Chuyện quanh ta

Thương hiệu Nike: Lịch sử hình thành và sự phát triển của thương hiệu

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nike được cả thế giới biết đến như một đế chế thương hiệu thể thao chất lượng và nổi tiếng nhất hiện nay. Vậy Nike của nước nào, lịch sử và sự phát triển của thương hiệu này ra sao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về thương hiệu Nike chi tiết tại bài viết dưới đây nhé! 

1. Thông tin chung của thương hiệu Nike

Một số thông tin chung về thương hiệu thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giớiNike mà bạn nên biết như:

1.1. Nike của nước nào?

Nike là tập đoàn đa quốc gia chuyên thiết kế, sản xuất và thương mại các mặt hàng như giày dép, quần áo, trang thiết bị đời sống. Trụ sở chính của thương hiệu Nike được đặt tại Beaverton, của Oregon. 

thương hiệu nike của nước nào
Nike là thương hiệu thể thao đình đám của Hoa Kỳ

Vậy chính xác thì thương hiệu Nike của nước nào? Nike là thương hiệu của Hoa Kỳ. 

1.2. Logo thương hiệu Nike

Nike nổi tiếng với logo hình “swoosh” của bản thân. Tưởng chừng như đây chỉ là một sự ngẫu hứng của thương hiệu, nhưng ẩn sâu bên trong logo này là một ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

Logo của Nike bắt nguồn từ một vị thần vô cùng mạnh mẽ và quyền năng của Hy Lạp. Và Swoosh chính đôi cánh của vị thần đó. Cùng với đôi cánh và ý chí của mình, vị thần thoại này đã chinh phục được khắp năm châu bốn bể. Đây cũng chính là mục đích mà thương hiệu Nike muốn hướng đến bấy lâu nay.

logo thương hiệu nike
Logo thương hiệu Nike mang theo rất nhiều ý nghĩa mà nhà sáng lập muốn gửi gắm

Bên cạnh đó Swoosh cũng chính là âm thanh mà bạn có thể nghe được nếu di chuyển với tốc độ cực đại. Do đó, khi sự lựa chọn logo này, các nhà sáng lập của Nike hy vọng thương hiệu của mình sẽ nhanh chóng phát triển và vươn lên như 1 kẻ thống trị trong ngành thời trang thể thao.

2. Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu toàn cầu Nike

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử và phát triển thần kỳ của Nike qua những thông tin bên dưới nhé!

2.1. Lịch sử hình thành

Năm 1964,  Bill Bowerman và Phil Knigh thành lập thương hiệu Nike, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports tại Oregon, chủ yếu phân phối mẫu giày Nhật Bản ra thị trường.

Năm 1971, lấy ý tưởng từ khuôn bánh quế, Nike đã cho ra mắt mẫu giày Waffle Trainers bằng cao su. Đây là một ý tưởng vô cùng mới lạ, được xem là sự mở đường cho thành công của thương hiệu này.

Năm 1972, Romania là Ilie Nastase ký hợp đồng với Nike. Nhờ đó, những đôi giày thương hiệu Nike được nhiều người biết đến một cách rộng rãi và tạo bước đà cho sự thành công của những sản phẩm khác. 

lịch sử thương hiệu nike
Lịch sử hình thành của Nike trải qua nhiều năm thăng trầm và phát triển thần kỳ

Năm 1979, thương hiệu Nike cho ra mắt BST Nike Tailwind với những đế giày “Air” – công nghệ đặt túi khí nén bên trong bộ đệm của đế, mũi và gót giày. Nhờ đó, sản phẩm có khả năng tăng độ nảy để giảm chấn thương khi các vận động viên di chuyển. Từ năm 1980 đến 1987, thương hiệu này đã đưa các mẫu giày “Air” ra khắp thế giới, với sự đồng hành của nhiều ngôi sao thể thao hàng đầu thế giới. 

2.2. Sự phát triển của Nike qua từng thời kỳ

Từ số vốn 1200 USD ít ỏi ban đầu, chỉ sau 1 năm hoạt động thương hiệu Nike đã bán được 1.300 đôi giày Nhật Bản và thu về được đến hơn 8000 USD. Đến năm 1965, đã đạt doanh số đến 20 nghìn USD. Có thể nói, đây là một con số cực kỳ ấn tượng lúc bấy giờ.

thương hiệu giày nike
Sự phát triển của thương hiệu Nike để trở thành đế chế mạnh mẽ trong ngành thời trang

Năm 2017, Nike được công nhận là thương hiệu giá trị nhất trong ngành thể thao với định giá lên đến là 29,6 tỷ USD. Năm 2018, Nike có đến  73 nghìn nhân viên trên toàn thế giới. 

Hiện nay, Nike là một trong những đế chế thời trang thể thao cao cấp, với vị thế vững chắc mà hiếm có thương hiệu nào có thể thay thế.

3. Một số sản phẩm nổi bật của thương hiệu Nike

Một số dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của thương hiệu Nike mà chắc chắn phải kể đến như:

3.1. Giày Nike

Giày Nike là một trong những dòng sản phẩm chiếm doanh số cao nhất của thương hiệu này. Hầu hết giày của thương hiệu này đều sở hữu công nghệ “Air”, để giúp khách hàng có những bước đi êm ái, dễ chịu hơn. 

giới thiệu về thương hiệu nike
Giày Nike là dòng sản phẩm cao cấp và nổi tiếng nhất của thương hiệu Nike

Một trong những dòng sản phẩm Nike kinh điển đó chính là Air Jordan. Thiết kế độc đáo của Air Jordan đã giúp chúng trở thành một hiện tượng thời trang gây sốt toàn cầu cho đến ngày nay.

3.2. Nón Nike

Hầu hết các mẫu nón Nike đều có kích thước vừa vặn và ôm sát đầu của người dùng. Đặc biệt, nón còn sử dụng lớp vải lưới giúp cho tóc của bạn luôn trong tình trạng thông thoáng và không bị bí bách. 

nike thương hiệu
Những sản phẩm nón của Nike khá đa dạng, để bạn thoải mái mà lựa chọn

Đến với Nike, bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại nón như Snapback, Fitted Cap, Adjustable Cap, Mesh Cap, để bạn tha hồ lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

3.3. Dép Nike

Một trong những điểm đặc trưng nhất của những mẫu dép Nike đó chính là  những bọt xốp trên bề mặt, giúp nâng niu bàn chân hơn. Đồng thời, giúp bạn đứng vững, không bị trơn trượt ngay cả ở trong thời tiết không ổn định.

thương hiệu thời trang nike
Dép Nike với thiết kế ngày càng nâng cấp, phù hợp với nhu cầu của khách hàng

3.4. Quần áo Nike

Nike luôn được xem là một trong những biểu tượng “địa vị” trong thời trang đô thị hiện đại, cũng như thời trang hip-hop. Từ những năm 1980, các mặt hàng quần áo của Nike đặc biệt là quần và áo,.. đã trở thành item không thể thiếu trong thời trang của giới trẻ nước Mỹ.

thương hiệu thể thao nike
Quần áo Nike ngày càng ấn tượng và đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ hơn

3.4. Dụng cụ và phụ kiện thể thao

Ngoài giày thể thao, Nike cũng tiến hành mở rộng kinh doanh bằng cách nghiên cứu và sản xuất hàng loạt sản phẩm giày và quần áo cho các bộ môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, thể thao đối kháng,…

giày nike
Dụng cụ và phụ kiện thể thao của Nike ngày càng được khách hàng tin dùng

4. Một số dòng sản phẩm nổi tiếng của thương hiệu Nike

Nhắc đến thương hiệu Nike, người ta sẽ nhớ ngay đến 1 số dòng sản phẩm cực kỳ nổi tiếng như:

4.1. Nike Air Force

Nike Air Force là một dòng sản phẩm giày thể thao được Nike cho ra mắt vào năm 1982. Từ khi mới ra mắt, Nike Air Force được quảng bá tại những cuộc thi bóng rổ và nhanh chóng trở thành đôi giày thể thao nổi tiếng nhất mọi thời đại.

sản phẩm nike
Nike Air Force luôn là dòng sản phẩm nổi tiếng nhất mọi thời đại của Nike

4.2. Nike Flyknit

Nike Flyknit sử dụng công nghệ Flyknit, với các sợi nhẹ được đan vào nhau nhưng có độ bền cực cao, được Nike giới thiệu trước công chúng vào năm 2012. 

dòng sản phẩm nike
Nike Flyknit sử dụng công nghệ ưu việt nên rất được khách hàng yêu thích

4.3. Nike+

Nike+ là đồng hồ có khả năng theo dõi sức khỏe, được sản xuất từ sự hợp tác của 2 ông lớn Nike và Apple vào năm 2006. Loại đồng hồ này cho phép theo dõi quãng đường, tốc độ và thời gian của người dùng trong quá trình chạy bộ.

sản phẩm của nike
Nike+ là sự hợp tác của 2 ông lớn Nike và Apple vào năm 2006

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin chi tiết của thương hiệu Nike. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã hiểu thêm về thương hiệu đình đám này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều