Sống khỏe

Uống bia có tốt không? Uống bao nhiêu là hợp lý?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bia là một trong những loại đồ uống có mà phái mạnh yêu thích, tuy nhiên, loại đồ uống này lại không được khuyến khích bởi uống bia sẽ gây hại cho sức khỏe. Mặt khác, cũng có một số ý kiến cho rằng uống bia cũng mang lại một số lợi ích nhất định. Vậy thực chất uống bia có tốt không, nếu có thì uống bao nhiêu là đủ để cơ thể luôn khỏe mạnh?

1. Trong bia có những thành phần gì?

Bia là đồ uống có cồn, được sản xuất bằng cách ủ lên men các loại ngũ cốc. Trong thành phần của bia có chứa khoảng 0,5 – 40% cồn tùy theo từng loại bia cụ thể. Ngoài cồn thì trong thành phần của bia còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác dưới đây.

uống bia nhiều có tốt không
Trong bia có chứa một số thành phần có lợi cho cơ thể

Bia có chứa một số loại khoáng chất thiết yếu như: kali, canxi, sắt, kẽm, thiamine (vitamin B1). Những khoáng chất này cùng với vitamin B1 có được là do bia được làm từ các loại ngũ cốc và men.

Nhìn chung thì trong bia có chứa một lượng dinh dưỡng và khoáng chất nhất định, tuy nhiên đây không phải là nguồn dinh dưỡng tốt so với các loại thực phẩm như rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống trong tự nhiên. Nếu muốn đáp ứng đủ dinh dưỡng thì bạn cần uống một lượng lớn bia trong ngày, điều này sẽ gây hại cho cơ thể.

2. Uống bia có tốt không?

Có rất nhiều thắc mắc có liên quan đến việc uống bia, trong đó vấn đề mà nhiều người quan tâm là uống bia có tốt không. Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng, uống bia với liều lượng phù hợp sẽ mang đến lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích khi bạn uống bia với lượng vừa phải:

1.1. Uống bia có lợi cho tim mạch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống bia với lượng ít và trung bình (nhiều nhất là 1 ly đối với nữ giới và 2 ly đối với nam giới) có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Uống bia sẽ giúp tăng cường lượng cholesterol tốt trong cơ thể đồng thời loại bỏ các cholesterol xấu một cách đáng kể.

mỗi ngày uống 1 chai bia có tốt không
Uống bia đúng cách, đúng liều lượng sẽ có lợi cho tim mạch

Uống bia với lượng nhỏ sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim giống như tác dụng của rượu vang. Tuy nhiên, nếu uống với lượng lớn thì có thể khiến cho nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn so với bình thường.

1.2. Giúp kiểm soát lượng đường máu trong cơ thể

Uống bia có thể giảm thiểu tình trạng kháng insulin của cơ thể – một trong những yếu tố gây ra bệnh đái tháo đường đồng thời giúp kìm hãm sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, nếu uống bia với liều lượng lớn có thể gây tác dụng ngược, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

1.3. Bia có lợi đối với da và tóc

Các thành phần như vitamin B, vitamin E có trong bia có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, làm sáng da. Bên cạnh đó, thành phần hoa bia và mạch nha có trong bia có tác dụng hữu hiệu trong việc giúp tóc chắc khỏe, óng mượt. Đây cũng là lý do vì sao có một số chị em sử dụng bia để tắm, gội đầu nhằm củng cố sức khỏe của tóc.

1.4. Một số lợi ích khác

Uống bia còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cơ thể, ví dụ như làm tăng cường mật độ xương trong cơ thể, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn, hạn chế và làm chậm quá trình loãng xương ở người già.

Ngoài ra, cũng có một số nghiên cứu cho rằng bia rượu có thể hạn chế nguy cơ sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ. Mặt khác, nếu uống quá nhiều bia rượu thì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

3. Uống bao nhiêu bia là đủ để đảm bảo an toàn?

Việc uống bia có tốt không còn tùy thuộc vào lượng bia mà bạn nạp vào cơ thể ở mức ít, trung bình hay nhiều. Những lợi ích của bia nêu ở phần trên được xác định dựa trên cơ sở uống một lượng ít hoặc trung bình. Nếu uống bia với liều lượng nhiều thì có thể gây ra tác dụng ngược, gây nguy hại cho sức khỏe.

uống bia có tốt cho sức khỏe không
Uống bia với liều lượng hợp lý để đảm bảo sức khỏe

Trên thực tế, khá khó để đưa ra một mức đo lường cụ thể về liều lượng bia phù hợp để đảm bảo an toàn cho cơ thể. Nguyên nhân là bởi cơ chế hấp thụ và đào thải rượu bia của mỗi người sẽ khác nhau. Do đó, uống bia bao nhiêu để đảm bảo an toàn sẽ tùy theo sức khỏe của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, mỗi người trưởng thành không nên uống quá 3 lon bia một lúc. Lượng bia phù hợp mà mỗi người nên uống là tối đa 1 cốc đối với nữ giới và tối đa 2 cốc đối với nam giới mỗi ngày.

Ngoài ra, khi uống bia, bạn cũng nên chọn những loại bia có thương hiệu, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, không nên chọn những loại bia được sản xuất tự phát, thủ công vì không kiểm định được chất lượng, gây nên những tác hại khôn lường.

4. Tác hại khi uống quá nhiều bia

Ngoài vấn đề uống bia có tốt không, bạn cũng nên lưu tâm đến những tác hại của rượu bia đối với cơ thể. Khi đã hiểu được những nguy hại do bia rượu gây ra, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được việc uống bia của mình. Dưới đây là một số vấn đề bạn có thể gặp phải nếu lạm dụng và tiêu thụ một hàm lượng bia lớn:

  • Ảnh hưởng đến não: Bia khiến cho chức năng dẫn truyền thần kinh trong não bị ảnh hưởng, từ đó có thể khiến tâm trạng bị thay đổi, khó điều khiển được suy nghĩ và hành vi của mình.
 uống nhiều bia có tốt không
Uống quá nhiều bia gây ảnh hưởng đến não bộ
  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Bia có thể khiến tim bị tổn thương, dẫn đến một số bệnh tim mạch như: viêm cơ tim, loạn nhịp tim, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim…
  • Bia ảnh hưởng đến chức năng gan: Một số vấn đề về gan mà bạn có thể gặp phải khi uống quá nhiều bia như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng gan…
  • Bia ảnh hưởng đến chức năng tuyến tụy, dẫn đến nguy cơ mắc viêm tụy cấp rất nguy hiểm.
  • Uống nhiều bia gây suy giảm hệ miễn dịch: Những người uống nhiều rượu bia trong thời gian dài sẽ dễ mắc các bệnh như viêm phổi, lao phổi hơn so với những người uống ít bia hoặc không uống. Khi khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm thì cơ thể sẽ khó chống lại nhiễm trùng sau khoảng 24 giờ uống bia.
  • Tăng nguy cơ nghiện bia: Uống bia thường xuyên trong một thời gian dài có thể khiến bạn phụ thuộc vào loại đồ uống này, gây ra nguy cơ nghiện bia rất nguy hiểm, khả năng điều khiển hành vi, ngôn ngữ từ đó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư gan…

4. Những người nên uống bia và không nên uống bia

Bia có cả mặt lợi và hại, điều này còn tùy thuộc vào việc bạn uống bia với liều lượng ít hay nhiều. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe thì những đối tượng dưới đây không nên sử dụng bia.

  • Những người đang có thai hoặc đang có kế hoạch mang thai không nên uống bia vì có thể gây nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi đồng thời gây nên nhiều tác hại nghiêm trọng khác. Phụ nữ đang mang thai, nhất là trong 2 tháng đầu có thể bị sảy thai do các tác động của cồn và các chất có hại khác.
bà bầu uống bia có tốt không
Phụ nữ mang thai không nên uống bia vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi
  • Người có tiền sử gia đình có người nghiện hoặc bản thân người đó được chẩn đoán bị nghiện bia rượu.
  • Những người đã từng bị đột quỵ do xuất huyết não.
  • Những người bị bệnh liên quan đến gan hoặc tuyến tụy cũng không nên uống rượu để đảm bảo sức khỏe.
  • Người bị suy tim hoặc mắc bệnh yếu tim không nên uống bia rượu vì có thể làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Những người đang điều trị theo đơn thuốc thì tốt nhất không nên uống bia vì có thể gây ra phản ứng giữa thuốc với bia, gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

>> Xem thêm: 

Trên đây là một số giải đáp cho băn khoăn uống bia có tốt không, uống bao nhiêu để đảm bảo sức khỏe. Nhìn chung thì bia sẽ có lợi nếu như được uống với liều lượng ít và sử dụng đúng cách, không nên lạm dụng bia rượu sẽ gây nên những ảnh hưởng nguy hại cho cơ thể.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân