Casual là gì? Làm sao nhận biết phong cách thời trang casual?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Casual là một thuật ngữ phổ biến trong ngành nhà hàng, đồng thời cũng được sử dụng để nói về một phong cách thời trang. Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu và theo đuổi phong cách thời trang này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu casual là gì? Đồng thời biết thêm về cách phối đồ với casual “sang, xịn, mịn” nhé!

Tìm hiểu phong cách Casual là gì? 
Tìm hiểu phong cách Casual là gì?

1. Casual là gì?

Trong tiếng anh casual tạm dịch là “bình thường, ngẫu nhiên”. Khi nói về phong cách casual thì có thể hiểu là một phong cách thời trang hàng ngày đề cao sự thoải mái và tính cá nhân hóa. Hay nói khoa trương hơn về phong cách này thì mỗi người chính là nhà trình diễn thời trang và mỗi ngày đều là show trình diễn thời trang của chính bạn.

Nghe đến đây bạn có thể hiểu được với phong cách casual dường như không có bất kỳ một quy tắc nào cụ thể cả mà là đặt cao về dấu ấn cá nhân cũng như sự tiện lợi và đơn giản.

Phong cách casual mang tính cá nhân hóa
Phong cách casual mang tính cá nhân hóa

2. Lịch sử ra đời của phong cách Casual

Tuy là phong cách đề cao sự ngẫu hứng nhưng casual cũng có lịch sử ra đời mang nhiều dấu ấn đó, hãy cùng tìm hiểu thêm về lịch sử ra đời của phong cách này.

Theo ý kiến của các chuyên gia, phong cách casual đã xuất hiện ở Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ 20.  Phong cách casual vào thời điểm này được biết đến có lẽ là những bộ trang phục thể thao như bộ quần áo chơi golf, áo blazer vải tuýt cùng giày oxford. Sau đó phong cách này dần được phát triển với những trang phục công nhân: áo khoác lumberjack, quần jean hay là đồng phục quân đội.

Vì sao người Mỹ lại trở nên yêu thích phong cách casual đến vậy? 

Chúng ta đều nhận thấy nền văn hóa của người Mỹ là đặt sự tự do lên hàng đầu, có lẽ chính vì điều này mà phong cách thời trang hướng đến sự tự do cũng là những điều mà họ luôn đề cao. Theo họ, trang phục là tự do, đó là cách thể hiện những đặc điểm cá nhân theo cách mà họ muốn và đây cũng là một cách để xóa bỏ những rào cản về tầng lớp và giới tính trong xã hội.

Sự ra đời của phong cách casual cũng đã làm thay đổi những suy nghĩ lạc hậu rằng: “Trang phục sang trọng chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu sang trọng còn những trang phục thoải mái và tiện lợi là của tầng lớp lao động nghèo”.

Về sau phong cách casual đã phát triển rộng khắp thế giới, từ các nước châu Âu đến cả các nước châu Á. Phong cách này cũng dần có nhiều sự biến đổi theo thời gian và ảnh hưởng của nền văn hóa của các nước mà nó xâm nhập vào. Tuy nhiên, Mỹ vẫn được xem là cha đẻ của phong cách này.

Mỹ được xem là cha đẻ của phong cách casual
Mỹ được xem là cha đẻ của phong cách casual

3. Các hình thức của phong cách Casual

Chính vì tính ngẫu nhiên và đề cao sự cá nhân hóa mà phong cách casual được chia làm nhiều hình thức khác nhau. Cùng tìm hiểu về đặc điểm của những hình thức theo phong cách casual sau đây:

3.1 Smart Casual

Theo văn hóa D’Marge, Smart casual mang tính chỉn chu, lịch sự hơn trong phong cách casual.

Còn theo Oxford cho rằng smart casual là “gọn gàng, theo quy tắc thường nhưng không quá nghiêm túc, sang trọng”.

Những trang phục thường bắt gặp theo phong cách smart casual là những chiếc áo sơ mi, áo blazer, áo phông, quần short hay quần dài được diện một cách chỉn chu, gọn gàng nhưng vẫn thoải mái và tiện lợi.

Smart casual vừa lịch lãm vừa thoải mái
Smart casual vừa lịch lãm vừa thoải mái

3.2 Business Casual

Business casual là thuật ngữ được dùng để chỉ phong cách dành cho những người làm ở văn phòng. Từ này được sử dụng nhiều ở các nước phương Tây, Mỹ và Canada từ những năm 1990. 

Phong cách thời trang này không phải là những bộ trang phục quá nghiêm túc như những bộ trang phục làm việc trang trọng, nhưng nó vẫn chỉn chu hơn so với smart casual.

Trang phục thường gặp của phong cách này là áo sơ mi cổ mở cùng chân váy hay quần dài đối với nữ hay là áo blazer, áo khoác thể thao, áo polo, sơ mi cổ mở đối với nam.

3.3 Dressy Casual

Khác với sự chỉnh chu của phong cách smart casual hay business ở trên, phong cách dressy casual có phần thời thượng hơn.

Với các bạn nữ, việc diện một chiếc quần dài cùng với đôi bốt cổ thấp hay đôi cao gót giúp làm tôn lên vẻ đẹp của chiếc quần ống rộng chính là điểm đặc trưng của phong cách dressy casual.

Còn đối với các bạn nam, việc diện một chiếc áo khoác blazer cùng quần jeans cũng thể hiện được đặc trưng của phong cách dressy casual.

Dressy casual đề cao tính thời thượng
Dressy casual đề cao tính thời thượng

4. Nắm rõ quy tắc “3Đ” để phối đồ thật đẹp theo phong cách casual 

Tuy không có bất kỳ một quy chuẩn nào cho phong cách thời trang casual nhưng việc nắm rõ 3 quy tắc sau đây sẽ giúp bạn tích lũy những kiến thức để sáng tạo cho mình cách phối đồ thật độc đáo và ấn tượng.

4.1 Đơn giản

Trong “3Đ” thì yếu tố được đặt lên hàng đầu chính là sự đơn giản. Chúng ta đã biết phong cách casual đề cao sự thoải mái và tiện lợi phù hợp với các hoạt động sinh hoạt hàng ngày chính vì vậy mà bộ trang phục càng đơn giản sẽ càng phù hợp với tiêu chí này.

Đơn giản ở đây được hiểu là những trang phục có sẵn trong tủ đồ của bạn. Chẳng hạn như chiếc áo thun đơn giản, áo sơ mi đầy phóng khoáng hay chiếc quần jean bụi bặm, tưởng như chẳng ăn nhập với nhau nhưng chỉ cần một chút một chút khéo léo trong cách kết hợp bạn sẽ có một set đồ mang lại sự tự tin đến bất kỳ đâu. Ngoài ra cũng có thể kết hợp cùng túi xách, kính mát hay mũ lưỡi trai sẽ giúp set đồ càng thời thượng.

Phong cách Casual đề cao tính đơn giản 
Phong cách Casual đề cao tính đơn giản

4.2 Đẹp

Định nghĩa về cái đẹp theo phong cách casual chính là sự gọn gàng, vừa vặn và phù hợp của bộ trang phục với chính bạn. Chính sự phù hợp với với vóc dáng và phong cách của bộ trang phục mới giúp bạn trở nên thật tự tin.

Một lời khuyên cho các bạn khi chọn phong cách casual chính là chọn một bộ trang phục phù hợp với chính mình và bản thân mình cảm thấy thoải mái khi mặc nó thay vì theo đuổi những bộ trang phục theo mốt nhưng không phù hợp với vóc dáng của mình.

Định nghĩa về cái đẹp của casual chính là sự gọn gàng, vừa vặn và phù hợp
Định nghĩa về cái đẹp của casual chính là sự gọn gàng, vừa vặn và phù hợp

4.3 Độc đáo

Nhiều bạn đang thắc mắc là với phong cách casual thì có mang đến sự độc đáo hay không, câu trả lời chắc chắn là có. Phong cách casual mang đậm dấu ấn của từng cá nhân và không đi theo bất kỳ một quy chuẩn thời trang nào. Bởi vì thế, bạn có thể trở thành một người độc đáo và có phong cách khác biệt khi theo đuổi phong cách này.

Bạn có thể thỏa sức sáng tạo kết hợp trang phục cùng những phụ kiện có sẵn trong tủ đồ để để tạo những điểm nhấn nổi bật và thể hiện cá tính riêng của mình.

Bạn sẽ không cần bận tâm và lo lắng rằng mình không hợp thời hay không bắt kịp các xu hướng thời trang mới bời vì chính bạn là người quyết định phong cách thời trang cho riêng mình mỗi ngày.

Casual là một phong cách thời trang đề cao sự cá nhân hóa. Tuy nhiên, để theo đuổi phong cách này ngoài tìm hiểu những kiến thức cơ bản về thời trang bạn phải tự tin với trang phục mà bạn đã phối chọn. Bởi vì sự tự tin sẽ giúp sự ấn tượng của người khác về vẻ ngoài của bạn tăng lên nhiều lần. Qua bài viết casual là gì hy vọng giúp bạn nắm rõ những quy tắc để phối hợp những outfit thật ấn tượng và mang dấu ấn cá nhân bạn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM