Vải sáp ong là gì? Những lợi ích thiết thực của vải sáp ong

CẬP NHẬT 11/12/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải sáp ong là vật dụng đang trở nên phổ biến và phát triển một cách mạnh mẽ trong đời sống ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về loại vải này cũng như cách sử dụng cụ thể của nó. Vậy vải sáp ong là gì? Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn đọc chi tiết về loại vải sáp ong đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhé!

1. Vải sáp ong là gì?

Hiện nay, trung bình mỗi người sử dụng lên đến 300 màng bọc thực phẩm bằng nhựa mỗi năm. Và với những món đồ bằng nhựa, phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm để chúng có thể phân hủy hết.

Nhận thức được điều đó, xã hội hiện nay đang cố gắng giảm thiểu lượng nhựa tiêu thụ gây ảnh hưởng đến môi trường. Thay vào đó, những phương án thiết thực hơn đã được áp dụng nhằm chấm dứt thói quen lạm dụng đồ nhựa của người tiêu dùng, trong đó đáng chú ý nhất có lẽ là vải sáp ong. Vậy, vải sáp ong là gì?

Vải sáp ong được hiểu đơn giản là loại vải bọc thực phẩm được làm từ sáp ong. Nguyên liệu của loại vải này 100% làm từ tự nhiên bao gồm bông tự nhiên, sáp ong bền vững và dầu jojoba. Điều này khiến vải sáp ong cực kỳ chắc chắn và bám dính tốt trên hầu như mọi bề mặt cốc, dĩa,…

vải sáp ong là gì
Vải sáp ong làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên

2. Những lợi ích của màng vải bọc thực phẩm làm từ sáp ong

Màng bọc thực phẩm nói chung và màng bọc sáp ong nói riêng là giải pháp hữu ích trong nhà bếp được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bởi lẽ, nó mang đến những lợi ích thiết thực sau:

2.1. Bảo quản thực phẩm tươi lâu

Tuy vải sáp ong được làm từ nguyên liệu hữu cơ nhưng việc sử dụng chúng để bảo quản thực phẩm sẽ giúp giữ độ tươi được lâu hơn gấp 3 lần khi dùng màng bọc nhựa. Lúc này, thực phẩm sẽ được giữ trọn vẹn hương vị cũng như hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nó. 

2.2. Giữ cho tủ lạnh sạch sẽ

Khi để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh mà không có biện pháp bảo quản, lâu ngày mùi khó chịu sẽ bốc ra tạo điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Lúc này, màng bọc thực phẩm là phương án để bảo quản thức ăn trước khi đưa vào tủ lạnh. Thức ăn không chỉ duy trì được độ tươi ngon mà tủ lạnh cũng không bị bám mùi. 

Mặt khác, nhiều người bọc một lớp màng bọc thực phẩm trên nóc tủ lạnh để giữ vệ sinh trên nóc tủ, không cần phải tốn nhiều thời gian để lau chùi hằng ngày.

2.3. Giúp thức ăn không bị tràn ra

Với lượng thức ăn thừa sau khi ăn, bạn có thể dùng vải sáp ong để bọc chúng lại rồi cho vào tủ lạnh. Giải pháp này sẽ giúp thức ăn vừa giữ được độ tươi ngon, vừa không bị lẫn mùi vị của thức ăn khác mà tủ lạnh cũng được sạch sẽ. 

lợi ích vải sáp ong
Dùng vải sáp ong để giữ đồ ăn không bị tràn

Chưa hết, việc dùng vải sáp ong để bọc thức ăn còn hạn chế hiện tượng tràn, đổ thức ăn ra ngoài. Bạn cũng có thể áp dụng cách này để bảo quản các loại nước, nhất là nước hoa quả để giữ hương vị tự nhiên của nước.

2.4. Giữ sạch dụng cụ ăn, hộp nhựa

Ngoài những công dụng trên, vải sáp ong còn được dùng để bọc thìa, nĩa, dao,… để giữ sạch sẽ, không bị vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó, nó còn được dùng để loại bỏ lượng dầu mỡ bám trong cách hộp nhựa. Bạn chỉ cần lấy màng bọc này chà xát liên tục, thêm vào đó một ít nước rửa bát để đánh bay những vết dầu mỡ cứng đầu.

2.5. Bảo vệ sạch tường bếp

Trong quá trình nấu ăn, khó có thể tránh được tình trạng những vết dầu mỡ văng bắn lên tường bếp. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn có thể dùng vải sáp ong bọc lên phần tường xung quanh bếp sau khi lau sơ qua bằng khăn ướt. Sau khi đã nấu xong, bạn chỉ cần gỡ lớp màng bọc này ra và dùng khăn lau qua tường bếp lại một lượt là sạch bong như ban đầu.

2.6. Mở nắp hộp

Nhiều lúc, bạn cảm thấy lúng túng trong việc mở nắp một chiếc hộp hay chai lọ nào đó. Lúc này, bạn có thể nghĩ đến phương án dùng vải sáp ong bọc phần nắp lại rồi xoay mở nắp hộp. Độ bám dính của màng bọc sẽ giúp tay bạn không bị trơn trượt nữa. 

Ngoài ra, màng bọc thực phẩm còn nhiều công năng thiết thực khác mà bạn có thể ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày như bảo vệ điện thoại, đồ trang điểm, giữ căn bếp luôn sạch sẽ,…

các lợi ích vải sáp ong
Vải sáp ong đem lại nhiều ích lợi tuyệt vời

3. Ưu nhược điểm vải sáp ong

Sau khi tìm hiểu vải sáp ong là gì cũng như những công dụng của nó, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc lý do gì khiến món đồ này được nhiều người lựa chọn thay cho màng bọc nhựa đến vậy. Dưới đây là cụ thể ưu, nhược điểm.

3.1. Ưu điểm

  • Thay thế cho những chiếc màng bọc thực phẩm làm từ nilon, nhựa.
  • Giữ cho thực phẩm được tươi lâu hơn, không bay mùi.
  • Vải sáp ong không bị thấm nước.
  • Có mùi thơm như mật ngọt.
  • Làm từ nguyên liệu tự nhiên nên hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe con người.
  • Có thể tái sử dụng được nhiều lần và phân hủy sinh học hoàn toàn.
  • Bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng màng bọc nhựa sử dụng hằng năm.
  • Tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng màng bọc nilon.
vải sáp ong có tốt không
Loại vải này giữ cho thực phẩm được tươi lâu hơn

3.2. Nhược điểm

  • Dễ bị chảy khi vải sáp ong tiếp xúc với nhiệt độ cao.
  • Không thể sử dụng với thức ăn nóng hay thực phẩm tươi sống như thịt hoặc cá tươi.

4. Cách sử dụng vải sáp ong

Cách sử dụng vải sáp ong tương đối đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo những bước như sau:

  • Dùng lực và nhiệt từ bàn tay để bọc trực tiếp thực phẩm hoặc gấp, bọc quanh miệng bát/đĩa.
  • Rửa sạch vải sáp ong bằng dung dịch rửa bát đĩa rồi rửa qua dưới nước lạnh, sau đó đem đi phơi khô.
  • Sau khi sử dụng xong, bạn tiến hành làm mới vải bằng cách đem phơi dưới ánh mặt trời trong thời gian 1 tiếng.

5. Lưu ý khi sử dụng vải sáp ong

Dù đã nắm được những ưu điệp của vải sáp ong là gì tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, sản phẩm vẫn có thể đem lại những “tác dụng ngược”. Vậy để vải sáp ong phát huy hết công dụng của chúng và duy trì được tuổi thọ thì cần phải làm gì? Dưới đây là một vài lưu ý:

  • Không sử dụng vải sáp ong trực tiếp với thức ăn nóng. Thay vì vậy, hãy để thức ăn nguội rồi mới tiến hành bọc.
  • Tránh để ở những nơi có nhiệt độ cao, tránh tiếp xúc với nhiệt trực tiếp và không để gần nguồn lửa.
  • Không sử dụng lên thịt hoặc cá tươi.
  • Không sử dụng ở trong lò vi sóng, lò nướng hoặc máy rửa bát.
  • Tránh dùng dao trực tiếp trên lớp vải bọc để lớp sáp không bị làm hỏng. 
  • Giặt tay vải sáp ong bằng nước lạnh.
  • Phơi vải sáp ong định kỳ 6 tháng – 1 năm để làm mới vải.
cách giặt vải sáp ong
Giặt bằng nước lạnh để vải luôn được mới

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc vải sáp ong là gì cũng như những ưu, nhược điểm mà loại vải này mang lại. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn tận dụng món đồ này, góp phần bảo vệ môi trường!

Đánh giá post