Chuyện quanh ta

Phong cách hipster là gì? Những tố chất của một “hipster”

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Giới trẻ hiện nay thường theo chủ nghĩa phóng khoáng tự do và không ngại thể hiện cá tính của bản thân. Chính nhờ văn hóa này mà phong cách hipster được ra đời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu phong cách hipster là gì? Và một số gợi ý phối đồ theo phong cách hipster giúp bạn trở nên nổi bật.

Hipster là gì?
Tìm hiểu phong cách hipster là gì?

1. Hipster là gì?

Theo văn hóa đương đại hipster chính là những người có năng khiếu về thẩm mỹ trong các lĩnh vực nghệ thuật như: âm nhạc, ẩm thực, thời trang,… hay là những hoạt động vượt ra khỏi quy chuẩn của xã hội. 

Nhiều người cho rằng hipster nói về những điều có xu hướng khác thường và có phần lập dị, tuy nhiên, những người theo phong cách hipster thường rất phóng khoáng và có mắt thẩm mỹ cao. Hiện nay, phong cách hipster trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và được nhiều bạn trẻ yêu thích săn đón.

Phong cách hipster ra đời từ giữa thế kỷ XX và phát triển rộng khắp thế giới cho đến bây giờ. Khi ra đường bạn có thể dễ dàng nhận ra một tín đồ hipster thông qua phong cách ăn mặc và lối sống của họ.

Với một hipster chân chính mang phong cách chất lừ sẽ dễ dàng trở nên nổi bật và biểu hiện rất rõ cá tính của bản thân đối với những người xung quanh. Tuy nhiên để mang phong cách hipster thực thụ sẽ có nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra.

2. Một hipster có phong cách sống như thế nào? 

Một hipster thực thụ luôn có thói quen tìm hiểu những điều mới lạ cũng như thích tự mình phối nên những bộ trang phục mang đậm dấu ấn cá nhân.

Hipster thường là những người không thích hòa nhập trong một cộng đồng quá lớn, họ chỉ thích tham gia vào một nhóm nhỏ với những nét văn hóa đặc trưng, đồng thời họ chính là một phần không thể thiếu trong cộng đồng của họ. Bởi vì tôn thờ những nét văn hóa riêng nên dễ nhận thấy nhiều hipster phải chịu sự kỳ thị và phân biệt.

Hipster thực thụ luôn tự mình phối đồ mang dấu ấn cá nhân
Hipster thực thụ luôn tự mình phối đồ mang dấu ấn cá nhân

3. Những tố chất của một Hipster thực thụ là gì? 

Môt hipster thực thụ thể hiện qua lối sống, sinh hoạt, ăn uống, phong cách âm nhạc và đặc biệt là phong cách thời trang của bạn. Những đặc điểm này được thể hiện cụ thể như sau:

3.1 Về phong cách thời trang 

Đối với các hipster phong cách độc đáo chính là dành cho họ. Những trang phục dành cho tín đồ hipster chính là những cửa hàng đồ vintage hay là những mẫu quần áo mang xu hướng địa phương, từ những món đồ đặc biệt này các hipster thỏa sức biến tấu để trở nên phong cách. 

Các hipster thường ưa thích những phong cách quần áo theo mẫu cổ điển được thiết kế mang nét khác biệt thay vì những mẫu thời trang sản xuất hàng loạt. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt với mọi người và tạo nên thương hiệu riêng của họ.

Những chiếc quần được hipster ưa chuộng

Những chiếc skinny jeans màu sáng và có hoa văn. Các hipster thường ưa chuộng xu hướng diện quần bó sát tạo cảm giác thân hình mảnh khảnh và như vậy những chiếc quần jeans kiểu dáng skinny luôn được lựa chọn hàng đầu, đặc biệt với những sản phẩm có hoa văn và sáng màu sẽ giúp phong cách trở nên độc đáo hơn. Theo khảo sát, những hipster nam có xu hướng sử dụng quần skinny jeans nhiều hơn so với nữ giới.

Hipster thường lựa chọn loại áo nào: 

Làm sao để tạo ra phong cách độc đáo cùng chiếc skinny jeans cũng là điều khiến nhiều hipster đau đáu.  Một gợi ý là có thể phối cùng một chiếc áo sơ mi cao bồi, áo nỉ, áo có họa tiết kẻ sọc hay là in tên ban nhạc hoặc nổi bật hơn là áo có nhiều họa tiết.

Những năm gần đây, những chiếc áo mang phong cách thể thao có in hình các nhân vật  hay câu nói châm biếm cũng thường xuyên được lựa chọn. Hay những chiếc áo hoodie cũng là một sự kết hợp hoàn hảo và phổ biến hiện nay.

Lựa chọn các kiểu áo cho phong cách hipster 
Lựa chọn các kiểu áo cho phong cách hipster

Những đôi giày dành cho hipster:

Kiểu giày phù hợp với các hipster là những đôi giày boot chiến binh, giày cao bồi, vintage hay những đôi giày đế bằng dễ dàng di chuyển.

Sau này khi giày converse vừa ra đời cũng trở thành những đôi giày được các hipster ưa thích và chọn lựa, mang cho mình đôi converse vừa giúp hipster trở nên cá tính, năng động và còn thể hiện sự hiện đại. Tuy nhiên, vào thời điểm hãng này trở nên phổ biến và được mọi người lựa chọn thì trong giới hipster cũng không còn sử dụng rộng rãi nữa.

Phụ kiện của các hipster:

Ngoài quần áo, giày dép thì phụ kiện cũng là một phần không thể thiếu.Các phụ kiện thường xuyên được các hipster lựa chọn như thắt lưng (sáng màu), băng đô, dây chuyền, nút, khuyên tai, vòng tay, hình xăm và đặc biệt là mắt kính. Những chiếc kính được lựa chọn cho cả nam và nữ, thường các hipster ưa chuộng những chiếc kính có kích thước lớn. Nhiều phụ kiện cũng được họ sử dụng như một dấu hiệu để nhận biết hội nhóm của mình.

Bên cạnh đó còn một phụ kiện đặc biệt được sử dụng thường xuyên chính là balo hoặc túi đeo chéo, vừa có tác dụng để những vật dụng cá nhân đồng thời giúp làm nổi bật sự đặc biệt trong phong cách của các hipster. 

Kiểu tóc của một hipster như thế nào:

Đa số các hipster thường ít quan tâm đến đầu tóc của mình, thường họ sẽ không mấy chải chuốt và có thể để đầu tóc rối bù mà ra ngoài. Bởi vậy, nhiều người sẽ cảm thấy họ có phần kỳ quặc.

Bên cạnh đó, để tóc bóng nhờn cũng là một nét văn hóa của họ, một số khác lại khá quan tâm và thường xuyên thay đổi màu sắc tóc. Nhưng cuối cùng chúng ta vẫn thấy rằng những hipster thực thụ rất quan tâm chăm sóc bản thân và họ đề cao những điều tự nhiên nhất của bản thân mình.

Một set đồ của các hipster thực thụ
Một set đồ của các hipster thực thụ

3.2 Các hipster thường trong độ tuổi nào?

Là phong cách phổ biến trên toàn thế giới tuy nhiên các hipster thường trong độ tuổi từ thiếu niên đến dưới 30 tuổi, phong cách này cũng chịu ảnh hưởng từ văn hóa, môi trường sống bên ngoài. Vì vậy ngoài độ tuổi này khi có sự thay đổi về văn hóa và môi trường sống ít nhiều cũng ảnh hưởng đến phong cách cá nhân. 

Cũng có bộ phận nhỏ các hipster nằm ngoài độ tuổi này, tuy nhiên những áp lực từ định kiến hay từ môi trường cũng gây ảnh hưởng ít nhiều.

3.3 Phong cách nghệ thuật, âm nhạc

Các hipster thường ưa chuộng dòng nhạc indie thay vì theo đuổi những dòng nhạc thịnh hành trên thị trường. Họ cũng thường tìm hiểu những bản nhạc mới của những ca sĩ ít nổi tiếng trong dòng nhạc như: rap, rock cổ điển, punk rock, elephant 6,…

Phong cách xem phim của họ cũng tương tự, họ thường tìm hiểu và xem những bộ phim ít người biết đến, các tác phẩm chưa nổi. Nhờ vào điều này họ có thể định hình được phong cách và thể loại yêu thích của riêng mình. 

Tìm hiểu phong cách nghệ thuật, âm nhạc của hipster
Tìm hiểu phong cách nghệ thuật, âm nhạc của hipster

3.4 Chấp nhận những lời chỉ trích

Vì quá khác biệt nên họ dễ bị mọi người cho là lập dị và chỉ trích thậm chí là sự chế nhạo. Bởi vậy các hipster cũng cần chuẩn bị cho mình lâm lý và tinh thần thật vững chắc. Bạn biết là hipster là một tiểu văn hóa luôn đi trước thời đại, đại diện cho những gì tiến bộ nhất. Và chắc chắn phong cách cũng chưa là tất cả bản chất của một con người. Hãy tự tin và tự hào về bản thân, những gì bạn đang nỗ lực và để ngoài tai những lời chỉ trích hay lời nói xúc phạm.

Hipster cần chuẩn bị tâm lý trước những lời chỉ trích
Hipster cần chuẩn bị tâm lý trước những lời chỉ trích

Bài viết hipster là gì đã trình bày tất cả thông tin về hipster mà bạn đang quan tâm. Hy vọng bạn đã có những sự chuẩn bị về kiến thức thời trang cũng như tâm lý để có thể bước vào thế giới của sự sáng tạo ngoài giới hạn này nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng