TOP 22+ đặc sản Đồng Nai bạn đã biết chưa

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Đồng Nai, Long Khánh đang được xem là “thành phố đang lên” với rất nhiều địa điểm vui chơi và ăn uống, không còn là điểm đến xa lạ với những du khách. Nhưng sẽ làm cho bạn phải bất ngờ về độ ngon của nó đấy. Vì vậy đặc sản Đồng Nai có gì ngon, hấp dẫn? Hãy cùng tìm hiểu TOP đặc sản Đồng Nai dưới bài viết này nhé!

1. Những món đặc sản Đồng Nai mua về làm quà 

Dưới đây chính là tổng hợp những đặc sản Đồng Nai bạn có thể mua về làm quà rất ý nghĩa cho người thân, bạn bè của mình khi đến với Đồng Nai đấy. 

1.1 Bưởi Tân Triều – Nổi tiếng tại Đồng Nai

Đặc sản Đồng Nai tiếp theo phải kể đến chính là giống bưởi Tân Triều. Vỏ và cùi bưởi xanh mỏng, các múi bưởi vô cùng mọng nước nên thường được khách du lịch mua về để làm quà biếu, thờ cúng gia tiên hay mua về đơn giản là món tráng miệng sau mỗi bữa ăn.

Điều đặc biệt của bưởi này là mọi phần của trái bưởi đều có thể được chế biến thành các món ăn khác nhau như gỏi bưởi, nem bưởi, chè bưởi,…

đặc sản đồng nai là gì
Bưởi Tân Triều là đặc sản nổi tiếng tại Đồng Nai

Bên cạnh đó, làng bưởi Tân Triều là một trong các khu du lịch bình yên, yên tĩnh để bạn có thể tận hưởng không khí của tự nhiên và thưởng thức các múi bưởi ngọt căng mọng.

1.2 Trái ươi rừng 

Loại trái này có thể được thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Được trồng nhiều tại  tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên và khu dự trữ thiên nhiên văn hóa của tỉnh Đồng Nai. Khi muốn ăn loại quả này, ta cần phải cắt 2 đầu bỏ vào nước ấm để phần hạt bên  trong mềm ra tách khỏi bóc lớp vỏ bên ngoài và chúng ta sẽ ăn phần hạt đó, nhiều người thường trộn với đường và hạt é để tạo ra ly nước giải khát vào mùa hè nóng bức. Nếu bạn du lịch vào đúng mùa, đừng ngần ngại mà mua đặc sản này về cho người thân nhé!

1.3 Mít tố nữ đặc sản Long Khánh

Long Khánh Đồng Nai là vùng đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa là một nơi lý tưởng để trồng nhiều loại trái cây. Đặc biệt nhất chính là  “trái mít tố nữ” bởi vị ngon đặc biệt của nó rất khác biệt với những chỗ khác và nó được xem là một món đặc sản của vùng đất Đồng Nai. Mít Tố nữ, nó thường nhỏ hơn rất nhiều so với mít thông thường, có trái chỉ có vài lạng, to lắm thì một, hai ký là nhiều. Do trái nhỏ, khác với các loài mít còn lại nên cách ăn cũng cũng có phần đặc biệt..

Để ăn được mít tố nữ ta cần bổ đôi trái mít để có thể thấy được chùm múi tròn đều xung quanh cùi mít, người dân nơi đây thường sẽ cầm cùi mít để có thể ăn được trọn vị của trái mít đặc sản này.

Loại mít Tố Nữ này đã theo các người lái buôn đến các chợ lớn nhỏ khách du lịch có thể mua loại mít đặc biệt này về làm quà,biếu tặng, nếu được bạn nên thưởng thức tại vườn những trái mít đặc biệt của vùng Long Khánh, hương vị sẽ khó quên hơn.

1.4 Nấm mối Đồng Nai nguyên vị

Đây là loại nấm này có hương vị rất đặc trưng, dù chế biến thành món ăn nào cũng sẽ để lại cho người dùng món một mùi vị khó quên. Đặc sản này chỉ có theo mùa.vào đầu mùa mưa nấm mối sẽ phát triển nhưng chỉ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8. Vào mùa nấm sẽ thấy có nhiều người đi tìm nấm mối ở khu vực vùng Bình Sơn hay Thừa Đức, nếu muốn hái được nấm này thì ta hái vào ban đêm, vì khi ban ngày nấm sẽ nở thành tán, giá thành sẽ không được cao.

đồng nai có đặc sản gì
Nấm mối nguyên vị tại Đồng Nai

Đây cũng là một thực phẩm tốt cho cơ thể nên vô cùng rất hợp lý để bạn có thể mua một ít đặc sản Đồng Nai về để làm quà tặng đấy!

1.5 Cá kìm khô

Khu vực Hồ Trị An luôn là nơi các bạn trẻ tới đây để cắm trại vì không khí trong lành, phong cảnh đẹp đẽ. Nhưng bên cạnh  là điểm du lịch tuyệt vời, đây cũng là khu vực cho các loài tự nhiên như cá kìm sinh sống. Loại cá này tới mùa đánh bắt nhiều vô kể, sau khi được đánh bắt những con cá kìm nay sẽ được sơ chế sạch sẽ, sau đó đem ướp cá với đường, muối, ớt bột trong 8h và phơi qua 1 nắng để làm khô hoặc ta có thể đem đi trộn gỏi là có thể thưởng thức được món ăn này. Vì loại cá này có nhiều thịt, xương mềm nên được lòng nhiều, được ưa chuộng để có thể mang về thưởng thức cùng với gia đình và bạn bè.

1.6 Rượu bưởi

Nếu như bạn mang về nhà được những trái bưởi Tân Triều để thưởng thức được thì bạn cũng nên cân nhắc thử loại rượu bưởi đặc sản Đồng Nai. Loại rượu nồng độ vừa phải, không gắt và vị thanh nồng của bưởi sẽ lưu lại cổ họng của bạn khi thưởng thức. Cả nam và nữ đều có thể thưởng thức được vị ngon này, nhất là có công dụng tốt cho tiêu hóa và cải thiện làn da.

 Bên cạnh đó, bình rượu được thiết kế độc đáo với hình dáng của những trái bưởi chín sẽ để lại ấn tượng mạnh với người nhận quà đó!

1.7 Mận An Phước

Mận An Phước được danh là nữ hoàng của loài mận. Vì hình dáng quả to, căng mọng, màu đỏ thẫm huyền bí và không có hạt, loại quả này cho trái ngon nhất vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau, nên mua những trái roi này dành tặng những người thân, họ hàng cũng như bạn bè yêu quý của mình nhé.

trái cây đặc sản đồng nai
Mận An Phước thơm, ngọt tại Đồng Nai

1.8 Mãng cầu xiêm

Được trồng ở đất bazan nên mãng cầu ở đây thường là trái to, màu xanh tươi và hương vị ngọt hơn các loại thông thường khác. Ta có thể ăn tươi hoặc chế biến thành nhiều món sinh tố, mứt,… đều có thể nếm được trọn hương vị.

Những năm gần đây, mãng cầu xiêm Xuân Bảo ngày càng được các lò sản xuất bánh kẹo cũng như khách du lịch ưa chuộng.

1.9 Lá khổ qua rừng

Nếu du lịch Đồng Nai bạn chưa kịp ăn đặc sản Đồng Nai món lẩu lá khổ qua thì hãy mua một ít về chế biến ăn thử. Là một loại lá có tính mát và có lợi cho sức khỏe. Ngoài việc ăn lẩu, ta có thể chế biến nhiều món với thịt băm, tôm khô, sườn,…

1.10 Chôm Chôm Đồng Nai

Vào đầu tháng 5 đến tháng 6 dương lịch, đặc sản Đồng Nai chính là chôm chôm Đồng Nai bắt đầu vào vụ. Quả này lúc ăn có vị ngọt thanh hơn so với các loại chôm chôm khác. Nếu có dịp đặt chân đến mảnh đất này thì bạn hãy mua vài kg về làm quà nhé!

những món ăn đặc sản của đồng nai
Chôm Chôm Đồng Nai

1.11 Sầu Riêng Long Khánh

Sầu riêng được trồng ở vùng đất màu mỡ nên sầu riêng vị độc đáo, thơm và ngọt thanh.

Vùng Long Khánh có nhiều loại sầu riêng mới như sầu riêng lép, cơm vàng hay vị sầu có mùi sữa rất thơm. Tùy vào khẩu vị của mình mà hãy mua loại phù hợp để thưởng thức hoặc tặng cho người thân nhé!

2.  Các đặc sản Đồng Nai khi ăn ngay tại cửa hàng

Ngoài những đặc sản Đồng Nai có thể mua về làm quà, bạn có thể tham khảo top những món ăn ngon thưởng thức ngay khi đến Đồng Nai nhé!

2.1 Đặc sản món ăn Đồng Nai – Gỏi bưởi 

Gỏi bưởi đặc sản Đồng Nai thuộc top 100 món ăn đặc sản của việt Nam đặc biệt trong từng hương vị và màu sắc của món ăn. Những tép bưởi ngọt thanh mọng nước, vị the the cay cay kết hợp với vị ngọt của tôm sông, thịt và khô xé mặn mặn, thêm một ít đậu phộng và rau thơm làm tăng thêm hương vị cho đĩa gỏi. Khi thưởng thức, dùng bánh phồng để ăn kèm với gỏi.

món ăn đặc sản đồng nai
Đặc sản gỏi bưởi tại Đồng Nai không nên bỏ qua

2.2 Lẩu lá khổ qua rừng

Đây là  một loại lá chỉ mọc trong mùa mưa, lá khổ qua rừng rất đắng nhưng khi càng nhai sẽ càng cảm nhận vị ngọt trong lá, vùng đất Long Khánh là nơi mọc rất nhiều loại lá này.

Loại lá này được nấu lẩu cùng với cá lóc con hoặc nấu chung với tôm khô, sườn non đều ngon, khi nước lẩu sôi sẽ nhúng qua và thưởng thức vị đăng đắng của lá. 

2.3 Gà nướng, xôi chiên – đặc sản Đồng Nai

Xôi chiên phồng, gà nướng là một trong hai đặc sản Đồng Nai thuộc top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam. Xôi chiên phồng đặc sản Đồng Nai sau khi hoàn thành có màu vàng đều, cắt ra từng miếng nếp dài mỏng đều mắt, khi ăn sẽ cảm nhận được nếp không cứng mà dẻo, dai vừa phải. Xôi chiên phồng ăn chung với gà nướng thì tròn vị vô cùng, một hương vị vấn vương bao du khách thử qua.

Hiện nay món xôi chiên phồng có mặt khắp các nhà hàng, các quán ăn trên khắp cả nước. Tuy nhiên, món xôi chiên phồng ở Đồng Nai lại có hương vị gì đó rất đặc biệt.

2.4 Gỏi cá Biên Hòa 

Đây là món nổi tiếng ở Biên Hoà, Đồng Nai. Nguyên liệu để làm món này rất đơn giản bao gồm cá tươi sống được bỏ xương, nước sốt và rau. Món ăn được trình bày đẹp mắt, các loại rau nằm trong chén, các thớ cá được phủ lên trên một lớp thính( nếp, đậu phộng rang xoay nhỏ) . Khi ăn ta sẽ quấn gỏi cùng với rau thành một cuốn và chấm với nước chấm rồi thưởng thức. vị tươi của các béo thơm của thính một sự hòa quyện tuyệt vời.

đặc sản ở đồng nai
Gỏi cá không nên bỏ qua khi đến Đồng Nai

2.5 Dế chiên nước mắm

Đây là món ăn độc đáo được chế biến từ dế cơm, loại dế có màu vàng nhạt, béo ú, rửa sạch rồi đem đi ướp với nước mắm, băm thịt ba rọi và bọc đều với một ít đậu phộng sau đó nhét vào bụng dế rồi đem chiên giòn lên, cắn vào ta sẽ cảm nhận được vị béo của dế cũng như là vị ngậy ngậy trong miệng. Đối với những người sành ăn, đây là món ăn quen thuộc đầy dinh dưỡng không kém các loại thực phẩm khác. Còn với những du khách chưa dám ăn hãy nên thử một lần xem có bị chinh phục bởi hương vị độc lạ này.

 Nếu có dịp ghé thăm Đồng Nai và ăn được món ăn độc lạ này, đừng ngại thử vì có thể sẽ nghiện đấy.

2.6 Canh chua lá giang

Lá giang là loại lá có công dụng giải độc, thanh nhiệt, tốt cho đường ruột và tiêu hóa cho cơ thể. Để chế biến thành món ăn chuẩn đặc sản Đồng Nai, trước khi nấu lá giang cần được vò nát một chút để đảm bảo rau sẽ cho vị chua, kết hợp lá giang với thịt và hải sản để tạo ra món canh chua lá giang hoàn hảo. Đến Đồng Nai vào mùa hè bạn nhất định phải thưởng thức thử món ăn dân giã này nhé.

2.7 Trứng vịt lộn hấp nước dừa – Đặc sản Biên Hoà ngon

Là món ăn vặt được nhiều người dân cũng như khách du lịch yêu thích của thành phố Biên Hòa. Trứng vịt lộn hấp nước dừa có mùi vị ngọt thanh của nước dừa và nóng hổi, thích hợp cho những buổi tối se lạnh.

2.8 Lẩu Tôm Biên Hoà

Đây là một đặc sản Đồng Nai, bạn không nên bỏ qua món lẩu tôm Biên Hoà  ngon có tiếng. Nước dùng có vị ngọt thanh từ xương, cùng với thịt tôm tươi nhúng ăn kèm với rau tươi rói, mang đến một bữa ăn ngon và bổ dưỡng cho người thưởng thức. Một trải nghiệm khó quên khi nếm qua.

các món ngon đặc sản ở đồng nai
Lẩu tôm tại Biên Hòa

2.9 Trứng chiên nướng phô mai

Đây là một trong những đặc sản Đồng Nai được nhiều người rất được yêu thích. Món trứng được nướng cùng thịt, thêm xíu tương ớt và sốt mayonnaise rưới lên là ngon quên lối về. Nếu có dịp bạn đừng bỏ qua món ăn này nhé!

2.10 Gà hấp bưởi

Nhắc đến đặc sản nổi tiếng ở Đồng Nai, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món gà hấp bưởi độc đáo, có một không hai này. Chỉ với gà và bưởi Tân Triều. Gà được chọn là gà ri và gà đồi, thịt rất săn chắc và da vàng ươm bắt mắt, thơm ngào ngạt. Khi thưởng thức kèm theo một xíu nước chấm chua cay, một cảm giác khó tả mà cũng khó quên.

2.11 Dơi xào lăn

Long Khánh là vùng có nhiều cây trái, hoa quả ngọt, nên có nhiều loài dơi trú ngụ.

các đặc sản tại đồng nai
Dơi xào lăn thơm ngon

Thịt dơi ngọt và thơm, dơi càng hôi thì xào lăn càng có vị đậm đà, thơm ngon, thịt dơi  có thể băm nhuyễn nấu cháo lại càng ngon, hấp dẫn. Trong bữa cơm của người miền đông nam bộ có thêm món thịt dơi xào lăn thì thật là tuyệt.

2.12  Cơm gà cá mặn

Cơm được nấu ở trong nồi đất, trộn lẫn các gia vị như thịt gà, chà bông, cá mắm, nêm nếm sao cho vừa ăn. Cơm nấu càng cháy thì lúc ăn sẽ càng ngon và đậm đà. Đãi khách bằng món cơm gà cá mặn vừa tiện, hấp dẫn lại ngon, thắt chặt thêm tình cảm thắm thiết giữa khách và người chủ đặc biệt là sẽ nhớ về Long Khánh với món cơm gà cá mặn.

3.  Mua đặc sản Đồng Nai ở đâu?

Hiện nay bạn không còn quá khăn để tìm kiếm những địa điểm bán đặc sản tươi ngon tại Đồng Nai nữa, dưới đây cũng là một vài địa chỉ uy tín bạn có thể tìm mua thêm: làng bưởi Tân Triều,nhà vườn Long Khánh, Rượu bưởi Nhân Hòa,…

4. Một vài lưu ý khi mua đặc sản Đồng Nai về làm quà

Ngoài ra, khi chọn mua làm quà hay thưởng thức tại chỗ bạn có thể lưu ý những điều sau để thưởng thức được nhiều hơn các món đặc sản ngon bao gồm:

  • Tìm hiểu  danh sách đặc sản trước khi mua làm quà tặng.
  • Bạn nên hỏi người mua hay tìm hiểu các cách bảo quản đặc sản thế nào. Với đồ ăn bảo quản sao cho không bị hỏng, đồ vật đóng gói không bị vỡ khi di chuyển.

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là tổng hợp các món ăn và đặc sản Đồng Nai có thể bạn cần đến. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích được cho bạn khi đến mảnh đất Đồng Nai nhé!

Đánh giá post