Thời Trang - Làm Đẹp

So sánh vải dệt kim và vải dệt thoi có gì giống và khác nhau, nên chọn mua loại nào?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Tiến Kiều

Vải là một trong những vật liệu phổ biến, được sử dụng thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Hiện nay, các dụng phải được sản xuất dựa trên nhiều công nghệ, cách dệt khác nhau trong đó có dệt thoi và dệt kim. Để tìm hiểu về hai cách dệt này, mời bạn hãy cùng tham khảo thông tin so sánh vải dệt kim và vải dệt thoi tại bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng hợp thông tin về vải dệt kim

Một số thông tin phổ biến về loại vải dệt kim mà bạn cần lưu ý, bao gồm:

1.1. Vải dệt kim là loại vải gì?

Dệt Kim là phương pháp giúp cho các sợi vải xen kẽ vào nhau bằng cách sử dụng một hoặc nhiều sợi ở trước và kế tiếp trong hàng để kết lại. Do đó, kết cấu của sợi vải này khác biệt so với nhiều dòng vải khác. Chiều dài của chúng cũng dài hơn so với bình thường.

Hiện nay, bạn có thể tạo nên vải dệt kim bằng tay. Tuy nhiên, để sản xuất hàng may mặc nhanh chóng hơn, người ta đã sử dụng máy dệt kim, sử dụng một hoặc nhiều cây kim để sản xuất ra các sợi vải khác nhau.

so sánh vải dệt kim và vải dệt thoi
Vải dệt kim là loại vải gì, tại sao chúng được sử dụng rộng rãi đến vậy

1.2. Vải dệt kim có những thuộc tính ra sao?

Vải dệt kim thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm may mặc, thiết kế quần áo thể thao, áo ấm, đồ sơ sinh. Loại vải này không chỉ có khả năng thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt mà còn có khả năng giữ nhiệt vượt trội. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của loại vải này:

  • Vải dệt kim thường có độ đàn hồi, độ co giãn tốt hơn so với các dòng vải khác. Do đó, khi có tác động vào vải sẽ giãn ra rồi trở về trạng thái tự nhiên.
  • Vải có bề mặt mềm, thông thoáng, có khả năng giữ nhiệt tốt, giúp cho bạn có thể thoải mái vận động.
  • Tính thẩm thấu của vải dệt kim cũng được đánh giá cao, giúp cho bạn không cần phải lo lắng về vấn đề tràn mồ hôi trong những ngày nắng nóng.
  • Loại vải này còn ít bị nhàu, rất dễ bảo quản mà không cần phải ủi.
  • Ngoài ra, loại vải này còn có khả năng cách điện tốt, rất thích hợp để sử dụng.
vải dệt kim hay vải dệt thoi
Một số đặc điểm nổi bật, được đánh giá cao của các loại vải dệt kim

2. Tổng hợp thông tin về vải dệt thoi

Dưới đây là tổng hợp một số thông tin phổ biến về vải dệt thoi, bạn hãy cùng lưu ý và khám phá chi tiết nhé!

2.1. Vải dệt thoi là loại vải gì?

Vải dệt thoi là loại vải được cấu tạo chủ yếu từ các sợi ngang, dọc vuông góc với nhau. Dựa vào các cách dệt khác nhau, người ta sẽ phân loại vải này thành ba kiểu chính, bao gồm dệt trơn, tréo gỗ và satin.

Thông thường, hệ thống sợi vải dọc sẽ được sắp xếp nằm theo chiều dài của tấm vải. Trong khi đó, các sợi ngang sẽ được thiết kế nằm theo chiều ngang của vải. Nhờ vào quy luật này, sẽ giúp cho sợi dọc và sợi ngang được liên kết với nhau theo một quy tắc nhất định.

2.2. Vải dệt thoi có những thuộc tính ra sao?

Các loại vải dệt thoi thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thời trang, y tế, bảo hộ lao động và sử dụng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Một số đặc điểm nổi bật của sợi vải này có thể kể đến như:

  • Cấu trúc bền của vải dệt thoi rất tốt, chúng thường không bị tuột vòng cũng như không bị hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng.
  • Bề mặt của vải vô cùng khít, ít kẽ hở nên luôn đảm bảo độ bền cao.
  • Các loại vải dệt thoi thường rất dễ bị nhăn, đặc biệt là vải cotton, vải lanh nên cần được ủi trước khi dùng. 
  • Loại vải này cũng ít bị quăng mép so với kiểu dệt kim.
so sánh vải dệt thoi và vải dệt kim
Tổng hợp những thuộc tính phổ biến và nổi bật của loại vải dệt thoi

3. So sánh vải dệt kim và vải dệt thoi có gì giống và khác nhau?

Dưới đây là tổng hợp các thông tin so sánh vải dệt kim và vải dệt thoi, bạn hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

3.1. So sánh vải dệt kim và vải dệt thoi về thớ vải

Loại vải dệt kim: Thớ vải của sợi dệt kim được làm ra từ một sợi liên tục lặp lại những vòng đan nhỏ xíu trông giống như đang bện tóc. Hiện nay, có hai kiểu dệt kim chính là dệt sợi dọc và dệt sợi ngang. Đối với kiểu dệt sợi ngang, bạn nhìn thớ vải sẽ thấy hình chữ V rất rõ. Đối với kiểu dệt sợi dọc bạn sẽ thấy kết cấu vải như một đường sọc.

Loại vải dệt thoi: Khi nhìn vào vải dệt thoi bạn sẽ thấy các sợi ngang và sợi dọc được đan chồng lên nhau. Thớ vải của cách dệt này trông giống như hình lưới của vợt tennis. Nhờ vào cách đan này, bạn sẽ cảm thấy vải dệt thoi có độ chắc chắn cao.

chọn vải dệt kim hay vải dệt thoi
Bật mí cách so sánh vải dệt kim và vải dệt thoi về thớ vải

3.2. So sánh vải dệt kim và vải dệt thoi về khả năng kéo căng

Để có thể phân biệt được giữa vải dệt kim và vải dệt thoi, bạn hãy áp dụng thử phương pháp kéo căng vải:

  • Vải dệt thoi: Đối với vải dệt thoi, chỉ cần kéo căng một chút thì sợi ở mép vải dễ bị lỏng và tuột ra bên ngoài. Do đó, khi kéo vải, bạn sẽ thấy được các sợi chỉ lỏng lẻo nằm ở ngay trên mép vải. Đồng thời, loại vải này cũng thường ít giãn theo chiều ngang của vải.
  • Vải dệt kim: Khi kéo căng, loại vải này không dễ bị tuột và lộn xộn vòng đan. Đồng thời, nếu bạn kéo theo chiều ngang nó sẽ được giãn ra một cách đáng kể, nếu bạn kéo theo chiều dọc thì loại vải này chỉ giãn ra một chút.

3.3. So sánh vải dệt kim và vải dệt thoi về khả năng chống nhăn

Khi bạn vò và nắm các loại vải dệt kim trong tay và thả ra thì chúng không bị nhăn mà còn nhanh chóng trở về trạng thái thẳng như ban đầu. Tuy nhiên, với vải dệt thoi thì sẽ bị nhăn ngay lập tức và chúng sẽ không thể hồi phục lại được so với form dáng ban đầu.

3.4. So sánh vải dệt kim và vải dệt thoi về biên vải

Thông thường, các loại vải dệt kim sẽ được bán dưới dạng cuộn ống hoặc cắt khổ. Đối với dạng này, biên vải thường sẽ có vết hồ cứng được chạy dọc theo 2 bên. Ngoài ra, đây cũng chính là phương pháp chống làm cho vải bị quăn mép một cách hiệu quả.

Đối với vải dệt thoi thì biên vải sẽ chạy thẳng dựa vào hướng của sợi dọc. Thông thường, loại biên vải này sẽ khá mềm và có độ chắc chắn cao. Nếu như bạn xé vải theo chiều ngang khổ vải thì có thể tách chúng ra theo từng kết cấu sợi khác nhau.

vải dệt kim hay vải dệt thoi tốt hơn
Hướng dẫn cách so sánh giữa vải dệt kim với vải dệt thoi về biên vải

4. Giữa vải dệt kim và vải dệt thoi nên chọn mua loại nào?

Vải dệt kim và vải dệt thoi đều có những ưu điểm, nhược điểm và đặc điểm nổi bật riêng biệt, khác nhau. Tuỳ thuộc vào từng nhu cầu, sở thích và mục đích sử dụng mà bạn có thể tham khảo và chọn lựa loại vải phù hợp để may. 

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin so sánh vải dệt kim và vải dệt thoi một cách chi tiết, khách quan nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu hơn về hai loại vải này cũng như nhanh chóng đưa ra quyết định chọn lựa phù hợp với mình nhé! Nếu cần được hướng dẫn thêm, bạn hãy để lại thông tin để được Vua Nệm hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều