Vải Pique là gì? Phân loại và ứng dụng của vải Pique

CẬP NHẬT 11/12/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải Pique là loại vải không còn xa lạ hiện nay khi chinh phục nhiều nhà thiết kế lẫn người tiêu dùng vì những đặc tính nổi trội. Tuy nhiên, đối với những người không thật sự am hiểu về thời trang, may mặc thì loại vải này vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Để làm rõ hơn về loại vải này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây của Vua Nệm nhé!

1. Vải Pique là gì?

Vải Pique (mắt chim) được biết đến là chất liệu cứng cáp tạo nên nhờ công nghệ dệt vải tiên tiến. Vải là sự tổng hợp của 3 loại sợi bao gồm polyester (30%), cotton (65%) và spandex (5%). Đây là lý do nhiều người thường ví vải Pique mát như chất liệu cotton và xịn, sang như vải cá sấu. Khi quan sát chất liệu Pique, khách hàng sẽ dễ bắt gặp những mắt vải to có đa dạng hình thù lạ mắt như hình tam giác, hình vuông, hình thoi hoặc hình kim cương. 

vải pique là gì
Vải Pique có thành phần bao gồm 3 loại sợi là cotton, spandex và polyester

2. Nguồn gốc của vải Pique

Thực chất, vải Pique bắt nguồn từ Lacoste – một thương hiệu thời trang đình đám tại Pháp. Thay vì chọn những chất liệu phổ biến như lanh, len hoặc cotton thì Lacoste đã cho vải Pique đóng một vai trò quan trọng để phát triển thương hiệu của mình.

nguồn gốc vải pique
Chất liệu Pique bắt nguồn từ thương hiệu thời trang lẫy lừng Lacoste

3. Ưu và nhược điểm của vải Pique

Vải Pique ngày càng phổ biến và được rất nhiều thương hiệu lớn ưu ái lựa chọn trong những bộ sưu tập mới nhất của mình. Vậy đâu là các ưu và nhược điểm của chất liệu này?

3.1. Ưu điểm của vải Pique

  • Mềm mại: sợi cotton và polyester bên trong vải Pique được dệt đan xen lại với nhau, giúp mang đến cảm giác mềm mại, thoải mái, dễ chịu cho người mặc.
  • Bắt mắt: công nghệ dệt hiện đại cùng với 2 lần nhuộm, giúp cho vải Pique tạo ra 2 ánh màu lấp lánh khác nhau, mang đến hiệu ứng bắt mắt, tạo ra sự khác biệt, mới lạ cho chất liệu. 
  • Thoáng khí, thấm hút tốt: nhờ vào thành phần cotton mà vải Pique được đánh giá là có khả năng thấm hút khá tốt, giúp bạn thoáng mát suốt cả một ngày dài.
  • Giữ form tốt: sự kết hợp giữa spandex và polyester giúp vải được bền chắc, không bị co giãn sau một thời gian sử dụng.
  • Co giãn tốt: với 5% spandex trong thành phần, vải Pique có độ đàn hồi và co giãn khá tốt. 
  • Tính ứng dụng cao: với những ưu điểm nổi bật như khả năng thoáng khí tốt, nhanh khô nên được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong đời sống.
vải pique có tốt không
Vải Pique có tính chất thoáng khí, co giãn tốt và nhanh khô

3.2. Nhược điểm của vải Pique

  • Giá thành cao: vải Pique được dệt bằng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng nên giá thành của chúng khá cao. 
  • Chất liệu không quá láng mịn: so với vải cotton thì bề mặt của vải Pique được đánh giá là không quá mềm mại, có chút sần sùi và gợn mỗi khi chạm vào.

4. Phân loại vải Pique

Ngoài khái niệm về vải Pique, nhiều người cũng quan tâm đến cách phân loại của chất liệu này. Dưới đây là tổng hợp những chất liệu Pique mà chúng ta thường gặp hiện nay.

4.1. Vải thun cá sấu 100 cotton

Vải thun cá sấu 100 cotton có cấu tạo phần lớn từ những sợi cotton tự nhiên và sợi spandex cho đặc tính co giãn tốt. Đây được đánh giá là vải thun cá sấu truyền thống với khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên được nhiều người ưa chuộng.

4.2. Vải thun cá sấu poly

Vải thun cá sấu poly có thành phần chứa đến 95% là polyester, thêm vào đó là một lượng nhỏ spandex pha trộn để nhanh khô, tăng độ hút ẩm. Đây là sự lựa chọn lý tưởng đối với nhiều người tiêu dùng vì không những có giá thành rẻ mà thiết kế và màu sắc cũng vô cùng đa dạng.

phân loại vải pique
Vải thun cá sấu poly có pha một chút vải spandex để nhanh khô

4.3. Vải cá sấu poly 4 chiều

Vải cá sấu poly 4 chiều là một trong những loại vải cao cấp khi có đến 95% là sợi tự nhiên và 5% còn lại là sợi spandex. Chất liệu này sở hữu độ co giãn 4 chiều cũng như khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt. Do đó, nó đem đến cảm giác thoải mái, tự do cho người mặc dù cho phải hoạt động nhiều. 

4.4. Vải thun pe 2 chiều

Vải thun pe 2 chiều có ít khả năng co giãn hơn khi bị giới hạn chỉ hai bên chiều ngang khung hình. Ngày nay, chất liệu này thường ứng dụng để may mặc áo thun thể thao vì đem đến sự thoải mái, thoáng mát cho người dùng.

4.5. Vải thun cá sấu 65/35 4 chiều  (CVC) 

Vải thun cá sấu 65/35(CVC) 4 chiều có độ dày vừa phải, bề mặt vải đẹp và có khả năng co giãn tốt. Do đó, chúng được sử dụng để may những dạng áo có phần cổ mềm mại, ít nhăn và duy trì một form đứng chuẩn. Thế nhưng, nhược điểm của chất liệu này là sợi vải dễ xù lông, bai dão khi giặt.

4.6. Vải thun 35/65

Vải thun 35/65 còn có tên khác là Cotton Tici được cấu tạo từ những sợi tự nhiên, sợi spandex và sợi nhân tạo. Tuy có ưu điểm không nhàu nhưng chất liệu này lại có độ thấm hút và co giãn không cao.

các phân loại vải pique
Vải thun 35/65 thành phần gồm sợi nhân tạo, sợi tự nhiên và sợi spandex

4.7. Vải thun pe

Vải thun pe có thành phần đến 95% là sợi nylon, còn lại là sợi spandex. Khi giặt, chúng không bị co rút hay xù dão. Bên cạnh đó, khả năng chống bám bụi và độ bền cũng cực kỳ tốt.

4.8. Vải Pique mắt chim

Vải pique mắt chim được cấu tạo gồm 65% cotton, 30% polyester và 5% spandex. Chất liệu gồm những lỗ mắt to cùng hiệu ứng tam giác độc đáo tạo hình giống mắt chim nên có tên là Pique mắt chim.

5. Ứng dụng của vải Pique

Sau khi đã hiểu được vải Pique là gì, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về tính ứng dụng của nó trong cuộc sống ngày nay. Dưới đây là những ứng dụng phổ biến của chất liệu Pique để bạn tìm hiểu!

5.1. Thiết kế thời trang và may mặc

Nhờ sở hữu những đặc tính ưu việt nên chất liệu Pique được ứng dụng tương đối rộng rãi trong việc sản xuất, may mặc áo phông đồng phục, áo thun cổ trụ,… Bởi lẽ, nó đem đến cho người dùng sự thoáng mát, thoải mái khi mặc.

ứng dụng vải pique
Vải Pique ứng dụng phổ biến trong may mặc quần áo

5.2. Sản xuất đồ trang trí nội thất 

Vải Pique được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất chăn ga, vỏ gối, khăn trải bàn, các loại đồ nội thất,… nhờ vào độ bền cao, thấm hút tốt, cùng khả năng hạn chế bám bụi bẩn tối ưu. 

5.3. Sản xuất các loại túi ngủ, lều, bạt,quần áo mưa hay ô dù

Thành phần polyester cao giúp cho vải Pique có độ bền, dẻo dai và chống thấm hút nước tốt. Nhờ đó, loại vải này thường được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất bạt, lều, túi ngủ, các loại ô dù, áo mưa,… 

6. Cách vệ sinh và bảo quản chất liệu vải Pique

Nếu muốn các sản phẩm làm từ vải Pique luôn được bền đẹp thì trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên giặt chung vải Pique cùng với những loại vải có màu khác, để tránh trình trạng bị lem màu.
  • Trước khi giặt cần phải lộn trái vải lại để tránh bị phai màu.
  • Không giặt áo từ vải Pique bằng các loại xà phòng có chất tẩy mạnh.
  • Không nên ngâm áo từ vải Pique trong chất tẩy hoặc nước giặt quá lâu.
  • Phơi áo bằng vải Pique ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  •  Phơi áo Pique ngang để tránh trình trạng “bai dão”.
bảo quản vải pique
Tránh giặt vải Pique chung với những chất liệu khác vì dễ lem màu

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến chất liệu vải Pique cũng như ứng dụng của nó trong đời sống hằng ngày. Qua những điều vừa chia sẻ, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về chất liệu vải này nhé!

Đánh giá post