Business casual là gì? Những điều cần biết và lưu ý khi mặc business casual 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Business casual là phong cách thời trang quen thuộc với đa số các cánh mày râu, đặc biệt là những quý ông làm việc trong lĩnh vực văn phòng, kinh doanh. Vậy business casual là gì? Người dùng cần lưu ý gì khi diện trang phục theo phong cách business casual? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

Business casual
Business casual là gì? Những điều cần biết và lưu ý khi mặc business casual

1. Business casual là gì?

Được ra đời từ những năm 90, business casual thời điểm đó phổ biến và thịnh hành tại hai thị trường Mỹ và Canada. Giới văn phòng chính là tầng lớp phát minh và sáng tạo nên phong cách này thông qua các trang phục đi làm hàng ngày. 

Business casual là thuật ngữ nhằm mô tả các trang phục công sở cho đấng mày râu. Phong cách này có tính chất lịch sự, và chỉn chu. Tuy nhiên, loại trang phục này ít trang trọng hơn các bộ suit của các quý ông trong các buổi dạ tiệc hoặc đàm phán quan trọng.

Business casual đem đến diện mạo chuyên nghiệp hơn cho các quý ông làm việc văn phòng, mà không quá nghiêm trang, khác biệt hoặc thiếu thoải mái.

2. Những điểm khác biệt giữa phong cách business casual và business professional

Với tên gọi tương đối giống nhau, business casual và business professional thường bị nhầm lẫn là cùng một phong cách, cùng một xu hướng thời trang.

Trên thực tế, hai phong cách này đều được sử dụng cho môi trường công việc. Tuy nhiên, mỗi phong cách lại có tính chất riêng, tùy thuộc vào ngữ cảnh cũng như môi trường làm việc khác nhau.

 điểm khác biệt giữa phong cách business casual và business professional
Những điểm khác biệt giữa phong cách business casual và business professional

Dưới đây là những điểm khác biệt giữa business professional và business casual:

Business professional nhằm miêu tả những trang phục mang tính trang trọng và lịch sự cao, với những item như: áo sơ mi trơn với gam màu trung tính, áo vest, dây nịt, cà ra vát, những bộ suit, và các mẫu giày tây hoặc giày da… Business professional thường được sử dụng trong các buổi tọa đàm, họp đàm phán, hội nghị hoặc những thương vụ làm ăn mang tính quan trọng cao.

Business casual là loại trang phục dành cho môi trường công sở. Tuy nhiên, style này có giao diện ít trang trọng và chỉn chu hơn so với business professional. Một số item thuộc phong cách thời trang business casual có thể kể đến như: áo sơ mi, quần ka âu, áo blazer hoặc áo khoác ngoài. 

Phong cách business casual đem đến diện mạo trẻ trung, biến hóa và thu hút hơn so với phong cách trang trọng business professional. 

3. Cách phối trang phục theo phong cách business casual

Để tạo nên phong cách business chỉn chu, lịch lãm, các quý ông cần lưu ý các quy tắc phối đồ như sau:

3.1. Áo polo hoặc áo sơ mi

Nếu với phong cách business professional, áo polo luôn nằm ngoài danh sách lựa chọn, thì với business casual, áo polo là một trong những item được sử dụng phổ biến và yêu thích nhất. 

Áo polo là loại áo thun có cổ và tay cụt. Loại áo này mang đến cho người mặc diện mạo trẻ trung, thu hút nhưng cũng không kém phần lịch sự, chỉn chu. 

 phối trang phục theo phong cách business casual
Cách phối trang phục theo phong cách business casual

Ngoài áo polo, áo sơ mi cũng là một item không thể thiếu trong phong cách business casual. Áo sơ mi trơn một màu hoặc áo sơ mi có họa tiết nhẹ nhàng, không phối cùng cà vạt khiến tổng thể trang phục trông nhẹ nhàng và khỏe khoắn, trẻ trung hơn.

Áo sơ mi và áo polo tay ngắn cực kỳ phù hợp với khí hậu oi bức quanh năm tại Việt Nam.

3.2. Áo jackets hoặc áo blazers

Là phụ kiện đi kèm theo trang phục chính, áo jackets và blazers mang đến sự nghiêm túc, trang trọng hơn cho phong cách business casual. 

Những chiếc áo khoác ngoài này không cần diện cùng cà vạt hoặc thắt lưng, mà có thể trực tiếp khoác bên ngoài áo sơ mi hoặc áo polo, đem đến diện mạo đầy lịch lãm, chỉn chu cho các quý ông.

Để tăng thêm phần nam tính, sang trọng, hầu hết các loại áo jackets hoặc blazers có màu trầm trung tính hoặc phối hợp với họa tiết kẻ sọc nhẹ nhàng, đem lại phiên bản ưa nhìn cho các đấng mày râu.

3.3. Quần tây/ quần kaki dài

tối ưu cho các nàng trong phong cách business casual
Những mẫu quần dài là lựa chọn tối ưu cho các nàng trong phong cách business casual

Những mẫu quần dài là lựa chọn tối ưu cho các quý ông trong phong cách business casual thường gặp. Quần tây hoặc quần kaki dài không chỉ đem đến phong cách lịch thiệp mà còn giúp tôn vóc dáng cao to, vạm vỡ của các quý ông. Một số loại quần dài khác có thể dùng cho phong cách này có thể kể đến như: quần âu, quần chinos

Với các mẫu quần dài, người dùng nên lựa chọn những gam màu trầm hoặc màu trơn như: màu be, màu xám, màu kem hay màu đen

3.4. Phụ kiện giày

Đối với nam giới, giày là phụ kiện quan trọng, góp phần tác động vào tổng thể diện mạo của một người. Do đó, nam giới thường rất chú trọng khi lựa chọn giày sao cho phù hợp với thiết kế của trang phục.

Với phong cách business casual, các loại giày như sneakers, hoặc sandals đều là những item cần tránh. Các mẫu giày tây, giày da hoặc giày loafers chính là lựa chọn tối ưu cho phong cách business casual. 

Các mẫu giày đi theo phong cách business casual nên có màu sắc đơn giản, gam màu trầm trung tính để duy trì tính lịch thiệp tổng thể khi kết hợp phụ kiện giày với trang phục.

4. Các lưu ý khi mặc theo phong cách business casual

Bạn đã hiểu cụ thể cách phối đồ theo phong cách business casual rồi phải không? Tuy nhiên, như thế vẫn là chưa đủ.

phối đồ theo phong cách business casual
Cách phối đồ theo phong cách business casual

Để đảm bảo diện mạo lịch sự, nam tính trong môi trường làm việc hàng ngày, các quý ông nên lưu lại những mẹo sau để có thể xây dựng phong cách thời trang thời thượng trong môi trường công sở.

  • Tránh mặc quần áo có kích thước, rộng thùng thình so với số đo cơ thể. Việc mặc quần áo quá rộng sẽ khiến người mặc đánh mất đi vẻ chuyên nghiệp và lịch thiệp vốn có.

Trang phục vừa vặn với thân hình sẽ giúp diện mạo của bạn trông chỉn chu và lịch sự hơn. Bạn có thể áp dụng cách may đo quần áo theo số đo riêng của cơ thể để có những bộ trang phục vừa vặn nhất, ưng ý nhất.

 mặc theo phong cách business casual
Các lưu ý khi mặc theo phong cách business casual
  • Lựa chọn quần áo có màu sắc trung tính, không có họa tiết hoặc họa tiết đơn giản để tạo sự dễ dàng trong quá trình phối quần áo theo phong cách business casual. 

Những item có màu sắc quá sặc sỡ, hoặc sở hữu họa tiết nổi bật, mang đặc thù riêng sẽ gây khó khăn trong việc kết hợp các items với nhau.

  • Với phong cách business casual, tuyệt đối không sử dụng quần jeans, giày sneaker hoặc giày sandal vì sẽ phá vỡ diện mạo tổng thể đầy chỉn chu và lịch sự của một dân văn phòng chuyên nghiệp.
  • Nên trang bị thêm các phụ kiện cần thiết để tạo điểm nhấn cho tổng thể trang phục. Các phụ kiện đi kèm phổ biến trong phong cách business casual có thể kể đến như: đồng hồ, dây nịt, túi xách…
  • Không mặc quần áo ôm sát cơ thể. Với phong cách business casual, việc quần áo có kích thước nhỏ, bó sát cơ thể sẽ tạo cái nhìn khá phản cảm, và không đủ trang trọng, lịch sự trong môi trường làm việc.
lưu ý khi phối phong cách business casual
Phong cách business casual, tuyệt đối không sử dụng quần jeans, giày sneaker

XEM THÊM:

5. Kết luận

Bài viết đã giới thiệu tổng quan về phong cách business casual cũng như các cách phối đồ, kết hợp quần áo cho quý ông trong môi trường công sở. 

Business casual quả thật là một phong cách vô cùng chuyên nghiệp, lịch lãm, và nam tính. Business casual không chỉ giúp quý ông xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn mà còn đem lại nhiều cơ hội tốt đẹp hơn cho cả công việc và cuộc sống của các đấng mày râu.

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết sắp tới nha!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM