Chuyện quanh ta

Lotion là gì? Công dụng và cách sử dụng lotion trong quy trình skincare

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Lotion một phần thiết yếu trong quy trình chăm sóc da của bạn để giữ cho làn da ẩm mượt, căng mịn và tươi trẻ. tác dụng dưỡng da tuyệt vời được phái đẹp yêu thích, nhưng bạn biết Lotion là ? Cách sử dụng cách phát huy tối đa tác dụng của lotion như thế nào? Hãy cùng nhau giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

body lotion là gì
Lotion là gì?

1. Lotion là gì?

Lotion là gì? Có thể hiểu đơn giản đây là loại sản phẩm dưỡng da và chăm sóc da hiệu quả, thích hợp sử dụng hàng ngày để chăm sóc làn da mặt và cơ thể. Đặc biệt, kem dưỡng da có cấu tạo từ dầu và nước.Vì vậy, lotion nhẹ hơn  kem dưỡng nhưng thẩm thấu rất nhanh trên các loại da mà không tạo cảm giác bết dính do chứa hàm lượng nước cao.

Tùy vào từng loại lotion mà chúng mang đến những công dụng khác nhau. chẳng hạn như giúp làm sáng da, ngăn ngừa lão hóa, dưỡng ẩm, làm mềm da… Hơn nữa, lotion phù hợp với mọi làn da bao gồm: da thường, da khô, da dầu, da nhạy cảm…

Hiện nay, lotion được chế tạo 2 loại chính:

  • Lotion dạng nước: Lotion dạng nước được biết đến với chức năng như một loại nước hoa hồng. Nó có thể cân bằng độ pH, làm sạch da và giúp cho da luôn được mềm mịn, lỗ chân lông luôn được se khít. Thông thường, lotion dạng nước phần lớn sẽ được sử dụng cho vùng da mặt và rất an toàn, hiệu quả dưỡng da cao.
lotion mask là gì
Lotion dạng nước
  • Lotion dạng sữa là loại lotion được bổ sung thêm một số dưỡng chất khiến nó đặc hơn dạng  lotion nước. Lotion dạng sữa có tác dụng làm trắng da hơn, và cũng có tác dụng chống lão hóa hiệu quả. Thông thường, lotion dạng sữa được dùng cho cả da mặt và toàn thân

Ngoài ra, người ta còn phân loại lotion dựa vào mục đích sử dụng:

  • Face lotion – chăm sóc da mặt.
  • Body lotion – chăm sóc toàn thân.
  • Hand lotion – chăm sóc tay.
  • Foot lotion – chăm sóc chân

2. Công dụng của Lotion là gì?

2.1. Chống lão hóa và làm sáng da

Một trong những phương pháp chống lão hóa và làm sáng da hiệu quả được giới beauty blogger tin dùng phải kể đến đắp lotion. Lotion có tác dụng giúp da săn chắc, khỏe mạnh hơn và làm mờ các nếp nhăn.

Bên cạnh đó còn ngăn ngừa tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử … Do đó, việc sử dụng lotion thường xuyên mỗi ngày là cách hiệu quả để bạn chăm sóc làn da sáng mịn, tươi trẻ hơn.

lotion là dạng gì
Lotion có tác dụng giúp da săn chắc, khỏe mạnh hơn

2.2. Cấp ẩm cho da căng mịn

Sử dụng lotion thường xuyên sẽ giúp cân bằng độ ẩm. Sử dụng lotion đúng cách có khả năng làm tăng độ đàn hồi cho da, giúp da sáng trắng và mịn màng hơn.

Lotion không chỉ thích hợp với những người có làn da khô mà ngay cả người có làn da dầu thì lotion cũng là một lựa chọn khá hoàn hảo để giúp cân bằng độ pH và cân bằng bã nhờn.

2.3. Bảo vệ làn da

Bên cạnh công dụng như một loại kem chống nắng và bảo vệ da khỏi tia UV, lotion cũng có thể giúp làn da của bạn tránh những nguy cơ bị kích ứng do các chất mỹ phẩm dễ gây kích ứng. Hơn nữa, lotion tăng cường khả năng chống lại những tác hại từ môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn. Từ đó, hạn chế các vấn đề về da như mụn viêm, nám, da không đều màu, thâm nám, da nhạy cảm…

2.4. Giảm căng thẳng

Tất cả các sản phẩm lotion đều có mùi hương dễ chịu, rất thích hợp với các cô gái muốn có mùi hương quyến rũ nhưng lại dị ứng với nước hoa. Khi thoa lên da sẽ tạo mùi hương mang đến cảm giác thoải mái, với động tác massage giúp giảm stress sau một ngày dài, làn da của bạn sẽ được “thở” sau một ngày đối mặt với tác động môi trường xung quanh.

skin lotion là gì
Tất cả các sản phẩm lotion đều có mùi hương dễ chịu

3. Cách lựa chọn lotion cho làn da của bạn

3.1. Dành cho da dầu

Đối với da dầu, bạn nên lựa chọn những sản phẩm lotion dịu nhẹ, không gây bết dính để tránh tình trạng bị bít tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng mụn nghiêm trọng. Sử dụng những lotion có chứa các thành phần kiểm soát dầu thừa, bã nhờn, giúp kiểm soát dầu nhờn một cách nhẹ nhàng, cân bằng lượng dầu trên da, giảm bóng dầu và nổi mụn.

3.2. Dành cho da khô

Đa số các loại lotion trên thị trường hiện nay đều có tác dụng chính là cấp ẩm cho da nên rất phù với da khô. Tuy nhiên, da khô thường có dấu hiệu lão hóa sớm hơn so với các loại da khác. Vì vậy, để được bảo vệ tối đa, bạn nên chọn cho mình loại lotion  vừa có chức năng dưỡng ẩm vừa có khả năng chống lão hóa.

3.3. Dành cho da nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì việc chọn lotion phù hợp luôn phải hết sức cẩn trọng bởi nguy cơ xuất hiện dị ứng là rất cao. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên chọn lựa những sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính và dịu nhẹ sẽ phù hợp với loại da này.

lotion body là gì
Chọn lotion phù hợp luôn phải hết sức cẩn trọng

3.4. Dành cho da mụn

Tương tự như làn da dầu, bạn nên lựa chọn lotion chứa lượng dầu thấp, thấm nhanh vào da, đảm bảo hiệu quả dưỡng da tốt nhất. Đặc biệt nên dùng loại kem không chứa cồn, tránh làm khô da như  sản phẩm chứa vitamin C, chiết xuất vỏ cây liễu để giảm tình trạng mụn bùng phát nghiêm trọng hơn. 

  1. Cách sử dụng lotion khi skincare

Sau khi đã hiểu rõ lotion là gì? Tác dụng và tìm ra loại lotion phù hợp với làn da của mình, tiếp theo bạn cần chú ý sử dụng lotion đúng cách để duy trì vẻ đẹp tự nhiên cho bản thân. Đối với da mặt, thông thường lotion được sử dụng ngay sau khi rửa mặt hoặc sử dụng sau bước toner. Tùy thuộc vào việc chăm sóc các vùng da và loại da khác nhau sẽ có quy trình sử dụng khác nhau..

Để sử dụng lotion đúng cách và đạt được tác dụng cao nhất, bạn hãy tham khảo những cách sử dụng cơ bản dưới đây:

4.1. Cách sử dụng lotion cho da mặt

Bước 1: Tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt thường dùng để làm sạch bụi bẩn trên da. Tiếp đó, hãy bôi toner hoặc nước hoa hồng, nếu bạn dùng serum hãy làm ngay sau đó, tiếp đến bạn mới sử dụng lotion.

face lotion là gì
Tẩy trang để làm sạch bụi bẩn trước khi dùng lotion

Bước 2: Thoa đều một lớp mỏng lotion lên mặt bằng tay hoặc miếng cotton hay bông tẩy trang hay dùng.

Bước 3: Vỗ nhẹ và massage theo hình xoắn ốc để dưỡng chất có thể thẩm thấu sâu vào da. Chờ 1 -3 phút khi các dưỡng chất từ lotion đã thẩm thấu vào da, bạn có thể chuyển sang các bước chăm sóc da tiếp theo.

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thường xuyên để có thể chăm sóc, bảo vệ làn da một cách toàn diện. Lưu ý nhỏ, đối với làn da dầu, da mụn, bạn có thể cân nhắc bỏ qua việc sử dụng kem dưỡng ẩm khi đã sử dụng lotion dạng sữa.

4.2. Cách sử dụng lotion cho da body

Bước 1: Tắm sạch bằng sữa tắm và lau khô người bằng khăn tắm mềm. Nếu có thể, bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần 1 tuần trước khi dùng lotion.

Bước 2: Dùng bông cotton hoặc tay sạch thấm lotion và thoa lên toàn thân. Bạn nên thoa nhiều hơn ở những vùng da khô, đặc biệt là những vùng da khó thẩm thấu như đầu gối, khuỷu tay và bàn chân. 

hand and body lotion là gì
 Thoa lotion nhẹ nhàng và đều lên da

Bước 3: Thoa lotion nhẹ nhàng và đều lên da theo chuyển động tròn để lotion thẩm thấu nhanh.

XEM THÊM: 

Qua bài chia sẻ trên hy vọng bạn đã hiểu hơn về lotion là gì, cũng như tác dụng và cách sử dụng lotion như thế nào hiệu quả nhất. Sử dụng lotion đều đặn và đúng cách mỗi ngày sẽ giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, khỏe mạnh hơn.

Hãy sử dụng các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn, hiệu quả và không gây kích ứng da. Chúc bạn sẽ có được một làn da khỏe, sáng mịn với lotion.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân