Chuyện quanh ta

So sánh 2 loại vải polyamide và polyester có gì khác biệt?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Polyamide và Polyester là hai loại vải phổ biến, được sử dụng chủ yếu trong các sản phẩm thời trang. Vậy hai loại vải này có gì khác biệt, nên chọn loại vải nào tốt để sử dụng? Mời bạn hãy cùng khám phá thông tin so sánh 2 loại vải polyamide và polyester để đưa ra quyết định chọn lựa phù hợp nhé!

1. Tổng hợp thông tin về vải polyamide

Dưới đây là tổng hợp các thông tin phổ biến nhất về vải polyamide, bạn hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

1.1. Vải polyamide là loại vải gì?

Polyamide hay còn được biết đến là vải nylon, đây cũng chính là sợi tổng hợp đầu tiên trên thế giới. Loại vải này khi xuất hiện đã có tác động tích cực đối với ngành dệt may cũng như ngành công nghiệp sợi tổng hợp.

Các loại vải Polyamide được đánh giá cao bởi khả năng chống mài mòn gấp 10 lần so với sợi vải cotton, gấp 20 lần so với sợi len. Ngoài ra chúng còn có độ bền cao, có khả năng chịu kéo tốt mà không bị vỡ đi kết cấu.

Vải polyamide là vải gì
Vải polyamide là loại vải gì, có ưu và nhược điểm gì nổi bật

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng vải Polyamide lại có khả năng chịu nhiệt, kháng lại ánh sáng kém. Đồng thời, các sản phẩm được làm từ loại vải này thường không có màu sắc bắt mắt.

1.2. Những ứng dụng phổ biến của vải polyamide

Polyamide là loại vải quan trọng, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thay thế bộ phận hao mòn của các thiết bị cơ khí, bộ phận sản xuất ô tô, thiết bị gia dụng. Đồng thời, loại vải này còn được sử dụng trong các sản phẩm dịch kim, y tế và các sản phẩm quen thuộc trong đời sống hằng ngày.

2. Tổng hợp thông tin về vải polyester

Trước khi so sánh 2 loại vải polyamide và polyester, bạn hãy cùng khám phá chi tiết thông tin về loại vải polyester này nhé!

2.1. Vải polyester là loại vải gì?

Polyester được biết đến là loại sợi tổng hợp, hay còn có tên gọi là vải poly, PET. Loại vải này được làm bằng polycondensation, đây chính là một loại axit dibasic hữu cơ và diol. Được phát minh vào năm 1941, loại vải Polyester đã ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng trong đời sống.

Vải polyester là vải gì
Vải polyester là loại vải gì, đâu là những ưu và nhược điểm của loại vải này

Những ưu điểm nổi bật của vải Polyester có thể kể đến như chống nhăn, giữ form tốt, có khả năng cách điện, chống ánh sáng mặt trời, tháng móc tốt. Đồng thời, chúng còn có độ bền cao, khả năng đàn hồi tốt nhằm đảm bảo sự tiện lợi cho bạn trong suốt quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, sợi vải Polyester lại có khả năng phẩm chưa tốt, rất dễ gây nên tình trạng khó chịu, bị bắt nếu bạn thường xuyên vận động và đổ nhiều mồ hôi. Ngoài ra, Polyester còn là chất liệu khá dày và nặng nên rất dễ gây nóng nếu bạn thường xuyên mặc trong mùa hè.

2.2. Những ứng dụng phổ biến của vải polyester

Polyester là loại vải thường được sử dụng phổ biến để may áo khoác, áo sơ mi, quần áo trẻ em, bông gòn, vải mỏng, thảm. Trong quá trình chế biến, các nhà sản xuất thường pha thêm các loại sợi tự nhiên như lụa, liêm, bông hay sợi gai nhằm khắc phục các nhược điểm vốn có trên sợi vải này.

Trong lĩnh vực công nghiệp, sợi polyester thường được dùng để sản xuất đăng tải, vòi chữa cháy, lúc xe, vải lọc chống axit, vật liệu cách điện. Bên cạnh đó loại vải này cũng được dùng để làm đệm lót công nghiệp, trang trí nội thất.

Bên cạnh đó, vải polyester cũng được ứng dụng phổ biến trong quá trình sản xuất chăn ga gối đệm, một số sản phẩm luôn được đánh giá cao phải kể đến như:

ứng dụng vải polyester vào may Vỏ gối Doona L'Amore Gel Cool
Vỏ gối Doona L’Amore Gel Cool được làm chủ yếu từ vải polyester cao cấp, an toàn
  • Gối Foam Doona L’Amore Gel Cool: Lớp vỏ gối được làm chủ yếu từ vải polyester luôn mang lại độ êm ái vượt trội. Cùng với đó là khả năng chống nhăn, chống bụi bẩn, nấm mốc tốt nên chúng rất dễ để vệ sinh, làm sạch.
  • Gối Foam Doona Restful Gel Cool: Phần vỏ gối cũng được làm chủ yếu từ vải polyester, một loại vải có độ bền tốt, có khả năng chống nước và thông thoáng không khí vượt trội nên luôn giúp đảm bảo giấc ngủ cho người dùng.
  • Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Fit Plus: Chất liệu vỏ áo nệm được làm chủ yếu từ vải polyester nên luôn đảm bảo độ mềm mại, mang lại cảm giác êm ái, thoáng mát. Bên cạnh đó, phần vỏ của nệm còn được thiết kế với khoá kéo rời nên rất dễ để vệ sinh.

3. So sánh 2 loại vải polyamide và polyester chi tiết

Để nắm rõ hai loại vải polyamide và polyester, mời bạn hãy cùng khám phá thông tin so sánh chi tiết như sau:

3.1. Điểm giống nhau giữa vải polyamide và polyester

Một số điểm giống nhau giữa hai loại vải polyamide và polyester có thể kể đến như:

  • Độ bền và nhẹ: Cả hai loại vải polyamide và polyester đều có độ nhẹ, độ bền cao. Do đó chúng rất thích hợp để sử dụng trong các ngành công nghiệp, xây dựng sản xuất ô tô và sản xuất đồ gia dụng, thảm và các sản phẩm thời trang.
  • Khả năng chống mài mòn tốt: cả hai loại vải đều đáp ứng được khả năng chống mài mòn, chống ăn mòn tốt. Nhờ đó chúng giúp duy trì độ bền, để bạn có thể sử dụng trong môi trường khắc nghiệt, làm các vật liệu chế tạo nên hệ thống cung cấp năng lượng và ống dẫn hóa chất.
  • Khả năng chống nước: Cả hai vật liệu này đều có khả năng chống nước tốt nên chúng rất thích hợp để làm ống dẫn nước, áo mưa.
  • Độ co giãn cao: Polyamide và polyester có độ co giãn cao, chúng ít khi bị biến dạng trong suốt quá trình sử dụng.
cách phân vải polyamide và polyester
Hướng dẫn cách phân biệt giữa hai loại vải polyamide và polyester nhanh chóng

3.2. Điểm khác nhau giữa vải vải polyamide và polyester

Một số điểm khác nhau phổ biến giữa hai loại vải polyamide và polyester thường được biết đến, bao gồm:

Điểm khác biệt Vải polyamide Vải polyester
Tên hoá học Nylon Polyethylene
Nguồn gốc Polyamide được tạo ra ở dạng lỏng, sau đó kéo thành sợi rồi sấy khô. Polyester thường được tách ra trực tiếp từ các dung dịch hóa chất.
Ứng dụng Dùng để tạo thành áo mưa, đồ bơi và đồ thể thao,… Dùng để tạo thành thảm, màn cửa, bọc ga giường,…
Độ thoáng khí Độ thoáng khí ít Độ thoáng khí tương đối.
Độ bền màu Độ bền kém hơn vải polyester. Độ bền màu cao hơn polyamide.
Độ mềm mại Thường rất mềm và khả năng kéo dài tốt. Vừa có độ mềm, vừa có độ cứng nhưng không thể kéo dài.
Khả năng giữ nhiệt Giữ nhiệt kém hơn polyester. Giữ nhiệt rất tốt.

4. Giữa vải polyamide và polyester nên mua loại nào tốt?

Cả hai loại vải polyamide và polyester đều có những đặc điểm riêng, có tính ứng dụng phổ biến. Về giá thành thì vải polyamide thường sẽ có mức giá cao hơn so với các loại vải polyester bởi vì chúng luôn có độ bền cũng như khả năng kháng bụi tốt. Do đó, tuỳ thuộc vào từng điều kiện kinh tế, nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn lựa loại vải phù hợp.

Giữa vải polyamide và polyester nên mua loại nào
Tuỳ thuộc vào từng mục đích, nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn loại vải phù hợp

Khi mua các sản phẩm từ vải polyamide và polyester, bạn cần chọn cửa hàng uy tín, chất lượng để đảm bảo sự an tâm trong suốt quá trình sử dụng nhé! Đồng thời, quá trình chọn vải kỹ càng cũng sẽ đảm bảo được chất lượng, độ bền lâu.

Trên đây là tổng hợp thông tin so sánh 2 loại vải polyamide và polyester chi tiết, toàn diện và khách quan nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ nhanh chóng chọn lựa được loại vải phù hợp với mình nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng