Chuyện quanh ta

Cà Phê Robusta Là Gì? Đặc Điểm, Nguồn Gốc Của Loại Cà Phê Này

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Cà phê Robusta (cà phê vối) là một trong những loại cà phê phổ biến tại Việt Nam. Loại cà phê này được sử dụng rất nhiều ở các quán cà phê từ lớn đến nhỏ. Nhắc đến cà phê Robusta, người ta lại nghĩ ngay đến mùi hương hơi béo của yến mạch đặc trưng. Tuy vậy, khi nói về nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của loại cà phê này không phải ai cũng biết. Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm khám phá những điều thú vị xoay quanh loại cà phê này nhé!

1. Cà phê Robusta là gì?

Cà phê Robusta còn có một tên gọi khác là cà phê vối. Đây là loại cà phê có vị đắng đặc trưng. Đây là một loại cà phê được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam, chiếm khoảng 90% sản lượng cà phê tiêu thụ hàng năm. 

Cà phê Robusta là loại cây có thể dễ dàng thích nghi với điều kiện khí hậu nhiệt đới. Chính vì vậy nên loại cà phê này thường phát triển mạnh tại Việt Nam và cho năng suất cao. Hiện nay, cà phê Robusta được bình chọn là loại cà phê ngon đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Arabica.

Hạt cà phê robusta là gì
Cà phê Robusta là một loại cà phê phổ biến tại Việt Nam 

Đây là loại cà phê có nguồn gốc tại Congo – Bỉ. Loại cà phê này được tìm thấy lần đầu tiên vào khoảng năm 1800. Đến những năm của cuối của thế kỷ 19, cà phê Robusta phát triển một cách mạnh mẽ và được tiêu thụ với một số lượng lớn khi du nhập vào các quốc gia Đông Nam Á.

2. Đặc điểm của giống cà phê Robusta

Cà phê Robusta là loại cà phê mang đến giá trị kinh tế cao cho người nông dân Việt Nam. Đây là loại cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở độ cao dưới 1000m và nhiệt độ ưa thích của cà phê Robusta là 24 – 29 độ. Cà phê vối là loại cây có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Và khả năng chống lại sâu bệnh của loại cà phê này được đánh gái là tương đối tốt. Chính vì thế nên khi trồng cà phê Robusta, người nông dân sẽ không tốn quá nhiều công sức trong việc chăm sóc cây. 

Cà phê vối có quả hình tròn, có hạt nhỏ hơn so với các loại cà phê khác. Loại cà phê này được đánh giá là có hàm lượng caffein tương đối cao, dao động từ 2 – 4%, trong khi các loại cà phê khác chỉ khoảng 1 – 2%.Trong những năm gần đây, giống cà phê này phát triển một cách mạnh mẽ và khẳng định vị trí của mình trên thị trường quốc tế. Cụ thể là cà phê Robusta chiếm khoảng 30 – 40% năng suất trung bình trên thế giới.

Cà phê vối có vị đắng và hương thơm rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được 
Cà phê vối có vị đắng và hương thơm rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được

Thời gian thu hoạch cà phê vối tương đối ngắn so với các loại cà phê khác, chỉ mất từ 3 – 4 năm sau khi trồng đã có thể thu hoạch quả với lượng nông sản cao. Cà phê vối được giới sành cà phê yêu thích bởi hương vị đậm đà và độ đắng đặc trưng. 

>>>Bạn đã biết: Top 5 loại cà phê Việt Nam nổi tiếng và cách pha chế có 1 không 2

3. Cà phê Robusta được trồng nhiều ở đâu?

Cà phê Robusta thích hợp trồng ở độ cao từ 800 – 1000m. Một cây cà phê trưởng thành có thể đạt kích thước lên đến 10m – một kích thước trung bình nếu so với các loại cà phê khác. 

Theo thống kê, hiện nay cà phê Robusta chiếm diện tích trồng nhiều nhất so với các loại cà phê khác. Một số khu vực trồng nhiều cà phê Robusta ở nước ta phải kể đến như: Đắc Lắc, Gia Lai, Lâm Đồng. Ngoài ra, ở phía Nam cà phê vối còn được trồng tại Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai,…

Ở phía Bắc, cà phê Robusta được trồng ở một số tỉnh như: Phú Thọ, Lạng Sơn, Lai Châu…Ở mỗi vùng miền, cà phê vối lại mang một hương vị đặc trưng của vùng miền đó. Tuy nhiên, Buôn Ma Thuột được đánh giá là vùng trồng cà phê vối có hương vị thơm ngon nhất. 

Cà phê Robusta phát triển tốt ở độ cao dưới 1000m và vùng có khí hậu nhiệt đới 
Cà phê Robusta phát triển tốt ở độ cao dưới 1000m và vùng có khí hậu nhiệt đới

4. Cà phê Robusta có hương vị như thế nào?

Cà phê Robusta mang một hương vị khá gắt, được ví tương tự như mùi hơi béo của bột yến mạch. Khi chưa được rang lên, chúng có mùi giống như mùi đậu phộng tươi. Khi rang lên, cà phê Robusta mang một mùi thơm thoang thoảng và hơi gắt. 

Tuy nhiên, để đánh giá độ ngon của một loại cà phê còn phải xét rất nhiều yếu tố khác nữa, bao gồm: cách pha, tỷ lệ pha và các yếu tố liên quan đến tự nhiên. Để thưởng thức được một ly cà phê chất lượng phải trải qua rất nhiều giai đoạn. Từ khí hậu, độ cao, đất, nước cũng ảnh hưởng đến độ ngon của cà phê.

 Cà phê vối có hương vị khá gắt và có mùi tương tự như bột yến mạch khi chưa rang lên

Cà phê vối có hương vị khá gắt và có mùi tương tự như bột yến mạch khi chưa rang lên

>>>Đừng bỏ lỡ:

5. Rang xay cà phê Robusta như thế nào?

Có nhiều cách để rang xay cà phê Robusta, việc làm này đòi hỏi kinh nghiệm cùng các thiết bị máy móc chuyên dụng. Để có một ly cà phê thơm ngon, bạn chỉ cần thực hiện theo một số bước sau đây:

  • Bước 1: Lựa chọn những hạt cà phê chất lượng, có nhân to và chắc chắn. 
  • Bước 2: Rang cà phê Robusta với nhiệt độ từ 18 độ C, trong khoảng thời gian từ 12 – 20 phút. 
  • Bước 3: Sau khi hạt cà phê vối bắt đầu chuyển sang màu nâu vàng, xuất hiện những tiếng nổ lần 1 thì bắt đầu tăng nhiệt độ lên khoảng từ 200 – 250 độ C.
  • Bước 4: Đến khi nghe tiếng nổ thứ 2 thì tắt bếp, lúc này hạt cà phê đã chuyển sang màu nâu đậm và có mùi thơm nồng nàn. 
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành bước rang, đổ cà phê ra khay và để nguội.
  • Bước 6: Cà phê Robusta sau khi rang xong cần được bảo quản trong một môi trường thoáng mát khoảng 24h, sau đó có thể đem đi xay.

6. Cách pha cà phê Robusta ngon – đậm đà hương vị 

Để pha một ly cà phê Robusta ngon tại nhà, đậm đà hương vị, chúng ta cần chuẩn bị khoảng 25g cà phê Robusta bột. Và tiến hành theo các bước hướng dẫn dưới đây.

  • Bước 1: Sử dụng nước nóng tráng qua phin cà phê và ly mà bạn dùng để đựng cà phê. Điều này sẽ giúp phin cà phê nóng đều và đây là yếu tố quyết định đến chất lượng của ly cà phê thành phẩm. 
  • Bước 2: Cho 25g cà phê Robusta vào trong phin. Dùng tay lắc nhẹ nhàng phin cà phê để làm phẳng bề mặt cà phê. Dùng lực ép với mức độ vừa phải, không quá mạnh cũng không nên quá nhẹ tay. Lắc nhẹ phin để làm phẳng mặt cà phê. Người pha chế phải hết sức lưu ý khi ép cà phê sao cho nước vừa thấm hết bột cà phê, không nên pha quá loãng.
Rang xay cà phê vối khá đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà 
Rang xay cà phê vối khá đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà
  • Bước 3: Rót khoảng 20ml nước đun sôi vào phin, ủ cà phê vòng 2 phút. Cần rót một lượng nước vừa phải để cà phê nở đều và không bị trào ra ngoài. Để cà phê được thấm nước nhiều hơn, bạn có thể đặt phin lên trên nắp phin, rót thêm một ít nước sôi vào nấp để cà phê có thể hấp thụ nước từ phía bên dưới.
  • Bước 4: Sau khi cà phê đã nở và rút hết nước trong phin thì cho khoảng 60 – 80ml nước vào phin. Đậy nắp phin lại và đợi thêm khoảng 3 – 5 phút để có cà phê thành phẩm.

Trên đây là những thông tin về cà phê Robusta mà bạn đang quan tâm. Vua Nệm mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ mang đến thông tin hữu ích dành cho bạn. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để liên tục cập nhật những kiến thức hay trong cuộc sống bạn nhé! 

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh