Chuyện quanh ta

Bật mí 7 cách chọn giày chạy bộ dễ nhớ, dễ hiểu cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với team mê vận động, thể dục thể thao thì 1 đôi giày chạy bộ phù hợp là người bạn không thể thiếu để đem lại cảm giác thoải mái nhất trong mọi hoạt động. Một đôi giày chạy bộ tốt còn giúp bạn tăng tốc nhanh, giảm chấn thương và tăng sức bền. Vậy cách chọn giày chạy bộ ưng ý, phù hợp nhất là gì? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Cách chọn giày chạy bộ theo cảm nhận và quyết định của bản thân

chọn giày chạy bộ nam
Cách chọn giày chạy bộ theo cảm nhận và quyết định của bản thân

Những lời khuyên, tư vấn, đánh giá từ mọi người chỉ là 1 phần để bạn có được quyết định phù hợp nhất. Chính vì thế, không phụ thuộc hoàn toàn vào những gì người khác nói để đưa ra phán đoán. Hãy dựa vào cảm nhận và đánh giá của chính bạn khi mua sắm. Đặc biệt chú trọng vào việc chọn lựa sao cho phù hợp với khả năng tài chính, không “vung tay quá trán”. 

2. Mua giày chạy bộ ở các shop chuyên về giày chạy bộ 

Cách chọn giày chạy bộ hiệu quả nên áp dụng thứ 2 đó là lựa chọn cửa hàng chuyên các loại giày thể thao thay vì những nơi bán giày dép tổng hợp hoặc bán cả quần áo lẫn giày dép. Bởi lẽ, đối với những shop chuyên về giày, người bán hàng sẽ có thể tư vấn giúp bạn lựa chọn được đôi giày phù hợp dựa trên kinh nghiệm tích lũy quý giá của họ khi kinh doanh mặt hàng này. 

Bên cạnh có được sự tư vấn chuyên nghiệp, bạn còn có nhiều sự lựa chọn hơn bởi các shop này thường nhập mẫu giày từ nhiều thương hiệu khác nhau như Nike, Adidas, Rebook, Puma,…

3. Hạn chế mua giày chạy bộ theo đánh giá của người không chuyên 

kinh nghiệm mua giày chạy bộ
Không nên tham khảo người không chuyên cũng là cách chọn giày chạy bộ phù hợp

Bí quyết chọn giày thứ 3 là không nên xin kinh nghiệm mua giày chạy bộ từ người không chuyên. Thay vào đó, bạn có thể xin review của các runners trong và ngoài nước thông qua  kênh youtube hoặc các nền tảng chia sẻ online khác. 

3. Tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng và kiểm tra kỹ sau nhận hàng (dành cho người mua online)

Thực tế, việc mua sắm online tiềm ẩn rủi ro rất cao liên quan tới chất lượng sản phẩm. Tức xác xuất bạn nhận được 1 sản phẩm chất lượng không đúng như mong đợi hay không đúng như mô tả của shop là rất lớn. Điều này càng đúng nếu bạn mua 1 sản phẩm có giá trị rẻ hoặc giá trị sản phẩm rẻ hơn so với giá niêm yết chính hãng. 

Chính vì thế, trước khi bấm nút mua hàng, bạn nên tham khảo kỹ về giá thành, độ uy tín của shop lẫn review của khách hàng đã mua sản phẩm lẫn chính sách đổi trả sản phẩm của cửa hàng. Nếu shop này có gì đó “sai sai”, chắc chắn bạn sẽ phát hiện ngay khi kiểm tra các yếu tố này. Khi đã có đủ sự tin tưởng, bạn hãy tiến hành đặt hàng. 

Khi nhận được hàng, hãy kiểm tra kỹ sản phẩm về kiểu dáng, màu sắc, đối chiếu với website chính hãng hoặc hình ảnh mà shop đã gửi cho bạn trong quá trình từ vấn. Tiếp đến là đế giày, các chỗ dán keo, đường may, gập giày để thử độ đàn hồi,… Đừng quên kiểm tra tem hàng giả, tag giá,.. nữa nhé!

5. Đừng tiếc tiền, ham rẻ mà mua phải giày chạy kém chất lượng

mua giày chạy bộ giá rẻ
Cách chọn giày chạy bộ giá rẻ nhưng vẫn chất lượng nhờ săn khuyến mãi

Bạn có thể mua được giày chạy bộ giá rẻ hơn nhờ chương trình khuyến mãi. Nhưng nếu giá trị đôi giày thấp hơn giá trị gốc của nó đến hơn 70% thì nên đặt nghi vấn nhé!

Kinh nghiệm người xưa đúc kết rằng tiền nào của nấy, tức giá tiền thường đi kèm với chất lượng nên khó mà mua hàng hiệu, hàng chất lượng với giá quá rẻ. Chúng có thể là hàng nhái, hàng kém chất lượng đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

Nếu chọn hàng có thương hiệu, bạn đừng quên làm phép so sánh giữa giá niêm yết chính hãng và giá bán của cửa hàng. Nếu thấy sự chênh lệch quá lớn thì cần kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm hơn. 

Trung bình, 1 đôi giày chạy bộ, giày thể thao hàng hiệu có giá khoảng 2-5 triệu/ 1 đôi. Bạn có thể mua được giá rẻ hơn nhờ chương trình khuyến mãi. Nhưng nếu giá trị đôi giày thấp hơn giá trị gốc của nó đến hơn 70% thì nên đặt nghi vấn nhé!

Nếu bạn quyết định đầu tư 1 đôi giày chạy bộ chất lượng như một người bạn đồng hành cùng mình mỗi ngày thì đừng nên tiếc tiền lựa 1 chọn đôi giày chất lượng tốt nhất. 

6. Không nên nhờ người khác mua giày chạy bộ giúp

nhờ người khác mua giày chạy bộ
Cách chọn giày chạy bộ chuẩn phải bao gồm việc không nhờ mua hộ

1 trong những kinh nghiệm xương máu được nhiều người đúc kết lại sau quá trình mua giày chạy bộ là không nên nhờ người khác mua giày chạy bộ giúp. Kể cả khi cửa hàng có dịp sale lớn nhưng bạn không có thời gian để ghé thăm cửa hàng trong thời gian đó. Có nhiều trường hợp dù đã chụp ảnh, gọi video và ước lượng kích thước từ trước khi mua nhưng vẫn chọn phải đôi giày không vừa ý. 

Khi mua hàng trực từ cửa hàng, bạn có thể thoải mái thử giày để cảm nhận và xác định được đâu là sản phẩm phù hợp nhất với mong muốn của bạn. Đây là điều mà người bạn nhờ mua giùm sẽ không thể nào có được. Chính vì thế, nếu có ý định mua giày chạy, tốt hơn hết là hãy sắp xếp thời gian để đến trực tiếp cửa hàng bạn nhé!

Trong trường hợp bạn vẫn quyết định mua giày online thì hãy lưu ý các điều sau: 

  • Ưu tiên mua các cửa hàng có chính đổi, trả sản phẩm rõ ràng. 
  • Khi nhận giày, bạn đừng vội gỡ tem, tag giày (vì hầu hết các shop chỉ chấp nhận đổi giày với điều kiện nguyên đai, nguyên kiện, còn nhãn mác, hóa đơn,..) mà hãy đi bộ qua lại, chạy, bật để chắc chắn bạn cảm thấy thoải mái với đôi giày. Nếu nhà bạn có máy chạy bộ thì nên chạy thử trên đôi giày mới mua. Đây là 1 trong những cách test giày mới mua cực kỳ hiệu quả đấy!

7. Cách chọn giày chạy bộ theo mục đích sử dụng

mua những đôi giày phổ thông trước
Hãy mua những đôi giày phổ thông trước của các hãng giày thể thao bình dân.

Cách chọn giày chạy bộ ưng ý cuối cùng dành người chưa có kinh nghiệm mua giày chạy bộ và cũng không dư giả về tài chính là hãy mua những đôi giày phổ thông trước của các hãng giày thể thao bình dân. 

Bởi vì mục đích có người mới tập thể thao thường là tạo thói quen, rèn luyện sức khỏe và sức bền, không quá đặt nặng về thành tích. Chính vì thế, 1 đôi giày thể thao bình dân đã đủ để đáp ứng mục đích sử dụng của bạn. Về lâu dài, khi bạn đã có kinh nghiệm về bộ môn thể thao này, bạn có thể nâng cấp đôi giày của mình với những thương hiệu thể thao chuyên nghiệp.

Chẳng hạn, khi bạn cần tham gia các giải chạy Marathon thì hãy nâng cấp dẫn đôi giày cùng trang phục thể thao đem đến sự thoải mái hơn trong quá trình chạy bộ. 

Có thể thấy, một đôi giày chạy bộ tốt không chỉ hỗ trợ thoải mái và dễ chịu hơn cho đôi chân trong quá trình vận động, giảm các nguy cơ chấn thương mà còn đem lại hiệu quả luyện tập tốt hơn chẳng hạn giúp bạn tăng tốc trong các cuộc thi chạy bộ.

đôi giày chạy bộ tốt
Một đôi giày chạy bộ tốt sẽ giảm các nguy cơ chấn thương

Những thành công nhỏ trong quá trình đầu làm quen với bộ môn thể thao này sẽ giúp bạn tăng thêm động lực và duy trì thói quen chạy lâu dài. 

XEM THÊM:

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến cách chọn giày chạy bộ cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn được đôi giày chạy bộ ưng ý nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên