Vải Organza  là gì? Nguồn gốc, ứng dụng và cách bảo quản vệ sinh đúng cách

CẬP NHẬT 05/04/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải Organza là chất liệu phổ biến trong lĩnh vực thời trang với nhiều ưu điểm nổi bật. Một chất liệu sang trọng, quý phái và được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Dự đoán trong thời gian tới, Organza sẽ trở thành hot trend trong lĩnh việc thiết kế thời trang cao cấp. Vì vậy hãy cùng Vua Nệm khám phá thêm những điều thú vị về loại vải này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái quát về vải Organza

Vải Organza còn được gọi là vải tơ sống, đây là một loại vải mỏng và được dệt trơn từ lụa. Nhưng với công nghệ hiện nay, vải Organza chủ yếu được dệt từ sợi tổng hợp như nylon hoặc polyester. Vì vậy mà Organza sẽ có độ cứng hơn, thưa hơn nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn xuyên thấu được.

vải organza là vải gì
Vải Organza là gì?

Về bản chất thì trong Organza có 70% là khối lượng sợi và 30% còn lại là chất keo. Cái tên “vải tơ sống” cũng bắt nguồn từ đây. Tơ sống là loại vải chưa qua xử lý, vẫn giữ nguyên chất keo tự nhiên, do đó tấm vải cứng, phồng và mỏng nhẹ như một tờ giấy. Đặc điểm độc đáo này được các nhà thiết kế ưa chuộng và ứng dụng vào may trang phục. 

2. Nguồn gốc và nơi sản xuất của vải Organza

Chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của Organza. Theo chúng tôi tìm hiểu thì có thông tin cho rằng, chất liệu Organza xuất hiện lần đầu tiên là ở Bắc Mỹ và được tạo ra bởi một công ty chuyên về sản xuất lụa. Nhưng một phiên bản khác về nguồn gốc xuất xứ của Organza thì lại cho rằng, chất liệu này được xuất hiện ở thành phố cổ Uzbekistan và sau này được đổi tên thành Organza.

Tuy có nguồn gốc từ châu Âu nhưng nơi sản xuất vải tơ sống nhiều nhất hiện nay là khu vực Đông Nam Á, gồm các nước Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là nơi có thế mạnh về nhiên liệu và công nghệ cao để sản xuất tơ lụa.

Từ xưa đến nay, lụa được xem là mặt hàng quý giá do đó mà loại vải Organza này được đánh giá rất cao. Chúng đã góp phần hình thành nên “con đường tơ lụa” xuyên biên giới, nối liền hai lục địa Á – Âu và thúc đẩy cho nền thương mại phát triển mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, các nhà máy dệt ở vùng lân cận sông Dương Tử, Chiết Giang, Trung Quốc sản xuất Organza nhiều nhất. 

Còn vùng Bangalore của Ấn Độ xuất hiện và chuyên sản xuất một dạng sợi Organza khác, có đặc điểm là thô hơn. Về sau thì chúng được may thành nhiều tấm lớn và phân phối rộng rãi trên toàn cầu. 

3. Tính chất của vải tơ sống – Organza

Dưới đây là các tính chất vật lý và hóa học của loại vải tơ sống Organza:

  • Tính chất vật lý: Organza mỏng nhẹ và cảm giác như không có bất kỳ trọng lượng nào. Tuy Organza khá bền nhưng có độ co giãn không tốt. Bề mặt mềm mịn, có chút sáng và mờ bóng.
  • Tính chất hóa học: Vải tơ sống nhạy cảm với nhiệt nên rất dễ cháy, đồng thời thì khả năng thấm hút nước cũng rất kém.
vải tơ organza
Tính chất của vải Organza

4. Những ưu và nhược điểm của vải Organza

Vải Organza được ưa chuộng bởi các ưu điểm nổi bật. Nhưng song song với đó là các mặt hạn chế của chất liệu này. Cụ thể ra sao thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây. 

4.1. Ưu điểm

  • Không bị nhăn: Đây là ưu điểm sáng giá nhất của Organza. Dù bạn có cố gắng xếp ngăn nắp hay nhào nắn thì vải cũng không hề bị nhăn. Từ đây mà người thiết kế và người sử dụng tiết kiệm được thời gian giặt ủi.
  • Đa dạng màu sắc: Organza có bảng màu vô cùng đa dạng với nhiều kiểu dáng, phục vụ cho nhu cầu sản xuất các sản phẩm khác nhau từ váy ngắn, váy dài đến váy dạ hội,… Ngoài ra, mọi người còn có thể in hoa văn lên bề mặt vải để mang đến các nét riêng. Chất liệu độc đáo, sự óng ánh cùng màu sắc bắt mắt đã tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm.
chất vải organza
Hoa văn được in lên vải Organza
  • Bền bỉ: Chất liệu vải cao cấp này có khả năng chống mòn cao, bề bỉ với các dung môi hữu cơ và không dễ bị rách hay hư hỏng như những chất liệu khác.
  • Giữ form tốt: Organza không bị co hoặc biến dạng sau khi giặt hay sử dụng. Chúng có khả năng giữ được hình dạng cơ bản lâu dài.
  • Vải tơ sống này rất nhẹ, thoáng khí tốt và không gây bức bí, bết dính.

4.2. Nhược điểm

  • Mỏng: Loại vải Organza thực chất rất chắc và bền nhưng có một số loại quá mỏng, có thể nhìn xuyên thấu. Do đó khi may trang phục, cần phải có lớp lót bên trong, vừa có tính thẩm mỹ vừa kín đáo, nếu không sẽ rất hở hang.
  • Đặc biệt là Organza rất dễ bắt lửa nên khi sử dụng, bạn phải hết sức cẩn thận.
  • Khó thiết kế: Vải tơ sống khá trơn và mượt nên khi cắt đo hoặc may vá sẽ khó khăn hơn các chất liệu. Chúng đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề cao, cũng như tốn nhiều thời gian để có được thành phẩm hoàn hảo nhất.
  • Organza có khả năng giữ nhiệt thấp nên chỉ thích hợp sử dụng vào mùa hè.
  • Vải Organza thuần túy có giá thành khá đắt đỏ.

5. Ứng dụng của vải Organza

Tuy không quá thông dụng trong cuộc sống hằng ngày, nhưng Organza vẫn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

  • Rèm cửa: Do đặc tính nhẹ và mềm mại mà mọi người sử dụng chất liệu này để làm rèm cửa, giúp căn phòng thêm tính thẩm mỹ vì chúng cho ánh sáng xuyên qua. 
  • May trang phục: Đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Organza như đầm, váy ngắn dài, váy sang trọng, váy dạ hội và đặc biệt nhất là áo dài. Loại vải này mang đến thiết kế sang trọng, cuốn hút và quyến rũ, tôn được nét đẹp cơ thể. 
  • Làm đồ handmade: Các món phổ biến từ Organza như miếng gói hoa, các loại bông tắm, hoa vải và bao bì trang trí vô cùng bắt mắt.
  • Organ cũng được làm màn ngủ chống côn trùng.
  • Ở phương Tây, họ rất ưa chuộng sử dụng vải tơ sống để may váy cưới. Chúng che được các khuyết điểm của cô dâu, đồng thời tôn lên vẻ thanh lịch và lộng lẫy.
vải organza lụa
Ứng dụng vải tơ sống vào may mặc

6. Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản vải Organza đúng cách

Organza sẽ trở nên bền bỉ khi bạn biết vệ sinh và bảo quản đúng cách. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách giặt loại vải này. 

6.1. Cách vệ sinh vải Organza

Organza nên được giặt bằng tay thay vì bỏ vào máy giặt. Khi giặt, cần nhẹ tay, tránh việc chà xát mạnh sẽ gây hư tổn đến chất lượng và bề mặt vải. Lưu ý giữ nhiệt độ nước ở mức phù hợp (40 độ C là nhiệt độ tốt nhất cho vải). Nếu có thể, bạn nên giặt khô đối với các sản phẩm làm từ Organza. 

Tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh, việc làm này sẽ mất đi tính tự nhiên và độ mềm mại của vải. 

6.2. Các bảo quản vải tơ sống

  • Tránh các vật sắc nhọn gây trầy xước bề mặt vải. 
  • Sau khi vải khô, nên cho vào một túi riêng để cất giữ.
  • Không phơi Organza dưới ánh nắng trực tiếp cũng như không để ở những nơi ẩm ướt.
  • Vì được làm từ tơ sống, có ưu điểm là ít nhăn nên không cần phải ủi thường xuyên và hạn chế sử dụng bàn là nhiệt. Tuy nhiên, nếu mong muốn quần áo luôn vào nếp thì nên chọn bàn ủi hơi nước, vừa nhanh vừa không ảnh hưởng đến chất lượng vải.

>> Xem thêm: 

Vải Organza là một chất liệu cao cấp và sang trọng trong lĩnh vực thời trang. Những quần áo được may từ loại vải này đều có những nét riêng, mềm mại và thanh lịch cũng như tôn lên vẻ đẹp của người mặc. Hy vọng qua các thông tin mà Vua Nệm đã tổng hợp và mang đến trên đây sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc giặt ủi và bảo quản vải Organza.

Đánh giá post