất ưa chuộng với công thức pha chế ít caffein, nhiều sữa và lạnh. Chúng quả thực là lựa chọn tuyệt vời để dân văn phòng nhâm nhi trong suốt thời gian làm việc. Tỉ lệ phối trộn cà phê ra hương vị đặc biệt bao gồm:

  • Cần phải có 30% Robusta tạo vị đắng, nâng cao sự tỉnh táo cho người thưởng thức.
  • Thêm vào đó 40% Arabica để tạo hương vị chua thanh quyến rũ.
  • Cho vào khoảng 20% cà phê Moka để dung hòa 2 loại cà phê trên.
  • Tăng thêm hương vị thơm ngon với 10% Ca cao.
các loại cà phê nổi tiếng
Khi pha trộn có thể điều chỉnh tỉ lệ các loại cà phê phù hợp với sở thích cá nhân

3. Một số loại cà phê ngon trên thế giới

Bên cạnh những loại cà phê kể trên, trên thế giới vẫn còn những sản phẩm chất lượng khác mà bạn không nên bỏ lỡ như:

  • Kopi Luwak (Cafe Chồn)
  • Cafe chồn nguyên bản
  • Blue Mountain Coffee
  • Bourbon Coffee
  • Ethiopia
  • Villasarchi
  • Typica
  • Geisha
  • Colombia

Với những thông tin được chia sẻ bên trên bạn đã biết các loại cà phê ngon tại Việt Nam rồi phải không? Hãy tìm đến những cơ sở kinh doanh uy tín để được tư vấn và chọn mua loại cà phê phù hợp với nhu cầu nhé. Chỉ cần có sẵn nguyên liệu và thực hiện theo các hướng dẫn bên trên, bạn sẽ dễ dàng pha chế được ly cà phê hấp dẫn.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên