Chuyện quanh ta

Bia thủ công là gì? Bật mí 4 loại bia thủ công bạn nhất định nên thử

CẬP NHẬT 15/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Cơn lốc bia thủ công đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Thế nhưng khái niệm về dòng bia này vẫn còn là điều khá mới mẻ với nhiều người. Cùng khám phá thức uống đặc biệt này ngay dưới bài viết này nhé.

Bia thủ công
Bia thủ công – Thức uống hạ nhiệt được người Việt ưa chuộng

1. Bia thủ công là gì?

Bia thủ công (Craft Beer) không hề có định nghĩa nhất định. Thế nhưng, chúng ta có thể ngầm hiểu, bia thủ công là một loại bia được sản xuất với số lượng nhỏ và được thực hiện hoàn toàn thủ công. Quá trình sản xuất bia không tuân thủ theo một dây chuyền sản xuất lớn như những thương hiệu bia nổi tiếng có mặt trên thị trường.

2. Đặc trưng của bia thủ công

Bia thủ công sở hữu nhiều đặc điểm riêng biệt, hoàn toàn không giống các loại bia khác như:

  • Được sản xuất với số lượng nhỏ

Khác với các loại bia truyền thống, bia thủ công chỉ được sản xuất với một lượng nhỏ. Một xưởng bia thủ công dù lớn đến đâu cũng sẽ chỉ sản xuất tối đa 1000 lít/lần và không quá 6 triệu lít/năm.

  • Hương vị thơm ngon, chất lượng cao

Sở dĩ, dòng bia thủ công không được chú trọng khối lượng vì nó tập trung hơn hết vào hương vị và chất lượng bia.

Người làm bia thường dồn hết tài năng, tâm huyết và công sức của mình để cho ra đời những mẻ bia ngon nhất, mang đậm phong cách cá nhân mình trong đó. Do vậy mà vị bia thủ công thường không giống nhau.

Bia thủ công có hương vị thơm ngon
Bia thủ công có hương vị thơm ngon khác biệt đạt chất lượng cao
  • Nguyên liệu đa dạng, hương vị đặc trưng

Như đã đề cập phía trên, bia sản xuất thủ công quan trọng về mùi vị và chất lượng thành phẩm. Tùy theo từng vùng miền, từng người nấu cũng như từng cách ủ mà bia sẽ sở hữu hương vị khác nhau.

Nguyên liệu làm bia thủ công không giới hạn, thường gồm 4 thành phần chính là nước, mạch nha, hoa bia và men bia, … Ngoài ra còn có thêm một số nguyên liệu khác.

Người nấu và ủ có thể thỏa sức sáng tạo mùi vị mà mình mong muốn. Ở Việt Nam, khá nhiều người đã kết hợp hạt ca cao, tiêu, kiều mạch, chanh dây, đu đủ, … vào công thức làm bia để tạo nên một loại bia sản xuất thủ công đầy mới lạ.

  • Thể hiện đậm nét dấu ấn cá nhân

Mùi vị của bi sẽ phụ thuộc vào tay nghề người nấu và ủ nên mang đậm dấu ấn phong cách của người thực hiện.

Beer Craft
Beer Craft thể hiện phong cách cá nhân của người nấu và ủ bia

Thợ ủ bia theo trường phái khác nhau sẽ tạo nên hương vị bia khác nhau. Trong quá trình ủ, họ có thể kết hợp thêm hương liệu, thảo mộc hay trái cây ở khắp nơi nên bia thủ công sẽ thể hiện đặc thù của mỗi vùng miền, trở thành điểm nổi bật cho vùng đất ấy.

3. Điểm danh 4 loại bia thủ công được ưa chuộng nhất

Xu hướng uống bia sản xuất thủ công Việt đang ngày càng thịnh hành. Dù là những người mới uống hay “bợm nhậu” lâu năm cũng sẽ choáng ngợt trước số lượng bia thủ công có mặt trên thị trường. Nổi bật trong số đó có 4 dòng bia thủ công đang làm điên đảo các tín đồ đam mê bia.

3.1. Pale Ale của East West

Là thương hiệu bia thủ công nhỏ nhất phát triển tại đất Sài Gòn, East West đã cho ra đời dòng bia đình đám Pale Ale đầy mê lực.

Thành phần có trong “đặc sản” của nhà East West là sự cân bằng giữa hoa bia của Mỹ và New Zealand cùng với mạch nha đến từ Đức.

Bia thủ công Pale Ale sở hữu màng vàng sáng, nồng độ ABV 6% nên hay bị nhầm tưởng là một loại bia mạnh.

Dòng bia này mang hương thơm của cam quýt, hương hoa, mật ong, dù hơi cay và khét nhưng lại cực kỳ cuốn miệng.

Ly Pale Ale
Ly Pale Ale có hương vị thanh mát, dịu ngọt đến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên

Mang tầm nhìn và chất lượng quốc tế, quy trình nấu bia của East West luôn đạt tiêu chuẩn. Minh chứng rõ ràng nhất là qua ly Pale Ale mà họ mang đến cho người tiêu dùng.

Họ chia sẻ rằng luôn kết hợp phương pháp nấu bia truyền thống châu Âu kết hợp với cách nấu hiện đại của Mỹ, thêm vào đó những tinh túy của nền văn hóa Đông phương tạo nên món bia hoàn hảo.

  • Đánh giá: Pale Ale – “Đặc sản” nhất định phải thử khi ghé East West
  • Hương vị: Thanh mát của hoa, cam quýt, hậu vị nhẹ nhàng với sự ngọt ngào của mật ong và hơi cay.
  • Chỉ số: 6% ABV / IBU 32
  • Địa chỉ uống: Cửa hàng của East West tại Sài Gòn, Quince, Jake’s BBQ hoặc các cửa hàng Circle-K trên toàn quốc.

3.2. East Sea của Platinum

Là “con cưng” của Platinum, East Sea là một loại bia Ale (dòng bia lên men) dành cho mùa hè nóng nực với nguyên liệu 100% tự nhiên. Món bia thủ công này có công thức pha chế vô cùng đặc biệt với nhiều hương vị trái cây tươi mát hợp với khí đậu nhiệt đới nước ta.

Bạn sẽ cảm nhận được hương hoa bia nồng nàn cùng chút vị nho chua nhẹ ẩn chứa trong sắc đỏ dâu tinh tế của ly bia East Sea.

Hậu vị của bia hơi cay do có thành phần thảo mộc với độ lưu vị khá lâu thêm chút vỏ cam, cỏ cắt. Bia East Sea phù hợp uống kèm với các món ăn truyền thống của người Việt

Nhâm nhi ly bia thủ công East Sea
Nhâm nhi ly bia thủ công East Sea cùng các món ăn nhậu sau ngày dài căng thẳng

Không chỉ có mình East Sea, Platinum còn cho ra mắt rất nhiều loại bia nhẹ, dễ uống phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Chính thức thành lập vào năm 2014, Platinum là một trong những đơn vị tiên phong đặt nền móng cho bia sản xuất thủ công Việt. Platinum Pale Ale cũng là dòng bia đầu mang hương vị khác biệt giữa muôn vàn loại lager giống nhau trên thị trường.

Sau thành công vang dội của Pale Ale, Platinum phần nào đã nắm bắt được thị hiếu của khách hàng Việt, đó là chuộng các loại bia không quá vị quá đắng. Đây cũng chính là lý do thương hiệu này cho ra mắt hàng loạt các loại bia như East Sea, Golden Ale, Autumn, Thumpin Pumpkin Ale, …

  • Đánh giá: East Sea là dòng bia mới nhất đến từ Platinum, thích hợp uống trong tiết trời oi bức. Hương vị sẽ đậm đà hơn khi ăn kèm với các loại hải sản tươi sống.
  • Hương vị: Hương đầu đến từ hoa bia nồng nàn, phảng phất chút vị nho và cuối cùng là vị cay của vỏ cam, thảo mộc và cỏ cắt.
  • Chỉ số: 4.6 ABV / IBU 33
  • Uống tại: BiaCraft, Gọn & Nhẹ, Great Hornbill Snackbar

3.3. Burnin’ Down The House Double IPA của Pasteur Street

Dù không phải dòng bia thủ công quá dễ uống với nồng độ khá mạnh, rất đắng nhưng lại kéo lại bởi vị ngọt từ trái cây, Pasteur Street cảnh báo trước khi thử Burnin’ Down The House Double IPA.

Là loại bia sản xuất thủ công mang đậm bản sắc Việt, mặc dù trong bia có lượng lớn hoa bia nhưng do đi kèm với cả hương cam quýt, quả có hạt và hương thông đã giúp vị bia này trở nên cân bằng. Chưa kể trong bia còn chứa thành phần hoa chôm chôm và mật ong.

Điều kỳ diệu là bia Burnin’ Down The House Double IPA có độ cồn lên tới 8.7% nhưng nếu không nói bạn cũng không thể phát hiện ra.

Burnin’ Down The House
Burnin’ Down The House khá nồng và mạnh nhưng được cân bằng bởi hương trái cây

Pasteur Street được thành lập vào năm 2014, từng thắng huy chương vàng tại Asian Craft Beer Cup 2016. Đơn vị đặt cho mình sức mệnh đơn giản đó là kết hợp phương pháp nấu bia kiểu Mỹ với nguyên liệu nhiệt đới tươi mới có sẵn tại Việt Nam.

Chỉ trong vòng 4 năm, Pasteur Street đã có thể sáng chế ra hơn 200 loại bia thủ công, tất cả đều có trong thực đơn của quán.

Hiện thương hiệu sở hữu hơn 200 chuỗi cửa hàng trải rộng khắp toàn quốc cũng một số nơi ở châu Á và Mỹ.

  • Đánh giá Burnin’ Down The House là kết quả của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp nấu bia Mỹ và nguyên liệu địa phương.
  • Hương vị: Khá mạnh, nồng, rất đắng nhưng được cân bằng bởi vị ngọt từ trái cây.
  • Chỉ số: 8.7% ABU / IBU 100
  • Uống tại: Các chi nhánh của Pasteur Street, Tap & Tap và Urban Basement

3.4. IPA của Rooster

Mọi người thường biết đến Rooster với các dòng bia vàng (blonde) và bia đen (dark) nhưng tuyệt vời hơn cả vẫn là IPA.

Vị bia rất đắng so với khẩu vị của người Việt nhưng IPA do Rooster sản xuất lại vô cùng dễ uống.

Chính thức hoạt động vào năm 2015 với ý tưởng sản xuất ra những sản phẩm bia thủ công kinh điển, Rooster mong muốn mang đến các hương vị bia không quá kén người uống.

Ở thời điểm lúc đó, sản lượng mỗi tháng của Rooster chỉ dừng lại ở mức 150 lít. Sau hơn một năm rưỡi, sản lượng tăng lên 2000 lít/tháng. Con số này đỉ chứng minh công thức riêng của Rooster vô cùng được ưa chuộng.

IPA của Rooster
IPA của Rooster rất đắng nhưng lại cực dễ uống

Rooster nhập hoa bia từ vùng Yakima (Washington, Mỹ( và lúa mạch được tuyển chọn bằng tay từ khắp nơi trên thế giới nhằm cho ra đời các thành phẩm thanh mát, đồng nhất về chất lượng.

Đặc biệt, vị đắng có trong bia Rooster chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa hoa bia Amarillo, Mosaic và Citra.

  • Đánh giá: Rooster IPA – Một trong số những loại India Pale Ale dễ uống nhất.
  • Hương vị: Thanh mát, dễ uống với tỷ lệ thành phần cân bằng.
  • Chỉ số: 7% ABV / IBU 60
  • Uống tại: BiaCraft, Butcher Manzo và The Gangs

>> XEM THÊM: Bia không cồn là gì? Các thương hiệu nào có sản phẩm bia không cồn?

Bia thủ công dường như đã phần nào chiếm lĩnh thị trường bia Việt và nhận được sự yêu thích của không ít người. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử dù chỉ một lần một trong bốn dòng bia thủ công phía trên để cảm nhận sự đặc biệt trong từng hương vị!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân