Chuyện quanh ta

Hạt cà phê Culi là gì? Có hương vị như thế nào? 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Chắc hẳn những cái tên như Moka, Arabica hay Robusta đã quá quen thuộc giới sành cà phê. Mặc dù vậy thì, hạt cà phê Culi cũng là một trong những loại cà phê đáng thử nhất vì hương nồng nàn khó cưỡng của nó. Cà phê Culi có những đặc điểm gì nổi bật? Hạt cà phê Culi có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay nhé!

1. Hạt cà phê Culi là gì?

Hạt cà phê Culi có rất nhiều tên gọi khác nhau nhưng phổ biến nhất là cà phê Bi hay cà phê Peaberry. Người Tây Ban Nha thường gọi loại cà phê này là Caracolillo, có nghĩa là con ốc vì vẻ ngoài hạt cà phê Culi rất giống một con ốc nhỏ. Trên thực tế, vốn dĩ không có dòng cà phê nào mang tên Culi cả. Vì cà phê Culi vốn là một nhánh của dòng cà phê Robusta hoặc dòng Arabica. Đây là tên gọi chung của dòng cà phê chỉ có một hạt. 

Hạt cà phê culi là gì?

Cà phê Culi là một loại hạt đặc trưng rất được yêu thích

Trong quá trình sinh trưởng, thông thường cây cà phê sẽ cho ra quả có hai hạt, hình dẹt và hơi mỏng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp xảy ra hiện tượng đột biến gen làm thay đổi hình dáng và kích thước quả cà phê. Tỷ lệ đột biến dao động từ 1% đến 8%. Trái cà phê không phát triển thuận theo cấu tạo sinh học mà xảy ra một dạng đột biến khác. Cụ thể, là hạt cà phê Culi, quả cà phê không cho ra hai hạt dẹt mà cho ra duy một hạt hình tròn. 

2. Hạt cà phê Culi có giá bao nhiêu?

Hạt cà phê Culi khi phơi khô và loại bỏ vỏ, phần nhân bên trong có hình dạng khá giống hạt đậu nành. Nhưng hạt cà phê Culi có kích thước lớn hơn và có rãnh dài hơn. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ đột biến gen chỉ từ 1-8% đối với dòng cà phê Robusta và Arabica. Hơn thế nữa, khi thu hoạch tỷ lệ thu được hạt cà phê Culi lại còn thấp hơn chỉ từ 5%. Chính vì độ hiếm nên giá thành cà phê Culi khá cao so với các loại cà phê khác. Trên thị trường, hạt cà phê Culi đã rang có giá dao động từ 280.000 – 350.000/kg.

Cà phê Culi có giá thành tương đối cao so với các loại cà phê khác 
Cà phê Culi có giá thành tương đối cao so với các loại cà phê khác

3. Nguồn gốc hạt cà phê Culi?

Vốn dĩ Culi là tên gọi chung của loại cà phê chỉ có một hạt, rất khó xác định nguồn gốc thật sự của dòng cà phê này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, khả năng cao cà phê Culi có nguồn gốc từ dòng cà phê Cherry đơn hay còn gọi là cà phê Mít. Hiện nay, Tanzania, Kenya và Brazil là các quốc gia canh tác và sản xuất các sản phẩm từ hạt cà phê Culi trên quy mô lớn. Và ở những vùng này có khí hậu và đất đai thuận lợi để phát triển loại cà phê này. 

4. Hương vị của hạt cà phê Culi

Phải nói rằng cà phê Culi là niềm tự hào của người dân đất Việt. Ở Việt Nam, dòng cà phê này được trồng nhiều ở Tây Nguyên. Hương vị cà phê Culi được nuôi dưỡng từ đất đỏ bazan màu mỡ, cũng chính là nguồn tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng cho người Việt Nam ta.

Cà phê Culi là một trong những loại cà phê có hương vị đậm đà bậc nhất. Hương vị cà phê Culi là sự kết hợp độc đáo giữa cái đắng nhẹ đặc trưng của cà phê và hương thơm nồng nàn. Cà phê Culi có hai loại chính: Culi Arabica và Culi Robusta. Mỗi loại đều mang một màu sắc và hương vị đặc trưng riêng.

Nếu bạn là một người đam mê cà phê và thích những trải nghiệm mới mẻ, hãy thưởng thức ngay một ly cà phê Culi Robusta. Đây là loại cà phê có vị đắng đậm vì có hàm lượng cafein tương đối cao, khoảng 2,5%. Culi Robusta là dòng cà phê có vị đắng rất đặc trưng, hương thơm nhẹ và kéo dài hơn các loại Robusta thông thường. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị đắng kéo dài, hơi chát nhẹ và hương thơm sâu lắng phù hợp với những người thích hương vị cà phê đậm đà.

Cà phê Culi có hương vị đậm đà và vị đắng nhẹ đặc trưng
Cà phê Culi có hương vị đậm đà và vị đắng nhẹ đặc trưng

Khác biệt với Culi Robusta, cà phê Culi Arabica lại có vị trung hòa hơn, hương thơm nồng nàn và mang một vị chua thanh khá giống dòng cà phê thông thường. Tuy nhiên, Culi Arabica vẫn có vị đắng đặc trưng của dòng cà phê Culi nhưng hàm lượng cafein thấp hơn Culi Robusta. Cụ thể, nồng độ cafein trong Culi Arabica từ 2,2% cao hơn rất nhiều so với những loại cà phê thông thường.

Để phân biệt hai dòng cà phê này cũng vô cùng đơn giản. Cả Culi Robusta và Culi Arabica điều là hai dòng cà phê đậm đặc. Cách nhận biết đơn giản nhất là lắc nhẹ ly cà phê, bạn sẽ cảm nhận được độ sánh và gợn sóng của nước cốt cà phê. Ngoài ra, cà phê động lại trên thành ly có màu cánh gián đẹp mắt.

5. Cách Thưởng Thức Cà Phê Culi

Cà phê Culi được rất nhiều người yêu thích. Hương vị đậm đà cùng vị đắng nhẹ của loại cà phê này khiến cho giới sành cà phê mê mẩn. Cà cách thưởng thức cà phê Culi đang là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm. Để có một ly cà phê thơm ngon bạn phải là một người có kinh nghiệm. Nếu không có quá kinh nghiệm trong việc pha cà phê, bạn có thể tham khảo những cách phá dưới đây. 

  • Thứ nhất: pha cà phê Culi nguyên chất 100%

Hạt cà phê Culi là loại cà phê đặc biệt, có hàm lượng caffeine cao nên hương vị rất riêng và vô cùng đậm đà. Cà phê Culi nguyên chất sẽ cho bạn một trải nghiệm chân thật nhất hương vị nguyên bản của dòng cà phê này. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị đắng đặc trưng, hương thơm sâu lắng và kéo dài của cà phê Culi. Nếu bạn là một tín đồ đam mê cà phê đen thì không nên bỏ qua nó. 

Với cách pha này, bạn nên áp dụng cách pha cà phê đen truyền thống để đảm bảo hương vị như ý. Ngoài ra, nguyên liệu cũng chính là yếu tố quyết định hương vị cà phê. Hãy tìm những địa chỉ uy tín cung cấp cà phê Culi sạch và đảm bảo là cà phê rang xay nguyên chất.

Thưởng thức một ly cà phê Culi thơm ngon phải trải qua nhiều giai đoạn 
Thưởng thức một ly cà phê Culi thơm ngon phải trải qua nhiều giai đoạn
  • Thứ hai: phối trộn cà phê Culi với các nguyên liệu khác 

Bên cạnh cách pha cà phê truyền thống, hạt cà phê Culi còn có thể phối trộn với nhiều hương vị khác nhau. Đây là một loại cà phê có hương vị đậm đà không phải ai cũng có thể thưởng thức. Chính vì thế, người ta đã pha trộn nó với các nguyên liệu trung hòa để dễ uống hơn mà vẫn giữ được hương vị nguyên bản của cà phê Culi. Có thể pha theo các tỷ lệ sau:

  • 50% Culi Robusta, 35% Arabica ,15% bột ca cao.
  • 50% Culi Arabica, 20% Robusta, 20% cà phê Moka và 10% bột ca cao.
  • 30% Culi Robusta, 50% Moka và 20% ca cao

Với những tỷ lệ pha trộn trên, những ly cà phê sẽ mang màu sắc và hương vị khác nhau. Bằng cách mix với các loại cà phê khác và cacao, giúp giảm bớt vị đắng và nồng độ caffein của cà phê Culi. Mang đến một hương vị thơm ngon khó cưỡng. Nếu bạn là một người thích sự mới mẻ thì đây là cách pha không thể phù hợp hơn dành cho bạn.

Có thể thấy rằng cà phê Culi là loại cà phê mang nhiều đặc điểm nổi bật. Và cách thưởng thức cà phê Culi cũng vô cùng đặc biệt. Bên cạnh đó, đây là loại cà phê khá hiếm, khi thu hoạch chỉ thu được một lượng hạt cà phê Culi nhất định. Vì vậy giá thành của loại cà phê này tương đối cao. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức hay trong cuộc sống bạn nhé!

>>.Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh