Chuyện quanh ta

Bia không cồn là gì? Các thương hiệu nào có sản phẩm bia không cồn?

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Bia là thức uống rất phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu tại nước ta. Theo nhiều bảng xếp hạng, Việt Nam là nước tiêu thụ bia hàng đầu Đông Nam Á, thứ ba Châu Á và xếp hạng 29 trên thế giới. 

Mặc dù là thức uống rất được yêu thích, bia vẫn đem đến nhiều bất lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng và nhiều rủi ro trong cuộc sống, như: mất tỉnh táo, đột quỵ, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển giao thông…

Bia không cồn
Bia không cồn và các thông tin liên quan

Chính vì những bất lợi trên mà bia không cồn đã ra đời – một thức uống dung hòa giữa nhu cầu và lợi ích của người tiêu dùng. Vậy bia không cồn là gì? Bia không cồn có say không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Bia không cồn là gì? 

Mặc dù chưa phổ biến tại Việt Nam, bia không cồn là thức uống rất được ưa chuộng tại nước ngoài, đặc biệt là với các đối tượng như: người bị dị ứng cồn, phụ nữ mang thai, hay người đang dùng thuốc kháng sinh…

Vậy bia không cồn là gì? 

Tương tự như cà phê khử cafein, bia không cồn hay còn được gọi là bia chay, không có cồn hoặc chứa lượng cồn cực thấp (nồng độ cồn không quá 0.5%).

Bia không cồn là gì
Bia không cồn là gì?

Ở Mỹ và các nước thuộc khối EU, thức uống chứa nồng độ cồn dưới 0.5%, được xem là bia không cồn. Tuy nhiên, quy định này khắt khe hơn ở Anh khi thức uống không cồn được chia thành nhiều loại khác nhau:

  • Bia không cồn: Có chứa nồng độ cồn không quá 0,05%.
  • Bia khử cồn: Có chứa nồng độ cồn trên 0,05%, nhưng không quá 0,5%.
  • Bia độ cồn thấp: Có chứa nồng độ cồn không quá 1,2%.

2. Quy trình chế biến bia không cồn

Tương tự như các loại bia truyền thống khác, bia không cồn cũng được sản xuất theo quy trình thông thường. Tuy nhiên, quy trình này được thêm một bước, đó chính là khử cồn trước khi đóng chai và xuất sản phẩm ra thị trường.

 sản xuất bia không cồn
Bia không cồn được sản xuất như thế nào?

Hiện nay, có 2 cách để chưng cất bia không cồn:

  • Chưng cất bằng nhiệt: Đun nóng bia và giữ bia liên tục ở nhiệt độ từ 50 – 80 độ C để côn bay hơi.
  • Phương pháp thẩm thấu ngược: Dùng màng lọc để tách nước và cồn ra khỏi hỗn hợp bia. Tiếp sau đó, thực hiện chưng cất bằng nhiệt với mục đích để bay hơi cồn. Sau khi chưng cất, chất lỏng thu được sẽ được hòa trộn lại vào hỗn hợp bia trước đó.

Bia không cồn có chứa CO2, tạo nên nhiều bọt khi rót bia. Bọt CO2 trong bia có chức năng tiêu hóa thức ăn nhanh chóng cũng như làm giảm cơn khát của người dùng.

Được xem là thức uống lên men truyền thống, bia không cồn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, gồm các chất như: chất khoáng, protien, peptid và amino acid, glucid tan, vitamin: B1, B2, PP… Ngoài ra, hương thơm khó cưỡng cùng mùi vị đậm đà đã khiến bia không cồn trở thành thức uống yêu thích của nhiều người.

Bia không cồn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao
Bia không cồn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao

3. Uống bia không nồng độ cồn có say không?

Bia không cồn không thể tạo trạng thái say cho người dùng vì nó chứa lượng cồn thấp, hoặc thậm chí không có cồn.

Theo một vài nghiên cứu, với các loại bia có độ cồn khoảng 3%, người dùng chỉ nên uống 4 lon. Đây là mức hạn định để có thể giữ sự tỉnh táo và phong độ trên bàn tiệc. 

Từ đó, có thể suy ra rằng, với bia không cồn có độ cồn dưới 0.5%, người dùng có thể uống 20 lon để duy trì trạng thái tỉnh táo của cơ thể. 20 lon được xem là con số khá lớn khi uống bia, tạo sự thoải mái hơn cho mọi người khi tham gia các bữa tiệc, hoặc lễ lộc, ăn mừng.

Về mặt khoa học, bia không cồn an toàn hơn cho sức khỏe của người dùng so với các loại bia truyền thống, tránh các tác động tiêu cực đến gan, thận hay phổi. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều bia không cồn, bạn cũng sẽ có cảm giác nặng bụng, khó tiêu và cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe cơ thể.

Do đó, dù là bia truyền thống hay bia không cồn, người dùng cũng nên uống bia với một số lượng chừng mực, nhằm giữ sức khỏe cho bản thân cũng như giữ cho cuộc vui trọn vẹn.

Uống bia không nồng độ cồn có say
Uống bia không nồng độ cồn có say không?

>> XEM THÊM: Rượu bia có giúp bạn ngủ ngon hơn không? 

4. Các thương hiệu sản phẩm bia không cồn

Hiện nay, nhiều thương hiệu Việt đã bắt kịp xu hướng người tiêu dùng và cho ra đời các sản phẩm bia không cồn. Bên cạnh đó, các loại bia không cồn từ nước ngoài cũng bắt đầu du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các thương hiệu sản phẩm bia không cồn nhé!

4.1 Bia không độ Taybeh

Vùng Trung Đông, Châu Á được xem là thị trường tiêu thị bia không cồn hàng đầu thế giới bởi các quy định khắt khe về nồng độ ở khu vực này. Chính vì vậy, nơi đây trở thành nơi tập trung nhiều loại bia không cồn nhất từ các hãng bia nội địa, châu Á và cả châu Âu.

Bia không độ Taybeh
Bia không độ Taybeh

Nổi tiếng và được ưa chuộng nhiều nhất chính là các loại bia đến từ nhà máy bia Taybeh ở đất nước Palestine. Các loại bia nổi bật của nhà máy này có thể kể đến: Taybeh Light,  Taybeh Golden, Taybeh Amber,  Taybeh White và Taybeh Dark.

Đặc tính khiến bia không độ Taybeh được yêu thích là do màu sắc thu hút cùng lượng bọt nhiều không khác gì so với các loại bia thông thường, giúp đánh lừa vị giác người tiêu dùng dù nồng độ cồn dưới 0.5%.

4.2 Bia không cồn Heineken

Được chế tạo từ công thức độc đáo, bia Henieken có nguồn gốc từ đất nước Hà Lan với các thành phần, gồm: Nước, đại mạch, chiết xuất hoa bia, và hương tự nhiên. 

Bia không cồn Heineken
Bia không cồn Heineken

Bia Heineken không cồn có hương vị đặc trưng, cân bằng hoàn hảo giữa vị ngọt thanh chủ đạo và một chút đắng nhẹ ở phần hậu. Mỗi lon Heineken không cồn chỉ chứa 69 lượng calo, đem đến sự an toàn và lành mạnh cho sức khỏe người dùng.

Giá mỗi long Heineken không cồn dao động từ 18.000 VND đến 22.000 VND.

4.3 Bia không cồn Sagota

Được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây, bia không cồn Sagota là một sản phẩm thuần Việt. Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2014, sản phẩm này mới được ưa chuộng thời gian gần đây nhờ vào xu hướng mới của người dùng.

Bia không cồn Sagota
Bia không cồn Sagota

Hiện công ty Bia Sài Gòn Bình Tây có 2 dòng sản phẩm bia không cồn, gồm: Sagota Light và Sagota Alcohol Free.

4.4 Bia Steiger

Được sản xuất tại Tiệp, bia Steiger có nồng độ cồn thấp, khoảng 0.1% đến 0.5%. Bia có vị chanh vàng hòa cùng mùi thơm dịu nhẹ, tạo nên cảm giác hài hòa, thanh mát khi uống. 

Bia không cồn Steiger
Bia không cồn Steiger

Giá trung bình của bia Steiger không cồn dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/lon/500ml.

4.5 Bia Oettinger 

Có nguồn gốc từ nước Đức, bia Oettinger được chế tạo với các thành phần chính, gồm: Nước, hoa bia, lúa mạch và men bia. Loại bia này được sản xuất theo quy trình thông thường như các loại bia truyền thống khác. Tuy nhiên trước khi đóng chai, bia được chưng cất ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi. 

Chính nhờ quy trình chế biến này, bia Oettinger vẫn giữ được hương vị đặc trưng, thơm ngon và vẫn đảm bảo lượng cồn không vượt quá 0.5%. 

Giá trung bình của 1 lon bia Oettinger dao động từ 25.000 – 33.000 đồng/lon.

Bia không cồn Oettinger
Bia không cồn Oettinger

Trên đây là các thông tin về bia không cồn cũng như các thương hiệu sản xuất bia không cồn được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Bia không cồn quả là một phát minh tuyệt vời, là cứu cánh cho mọi người trong các bữa tiệc, lễ lộc hoặc các cuộc vui…Bạn đã chọn được loại bia không cồn cho mình trong các bữa tiệc sắp tới với công ty và bạn bè chưa? 

Hy vọng Vua Nệm đã đem đến những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để đón đọc những bài viết lý thú tiếp theo nhé!

Tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/non-alcoholic-beer

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân