Chuyện quanh ta

Hạt Cà Phê Moka Là Gì? Cách Thưởng Thức Cà Phê Moka?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Với những ai yêu thích và có đam mê với cà phê chắc hẳn đã biết đến hạt cà phê moka. Đây là dòng cà phê có hương vị đặc biệt và được xem là Nữ Hoàng của các loại cà phê. Vậy cà phê moka là gì? Cách thưởng thức cà phê moka ra sao? Hãy cùng Vua Nệm khám phá nhé!

1. Hạt cà phê moka là gì? Nguồn gốc hạt cà phê moka?

Hạt cà phê moka là dòng cà phê thuộc chủng giống Arabica. Loại cà phê này cùng họ với những dòng cà phê như: Typica, Bourbon hay Mundo Novo. Hạt cà phê Moka lần đầu tiên được tìm thấy tại thành phố cảng Mocha thuốc Yemen. Chính vì thế, ban đầu dòng cà phê này còn có tên gọi Mocha Coffee. 

Vào cuối thế kỷ 13, cà phê moka lần đầu được mang ra khỏi lãnh thổ Yemen bởi nhà truyền giáo Marco Polo. Sau đó ông đã bán hạt cà phê moka ở một số quốc gia Châu Âu. Mãi cho đến đến kỷ 17, cơn sốt cà phê moka mới thật sự bùng nổ và trở thành một làn sóng nổi tiếng khắp Châu Âu. 

Hạt cà phê Moka là gì
Cà phê moka là một loại cà phê có nguồn gốc từ Châu Âu

Đến nửa cuối thế kỷ 19, Người Pháp mang hạt giống cà phê Moka trồng thử nghiệm ở các tỉnh phía Bắc, Việt Nam. Một thời gian sau, nhận thấy cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao, đặc biệt là khí hậu thuận lợi, họ bắt đầu lập đồn điền canh tác trên quy mô lớn ở Tây Nguyên và một số vùng trọng điểm như Đà Lạt, Cầu Đất.

2. Hạt cà phê moka là đặc sản của vùng nào?

Từ khi biết đến hạt cà phê moka, người dân Việt Nam bắt tay vào việc phát triển loại cây này. Thời điểm đó, cà phê moka được trồng rộng rãi trên cả nước. Tuy nhiên, dù đã áp dụng đúng quy trình canh tác nhưng không phải khu vực nào cũng mang lại hương vị thơm ngon như ở Đà Lạt. Ngoài ra, cà phê moka đặc biệt phù hợp với khí hậu ở Cầu Đất với tên gọi Moka Cầu đất trứ danh.

Cà phê moka thường được trồng ở vùng có khí hậu lạnh 
Cà phê moka thường được trồng ở vùng có khí hậu lạnh

Ở Việt Nam, sở dĩ hạt cà phê moka được trồng rộng rãi ở Cầu Đất, Lâm Đồng là vì điều kiện khí nơi đây phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của giống cây này. Với vị trí địa lý tương đối cao, từ 1500 – 2000m so với mực nước biển, khí hậu Cầu Đất mát mẻ quanh năm. Bên cạnh đó, lượng mưa nhiều đảm bảo về lượng nước cho hoạt động canh tác, đặc biệt là đất đỏ bazan màu mỡ giúp cây cà phê sinh trưởng tốt nhất. 

3. Hạt cà phê moka có đặc điểm gì?

So với những dòng cà phê Arabica khác thì moka cà phê là một giống cây khó trồng. Ngoài ra, dòng cà phê này không chỉ yêu cầu về thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp mà còn dễ bị sâu bệnh và mất nhiều công chăm sóc. Chính vì thế, đặc điểm của cây và hạt cà phê moka rất đặc biệt cả về hình dạng cây, quả và hương vị.

3.1 Đặc điểm sinh học cà phê moka

Cây cà phê thuộc dòng moka có rễ cọc đâm sâu vào đất, thân sần sùi và có màu xám nhạt. Bên cạnh đó, lá mọc khá thưa và đối xứng sang 2 bên, vì vậy tán cây tương đối nhỏ. Cây cà phê moka thường sẽ hơi èo ộp, ít trái hơn những cây giống khác vì dễ bị sâu bệnh nên năng suất chỉ ở mức tương đối.

Quả cà phê  moka khi già sẽ căng bóng, đẫy đà có màu xanh lá nhạt và dần chuyển sang màu đỏ bầm khi chín. Bên cạnh đó, hạt cà phê moka thường nhỏ, tròn chứ không dai và dẹt như các dòng cà phê khác.

3.2 Cà phê moka có hương vị như thế nào?

Loại cà phê này có gì đặc biệt mà lại được ví như Nữ Hoàng của các loại cà phê? Những ai biết thưởng thức cà phê sẻ cảm nhận được sự khác biệt ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm loại cà phê này. Vậy hương vị của hạt cà phê moka có gì đặc biệt?

Cà phê moka có vị chua nhẹ cùng mùi hương rất đặc trưng 
Cà phê moka có vị chua nhẹ cùng mùi hương rất đặc trưng

Hạt cà phê moka được xay nhuyễn theo quy trình sản xuất, sản phẩm có mùi hương đặc biệt. Những ly cà phê moka nguyên chất có hương thơm nồng nàn, vị đắng nhẹ. Ngoài ra, nó còn xen lẫn một chút vị chua thanh hòa quyện cùng vị béo của phần dầu bên trong. Khi thưởng thức, vị đắng sẽ lan tỏa trong miệng và đọng lại một ít ở họng. Nhưng chỉ vài giây sau hương thơm cà phê bắt đầu lan tỏa và sau cùng là vị ngọt nhẹ đặc trưng.

3.3 Hạt cà phê moa có đắt không?

Cà phê moka là một dòng cà phê khó trồng, dễ sâu bệnh và khá kén thời tiết. Ngoài ra, để đạt năng suất cao còn đòi hỏi người nông dân có kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác. Chính vì thế, không chỉ hạt cà phê moka mà hầu hết các sản phẩm được chế biến từ cà phê moka đều có giá thành tương đối cao. Hơn thế nữa, hương vị dòng cà phê này lại vô cùng đặc biệt. Tất cả tạo ra một thương hiệu cà phê trứ danh.

>>>Đừng bỏ lỡ:

4. Cách thưởng thức cà phê moka

Thông thường sẽ có 2 cách pha cà phê moka là sử dụng cà phê nguyên chất hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác. Mỗi cách pha đều mang một màu sắc, một hương vị khác nhau, tuy nhiên hương vị của cà phê moka là đậm đà nhất.

4.1 Pha cà phê moka nguyên chất

Nếu bạn đang muốn thưởng thức một ly cà phê moka có hương vị đậm đà, hãy thử trải nghiệm cà phê moka nguyên chất 100%.  Đây là một cách pha giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị nguyên bản của cà phê moka. 

Thưởng thức cà phê moka nguyên bản 
Thưởng thức cà phê moka nguyên bản

Để có một ly cà phê moka hoàn hảo nhất, bạn có thể dùng ấm moka pot. Đây là một dụng cụ chuyên dùng để pha cà phê, nếu không có sẵn bạn có thể thay thế bằng phin pha cà phê thông thường. Cách pha như sau:

  • Cho nước vào một nửa Moka Pot
  • Lắp nắp lọc vào và cho từ từ bột cà phê Moka lên trên, dùng thìa gạt phẳng bề mặt nắp lọc.
  • Sau đó, lắp phần trên của Moka Pot sao cho vừa đủ chặt và mang đun trên bếp lửa.
  • Nguyên lý hoạt động của Moka Pot vô cùng đơn giản. Khi đun, nước sẽ bốc hơi lên thấm vào bột cà phê Moka và đẩy phần nước lên trên. Từ đó sẽ thu được nước cốt cà phê moka. 

4.2. Pha trộn cà phê Moka với các nguyên liệu khác

Bên cạnh phiên bản nguyên chất, hạt cà phê moka còn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau. Để có thể cảm nhận hết hương vị của hạt cà phê moka hòa quyện cùng các loại cà phê khác, chúng ta nên pha theo một tỷ lệ nhất định.

Thông thường, người ta sẽ pha 50% Moka và 50% còn lại là cà phê Robusta và các nguyên liệu trung hòa khác. Có thể pha theo tỷ lệ sau:

  • 50% Moka, 35% Robusta, 15% bột ca cao.
  • 50% Moka, 20% Robusta, 20% cà phê Cherry và 10% bột ca cao.
  • 30% Moka, 50% Robusta và 20% ca cao.

Với những tỷ lệ trên, bạn sẽ có được một ly cà phê với sự hòa quyện hoàn hảo nhất của các nguyên liệu. Cà phê moka có vị chua thanh hòa quyện cùng vị đắng của Robusta và vị ngọt của ca cao. Bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ giữa Moka và Robusta để ly cà phê có hương vị đậm đà như ý.

Sử dụng Moka Pot để có một ly cà phê moka chuẩn vị 
Sử dụng Moka Pot để có một ly cà phê moka chuẩn vị

Chúng tôi mong rằng sau bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị về hạt cà phê moka. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để liên tục cập nhật những kiến thức hay trong cuộc sống bạn nhé! 

>>>Đọc thêm: Top 5 loại cà phê Việt Nam nổi tiếng và cách pha chế có 1 không 2

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh