Sneaker là gì? Phân biệt các loại Sneaker dựa vào yếu tố nào?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Đối với giới trẻ, Sneaker chắc hẳn đã là một trong những thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên không phải vì thế mà bất kỳ ai cũng đều biết đến nó. Vậy Sneaker là gì? Phân biệt các loại Sneaker như thế nào? Hãy để Vua Nệm giúp bạn giải quyết những thắc mắc này nhé.

giày Sneakers là gì
Sneaker là gì và phân loại như thế nào?

1. Thuật ngữ Sneaker là gì?

Sneaker là tên gọi chung của các loại giày thể thao, giày chạy bộ, giày tennis, giày điền kinh hay kể cả giày bóng rổ. Chúng thường được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động ngoài trời cũng như thể thao.

Thông thường mỗi chiếc giày Sneaker sẽ có 2 bộ phận chính, bao gồm phần thân giày và đế giày. Trong đó:

  • Phần đế giày có thể được làm từ những chất liệu khác nhau như: chất liệu tổng hợp, cao su mềm,… 
  • Phần thân giày sẽ được cấu tạo từ vải tổng hợp hoặc da.

Hiện tại, tùy vào từng quốc gia, các tên “Sneaker” sẽ được gọi bằng những cách khác nhau. Chẳng hạn như ở Anh người ta thường gọi là “trainer” hay “training shoes”, trong khi đó ở một số khu vực Mỹ là “kicks”, xứ Wales là “daps” hay chúng sẽ được gọi là “rubber shoes” tại Philippines.

2. Nguồn gốc cái tên “Sneaker”

Sneaker là một loại giày thể thao đa dạng mẫu mã, kiểu loại. Chúng thường được sử dụng cho mục đích đi lại thông thường cũng như vận động. Từ “sneaker” đầu tiên được sử dụng ở cuối thế kỷ 19, khi các nhà sản xuất đều có chung mục tiêu tạo ra một loại giày mềm mại và giảm thiểu âm thanh tối ưu. Họ muốn sản xuất ra mẫu giày cho phép người chạy bộ hoặc chơi bóng rổ hoặc bóng đá mà không gây ra tiếng ồn.

Nguồn gốc của từ “sneaker” chưa được chắc chắn, nhưng một số người cho rằng nó được lấy cảm hứng bởi từ “sneak”. Hiện tại, thuật ngữ này được sử dụng để chỉ cho nhiều loại giày khác nhau như: giày chạy bộ, giày thể thao và giày casual…

Nguồn gốc giày Sneakers
Giày Sneaker xuất hiện trên thị trường từ rất sớm

3. Các loại giày Sneaker phổ biến

Như những chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy, chúng được tạo ra với mục đích cho phép người chơi bóng rổ, cầu lông và bóng bầu dục di chuyển một cách linh hoạt và không gây âm thanh. Từ đó, sự phổ biến của giày sneakers đã tăng nhanh và mẫu mã cũng đa dạng hơn. Hiện tại, sneaker được phân ra làm ba loại cơ bản: Low top, Mid top, High top.

3.1. Giày Low top

Về thiết kế, dáng giày có độ cao ở từ dưới mắt cá chân trở xuống và kiểu dáng tương đối thon gọn. Đặc trưng của mẫu giày Low top chính là có độ nặng vừa phải, phù hợp để sử dụng vào thời điểm mùa hè thay vì mùa đông. Ở thời điểm hiện tại, chúng nhận được rất nhiều quan tâm và được nhiều người chọn mua.

Ưu điểm nổi bật của giày Low top như:

  • Trọng lượng khá nhẹ
  • Form dáng thon gọn tạo cảm giác thoải mái
  • Thuận tiện ngay cả khi mang vào hay cởi ra cũng rất dễ dàng.

Một số dòng giày Low top phổ biến nhất hiện nay như: Nike Roshe Run, adidas Ultraboost, adidas NMD, adidas Stan Smith, Nike Air Force 1, adidas Superstar, Converse Chuck Taylor All Star Low Top,….

Những mẫu giày Sneaker màu sắc, cá tính
Những mẫu giày Sneaker màu sắc, cá tính

3.2. Giày Mid top

Kiểu giày này thường có thiết kế độ cao ở cổ vừa chạm đến mắt cá chân. Chính vì sở hữu đặc điểm này nên chúng là lựa chọn phù hợp để các bạn chơi thể thao bảo vệ được mắt cá chân, đồng thời cảm thấy thoải mái hơn khi hoạt động mạnh.

Trên thị trường hiện nay có một số dòng giày Mid top nổi bật như Nike AF1, Nike Air Presto, Giuseppe Zanotti Mid-top, Buscemi Mid-top,… Tất cả đều mang đến cảm giác êm ái tuyệt vời cho bạn.

3.3. Giày High top 

High Top hay còn được biết đến là dòng giày cổ cao. Chúng thường che quá phần mắt cá chân, dáng giày to và khá nặng. Những mẫu giày High top phù hợp để đi vào mùa đông nhờ khả năng giữ ấm tốt. Hơn hết, với loại giày cổ cao đa dạng kiểu dáng này bạn có thể dễ dàng phối với nhiều mẫu trang phục khác nhau.

Nhờ kiểu dáng cực thời trang nên giày High top hiện rất được yêu thích. Một số gợi ý lý tưởng dành cho bạn như: Vans Sk8-Hi, Nike Blazer, Margiela Future, Geobasket,…

Mẫu giày high top rất được yêu thích
Mẫu giày High Top rất được yêu thích

4. Phân loại các thương hiệu Sneaker nổi bật hiện nay

4.1. Nike 

Vào năm 1964, Phil Knight và Bill Bowerman đã thành lập nên thương hiệu giày Nike. Vốn dĩ cái tên này được đặt theo tên của thần chiến trận trong mitologi Hy Lạp. Thương hiệu Nike ngay từ khi có mặt trên thị trường đã tạo được tiếng vang lớn, thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người mua.

Trong những năm đầu, Nike dường như chỉ tập trung vào việc sản xuất các loại giày thể thao chuyên dùng cho bộ môn bóng rổ và bắn súng. Tuy nhiên, tính đến hiện tại Nike đã mở rộng sản xuất đa dạng các loại giày phục vụ cho cả những hoạt động vui chơi thường ngày.

Thương hiệu Nike tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm chất lượng
Thương hiệu Nike tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm chất lượng

Thương hiệu Nike đã tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm nổi bật bao gồm: Air Jordan, Nike Air Max, Nike Cortez, Nike Free,… Đây chỉ là một số trong nhiều dòng sản phẩm nổi bật của Nike, ngoài ra thương hiệu này vẫn đang không ngừng cập nhật mẫu mã mới để giữ vững vị trí của mình trên thị trường.

4.2. Adidas

Adidas là một trong những thương hiệu giày, trang phục thể thao hàng đầu thế giới. Nó được thành lập vào năm 1949 tại Đức bởi Adi Dassler. Từ năm 1949 đến nay, Adidas vẫn luôn chứng minh được sức mạnh thương hiệu và luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.

Nhà sản xuất này ghi điểm với một số dòng sản phẩm độc đáo và nổi tiếng như Superstar, Stan Smith, Ultraboost, NMD và EQT. Ngoài ra, Adidas còn nổi tiếng với việc sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và chất liệu cao cấp để sản xuất ra những mẫu giày dép cũng như quần áo chất lượng.

Thương hiệu giày Adidas có tính ứng dụng cao
Thương hiệu giày Adidas có tính ứng dụng cao

4.3. Converse

Thương hiệu giày Converse được thành lập tại Mỹ vào năm 1908. Với chất lượng đảm bảo cùng mẫu mã tinh tế, nhà sản xuất này đã nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu giày phổ biến hàng đầu. Nổi bật trong số đó là dòng sản phẩm Chuck Taylor All Star – loại giày thể thao có độ phổ biến cao trong cộng đồng Hip Hop và Pop Culture. 

Giày Converse có hình tượng riêng với thiết kế đơn giản, chất liệu vải vững chắc và màu sắc đa dạng, cùng với mức giá hợp lý. Nó vẫn là một trong những thương hiệu giày được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới hiện nay.

4.4. Vans

Thương hiệu giày Vans được thành lập vào năm 1966 tại California, Mỹ. Từ những năm đầu hoạt động, Vans đã nhanh chóng trở thành một trong những nhãn hiệu cung cấp mẫu giày đế skateboarding hàng đầu thế giới. Điểm mạnh của nhà sản xuất này chính là tung ra thị trường những sản phẩm có thiết kế tối giản nhưng đầy sức hút, ứng dụng được cho nhiều trường hợp.

Những chiếc giày Vans cổ điển như Authentic, Era, Slip-On, Old Skool và Half Cab hiện đang rất được yêu thích. Chúng đã trở thành những biểu tượng của nền tảng skate và hiphop. Hiện tại, thương hiệu Vans mang đến cho người mua rất nhiều sự lựa chọn tốt.

Điểm chung của những đôi giày Vans chính là năng động, trẻ trung
Điểm chung của những đôi giày Vans chính là năng động, trẻ trung

4.5. New Balance

Thương hiệu New Balance được thành lập vào năm 1906 tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ. Ban đầu, thương hiệu này chủ yếu sản xuất và kinh doanh dòng sản phẩm dành riêng cho người khuyết tật. Sau đó, nhằm mở rộng thị trường nên New Balance đã mở rộng kinh doanh sang các loại giày chạy bộ, giày thể thao, giày casual, giày lửng…

New Balance được biết đến với công nghệ hiện đại, luôn dành sự tập trung cao độ để tạo nên những sản phẩm hoàn hảo và chất lượng. Các xưởng sản xuất hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ, Cambridge và Lawrance, Massachusetts, và còn mở rộng qua các nhà máy tại Đức, Thụy Sỹ, Việt Nam và Trung Quốc.

Bên trên là những thông tin để bạn giải đáp được thắc mắc Sneaker là gì và các loại giày Sneaker nổi bật trên thị trường. Nếu có nhu cầu chọn mua những đôi giày chất lượng bạn hãy liên hệ đến các cửa hàng uy tín để nhận được tư vấn tốt nhất nhé.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM