Chuyên gia nệm

Vải sợi tre Bamboo – Chất liệu vải tự nhiên và an toàn

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Người Việt Nam chúng ta ắt hẳn ai cũng đều biết đến cây tre. Nếu ngày xưa tre được dùng làm vũ khí đánh giặc thì ngày nay tre được ứng dụng nhiều hơn trong trang trí nhà cửa và các sản phẩm may mặc hay chăm sóc giấc ngủ. Vải được sản xuất từ tre được gọi là vải bamboo hay vải sợi tre.

Vậy vải bamboo có những đặc trưng gì nổi trội và chúng được sản xuất như thế nào? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin hữu ích để bạn biết nhiều hơn về loại vải sợi tre này. 

1. Giới thiệu vải bamboo

Tre
Tre là nguồn tài nguyên bền vững vì nó phát triển nhanh chóng 

Tre là nguồn tài nguyên bền vững vì nó phát triển nhanh chóng trong điều kiện bình thường mà không cần sử dụng thuốc trừ sâu hay phân hóa học. Tre không phải là gỗ mà là cỏ. Do đó, nó không mất nhiều thập kỷ để phát triển và trưởng thành. Trong vòng 4-5 năm, cây tre đã trưởng thành và sẵn sàng cho thu hoạch. Những cây tre trưởng thành thường rất dẻo dai, sau khi thu hoạch, tre được đưa đến các nhà máy chế biến để sản xuất vải bamboo.

Vải bamboo là vải dệt tự nhiên rất thân thiện môi trường. Vải sợi tre đang trở nên phổ biến do tính chất đặc biệt của nó, có thể phân hủy 100%. Vải bamboo được sản xuất từ bột cellulose của cây tre nên loại này rất an toàn cho người sử dụng. Được người tiêu dùng ưa thích bởi sự an toàn, vải sợi tre được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất hàng may mặc và chăn ga gối nệm chất lượng cao. 

2. Quy trình sản xuất vải bamboo

Quy trình sản xuất vải bamboo
Quy trình sản xuất vải bamboo

Bước 1: Thu hoạch Tre

Đầu tiên sẽ là thu hoạch những cây tre trưởng thành. Tre giống như một loài cỏ dại mọc và phát triển tự nhiên ở nhiều nơi trên thế giới. Các cây tre từ 2 đến 4 năm tuổi sẽ được thu hoạch. Khi thu hoạch, các cọc tre được cắt càng sạch càng tốt, điều đó giúp các chồi non phát triển dễ dàng hơn.

Một số loài tre có thể phát triển tới 0,6 m đến 1m mỗi ngày. Sau khi thu hoạch xong, cây tre được vận chuyển đến các nhà máy, được băm nhỏ thành các mảnh và chuyển qua quy trình tiếp theo. Tre được băm ra thành các mảnh nhỏ để dễ xử lý và vận chuyển.

Bước 2: Ngâm tre

Hầu hết các nhà sản xuất tre sử dụng natri hydroxit thân thiện với môi trường để ngâm dăm tre và chiết xuất cellulose từ các mảnh. Các hóa chất trong dung dịch sẽ phá vỡ cấu trúc của vụn tre và chuyển đổi chúng thành bột giấy. Bột giấy giống như bông ướt, sẵn sàng để chuyển sang bước sau. Đây là thời điểm tốt nhất để thêm thuốc nhuộm vào bột tre vì sẽ giúp ngăn ngừa phai màu và đổi màu của vải.

Các hóa chất trong dung dịch ngâm được giữ trong một hệ thống vòng kín cho phép nó được tái chế nhiều lần. Đừng lo lắng, sẽ không có bất kỳ dấu vết nào của hóa chất còn lại sau khi kết thúc quá trình.

Bước 3: Xử lý bột tre

Sau khi ngâm trong dung dịch trong một thời gian, bột tre sẽ phân hủy. Bột tre ướt và chứa đầy chất lỏng từ quá trình ngâm. Chính điều này gây khó khăn cho việc xử lý, vận chuyển và lưu trữ vật liệu. Các nhà máy sẽ ép và loại bỏ Natri Hydroxit, sau đó sấy khô chúng. Lúc này những tấm bột tre được hình thành, nhẹ hơn rất nhiều và sẵn sàng sang bước cuối cùng.

Bước 4: Kéo thành sợi

Sau khi các tấm bột tre được sấy khô hoàn toàn, chúng được nghiền nát và dệt thành vải sợi tre. Thành phẩm là một chất liệu mềm mịn gấp đôi sợi bông.

3. Đặc tính của vải sợi tre

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Thông thoáng và làm mát

Vải sợi tre
Vải sợi tre với nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt nên có độ thông thoáng cao

Vải sợi tre với nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt nên có độ thông thoáng cao và khả năng hấp thụ độ ẩm tốt. Do cấu trúc này, vải có thể thấm mồ hôi gần như trong vài giây. Từ các thử nghiệm được thực hiện, người ta đã chứng minh rằng hàng may mặc làm từ sợi tre luôn có nhiệt độ thấp hơn vài độ so với vải thông thường. Đối với các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ như: chăn, ga giường… được làm từ vải sợi tre sẽ giúp người sử dụng thấm hút mồ hôi cực tốt và và có tác dụng làm mát cơ thể suốt đêm dài.

3.1.2. An toàn

Người ta đã chứng minh rằng vải sợi tre vẫn giữ được đặc tính chống vi khuẩn, ngay cả sau khi được giặt nhiều lần.Toàn bộ quá trình sản xuất sợi vải không có chất gây ô nhiễm và gây hại cho sức khỏe. Do đó, vải sợi tre rất an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là người có làn da nhạy cảm, bao gồm làn da non trẻ của các em bé. Thêm vào đó, quá trình phân hủy vải sợi tre cũng không gây hại cho môi trường.

3.1.3. Mềm mại và nhẹ

 vải sợi tre rất mềm và nhẹ
Người ta thấy vải sợi tre rất mềm và nhẹ so với các loại vải khác.

Người ta thấy vải sợi tre rất mềm và nhẹ so với các loại vải khác. Vải sợi tre mang lại cho người sử dụng cảm giác như lụa. Vải thoáng khí và mát mẻ khi mặc. Ngoài ra, nó hấp thụ mồ hôi tốt hơn hơn các loại sợi thông thường như cottonpolyester. Các loại vải sợi tre vượt trội về khả năng khử mùi tự nhiên, chống mài mòn… đáp ứng nhu cầu chất lượng của người tiêu dùng. Ngay cả vải sợi tre pha với bông, cũng có đặc tính tương tự. Nó nhẹ và thoáng mát.

3.2. Nhược điểm

Vải sợi tre có thể cho phép tia UV xuyên qua vải và chất liệu này không mang lại sự bảo vệ cho chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời. Chi phí là một mối quan tâm lớn, đây là sản phẩm rất được ưa chuộng hiện nay nên vải bamboo mang một mức giá cao hơn so với các loại vải khác. 

4. Ứng dụng của vải bamboo

Ngày này, vải sợi tre được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp vì chúng rất mềm mại và mịn màng và có các đặc tính giống như lụa đắt tiền. 

Vải sợi tre
Vải sợi tre được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp

4.1. May mặc

Với độ mềm mại, màu sắc tươi sắc và độ bền cao, vải sợi tre được sản xuất trong ngành hàng may mặc rất phổ biến. Thêm vào đó, loại vải này có khả năng kháng khuẩn, không gây hại cho sức khỏe và hấp thụ mồ hôi tốt nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt vải bamboo rất an toàn cho trẻ em và phụ nữ mang thai, chất liệu này cũng sẽ giúp bạn thoáng mát để mặc vào mùa hè. Trang phục hàng ngày như vớ, đồ lót, đồ tắm, áo choàng tắm, quần áo ngủ, áo phông,… được sản xuất bằng vải sợi tre rất nhiều.

4.2. Y tế

Với khả năng kháng khuẩn, vải bamboo được sử dụng để làm băng vệ sinh, bọc gói thực phẩm và mặt nạ cho cả mục đích công nghiệp và y tế. 

khẩu trang vải sợi tre
Không có gì ngạc nhiên khi vải tre được sử dụng trong các sản phẩm y tế và vệ sinh do đặc tính chống vi khuẩn.

Không có gì ngạc nhiên khi vải tre được sử dụng trong các sản phẩm y tế và vệ sinh do đặc tính chống vi khuẩn. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất để chất liệu này được sử dụng cho các vật tư y tế. Vải bamboo rất nhẹ, mềm, bền và không gây dị ứng so với các loại vải đắt tiền khác trên thị trường. Vải được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác nhau như khăn vệ sinh, gạc, băng, miếng thấm, trang phục phẫu thuật, mặt nạ y tế, áo khoác bác sĩ,…

4.3. Chăn ga gối 

Vải bamboo có nhiều tính năng hữu ích, loại vải này có thể tạo ra một bầu không khí lành mạnh cho không gian nhà bạn nên được sử dụng rộng rãi trong việc làm ga giường, gối, màn, rèm, bọc ghế sofa, váy ngủ, nệm, v.v … Trong thời đại ngày nay, ô nhiễm ảnh hưởng đến tất cả mọi người thậm chí khi họ ở trong nhà. Sử dụng vải sợi tre trong phòng ngủ rất hữu ích vì giúp tránh các chất gây dị ứng. Đặc tính hấp thụ mồ hôi tốt và khử mùi đảm bảo rằng nệm của bạn luôn khô thoáng và không có mùi.

Đặc biệt, đối với các loại chăn hay các bộ ga gối được làm từ vải sợi tre sẽ mang lại cho người nằm cảm giác thoải mái nhất vào những ngày hè oi bức. Khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời cùng khả năng kháng khuẩn sẽ giúp bạn trải qua những ngày hè thật mát mẻ và sảng khoái.

 loại chăn hay các bộ ga gối vải sợi tre
Các loại chăn hay các bộ ga gối được làm từ vải sợi tre sẽ mang lại cho người nằm cảm giác thoải mái

4.4. Lĩnh vực khác

Với khả năng hấp thụ nước tốt của vải sợi tre, vải được ứng dụng sản xuất một số sản phẩm như: khăn tay, khăn mặt, khăn tắm, thảm…. giúp giảm vi khuẩn tích tụ, giữ bề mặt khô thoáng và sạch sẽ.

5. Bảo quản vải bamboo

  • Giặt bằng tay và nước lạnh
  • Không nên giặt chung với các loại chất liệu liệu để tránh tình trạng phai màu
  • Không nên giặt vải bamboo bằng các chất tẩy mạnh
  • Không nên sấy vải bamboo ở nhiệt độ cao mà hãy phơi ở những nơi thoáng khí để đảm bảo độ bền của vải.

6. Các sự thật thú vị về tre và vải bamboo

vải sợi tre
Tre có khả năng kháng sâu bệnh tự nhiên và côn trùng gây hại.
  • Tre có khả năng kháng sâu bệnh tự nhiên và côn trùng gây hại. Không giống như các loại cây trồng khác như bông, đòi hỏi thuốc trừ sâu có hại để phát triển.
  • Tre là một trong những loại cây thân thiện với môi trường nhất thế giới! So với bông, tre sử dụng 1/3 lượng nước để trồng.
  • Vải tre có thể mềm hơn hai lần so với cotton Ai Cập và nhiều người so sánh nó với silk và lụa.

Kết luận

Vì sự an toàn và những ưu điểm nổi bật của vải bamboo, loại vải này ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Chúng tôi mong rằng với những thông tin ở trên các bạn sẽ tìm cho mình những sản phẩm được làm từ vải bamboo thích hợp. Nếu bạn đang tìm một loại chăn hè thì một chiếc chăn được làm từ vải sợi tre sẽ là gợi ý thú vị cho bạn. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team