Thời Trang - Làm Đẹp

Vải dệt thoi: Đặc điểm, tính chất và ứng dụng của vải dệt thoi

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Vải dệt thoi là chất liệu được ứng dụng nhiều không chỉ trong lĩnh vực sản xuất may mặc mà còn để trang trí nội thất. Vậy vải dệt thoi là gì? Có tất cả bao nhiêu loại vải dệt thoi? Cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin thú vị xoay quanh chất liệu này nhé!

1. Vài nét về vải dệt thoi

1.1. Vải dệt thoi là gì?

Vải dệt thoi, tên tiếng Anh là Woven fabric, là cách gọi chung cho toàn bộ những loại vải được làm nên từ khung dệt. Khung dệt ở đây có thể là khung dệt thủ công do con người thực hiện hoặc khung dệt công nghiệp. Vải được tạo nên từ nguyên lý các sợi ngang và sợi dọc liên kết với nhau, hai hoặc nhiều sợi đan xen ở các góc vuông. Chất liệu dệt thoi có thể được cấu tạo từ nhiều loại sợi khác nhau: Sợi tự nhiên hoặc sợi tổng hợp.

vải dệt thoi là gì
Sợi ngang và sợi dọc liên kết với nhau tại thành góc vuông

Bên cạnh đó, vải dệt thoi cũng có thể tạo thành từ sự kết hợp giữa các loại sợi theo tỷ lệ nhất định, chẳng hạn như 80% sợi tự nhiên và 20% sợi nhân tạo. Người ta kết hợp như vậy để phát huy những đặc tính tốt của vải. So với vải dệt kim thì vải dệt thoi không co giãn bằng.

1.2. Các kiểu dệt thoi phổ biến

Ngày nay, vải dệt thoi có thể được tạo thành bằng những kiểu dệt sau:

  • Vải dệt Poplin Tương tự như vải dệt trơn, vải dệt thoi kiểu Poplin có số lượng sợi dọc gấp đôi sợi ngang. Tuy nhiên, kích thước sợi dọc lại nhỏ hơn kích thước sợi ngang.
  • Vải dệt thoi xương cá: Bề mặt vải sẽ có những sợi chỉ tạo thành hình chữ V.  Với kiểu dệt này thì sợi len là loại sợi được dùng phổ biến nhất. Vì có nhiều màu sắc nên sợi được dệt theo kiểu này thường ứng dụng để làm bọc ghế sofa, bọc nệm,…
  • Vải dệt chéo: Là kiểu dệt sao cho những sợi vải nằm chéo nhau trên bề mặt. Vải sẽ ít bị nhăn và giữ form tốt hơn nếu áp dụng kiểu dệt này. Nguyên lý dệt chéo là đang sợi ngang luồn trên sợi dọc rồi luôn xuống dưới sợi dọc khác. Do đó, một mặt của vải dệt chéo thường hiện rõ những đường chéo hơn.
  • Vải dệt satin: Kiểu dệt này khá phức tạp nhưng lại bắt sáng rất tốt, được áp dụng cho những loại vải màu sắc nổi bật. Tuy nhiên vì kém bền nên vải dệt satin chỉ được dùng cho những món đồ nội thất.
  • Vải dệt trơn: Là kiểu dệt thoi đơn giản nhất khi mỗi sợi ngang luôn dưới một sợi dọc rồi đè lên sợi dọc tiếp theo, tương tự như thế đối với sợi dọc sao cho sợi ngang và sợi dục khi tiếp xúc nhau tạo thành góc 90 độ. Hai bề mặt vải có đặc tính tương tự nhau do vải được đan đều.
các loại vải dệt thoi
Vải dệt thoi là loại vải có kỹ thuật dệt khá phức tạp

1.3. Đặc điểm vải dệt thoi

  • Bề mặt vải luôn khít do cách đan chặt chẽ.
  • Sợi ngang và sợi dọc tạo thành góc 90 độ.
  • Tùy thuộc vào thành phần Spandex mà độ co giãn của vải cũng sẽ thay đổi. Đặc biệt, vải dệt thoi có xu hướng dãn theo chiều dọc nhiều hơn là chiều ngang.
  • Vải không quăn mép, khó sút chỉ.
  • Vải có thành phần tự nhiên thì dễ nhăn hơn.
  • Có đa dạng màu sắc, mẫu mã vải trên thị trường.

1.4. Nguyên liệu làm nên vải dệt thoi

Thành phần của vải dệt thoi gồm nhiều nguyên liệu khác nhau và không tuân theo bất cứ quy định nào. Nếu vải cotton thì cotton là nguyên liệu chính, nếu vải polyester thì nguyên liệu chính không đâu khác là polyester. 

Có thể thấy, tùy thuộc vào chất liệu vải mà nguyên liệu sử dụng sẽ khác nhau. những sợi này bao gồm hai loại chính: Sợi tự nhiên, sợi nhân tạo. Trong đó, sợi tổng hợp được chế tạo chủ yếu từ dầu mỏ. Sợi tự nhiên lại được lấy từ những thành phần có sẵn trong tự nhiên như sợi tơ tằm, sợi rayon, sợi bông,…

sản xuất vải dệt thoi
Nguyên liệu của vải dệt thoi không tuân theo bất cứ quy định nào

2. Hướng dẫn đọc những thông số của vải dệt thoi

2.1. Thông số Thread Count

Thread Count là thông số chỉ tổng sợi dọc và sợi ngang trên một diện tích vải, cụ thể là một tấm vải vuông có cạnh 1 inch. Ta có thể căn cứ vào thông số này để biết vải có chất lượng hay không. Vải có thông số càng cao đồng nghĩa với việc vải càng mềm mại.

Thông số này được tính bằng cách cắt 1 mảnh vải vuông cạnh 1 inch rồi đếm số sợi dọc và sợi ngang. Trong đó, số sợi dọc gọi là EPI, số sợi ngang gọi là PPI. Để tính Thread Count, bạn chỉ cần lấy EPI cộng với PPI. Đối với những chất vải cao cấp thì Thread Count thường đạt khoảng 55 sợi.

2.2. Thông số Yarn Count

Yarn Count là thông số để xác định chỉ số sợi của vải. Hay nói cách khác, thông số này giúp ta biết được vải được dệt dày hay mỏng. Nếu chỉ số càng lớn thì chứng tỏ sợi vải càng mảnh. Ngược lại, nếu chỉ số càng nhỏ thì sợi vải càng thô và dày.

Có hai công thức để tính thông số Yarn Count, gồm:

  • Công thức tính trực tiếp: N = (W x l)/L

Trong đó: N: Chỉ số sợi, W: Khối lượng lượng mẫu sợi, L: Chiều dài mẫu, l: Đơn vị hệ thống chiều dài.

  • Công thức tính gián tiếp: N = (L x w) / (I x W)

Trong đó: N: Chỉ số sợi, W: Khối lượng mẫu sợi, L: Chiều dài mẫu, l: Đơn vị hệ thống chiều dài, w: Đơn vị hệ thống khối lượng.

chất vải dệt thoi
Yarn Count là thông số giúp biết được vải dày hay mỏng

3. Những loại vải dệt thoi phổ biến

3.1. Vải kaki

Vải kaki loại vải dệt thoi khá phổ biến hiện nay khi có thể dệt cả bằng máy lẫn bằng tay. Thành phần của vải chủ yếu là cotton hoặc nhiều sợi khác kết hợp với nhau. Ưu điểm của vải là có độ bền cao, ứng dụng nhiều trong may mặc và phụ kiện như balo, túi xách, giày,…

3.2. Vải taffeta

Vải taffeta vải có khả năng bắt sáng tốt, bề mặt có những đường gân mịn. Thành phần chính của vải là tơ tằm nhưng hiện nay được kết hợp với nhiều chất liệu khác để hạ giá thành. Ngày nay, vải được ứng dụng nhiều trong may mặc váy đầm,…

3.3. Vải voan

Vải voan là vải mềm nhẹ, có độ rũ và đặc tính xuyên thấu. Phương pháp dệt kim không đủ để làm nên những đặc tính nổi bật của loại vải này. Nó là sự kết hợp giữa nhiều loại sợi như polyester, rayon,… Ngày nay, chất liệu được dùng nhiều trong may mặc, sản xuất đồ trang trí nội thất,…

3.4. Vải nhung

Dệt thoi giúp vải nhung đem lại sự mịn màng, êm ái. Cụ thể, đây là loại vải có thành phần chính là sợi tơ tằm, sau này thay thế bằng những sợi nhân tạo để tạo ra nhiều mẫu mã đa dạng hơn.

phân loại vải dệt thoi
Vải dệt thoi cho chất liệu nhung khiến bề mặt êm ái, mịn màng hơn

3.5. Vải denim

Thành phần chính của vải denim là sợi cotton. Những sợi này được nhuộm màu trở thành những sợi dọc trên vải. Thông thường, sợi ngang có màu trắng còn sợi dọc thì có màu xanh. Vì có kết cấu chặt chẽ nên chất vải này được ứng dụng nhiều để may quần dài, áo khoác hay những trang phục mặc để lao động ngoài trời.

3.6. Vải nỉ

Vải nỉ là loại vải dùng kiểu dệt trơn hay dệt chéo của dệt theo. Nó có cầu tạo khá dày tuy nhiên bề mặt lại khá mềm mịn. Ngày nay, chất vải này thường được dùng để may trang phục giữ ấm, quần áo ấm cho trẻ em,…

3.7. Vải lụa Kashmir

Vải lụa Kashmir được dệt theo kiểu dệt trơn với nhiều họa tiết hoa văn trên bề mặt. Vì sở hữu những hoa văn đẹp mắt nên vải lụa Kashmir được dùng nhiều trong may váy đầm. sơ mi hoa hay khăn choàng,…

3.8. Vải Muslin

Vải Muslin có đặc điểm mỏng nhẹ nên rất thích hợp để mặc vào mùa hè. Thành phần chính là cotton an toàn cho trẻ nhỏ. Nó được ứng dụng nhiều trong may quần áo hay các loại khăn tắm.

3.9. Vải Organza

So với vải lụa hay voan, vải Organza có độ mỏng nhẹ nhưng bề mặt thì lại cứng hơn. Trong đó, số sợi dọc nhiều hơn số sợi ngang. Ngày nay, ta có thể bắt gặp vải Organza ở những chiếc áo sơ mi, áo blouse hay váy đầm,…

3.10. Vải cotton

Vải cotton được dệt tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng. Có loại dày, có loại mỏng, có loại bề mặt lại thô. Mặt khác, sự kết hợp của nhiều loại sợi khác nhau còn giúp cho vải cotton phát huy được nhiều ưu điểm vượt trội.

vải dệt thoi có mấy loại
Vải cotton phát huy nhiều ưu điểm vượt trội

3.11. Một số vải khác

Ngoài những chất liệu đã đề cập, vẫn có một số loại vải dệt theo phổ biến như:

  • Vải Poplin
  • Vải Aertex
  • Vải Tissue
  • Vải Gabardine
  • Vải Georgette
  • Vải Drill
  • Vải Crepe
  • v.v.

4. Ứng dụng của vải dệt thoi

4.1. Dùng để may mặc

Vải dệt thoi là sự lựa chọn hoàn hảo để làm nên những bộ trang phục hằng ngày. Những trang phục đó có thể là quần làm từ vải kaki, váy đầm làm từ vải taffeta, quần áo trẻ em làm từ vải Muslin,… 

4.2. Dùng để trang trí nội thất

Ngoài may mặc, vải dệt thoi còn được dùng nhiều trong trang trí nhà cửa, đặc biệt là rèm cửa. Những chất liệu thường dùng để may rèm cửa là vải nhung, vải linen, vải polyester,… Căn cứ vào đặc điểm cũng như phong cách của mỗi ngôi nhà để lựa chọn loại vải phù hợp.

ứng dụng vải dệt thoi
Vải dệt thoi được ứng dụng nhiều trong sản xuất chăn ga gối đệm

Mặt khác, vải dệt thoi còn dùng để may chăn ga gối vì đặc tính không co giãn nhiều. Ngoài đảm bảo chất lượng, những món chăn ga gối làm từ chất liệu dệt thoi còn giúp không gian phòng ngủ trở nên sang trọng hơn.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin chi tiết về chất liệu vải dệt thoi được ứng dụng nhiều trong đời sống ngày nay. Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp ích bạn trong việc lựa chọn loại vải ưng ý!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân