Chuyện quanh ta

Vải borip là gì? Tổng hợp 6 loại vải borip phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vải borip là một loại vải khá phổ biến, thường được sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất quần áo, phụ kiện và đồ dùng nội thất. Vậy loại vải này có ưu nhược điểm thế nào? Đâu là các dòng vải borip phổ biến nhất hiện nay. Để biết thêm thông tin chi tiết về loại vải này, bạn hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vải borip là gì?

Vải borip hay còn được gọi là vải bo gân. Chúng được thiết kế với những đường sườn nổi bật và phần đường rãnh chìm. Khi quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy phần vải được dệt như cách đan len thông thường.

Vải borip thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có sợi Cotton, sợi cotton pha, sợi Polyester, và visco. Mỗi loại sợi vải đều cho ra những đặc điểm riêng. Tuy nhiên, chúng đều tạo nên những đường vân tuyệt đẹp cho loại vải này, giúp cho chúng luôn giữ được đặc tính co giãn tốt.

vải borip là gì
Borip là gì? Đâu là những loại vải phổ biến thường được ứng dụng rộng rãi

2. Tổng hợp những ưu điểm và nhược điểm của vải borip

Vải borip thường được người dùng chọn lựa và sử dụng trong các sản phẩm thời trang. Dưới đây là tổng hợp những ưu và nhược điểm nổi bật của nó, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

2.1. Ưu điểm

Vải borip luôn tạo điểm nhấn nhờ vào một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Độ thoáng khí cao: borip thường được kết hợp bởi các loại sợi vải khác nhau với một tỷ lệ nhất định, từ đó giúp đảm bảo được sự mát mẻ, thoáng khí trong quá trình sử dụng.
  • Khả năng hút ẩm ấn tượng: Bởi vì có khả năng hút ẩm cực tốt nên các sản phẩm từ vải borip thường được sử dụng vào mùa hè. Chúng có khả năng liên tục thoát mồ hôi ra khỏi cơ thể nên tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu.
  • Có độ co giãn lớn: Ưu điểm ấn tượng của vải borip chính là độ co giãn tốt, chúng cho trang phục có thể vừa khít với người mặc.
  • Không gây kích ứng: Bề mặt của các loại vải borip thường có độ mềm mại, không gây kích ứng, dị ứng như mẩn đỏ, mẩn ngứa.
  • Giá cả phải chăng: Bởi vì được tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau bao gồm cả sợi tự nhiên và nhân tạo nên giá cả của vải borip luôn phù hợp với túi tiền của người dùng.
vải borip là vải gì
Borip thường có độ thoáng khí cao cùng với giá cả phải chăng

2.2. Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng vải borip cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Nặng hơn vải cotton thường: Vải borip thường có trọng lượng nặng hơn so với các loại vải Cotton thông thường. Ngoài ra, chúng còn nặng hơn khi bị thấm nước nên rất khó để giặt sạch.
  • Dễ bị rụng: Với các loại vải borip được làm chủ yếu từ sợi bông, chúng sẽ dễ bị rụng chỉ sau 1 thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc và sử dụng bạn vẫn có thể giữ được tính thẩm mỹ sau một thời gian dài.

3. Các loại vải borip phổ biến

Chỉ cần pha tỷ lệ các sợi vải khác nhau đã tạo nên một loại vải Borip khác với các đặc điểm và tính chất khác nhau:

3.1. Vải cotton Borip

Vải Cotton Borip là một loại vải được làm chủ yếu từ sợi cotton và sợi spandex, nhờ đó chúng sẽ giúp giữ cho độ co giãn của sợi vải tốt hơn. Thông thường, loại vải này được khá nhiều người dùng ưa chuộng nhờ vào độ thoáng khí cao cùng khả năng hút ẩm tốt.

vải cotton borip
Vải cotton Borip là loại vải được nhiều người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa

3.2. Vải Borip poly

Vải Borip Poly là một loại vải được dệt bởi các đường gân nổi trên bề mặt. Thay vì sử dụng sợi cotton thì loại vải này lại được dệt từ các sợi polyester. Loại vải này thường có độ bền hơn so với vải cotton Borip nhưng loại có độ thoáng khí kém hơn. Do đó, chúng chỉ thích hợp để sử dụng vào mùa thu hoặc mùa đông.

3.3. Vải Cotton Borip 65/35

Vải cotton Borip 65/35 là loại vải được tạo chủ yếu với tỷ lệ 65% sợi cotton và 35% sợi polyester. Điều này đã giúp cho sợi vải trở nên ít bị nhăn hơn, đồng thời cũng làm giảm tình trạng đổ lông có trên các loại vải Borip.

3.4. Vải Cotton Borip 35/65

Vải cotton Borip 35/65 hay còn được biết đến là vải Borip TC, là loại vải có tỷ lệ giữa sợi polyester chiếm nhiều hơn, chiếm đến 65% nguyên liệu tạo nên cải. Phần còn lại là 35% sợi cotton. Do đó, bạn sẽ thấy bề mặt của loại vải này bóng và sáng hơn, tuy nhiên, độ thoáng mát và khả năng hút ẩm của chúng sẽ thấp hơn so với vải cotton Borip 65/35.

borip là vải gì
Vải Cotton Borip 35/65 thường sẽ có độ bóng và độ sáng cao hơn vải bình thường

3.5. Vải Borip Hàn

Vải borip Hàn là dòng vải được thiết kế nhẹ, có độ thoáng khí cao, thích hợp sử dụng cho các trang phục mùa hè. Ngoài ra, loại vải này còn rất dễ nhuộm màu và khó phai nên chúng dễ để vệ sinh, giúp cho việc bảo quản tốn ít thời gian hơn.

3.6. Vải thun borip

Vải thun borip được làm chủ yếu từ sợi bông tự nhiên, có độ đàn hồi tốt. Cùng với đó là độ mềm mại và khả năng thấm hút tốt nên chúng thường phù hợp với nhiều kiểu dáng khác nhau. Với khả năng tôn dáng, loại vải này thường được ưa chuộng và sử dụng trong quần áo thời trang cho phụ nữ, trẻ em.

4. Ứng dụng của sợi vải borip

Hiện nay, borip được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang, cụ thể như:

  • Áo thun từ vải borip: Bởi vì độ co giãn cao, có khả năng ôm sát cơ thể nên vải borip thường được sử dụng để may áo thun. Chúng giúp người phụ nữ có thể khoe được đường cong quyến rũ mà không hề gây cảm giác khó chịu.
  • Váy đầm từ vải borip: Vải borip thường được dùng để may váy đầm. Bởi vì khả năng ôm trọn cơ thể nên chúng luôn tạo một vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ, giúp cho người mặc luôn tự tin bất kể mọi nơi.

Ngoài ra, vải borip còn được dùng để may viền tay, cổ áo cho các loại áo thun Polo, áo lạnh. Một số nhà thiết kế cũng sử dụng chất liệu vải này để làm mũ và tất cho trẻ em bởi vì chúng là chất liệu mềm mại, an toàn với làn da, không gây ra cảm giác khó chịu.

vải thun borip
Borip thường được sử dụng phổ biến để may áo thun

5. Cách giặt vải borip

Dưới đây là tổng hợp các cách giặt luôn giữ cho vải borip được bền lâu hơn, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

  • Giặt sạch với nước lạnh: Nhằm tránh để vải borip bị xù hay bị rũ xuống  do sự giãn nở vì nhiệt, bạn hãy giặt chúng bằng nước sạch.
  • Sử dụng nước xả vải: Bởi vì vải borip thường dày hơn so với vải cotton thông thường nên bạn cần giặt chúng chậm hơn. Đồng thời, sử dụng thêm nước xả vải để chất vải luôn có mùi hương dễ chịu, đặc biệt là những khi thời tiết giao mùa.
  • Luôn sử dụng túi giặt: Nếu giặt vải borip trong máy giặt, bạn hãy cho chúng vào các túi giặt nhằm tránh làm vải bị xù hoặc bị co giãn.

6. Cách bảo quản vải borip

Để bảo quản giúp vải borip được bền lâu hơn, bạn cần chú ý:

  • Không nên giặt máy hoặc dùng các chất tẩy rửa mạnh vì chúng sẽ khiến cho vải bị mất màu sắc, mất độ đàn hồi.
  • Khi phơi trang phục được làm từ vải borip, bạn hãy phơi chúng ở những nơi râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào vì sẽ dễ làm cho vải bị mất màu, bị xơ, bị xổ lông.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những thông tin phổ biến về vải borip. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho bạn có thể chọn và sử dụng loại vải này một cách hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này bạn hãy liên hệ với Vua Nệm hoặc để lại thông tin để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều