Vải sequin – Chất liệu độc đáo trong lĩnh vực thời trang 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Những chiếc váy từ vải sequin luôn là tâm điểm cho các buổi tiệc hoặc các sự kiện lớn. Bởi đặc tính đính đá bling bling và sáng bóng, outfit làm từ sequin luôn thu hút mọi ánh nhìn và biến bạn trở nên nổi bật giữa đám đông. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chất liệu độc đáo trong lĩnh vực thời trang này. Vì vậy, bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ mang đến cho mọi người tất cả thông tin chính liên quan đến vải sequin

1. Vải sequin là gì?

Vải sequin hay còn gọi là vải kim sa, một chất liệu có kết cấu độc đáo, khác biệt với những loại vải khác trên thị trường. Sequin được đính kết từ những sợi vải có lớp kim tuyến bắt mắt. Lớp kim tuyến này được tạo ra từ những mảnh nhỏ lấp lánh hoặc các viên đá từ nhựa, có độ bóng sáng. 

vải sequin là gì
Vải sequin và những điều bạn cần biết

Trên thị trường hiện nay, vải sequin có bảng màu tuyệt đẹp với nhiều sắc thái khác nhau, từ màu đỏ, màu vàng, màu tím đến, màu đen, màu nâu,… Vì vậy mà chúng phổ biến và được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thời trang cũng như sáng tạo ra những bộ trang phục độc đáo, bắt mắt. 

2. Nguồn gốc và lịch sử phát triển của sequin

Sequin đã có mặt từ rất lâu đời, ngay trước khi chúng ta bắt đầu kỳ nguyên của mình và dường như ngày nay, chúng đang ở đỉnh cao của sự phổ biến. Những minh chứng cho sự xuất hiện lần đầu tiên của chất liệu này là từ những năm 1300 TCN của thời vua Tutankhamun ở nước Ả Rập. Và dần về sau, vải sequin đã lấn sân sang châu Âu và nhanh chóng làm hài lòng hầu hết người tiêu dùng.

Biến thể đầu tiên của sequin là sử dụng những viên đá quý đắt tiền để trang trí vải. Vua chúa và giới thượng lưu rất ưa chuộng may trang phục từ những vật liệu lấp lánh này, để thể hiện được thân phận cao quý và dòng dõi hoàng gia. Sau đó, phong cách này trở nên thời trang và được người dân ưa chuộng. Nhưng vì họ không có đủ tiền để mua đá quý nên đã thay thế bằng những chất liệu ít tốn kém hơn và từ đó, vải sequin ra đời. 

Thời hoàng kim của vải sequin đến thế kỷ 20 bắt đầu bùng nổ khi các sao Hollywood diện những quần áo bắt mắt, độc đáo và đầy sáng tạo từ chất liệu này. Họ trở nên lộng lẫy dưới ánh đèn cũng như thu hút mọi ánh nhìn tại nơi đông người. Càng về sau, sequin càng phổ biến và được ứng dụng trang trí trang phục hằng ngày. 

3. Ưu điểm và những mặt hạn chế của vải kim sa

3.1. Ưu điểm

Đặc điểm giúp vải sequin trở thành hot trend trong thời trang chính là sự lấp lánh thu hút ánh nhìn, đồng thời, khả năng tạo nên những outfit vô cùng bắt mắt. Hãy thử tưởng tượng, một cái chân váy, một cái đầm hay vest làm từ sequin sẽ khác biệt hẳn với các chất liệu còn lại. Tuy bạn có khuyết điểm, dù là da trắng hay da ngăm, mập hay ốm, cao hay lùn,… nhưng chỉ cần bạn diện item từ sequin là đã nổi bật giữa đám đông.  

Tuy có nguồn gốc cao quý nhưng chi phí sở hữu một món đồ từ sequin không phải là quá đắt đỏ. Vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều giá thành khác nhau cho mọi người tham khảo. Ngoài ra, việc hạt đá làm từ nhựa nên bảng màu sắc đa dạng và người mặc có thể lựa chọn phù hợp với mình. Việc diện đồ đẹp, độc đáo với giá rẻ ngày càng gần với người tiêu dùng.

chất liệu vải sequin
Khám phá ưu điểm nổi bật của vải sequin

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh việc sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, vải sequin vẫn có mặt hạn chế nhất định. Tuy vải được thêu sequin dù ở bất kỳ kích thước nào cũng cho không khí đi qua một cách hoàn hảo nhưng lại không quá thoải mái khi mặc. Sequin không co giãn, đặc biệt khó di chuyển khi ôm sát vào cơ thể. Ngoài ra, việc thiết kế, đo cắt và may chất liệu này cũng có khó khăn, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm. 

4. Ứng dụng của vải sequin

Vải sequin luôn được ứng dụng để tạo ra những item mới, sáng tạo và phong cách:

4.1. Váy từ sequin

 Item này rất phổ biến ở châu Âu và nhanh chóng được chị em châu Á hưởng ứng. Những chiếc váy từ sequin luôn tôn được đường cong cơ thể và trông rất phá cách. Vì váy sequin đã quá nổi bật nên hãy tiết chế và cẩn thận trong khâu chọn phụ kiện.

ứng dụng vải sequin
Váy sequin – chiếm spotlight mọi cuộc chơi

4.2. Chân váy từ sequin

 Item này luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các cô nàng cá tính và thời trang. Chỉ cần mix-match cùng những chiếc áo đơn giản cũng để làm bạn nổi bật giữa đám đông, đặc biệt là buổi đêm khi có đèn đường chiếu vào.

4.3. Sử dụng sequin may áo

Không chỉ những buổi party, một chiếc áo vải sequin phối với quần jean là bạn đã có thể xuống phố cùng bạn bè. Đôi khi, sequin không cần xuất hiện trên toàn bộ áo, chỉ cần thêu logo hay trang trí chi tiết nhỏ cũng có thể thu hút ánh nhìn của mọi người. 

Quần vải sequin: Sequin làm quần không phổ biến ở châu Á nhưng lại là hot trend ở châu Âu. Tùy theo sở thích mà có thể chọn nhiều kiểu dáng và màu sắc quần sequin khác nhau.

các ứng dụng vải sequin
Thời trang khi diện quần từ vải sequin

4.3. Ứng dụng vải sequin làm áo khoác

Một trong những item không thể thiếu đối với các nghệ sĩ, cú hit đáng để nhắc đến của áo khoác sequin là được ông hoàng nhạc pop Michael Jackson diện ở nhiều sân khấu. Nếu bộ quần áo bên trong của bạn quá đơn giản thì hãy thử mix-match cùng item độc đáo này. 

5. Lưu ý khi cần biết khi sử dụng vải kim sa

Kim sa hay Sequin là một chất liệu gây nổi bật, phù hợp cho cả nam và nữ, đặc biệt với những ai ưa thích sự sang trọng và khác biệt vào các bữa tiệc. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách mix-match thì sẽ là thảm họa thời trang, vì vậy cần lưu ý:

  • Váy sequin liền thân chỉ thích hợp ở những bữa tiệc hoặc dạ hội. Vì ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày, trông bạn sẽ rất lố lăng và diêm dúa.
  • Khi phối sequin với một áo/quần bất kỳ thì không nên chọn các màu quá nổi bật hoặc có thiết kế cầu kỳ. Thay vào đó là gam màu trung tính như trắng, đen,… và đường may đơn giản.
  • Khi diện outfit từ vải sequin không nên chọn những phụ kiện rườm rà. Nhẫn, dây chuyền, hoa tai, vòng tay là không cần thiết. Vì khi kết hợp tất cả lại với nhau sẽ trông rối mắt và gây ra tác dụng ngược về thời trang. Nếu có nhu cầu, hãy chọn phụ kiện đơn giản, màu trơn để cân bằng tổng thể. 
vệ sinh vải sequin
Những lưu ý không nên bỏ qua khi diện váy sequin

6. Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản sequin

Vải sequin là chất liệu mỏng nên việc vệ sinh phải hết sức cẩn thận. Sequin không nên giặt bằng máy, cần giặt tay trong nước lạnh với bột giặt trẻ em. Thời gian giặt tối đa là từ 10 – 12 phút. Tuyệt đối, không ngâm chất liệu này vào các dung dịch tẩy rửa mạnh. Sau khi làm sạch, chỉ cần làm khô trên bề mặt nằm ngang và để nước không thoát ra ngoài, cuối cùng là sử dụng giấy để lau khô lại.

Khâu bảo quản cũng rất quan trọng, hãy cho quần áo từ vải sequin vào túi, nhằm hạn chế sự tấn công của côn trùng. Cách làm thẳng vải sequin tốt nhất là ủi đồ ở nhiệt độ thấp. 

>> Xem thêm: 

Vải sequin không còn là khái niệm xa lạ với mọi người hiện nay, nhất là với ai những ai yêu thích thời trang và sự nổi bật. Nếu bạn muốn diện những item từ chất liệu này, hãy hết sức cẩn thận và không nên bỏ qua các lưu ý chúng tôi đề cập phía trên. Hy vọng qua các thông tin do Vua Nệm tổng hợp và mang đến sẽ giúp mọi người trở nên thời trang và phong cách hơn!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM