Vải Crepe là gì? Phân loại và ứng dụng vào cuộc sống

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải Crepe đang rất được ưa chuộng hiện nay với bề mặt vải mịn, mang lại sự thoải mái cho người mặc nhưng vẫn đảm bảo được tính sang trọng, thời thượng. Vậy loại vải Crepe là gì, nguồn gốc, phân loại và tính ứng dụng ra sao? Vua Nệm sẽ giới thiệu nhiều điều thú vị về loại vải này đang chờ bạn khám phá tại bài viết!

1. Tìm hiểu khái niệm và nguồn gốc vải Crepe 

1.1. Vải Crepe là gì?

Vải Crepe là gì
Vải Crepe sở hữu bề mặt láng mịn

Vải crepe là loại được dệt từ bông, len được bằng phương pháp Crepe với đặc điểm bề mặt nhẵn mịn và có độ rủ vừa phải. Theo tiếng Pháp, từ Crepe mang ý nghĩa chỉ sự mềm mại hay nhăn nhúm của vải. Vải Crepe có bề mặt nổi và cấu trúc đa sợi tạo cảm giác vải có nếp nhăn độc đáo.

Ngoài ra, cấu trúc đa sợi và sự đan xen giữa các sợi tạo ra khe hở mang lại cho vải Crepe kết cấu rất đặc biệt không thể nhầm lẫn với các loại vải khác trên thị trường.

Thời xa xưa, vải crepe thường được người phụ nữ phương Tây mặc khi gia đình có tang. Ngày nay, loại vải này đã xuất hiện rộng rãi trên thị trường với tính thẩm mỹ cao.

1.2. Nguồn gốc của vải Crepe

Theo một vài ghi chép, vải Crepe xuất hiện từ thời Hy Lạp Cổ. Sau đó, vải Crepe được du nhập vào phương Tây và được sử dụng rộng rãi vào thế kỷ 19. Tùy thuộc vào mỗi nền văn hóa mà tính ứng dụng của vải Crepe cũng có đôi phần khác biệt.

Phụ nữ ở các tiểu lục địa Ấn Độ đã sử dụng vải Crepe để may trang phục truyền thống. Trong khi đó phụ nữ Hy Lạp mặc đồ làm từ vải Crepe vào dịp tang lễ. 

Cột mốc đánh dấu bước tiến của vải Crepe ra thị trường bắt đầu từ việc một công ty có tên Courtaulds bắt tay vào sản xuất và thống trị hoàn toàn thị trường suốt nhiều năm liền. Trong quá trình phát triển, công ty này cũng đã sáng tạo nên nhiều loại nguyên liệu và ứng dụng nhiều kiểu dệt Crepe khác nhau nhằm tạo nên nhiều mẫu mã sáng tạo.

nguồn gốc của vải Crepe
Theo một vài ghi chép, vải Crepe xuất hiện từ thời Hy Lạp Cổ

2. Ưu và nhược điểm của vải Crepe

2.1. Ưu điểm

Vải Crepe sở hữu nhiều ưu điểm như:

  • Độ co giãn tốt, chất vải mềm mịn mang lại sự thoải mái khi sử dụng, không gây khó chịu khi tiếp xúc với da trong thời gian dài.
  • Độ bền cao đảm bảo sản phẩm không bị biến dạng hoặc bị rách khi sử dụng thường xuyên.
  • Chất liệu nhẹ và thoáng khí không gây khó chịu, bức bối, nóng nực cho người mặc rất thích hợp sử dụng vào mùa hè hoặc đồ thể thao.
  • Khả năng sáng tạo đặc biệt khi có thể tạo thành các đường nếp hoặc rãnh nhăn tự nhiên vô cùng độc đáo, nâng tầm phong cách thời trang.
  • Khả năng giữa form dáng tốt, không lo bị nhăn nhúm trong quá trình vận động.
  • Tính ứng dụng cao khi vừa được sử dụng trong ngành thời trang để tạo trang phục hàng ngày và cả đồ dùng nội thất.
ưu điểm của vải Crepe
Mẫu vải Crepe thoáng khí thích hợp để may quần áo mặc vào mùa hè

2.2. Nhược điểm

Song song với những ưu điểm kể trên thì vải Crepe cũng tồn tại một vài điểm trừ nhỏ mà mỗi chúng ta cần phải lưu ý trước khi sử dụng như:

  • Kết cấu nhăn tự nhiên rất khó là phẳng. Vì thế, nếu bạn muốn sở hữu một bộ trang phục làm từ vải Crepe phẳng phiu thì có thể sử tốn rất nhiều thời gian đấy! Hơn nữa, trang phục cũng rất có thể trở về lại nguyên trạng rãnh nhăn như ban đầu khi bạn ủi đồ sai cách.
  • Để đảm bảo độ bền và họa tiết nhăn độc lạ của vải Crepe, bạn cần giặt bằng tay hoặc sử dụng chế độ giặt vắt nhẹ nhàng. Đặc biệt không nên dùng chất tẩy quá mạnh, tránh làm đổ nước nóng lên bề mặt vải để hạn chế tình trạng biến dạng, hư hỏng.
  • Khi ủi đồ, bạn có thể đặt lớp vải bảo về phía trên để tránh gây tác động tới bề mặt vải Crepe mỏng mịn.

3. Phân loại vải Crepe

Trên thị trường có rất nhiều loại vải Crepe khác nhau tùy thuộc vào sự kết hợp giữa các sợi vải, cấu trúc và quy trình dệt. Trong đó có một vài sản phẩm phổ biến như:

phân loại vải Crepe
Trên thị trường có rất nhiều loại vải Crepe khác nhau
  • Crepe de Chine: Đây là loại vải mỏng nhẹ được dệt từ tơ tằm mang lại cảm giác mềm mịn, thoáng mát. Crepe de Chine thường được sử dụng để may trang phục nữ như váy hoặc áo sơ mi.
  • Crepe Georgette: Loại vải này có độ mỏng và sự co giãn cao hơn Crepe de Chine. Được xếp hạng vào loại vải cao cấp, Crepe Georgette được ứng dụng trong thiết kế thời trang như may các bộ đầm dạ hội, váy đi tiệc, quần áo cho giới thượng lưu.
  • Crepe Satin: Đây là thành quả sáng tạo của công nghệ dệt may khi kết hợp bộ đôi  Crepe và satin nhằm mục đích tạo ra loại vải có kết cấu lấp lánh, mềm mịn và cũng rất sang trọng.
  • Crepe Jersey: Sản phẩm được dệt từ sợi cotton hoặc polyester sở hữu độ co giãn vượt trội tạo cảm giác êm ái thích hợp cho trang phục thể thao. 
  • Crepe Anglaise: Đây là loại vải Crepe đen trắng gắn liền với cuộc sống của những người nông dân tại Anh. Vải Crepe Anglaise ra đời trong thời chiến tranh khi người Anh và người Frank thường xuyên trao đổi các nguyên liệu dệt vải. 
Quần áo làm từ vải Crepe
Quần áo làm từ vải Crepe
  • Crepe Crepon: Vải Crepon được dệt từ các sợi vải chắc chắn nên có trọng lượng nặng hơn và độ bền rất cao. Chúng được sử dụng rộng rãi và được nhiều người ưa chuộng từ thế kỷ 19.
  • Crepe French: Loại vải này còn có tên gọi khác là vải crepe phẳng thường được ứng dụng trong các trang phục nội y nhờ tính mềm mịn, dẻo dai.
  • Crepe Plisse: Đây là loại vải đã qua một vài bước xử lý để tạo nên kết cấu có phần nhăn nheo độc đáo nhưng vẫn đảm bảo đủ các tính năng của vải Crepe. Chúng được các nhà thiết kế sử dụng chuyên cho những sản phẩm trên sàn runway hoặc trang phục dạ hội.  

 4. Tính ứng dụng của vải Crepe

Vải Crepe được ưa chuộng và trở thành một trong những xu hướng ứng dụng thời trang vào cuộc sống. Có thể kể đến các ứng dụng nổi bật của vải Crepe như:

4.1. Thời trang và trang phục hàng ngày

ứng dụng của vải Crepe trong trang phục hàng ngày
Crepe de Chine, Crepe Jersey, Crepe Georgette là lựa chọn lý tưởng cho các trang phục công sở

Với tính năng co giãn, mềm mại và thoáng khí tạo cảm giác thoải mái thì các loại vải Crepe như Crepe de Chine, Crepe Jersey, Crepe Georgette là lựa chọn lý tưởng cho các trang phục công sở, đi chơi, du lịch hàng ngày như chân váy, đầm, áo sơ mi, đặc biệt là các trang phục cho phái đẹp.

4.2. Đầm dự tiệc

Trang phục dự tiệc đòi hỏi sự sang trọng, đẳng cấp, khả năng vào nếp và giữ form dáng tốt nhưng cũng cần đảm bảo tính thoải mái. Vừa hay vải Crepe Satin và Crepe Back Satin thỏa mãn được tiêu chí này để tạo nên những bộ trang phục dạ hội đẹp lộng lẫy, tinh thế nhưng cũng vô cùng thoải mái.

4.3. Trang trí nội thất 

Không chỉ nổi bật khi ứng dụng cho ngành thời trang, bạn cũng có thể sử dụng vải Crepe cho không gian nội thất như rèm cửa, bọc ghế, màn chăn, vỏ gối và các vật trang trí khác nhằm tạo sự độc lạ, tươi mới cho không gian sống.

ứng dụng Vải Crepe trong trang trí nội thất
Vải Crepe còn được ứng dụng trong trang trí nội thất.

4.4. Vật liệu cho sản phẩm thủ công và quà tặng

Rất nhiều nhà thiết kế đã lựa chọn vải Crepe để thực hiện các dự án thủ công mỹ nghệ và quà tặng mang tính nghệ thuật cao. Vải Crepe có sự mềm mại và khả năng tạo đường nếp gấp tốt có thể tạo thành các sản phẩm như phụ kiện như băng đô, dây cột tóc, turban, túi xách…

Trên đây là những thông tin được Vua Nệm tổng hợp nhằm giải đáp câu hỏi vải Crepe là gì và những thông tin cần biết về vải Crepe. Nếu bạn yêu thích trang phục có vẻ đẹp độc đáo mà vẫn đảm bảo tính sang trọng và thoải mái tối ưu thì có thể tham khảo các mẫu mã làm từ vải Crepe nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post