Chuyên gia nệm

Vải cotton pha là gì? Sự khác biệt giữa vải cotton 100% và cotton pha

CẬP NHẬT 04/10/2021 | BỞI Tiến Kiều

Khi đi mua sắm các vật dụng như ga trải giường hay quần áo, chẳng hạn áo sơ mi hoặc áo phông, bạn có thể sẽ nhìn thấy trên nhãn của chúng có từ “cotton pha” hay “cotton blend”. Thế nhưng vải cotton pha là gì? Loại vải này khác gì so với vải cotton 100%? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Vải cotton pha là gì? 

Cotton pha hay cotton blend mang ý nghĩa là sự pha trộn. Đây là loại vải cotton được pha thêm các chất khác nhau và thành phần chính sẽ bao gồm sợi cotton tự nhiên và các sợi nhân tạo như rayon, polyester hay lanh. Tuy nhiên, các loại vải cotton pha thường chứa khoảng 80% cotton để có được cảm giác cũng như kết cấu của vải cotton tự nhiên. Tuỳ vào tỷ lệ pha trộn mà chia ra làm nhiều loại khác nhau. Mỗi loại lại có những đặc điểm riêng. 

vải cotton pha là gì
Vải cotton pha là loại vải tổng hợp, pha trộn giữa sợi bông và sợi nhân tạo

Vải cotton pha mang những ưu điểm của cả hai loại được pha trộn. Khi cotton pha với vải lanh, sẽ cho ra loại vải có trọng lượng nhẹ, thoáng khí, chống nhăn và giữ nhiệt hiệu quả hơn so với vải lanh nguyên chất. Còn khi pha với polyester và rayon thì vải có độ bóng và kết cấu độc đáo không thể tìm thấy ở các loại vải cotton nguyên chất. 

2. Các loại vải cotton pha

 Dưới đây sẽ là một số loại cotton pha phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

2.1. Vải cotton pha 95/5 

Vải cotton pha 95/5 có nghĩa là loại vải này pha theo tỷ lệ 95% cotton tự nhiên và 5% là sợi spandex. Loại vải này có đặc tính co dãn 4 chiều, phù hợp trong ngành may mặc, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng mà không bị ôm sát người. 

vải cotton pha 95/5 
Vải cotton pha 95/5

Ngoài ra, vải còn thấm hút mồ hôi rất tốt và thoáng khí, phù hợp với những người hay vận động, chơi thể thao hay làm việc nặng. Đây là loại vải có những đặc tính gần giống nhất so với vải cotton tự nhiên nhờ chứa đến 95% cotton. 

2.2. Vải cotton pha 83/17

Với tỷ lệ pha trộn là 83% cotton tự nhiên và 17% là sợi polyester, giúp vải có độ mềm mại của cotton đồng thời vẫn bóng bẩy của polyester. Với loại vải này, các nhà sản xuất thường nhuộm với nhiều màu sắc khác nhau ở trên bề mặt để tạo ra các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. 

vải cotton pha 83/17
Vải cotton pha 83/17

2.3. Vải cotton pha 65/35

Là loại vải bao gồm 65% cotton tự nhiên và 35% sợi polyester. Đây là loại vải phổ biến, thường được sử dụng trong ngành may mặc đồng phục. Vải có độ co giãn và đàn hồi tốt, cùng với khả năng thấm hút mồ hôi cao. Đồng thời, loại vải cotton 65/35 này cũng có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với vải cotton tự nhiên. 

vải cotton pha 65/35
Vải cotton pha 65/35

Một đặc điểm nổi bật nữa có thể kể đến ở loại vải này đó là khi giặt khô rất nhanh, nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng cả giặt tay và giặt máy và dùng cho cả mùa đông và mùa hè. 

2.4. Vải cotton pha 35/65

Ngược lại so với vải 65/35, thì loại vải này chứa 35% cotton và 65% polyester. Nhờ chứa nhiều polyester nên loại vải này có đặc tính nổi bật là ít nhăn. Khi sử dụng trong ngành may mặc thì khá đứng form và thường được sử dụng để may áo thun nam có cổ bẻ. 

Ngoài ra, loại vải này cũng khá phổ biến trong may chăn ga gối và vỏ nệm nhờ giá thành của nó cũng rẻ hơn rất nhiều so với các loại vải cotton pha ở trên.

3. Ưu nhược điểm của vải cotton pha

3.1. Ưu điểm

  • Khi pha cotton với các loại vải khác, mục đích để cho vải có độ bền cao hơn, trộn với các loại vải càng bền thì sẽ càng làm tăng tuổi thọ của vải. 
  • Vải cotton pha có độ bền cao
  • Vải cotton khi pha với các loại vải kém chất lượng hơn sẽ làm giảm giá thành của vải. Đồng thời giúp vải mang những ưu điểm nổi trội của cả hai loại vải được pha. 
  • Có thể nhuộm để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau 
  • Vải có độ bóng cao và ít nhăn
  • Khả năng giữ nhiệt tốt, phù hợp sử dụng trong mùa hè. 

3.2. Nhược điểm

  • Việc pha trộn sẽ trở nên tốn kèm nếu nó không nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm mà chỉ để vải có chất lượng tốt hơn
  • Tính năng giữ nhiệt có thể tốt cho mùa đông nhưng lại không hợp khi sử dụng vào mùa hè
  • Các sợi vải sẽ nhanh chóng bị xù, làm mất giá trị thẩm mỹ của sản phẩm
  • Vải dễ bị co rút sau một thời gian sử dụng
  • Một số loại sợi tổng hợp kém chất lượng có thể gây hại cho da của bạn. 

4. Sự khác biệt giữa vải cotton và vải cotton pha

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai loại vải này, điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó là vải cotton là gì. 

4.1. Tìm hiểu chung về vải cotton

4.1.1. Khái niệm

Vải cotton là loại vải được làm từ 100% nguyên liệu chính là sợi bông tự nhiên. Sau khi thu hoạch bông từ cây, nguyên liệu này sẽ được xử lý kỹ thuật tạo thành sợi dệt và thêm một số chất hoá học an toàn khác để cuối cùng ra được thành phẩm là các tấm vải cotton tự nhiên. 

vải cotton tự nhiên
Vải cotton nguyên chất là loại vải được làm từ 100% sợi bông tự nhiên

Vải cotton tự nhiên có trọng lượng nhẹ, mềm và thoáng khí, cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc rất tốt. Do đó, vải được sử dụng chủ yếu trong các loại hàng may mặc khác nhau, với các sản phẩm chủ đạo như chăn, ga gối, hay quần áo. 

4.1.2. Đặc điểm

Do vải cotton là loại vải có nguồn gốc tự nhiên nên nó mang những đặc điểm nổi bật như: 

  • Độ thoáng khí cao, thấm hút mồ hôi tốt, phù hợp sử dụng cả mùa đông và mùa hè
  • Bề mặt vải có nhiều lông vải, giúp tạo sự mềm mại, mượt mà khi sử dụng làm quần áo, khăn tắm hay ga trải giường
  • Vải dễ ủi và là phẳng, tiện lợi trong quá trình sử dụng
  • An toàn với sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường
  • Vải có độ bền không cao do được làm từ sợi tự nhiên nên trong quá trình sử dụng, giặt là thì sẽ dễ làm mỏng vải và giãn vải
  • Với các sản phẩm làm từ vải cotton nhuộm màu sẽ rất dễ bị bạc màu nếu không được sử dụng và giặt giũ đúng cách. 
  • Giá thành các sản phẩm làm từ vải cotton 100% cũng khá cao

4.2. Sự khác nhau giữa vải cotton và vải cotton pha

Vải cotton và vải cotton pha khác nhau ở điểm nào? Loại vải nào tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu qua một số tiêu chí so sánh dưới đây. 

4.2.1. Về thành phần

Về thành phần thì vải cotton chứa 100% sợi bông tự nhiên còn vải cotton pha lại được pha trộn giữa sợi bông cùng nhiều loại sợi tổng hợp khác như polyester, lanh hay rayon với các tỷ lệ khác nhau để cho ra các loại vải có đặc tính riêng biệt. 

4.2.2. Độ thoáng khí

Vải cotton tự nhiên có bề mặt mịn màng cùng với độ thoáng khí cao hơn rất nhiều so với vải cotton pha. Do vải cotton pha có đặc tính giữ nhiệt nên chỉ phù hợp khi sử dụng vào mùa đông còn với vải cotton tự nhiên thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng cho cả mùa đông lẫn mùa hè. 

chăn ga gối cotton
Bộ chăn ga gối poly cotton

4.2.3. Độ bền

Vải cotton pha có xu hướng bền hơn so với vải cotton nguyên chất, đồng thời cung cấp nhiều loại kết cấu hơn. Mặc dù được làm từ 100% cotton nhưng loại vải này lại không bền bằng do vải dễ bị mỏng và giãn sau một thời gian sử dụng và giặt giũ. 

4.2.4. Độ an toàn

Một trong những lợi ích của bông hữu cơ là người nông dân ít phải mua một lượng lớn thuốc trừ sâu. Điều này có nghĩa là vải làm từ 100% sợi bông tự nhiên đặc biệt an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời có thể tái chế khi không sử dụng đến, thân thiện với môi trường. 

Còn với vải cotton pha, đặc biệt là cotton pha polyester sẽ không thể tái chế. Thậm chí một số sợi tổng hợp kém chất lượng còn gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng. 

4.2.5. Độ nhăn

Vải cotton tự nhiên có thể rất dễ bị nhăn nếu không được sử dụng và giặt là đúng cách. Còn với vải cotton pha lại không cần chăm sóc nhiều và ít bị nhăn hơn. 

vải cotton
So sánh độ nhăn của vải cotton tự nhiên và vải cotton pha

4.2.6. Khả năng in ấn

Vải từ 100% cotton là một sự lựa chọn lý tưởng để in kỹ thuật bốn màu. Quần áo làm từ cotton nguyên chất dễ để nhuộm và dễ sử dụng hơn so với quần áo làm từ vải cotton pha. 

Do bông là một loại sợi tự nhiên có kết cấu (trái ngược với polyester) nên nó có thể dễ dàng giữ được mực in. Điều này giúp đảm bảo quần áo với các mẫu mã thiết kế của bạn vẫn giữ được nguyên hình dạng và màu sắc sau một thời gian sử dụng. 

4.2.7. Giá thành

Vải cotton pha có giá thành phải chăng hơn so với vải cotton nguyên chất nhờ trong đó chỉ chiếm một lượng cotton tự nhiên và được pha trộn với các loại vải rẻ tiền hơn. 

5. Kết luận 

Vải cotton pha là loại vải được pha trộn giữa sợi bông nguyên chất và các sợi tổng hợp nên nó mang những đặc tính của cả hai loại sợi. Nhờ mức giá thành phù hợp nên các sản phẩm làm từ vải cotton pha thường được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn để sử dụng nhiều hơn. Hy vọng qua đây, sẽ giúp bạn hiểu thêm về một loại vải cotton khá phổ biến trên thị trường hiện nay. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều