Chuyên gia nệm

So sánh vải Modal và Bamboo: Vải nào tốt hơn? 

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Vải Bamboo và vải Modal được xem là 2 dòng vải xu hướng của ngành may mặc nhờ những ưu điểm vượt trội chúng mang lại. Chính vì thế nhiều người tiêu dùng thường phân vân không biết chọn chăn ga gối vải Bamboo hay vải Modal để có được giấc ngủ ngon nhất.

Nếu bạn đang có cùng thắc mắc trên thì đừng bỏ lỡ bài viết sau. Vua Nệm sẽ so sánh chi tiết vải Modal và Bamboo để giúp có được lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu bản thân.

1. Phân tích ưu nhược điểm vải Bamboo

Vải Bamboo hay vải sợi tre là 1 loại vải được dệt từ bột gỗ của cây tre. Loại vải này có nguồn gốc từ Châu Á sau đó được phổ biến đến các nước Châu Âu, Châu Mỹ và đón nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng nơi đây nhờ nhiều ưu điểm vượt trội. 

ưu điểm vải Bamboo
Vải Modal và Bamboo đều là loại vải được dệt từ bột gỗ của cây tre

1.1 Ưu điểm vải Bamboo

  • Kháng khuẩn tự nhiên: Đặc tính tự nhiên của cây tre là kháng khuẩn, loại bỏ các vi sinh vật gây hại làm ổ trên trên thân tre. Thừa hường đặc tính này, vải Bamboo cũng có tính năng kháng khuẩn tuyệt vời. Theo nghiên cứu, vải Bamboo có thể tiêu diệt đến 99.8% vi khuẩn gây bệnh. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để ứng dụng để may trang phục, chăn ga gối,.. giúp bảo vệ sức khỏe và làn da tốt nhất. 
  • Khử mùi: Vải Bamboo cũng giúp khử mùi hiệu quả trên quần áo một cách tự nhiên.
  • Thoáng khí: Vải Bamboo được đánh giá độ thoáng khí và tính hút ẩm cao. Bamboo thấm hút mồ hơn tốt hơn cả vải cotton. Do đó, người sử dụng sẽ cảm thấy bề mặt vải luôn giữ được sự mát mẻ khi chạm vào trong mọi điều kiện thời tiết. Điều này có được là nhờ cấu trúc vải sợi tre gồm các lỗ hổng nhỏ giúp vải có thể hấp thụ độ ẩm hiệu quả, lưu thông không khí cũng thuận hơn. Nhờ vậy, khả năng thoát mồ hôi của chúng tốt hơn so với các loại vải thông thường.
  • Thân thiện môi trường: Quy trình sản xuất vải Bamboo là quy trình khép kín với nguyên liệu đầu vào chủ yếu là các cây tre tự nhiên nên cực kỳ thân thiện với môi trường. Không những vậy, việc trồng tre phục vụ cho sản xuất cũng không ảnh hưởng đến môi trường đất, môi trường nước và không khí như 1 số loại cây công nghiệp khác. Thực tế, mặc dù 1 số loại được gắn mắc tự nhiên, thân thiện 100% nhưng vẫn gây hại cho môi trường. Chẳng hạn, việc trồng cây bông (để lấy sợi dệt vải cotton) sẽ tiêu tốn rất nhiều nước sạch và sử dụng lượng lớn thuốc trừ sâu cùng các loại hóa chất độc hại cho môi trường. Trong khi đó, đối với việc trồng tre, chỉ cần sử dụng 1 lượng hóa chất, thuốc trừ sâu rất nhỏ thì cây vẫn sinh trưởng khỏe mạnh cung cấp đủ sản lượng cho việc sản xuất vải Bamboo. 
  • Mềm mại: Vải Bamboo được dệt vời nhiều lớp gồm những sợi tre nhỏ và cực nhuyễn đem lại cảm giác mềm mại vượt trội khi chạm vào.
  • Khả năng chống tia UV: Vải Bamboo có khả năng chống tia UV cực hiệu quả. Theo nghiên cứu, tia UV chỉ có thể thâm nhập xuyên qua vải Bamboo được 0.6%. Chính vì thế chúng cũng rất được ưa chuộng sử dụng để may các loại áo chống nắng.
Vải Bamboo
Vải Bamboo được dệt vời nhiều lớp gồm những sợi tre nhỏ và cực nhuyễn đem lại cảm giác mềm mại vượt trội khi chạm vào

1.2 Nhược điểm của vải Bamboo

  • Co rút: Nhược điểm lớn nhất của loại vải này là thường xảy tình trạng co rút mỗi khi giặt hoặc chịu các tác động ngoại lực. Do đó, quá trình chăm sóc vệ sinh sản bảo quản sản phẩm cũng đặc biệt hơn so với các loại vải khác.
  • Dễ nhăn: Vải Bamboo sợi tre cũng rất dễ nhăn, gây bất tiện cho quá trình sử dụng.
  • Lâu khô: Vải lâu khô hơn so với các loại thông thường, trọng lượng vải tăng lên đáng kể khi ngậm nước.
  • Giá thành cao: Vải sợi tre có giá thành tương đối cao so với một số loại vải khác trên thị trường. 

2. Phân tích ưu nhược điểm vải Modal

Vải Modal là 1 loại vải sinh học xuất từ những năm 1930 tại Bắc Âu. Trong những năm gần đây, vải Modal đang trở thành là chất liệu được yêu thích và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Loại vải này được làm từ cellulose của gỗ cây sồi nên vô cùng lành tính, an toàn cho sức khỏe. 

ưu điểm của vải Modal
Vải Modal đang trở thành là chất liệu được yêu thích và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực

2.1 Ưu điểm của vải Modal

  • Không nhăn: 1 trong những ưu điểm nổi bật của vải Modal là khả năng chống nhăn. Đây là ưu điểm mà nhiều loại vải có nguồn gốc tự nhiên không có được. Cho dù bạn giặt giũ nhiều lần thì form vải vẫn hoàn hảo. Không xuất hiện hiện tượng co, nhão.
  • Thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt: Cùng với đó vải siêu nhanh khô, giúp cho quá trình vệ sinh giặt giũ thuận tiện hơn. Đây là chất liệu lý tưởng để may trang phục hè, đồ nội y, chăn ga gối hoặc đồ cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. 
  • Lành tính, an toàn cho làn da: Với nguyên liệu 100% thiên nhiên, vải cực kỳ lành tính, an toàn cho làn da, không gây kích ứng ngứa ngáy. 
  • Giữ màu tốt: Vải Modal khi nhuộm giữ màu tốt, không xuất hiện tình trạng phai màu trong thời gian dài sử dụng, giặt giũ. 
  • Không bông xù lông: Nhờ công nghệ dệt tân tiến, vải Modal có bề mặt mịn, không dễ sờn hay xù lông. 

2.2 Nhược điểm của vải Modal

  • Nguồn vải khan hiếm: Nguồn cellouse dùng để dệt vải được khai thác bởi các cây gỗ lâu năm với sản lượng không nhiều nên sản lượng vải cũng hạn chế. 
  • Giá thành cao: Nguồn vải khan hiếm, nguyên liệu gỗ sồi chi phí cao cùng với quy trình sản xuất phức tạp là 3 nguyên nhân chính khiến giá thành vải Modal rất cao so với hầu hết các loại vải trên thị trường. 
Giá thành vải Modal
Giá thành vải Modal rất cao so với hầu hết các loại vải trên thị trường

3. So sánh vải Modal và Bamboo – Loại nào tốt hơn?

Có thể thấy cả vải Modal và Bamboo đều có những ưu nhược điểm riêng. Chính vì thế, câu trả lời còn tùy thuộc vào mục đích và mong muốn của bạn. Vua Nệm sẽ giúp bạn tổng hợp so sánh vải Modal và Bamboo. Hy vọng thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho riêng mình nhé!

Tiêu chí so sánh Vải Modal  Vải Bamboo
Độ co giãn Độ co giãn vải Modal ở mức trung bình – khá.  Mức độ co giãn của vải Bamboo khá thấp, dễ bị rách nếu sử dụng lực kéo mạnh. 

 

Khả năng chống nhăn Hầu như không nhăn hoặc rất ít. Vải sau khi giặt có thể nhăn nhưng sẽ tự phẳng trở lại mà không cần nhờ đến bàn ủi.  Vải Bamboo có khả năng chống nhăn thấp. Hầu hết trang phục, chăn ga gối làm từ Bamboo đều xuất hiện vết nhăn trên sản phẩm sau khi giặt hoặc sử dụng, gây mất thẩm mỹ và tốn thời gian là ủi.
Khả năng hút ẩm Rất tốt. Đây là 1 trong những loại vải được đánh giá cao nhất về khả năng hút ẩm. Vải Modal là sự lựa chọn tuyệt vời để may chăn ga gối và trang phục cho trẻ sơ sinh vì tính năng này giúp môi trường mặt vải luôn sạch sẽ, loại bỏ nguy cơ hình thành nấm mốc gây hại cho người sử dụng.   Khả năng thấm hút tốt, nhanh chóng, không kém cạnh so với vải Modal. Ngăn chặn sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, nấm mốc trên mặt vải. 
Độ thoáng khí Tốt Tốt
Cảm giác trên da Mềm mượt êm ái. Chăn ga gối Modal đem lại cảm giác dễ chịu, thúc đẩy giấc ngủ ngon và sâu hơn.   Rất thoải mái, thoáng mát. Tuy vậy, cảm giác trên da của vải Bamboo không được đánh giá cao bằng Modal. 
Thân thiện với

môi trường

Rất thân thiện. Rất thân thiện
Độ bền  Độ bền ấn tượng. Vải chịu được lực cao, không mòn rách trong thời gian dài sử dụng.  Độ bền trung bình khá. Lý do là độ co giãn của vải Bamboo khá kém nên dễ xuất hiện tình trạng bung rách nếu chịu lực kéo, căng mạnh trong quá trình sử dụng.
Độ lành tính Vô cùng lành tính do được làm từ gỗ cây sồi tự nhiên.  Độ lành tính cao, không ghi nhận tình trạng dị ứng hay mẩn ngứa khi tiếp xúc với vải.
Pha trộn với các loại vải khác Không  Có thể
Giá thành Vải Modal có giá thành cao, đắt hơn vải Bamboo Vải Bamboo có giá thành bình dân. Phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng. 
Độ bền màu Cao Trung bình – khá

Trên đây, Vua Nệm đã chia sẻ đến bạn ưu nhược điểm của vải Modal và Bamboo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mua sắm nhé!

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên