Chuyện quanh ta

Bật mí các loại giày thể thao phổ biến và cách chọn

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với dân mê thể thao, chọn được 1 đôi giày vừa ý là 1 tiêu chí cực kỳ quan trọng trong quá trình vận động. Nó không chỉ giúp nâng đỡ, bảo vệ đôi chân khỏi những chấn thương mà còn góp phần thể hiện được cá tính của mỗi người. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu bạn đọc các loại giày thể thao nổi tiếng và cách chọn giày. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Nhận biết các loại giày  theo kiểu dáng

Xét theo tiêu chí kiểu dáng, các loại giày được làm 3 dòng chính:

1.1. Các loại giày kiểu dáng Low – Top

Giày thể thao kiểu dáng Low-top
Giày thể thao kiểu dáng Low-top

Giày thể thao kiểu dáng Low-top là kiểu giày có phần cổ giày thấp dưới mắt cá nhân. Giày sở hữu khối lượng nhẹ, đế cao vừa phải. Loại giày này đem lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái khi di chuyển. Việc đeo vào hay cởi ra cũng nhanh chóng, tiện lợi. 

Thiết kế giày Low-top phù hợp với nhiều loại trang phục khác nhau. Những bạn có chiều cao khiêm tốn cũng rất hợp với mẫu giày này vì thiết kế giày không khiến bạn trông thấp đi. Một số mẫu giày Low-top được giới trẻ ưa chuộng là Adidas Ultra Boost, Nike Air Force 1,..

1.2. Các loại giày kiểu dáng Mid – Top

Giày thể thao mang kiểu Mid-top 
Giày mang kiểu Mid-top

Giày mang kiểu Mid-top sở hữu đặc điểm chung là thiết kế phần cổ giày cao, giữa mắt cá chân hoặc che khuất 1 phần mắt cá chân, mang đến phong cách nổi bật cho người đeo và cũng dễ dàng kết hợp với các outfit cá tính, năng động. 

1.3. Các loại giày kiểu dáng High – Top

các kiểu giày thể thao High-top
Giày High-top

Giày thể thao thiết kế High-top có nét đặc trưng là phần cổ giày cao hơn so với Mid-top, gần như che khuất toàn phần mắt cá chân. Giày High-top thường có phần đế giày, khối lượng tương đối nặng. 

Giày High-top được sử dụng trong các bộ thể thao như bóng chuyền, bóng rổ vì thiết kế bao phủ phần chân lớn giúp vận động viên tránh được những chấn thương trong quá trình chơi. 

2. Nhận biết các loại giày thể thao theo các môn

Ngoài cách phân loại dựa theo kiểu dáng, các loại giày thể thao cũng được phân chia dựa trên các bộ môn thể thao. Cụ thể như sau: 

2.1. Các loại giày thể thao dành cho môn đi bộ

Giày có trọng lượng nhẹ, thiết kế ôm gọn chân. Bên cạnh đó, tính năng giảm sốc cũng được chú trọng, giúp người đeo giảm tình trạng đau, căng cơ khi đi bộ hay vận động. 

Điểm đặc biệt của các đôi giày chạy bộ là thiết kế phần gót tròn và phần mũi giày cứng giúp bạn thoải mái trên từng bước đi và tránh trơn trượt, té ngã.  

2.2. Các loại giày thể thao dành cho môn chạy bộ

Để có một buổi chạy bộ thật hiệu quả, bạn cần trang bị một đôi giày chất lượng, phần đệm gót chân đủ dày để có thể giảm chấn động khi chân tiếp xúc tiếp xúc với đường chạy.

Các loại giày chạy bộ được thiết kế tạo hướng chuyển động về phía trước giúp bảo vệ bàn chân. Một số mẫu giày chạy bộ nên mua: Giày chạy bộ Anta, giày chạy bộ Erke,…

XEM THÊM: Bật mí 7 cách chọn giày chạy bộ dễ nhớ, dễ hiểu cho người mới bắt đầu

2.3. Các loại giày thể thao dành cho môn chạy địa hình

Giày chạy địa hình
Giày chạy địa hình đế bè to

Loại giày này có thiết kế phần đế giày bè to ra hỗ trợ người dùng không gặp những chấn thương trong quá trình chạy. Điểm nổi bật của giày là khả năng chống chọi với các loại địa hình như đất đá, bùn nước tốt. 

2.4. Các loại giày thể thao dành cho môn nhẹ nhàng

Giày tối giản thích hợp cho người tham gia các hoạt động thể thao nhẹ nhàng. So với giày chạy bộ, giày tối giản không có thiết kế đệm giày nên có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng chấn thương nếu thực hiện các vận động thể chất cao như chạy bộ đường trường. 

2.5. Giày bóng rổ

Giày bóng rổ có thiết kế đế giày chắc chắn nhằm hỗ trợ người chơi giữ được thăng bằng tốt khi tiếp đất, nhảy lên, nhảy xuống,… 

Dáng giày bóng rổ thường liền mạch, khiến đôi giày có cảm giác dài thêm. Đây là 1 cách điểm nổi bật giúp phân biệt giày bóng rổ với các loại giày khác. 

Giày còn có phần cổ cao, che chắn toàn bộ phần cổ chân để phòng tránh chấn thương. 

2.6. Các loại giày thể thao dành cho môn bóng đá

Giày bóng đá
Trng các loại giày thể thao, giày bóng đá thường bó sát, mang lại cảm giác chân thực

Loại giày này có thiết kế định gai ở phần đế nhằm tăng độ bám vào mặt sân cổ giúp cầu thủ kiểm soát được thăng bằng và lực di chuyển. Giày bóng đá bó sát đôi chân, mang lại cảm giác chân thực như chạm trực tiếp vào bóng. 

2.7. Các loại giày thể thao dành cho môn tennis

Giày tennis được thiết kế phù hợp với tính chuyển chuyển động nhanh của người chơi tennis với phần đế có thiết kế linh hoạt, trọng lượng nhẹ và hỗ trợ giữ thăng bằng tốt khi người chơi di chuyển các bước sải lớn. Hầu hết, những đôi giày tennis trên thị trường đều có khả năng chống trơn trượt, phần lót mềm và nhẹ nhàng. 

Ngoài ra còn có một số loại giày khác như:

  • Giày tập luyện đa năng
  • Giày bóng vợt
  • Giày bóng chày và bóng mềm:
  • Giày đi bộ đường dài: 
  • Giày đi xe đạp

3. Cách chọn mua giày thể thao phù hợp

Nếu chọn được 1 đôi giày phù hợp với bản thân, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi mang đồng thời tránh chấn thương và tăng hiệu quả tập luyện hơn. Ngược lại, việc mang 1 đôi giày không phù hợp có thể khiến đôi chân của bạn không được bảo vệ tốt, đem lại cảm giác chịu khi vận động. Chính vì thế, không nên nhắm mắt chọn bừa 1 đôi giày để “tiền mất tật mang” bạn nhé! 

Chọn được 1 đôi giày phù hợp
Chọn được 1 đôi giày thể thao phù hợp với bản thân

Để chọn được 1 đôi giày thể thao phù hợp, hãy lưu ý các điều sau: 

  • Hiểu về đôi bàn chân của mình: Đôi bàn chân của mỗi người có sự khác biệt nhất định về phom dáng, độ dày và kích thước ngang, dài. Chính vì thế khi mua giày, trước hết bạn cần nắm rõ các đặc điểm của bàn chân mình để chọn được đôi giày phù hợp. Một số tiêu chí cần đánh giá là: hình dạng bàn chân (bình thường, lõm hay bẹt), chiều dài bàn chân, chiều rộng bàn chân. 
  • Lựa chọn giày dựa trên mục đích sử dụng: Tùy thuộc vào mỗi bộ môn thể thao mà bạn lựa chọn được dòng giày dành riêng theo từng môn. 
  • Tránh mua giày đa dụng: Trên thị trường hiện nay có những loại giày đa dụng có thể dùng cho nhiều bộ môn khác nhau. Tuy vậy, theo kinh nghiệm của người chơi thể thao chuyên nghiệp thì giày đa dụng thường không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho 1 bộ môn thể thao cụ thể. Chẳng hạn, nếu dùng để chạy bộ thì giày đa dụng có đế cứng trong khi giày chạy bộ lại yêu cầu đế mềm và nhẹ. Nhìn chung, chọn chơi môn thể thao nào thì nên dùng giày thiết kế dành cho bộ môn thể thao đó. 
  • Mang tất khi chọn giày: Việc mang tất khi chọn giày sẽ giúp bạn xác định được chính xác kích cỡ giày phù hợp nhất giúp bạn thoải mái khi chơi thể thao. 
  • Áp dụng quy tắc ngón tay cái: Theo đó, khoảng cách từ mũi giày đến ngón chân dài nhất để thừa 1 chút. Khoảng thừa này bằng chiều rộng của ngón tay cái (tương đương 0.5 – 2cm tùy người). Nó tạo cho bàn chân sự thoải mái tối đa trong quá trình vận động. 
  • Không mua giày online: Bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để thử giày thay vì mua qua mạng. Việc thử giày sẽ giúp bạn có được đánh giá chính xác cảm giác của đôi bàn chân khi đi giày thực tế. 
  • Chọn giày vào cuối ngày: Vào cuối ngày, đôi bàn chân của bạn sẽ nở rộng tối đa do quá trình vận động cả ngày. Đây chính là kích cỡ đôi bàn chân chính xác nhất trong lúc bạn vận động thể thao. Chính vì thế, người tập nên đi mua giày vào thời điểm này để chọn đúng kích cỡ hơn.
  • Chú ý đến độ dày đế giày: Ảnh hưởng đến tính ổn định của giày khi thực hiện các vận động. Nếu chọn giày đế quá cao, có thể dẫn tới trường hợp trẹo hay lật cổ chân. Độ giày đế giày nên phù hợp với trọng lượng cơ thể người mang. Đối với người có cân nặng lớn, nên ưu tiên chọn giày có đế dày hơn để bảo vệ bàn chân tối nhất. Ngược lại, người gầy nên chọn giày đế mỏng hơn. 
chọn size giày thể thao
Kích cỡ đôi bàn chân chính xác nhất trong lúc bạn vận động thể thao

XEM THÊM: 

Trên đây là tất các thông tin liên quan đến các loại giày thể thao cũng như kinh nghiệm chọn giày phù hợp nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tìm được người bạn đồng hành hoàn hảo nhất trên hành trình chinh phục thể thao nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên