Nhà hay

So sánh vải sợi tre và vải cotton: Loại nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ga giường hay nệm đều là những vật dụng quan trọng và cần được lựa chọn một cách kĩ lưỡng, cẩn thận vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Trong đó, vải làm nệm hay ga giường cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm khi lựa chọn. Vậy vải sợi tre và vải cotton sẽ tốt hơn? Hãy cùng Vua Nệm so sánh vải sợi tre và vải cotton để tìm ra điểm khác biệt giữa hai loại vải này nhé. 

Vải sợi tre và vải cotton có bề ngoài khá giống nhau. Nhưng nó có những đặc điểm và cảm giác khi sờ vào rất khác nhau. 

1. Tìm hiểu về vải sợi tre

1.1. Vải sợi tre là gì? 

Vải sợi tre hay còn gọi là vải bamboo là một loại vải tự nhiên được làm từ bột của cây tre với quy trình sản xuất hiện đại, tiên tiến nhất. Với các thành phần tự nhiên, vải sợi tre có những ưu điểm nổi trội như mềm mại, thoáng mát và kháng khuẩn tốt. Ngoài ra, vải sợi tre có khả năng thấm hút mồ hôi cao gấp 3-4 lần so với vải cotton. 

 Vải sợi tre hay còn gọi là vải bamboo là một loại vải tự nhiên được làm từ bột của cây tre .

Vải sợi tre hay còn gọi là vải bamboo là một loại vải tự nhiên được làm từ bột của cây tre .

Quy trình tạo ra vải sợi tre cũng khá phức tạp. Người ta sẽ phải nghiền thân cây tre đến khi thành các sợi nhỏ. Sau đó xử lý các sợi tre bằng enzyme tự nhiên, kéo và chải thành sợi để dệt vải. Bước cuối cùng sẽ là nhuộm và giặt sạch vải để loại bỏ bụi bẩn.

1.2. Phân loại 

Vải sợi tre gồm 3 loại khác nhau trên thị trường. Sự khác biệt giữa ba loại là quá trình sản xuất của vải. 

  • Vải viscose/rayon: Phần lớn vải sợi tre hiện nay mà mọi người hay sử dụng đó là vải viscose hay còn gọi là vải rayon. Đây là loại vải đầu tiên được sản xuất từ sợi xenlulo. Để sản xuất ra vải viscose có rất nhiều quy trình khác nhau. Vải có những ưu điểm nổi bật, giá thành rẻ. Nhưng quy trình sản xuất tác động xấu đến môi trường. 

 Vải viscose/rayon

Vải viscose/rayon

  • Vải tre tencel: Đây là một trong những loại vải hiện đại và có giá trị sử dụng lâu dài nhất hiện nay. Vải được sản xuất theo công nghệ nano, đặc biệt thân thiện với môi trường. Điểm nổi bật của loại vải này là không bị co rút hay nhăn sau khi giặt và đặc biệt là có thể tự phân hủy, không để lại chất độc hại, an toàn với sức khỏe. 

 Vải tre tencel

Vải tre tencel

  • Vải lanh tre: Quy trình sản xuất vải lanh tre cũng giống như quy trình sản xuất các loại vải lanh thông thường. Vải lanh tre có độ bền cao, giá trị sử dụng lâu dài. Đặc biệt phù hợp với mùa hè vì đặc tính khô thoáng, mát mẻ. Tuy nhiên, vải dễ bị nhăn khi giặt xong và bề mặt vải không được mềm mại cho lắm. 

 Vải lanh tre

Vải lanh tre

1.3. Các đặc tính của vải sợi tre

  • Khả năng kháng khuẩn: Đây là một trong những đặc tính nổi bật và ít có ở các loại vải khác. Vải tre có chứa các thành phần có tác dụng kháng khuẩn và khử mùi cực tốt. Với thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam, vải không gây ra mùi khó chịu, chống nấm mốc tốt

Vải kháng khuẩn

Vải kháng khuẩn

  • Chống tia UV: Tia UV có khả năng xuyên qua sợi tre chỉ 0.6% và ít hơn đến 41,6 lần so với các loại vải khác. Với đặc tính này, vải tre được áp dụng nhiều trong sản xuất quần áo, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. 
  • An toàn với sức khỏe: Quá trình sản xuất vải sợi tre cực kì an toàn, không chứa các chất độc hại hay hóa học. Do đó, nó an toàn với sức khỏe người dùng, và phù hợp với làn da nhạy cảm nhất. 

 Vải chống tia UV

Vải chống tia UV

  • Hút ẩm tốt: Vải sợi tre có khả năng hút ẩm tốt hơn các loại vải khác đến 60%. Chính nhờ cấu tạo các rãnh tre và không gian giữa các cạnh sợi tre tạo nên đặc tính vượt trội này
  • Bảo vệ môi trường: Vải sợi tre có thể phân hủy được. Quá trình sản xuất không tạo ra chất thải độc hại nên rất thân thiện với môi trường. 

 Vải hút ẩm tốt

Vải hút ẩm tốt

2. Tìm hiểu về vải cotton 

2.1. Vải cotton là gì? 

Vải cotton là loại vải được làm từ sợi bông của cây bông cùng với nhiều loại nguyên liệu thiên nhiên khác. Một số vải cotton còn được bổ sung thêm các chất hóa học để tăng độ bền và sử dụng với nhiều mục đích. 

 Vải cotton là loại vải được làm từ sợi bông của cây bông cùng với nhiều loại nguyên liệu thiên nhiên khác

Vải cotton là loại vải được làm từ sợi bông của cây bông cùng với nhiều loại nguyên liệu thiên nhiên khác

Đây là loại vải được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó có thể được đan, dệt và sử dụng để may hầu hết các loại trang phục hay vật dụng như ga giường, vỏ nệm. Vải cotton được sử dụng nhiều nhờ đặc tính nổi bật, phù hợp với nhiều môi trường, thời tiết. 

2.2. Phân loại 

Vải cotton được phân loại dựa vào % cotton tự nhiên có trong vải. Ngoài ra nó còn được phân loại dựa theo thành phần có trong vải. Dưới đây là một số loại vải cotton mà bạn có thể tham khảo thêm: 

  • Cotton 100%: Là loại vải chứa 100% cotton, không pha thêm bất kì loại hóa chất nào khác. Nó có đặc tính thấm hút mồ hôi tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam. Tuy nhiên, vải khá cứng, và giá thành khá cao trên thị trường. 

 

 Cotton CVC

Cotton CVC

  • Cotton CVC: Loại vải này là sự kết hợp giữa sợi PE và cotton với tỉ lệ 35% PE và 65% cotton. Vải có độ bền cao, độ co giãn tốt. 
  • Cotton tici: Cùng là loại vải kết hợp giữa PE và cotton nhưng theo tỉ lệ ngược lại là 65% PE và 35% cotton. Tỉ lệ này giúp vải mềm mại hơn. 

 Cotton poly

Cotton poly

  • Cotton poly:  Là loại sợi tổng hợp được làm từ sợi cotton nguyên chất và các sợi tổng hợp khác. Ở mỗi nơi sản xuất sẽ có sự pha trộn với tỉ lệ khác nhau. Vải có tỉ lệ cotton càng lớn thì vải càng mềm và khô thoáng. 

 Cotton Ai Cập

Cotton Ai Cập

  • Cotton Ai Cập: Loại vải có nguồn gốc từ Ai Cập này được mệnh danh là “vua” của các loại vải cotton nhờ độ mềm mại và bền bỉ của nó. Vải cotton Ai Cập có độ bóng tự nhiên, óng ả và không bị co vải hay phai màu khi giặt. 

 Cotton nhung

Cotton nhung

  • Cotton nhung: Là sự kết hợp giữa cotton và nhung, đem đến bề mặt mềm mịn. Vải thấm hút mồ hôi tốt, điều hòa thân nhiệt nhưng giá thành lại khá cao. 

2.3. Các đặc tính của vải cotton

  • Thân thiện với môi trường: Vải cotton được làm từ các thành phần tự nhiên, có thể tự phân hủy. Do đó, nó đặc biệt thân thiện với môi trường.
  • Độ bền cao: Vải cotton với các sợi bông có độ bền cao hơn các loại sợi khác. Cotton khá bền bỉ khi gặp nước. Bạn hoàn toàn có thể giặt thường xuyên mà không sợ vải bị biến dạng. Đặc biệt, nó cũng sẽ trở nên dẻo dai hơn đến 30% khi ướt. 
  • Không gây kích ứng da, an toàn với sức khỏe: Đây là tính năng vượt trội của vải cotton, khác so với các loại vải khác
  • Mềm mại: Các sản phẩm từ vải cotton mang đến sự mềm mại cho làn da của bạn
  • Thấm hút mồ hôi tốt: Vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi, chống mối mọt cực tốt. 

 Vải cotton với các sợi bông có độ bền cao hơn các loại sợi khác.

Vải cotton với các sợi bông có độ bền cao hơn các loại sợi khác.

3. So sánh vải sợi tre và vải cotton 

Dưới đây sẽ là một số tiêu chí so sánh giữa vải sợi tre và vải cotton để đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về hai loại vải này. 

3.1. Nguồn gốc và quy trình sản xuất

Vải sợi tre được làm từ bột tre và vải cotton được làm từ sợi bông. Đây đều là các thành phần tự nhiên với quy trình sản xuất hiện đại, không có chất thải, thân thiện với môi trường.

 Vải sợi tre được làm từ bột tre và vải cotton được làm từ sợi bông

Vải sợi tre được làm từ bột tre và vải cotton được làm từ sợi bông

3.2. Độ bền

Về độ bền, vải sợi tre có độ bền hơn vải cotton. Tuy nhiên, để giữ cho vải sợi tre được bền lâu thì bạn cần chú ý đến quy trình vệ sinh và bảo quản. Với bước làm sạch, bạn cần giặt bằng nước ấm hoặc nước lạnh. Và chúng có thể được làm khô bằng cách phơi tự nhiên hoặc sấy khô ở nhiệt độ thấp. 

 Vải sợi tre có độ bền hơn vải cotton

Vải sợi tre có độ bền hơn vải cotton

3.3. Khả năng thấm hút

Vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi nhanh và khá tốt. Nhưng khả năng này ở vải sợi tre còn vượt trội hơn. Khi mà nó có khả năng thấm hút hơn 60% so với vải cotton. Các sản phẩm làm từ vải sợi tre đem lại cảm giác mát mẻ khi mặc, làm giảm 1-2 độ so với vải cotton. 

3.4. Độ mềm mại

Vải cotton khá cứng và phải cần đến các loại hóa chất kết hợp cùng mới đạt được độ mềm mại nhất định. Trong khi đó, vải sợi tre có độ mềm mại tự nhiên, không cần thêm bất kì loại hóa chất nào. 

 Vải cotton khá cứng và phải cần đến các loại hóa chất kết hợp cùng mới đạt được độ mềm mại nhất định

Vải cotton khá cứng và phải cần đến các loại hóa chất kết hợp cùng mới đạt được độ mềm mại nhất định

3.5. Khả năng kháng khuẩn

Khả năng kháng khuẩn là ưu điểm vượt trội ở vải sợi tre mà vải cotton không có. 

3.6. An toàn với sức khỏe

Vải sợi tre và vải cotton đều được làm từ nguyên liệu trong thiên nhiên. Tuy nhiên nếu vải sợi tre đặc biệt an toàn với sức khỏe thì với vải cotton, nếu không phải là 100% cotton hữu cơ thì đều được trồng bằng cách sử dụng khá nhiều thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. 

 Vải sợi tre và vải cotton đều được làm từ nguyên liệu trong thiên nhiên

Vải sợi tre và vải cotton đều được làm từ nguyên liệu trong thiên nhiên

3.7. Giá cả

Giá cả là yếu tố quan trọng mà bất kì người tiêu dùng nào cũng lưu tâm khi lựa chọn các sản phẩm cho mình và gia đình. Vải sợi tre có xu hướng đắt hơn so với vải cotton. Tất nhiên, trong vải cotton hay vải sợi tre thì đều gồm nhiều loại khác nhau, với giá thành từ thấp đến cao hẳn để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. 

4. Kết luận 

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ có những nhìn nhận khác quan khi so sánh vải sợi tre và vải cotton để từ đó lựa chọn được loại vải phù hợp với nhu cầu của mình. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team