Chuyên gia nệm

Vải chiffon (vải voan) là gì? Cách chọn mua vải Voan chuẩn nhất

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Vải Chiffon vốn được ưa chuộng bởi tính mềm mại, sang trọng và thoáng mát. Có thể bạn đã từng mặc qua vải chiffon (vải voan) hoặc từng sờ vào loại vải này thông qua các bộ áo dài của các bà, các cô, các dì. Quen thuộc là thế nhưng vẫn còn nhiều điều bạn có thể chưa biết về chất liệu này, chẳng hạn như cách vệ sinh đúng để giữ được độ bền cho vải, cách chọn mua vải chiffon chuẩn nhất. 

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết nhất về vải voan cùng những lưu ý khi mua và sử dụng vải. 

1. Tổng quan về chất liệu vải chiffon

Vải chiffon
Vải voan có thể được dệt từ nhiều chất liệu bao gồm cả tổng hợp và tự nhiên như lụa, nylon…

Vải chiffon (hay người Việt vẫn quen gọi là vải voan) là một trong những loại vải phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Chiffon là tên gọi của một phương pháp dệt để tạo ra một loại vải có trọng lượng nhẹ, trơn với độ bóng vừa phải. Vải chiffon có thể được dệt từ nhiều chất liệu bao gồm cả tổng hợp và tự nhiên như lụa, nylon, tơ nhân tạo hoặc polyester.  

Tên gọi “Chiffon” có nguồn gốc từ tiếng Pháp (chiffe), có nghĩa là vải hoặc miếng vải. Thời trước, những chiếc vải voan chỉ có thể làm từ lụa. Chính bởi thế, vải chiffon có giá thành rất đắt và chỉ được sử dụng trong ngành thời trang và thiết kế cao cấp. Vải chiffon được xem như xa xỉ phẩm, chứng tỏ địa vị của những người khoác nó lên mình.

Vào năm 1938, vải chiffon làm bằng chất liệu nylon đã được ra mắt. 20 năm sau đó, vải chiffon làm bằng chất liệu polyester (PE) tiếp tục được ra đời. Cùng với sự xuất hiện của các loại vải chiffon tổng hợp, vải chiffon ngày càng dễ mua hơn và dần trở nên phổ biến trong mọi tầng lớp của xã hội.

Vải chiffon từng được xem như xa xỉ phẩm
Vải voan từng được xem như xa xỉ phẩm và chỉ được sử dụng trong ngành thời trang, thiết kế cao cấp

2. Phân tích ưu, nhược điểm vải chiffon 

2.1. Ưu điểm

2.1.1. Tính thẩm mỹ

Chiffon được đánh giá là một trong những loại vải đem lại tính thẩm mỹ cao cho trang phục nhất hiện nay. Bên cạnh vẻ đẹp mỏng manh nhẹ nhàng, chất liệu này có kết cấu đặc trưng là trong suốt và bắt sáng khiến cho vải có độ lấp lánh nhẹ.

2.1.2. Khó rách 

Vải chiffon khó rách
Vải voan khó rách

Vải chiffon được làm từ bất kỳ chất liệu nào dù cao cấp hay bình dân đều có một ưu điểm đặc trưng là khả năng chống rách rất tốt. Điều này là bởi trong quá trình dệt chiffon, các sợi vải xoắn chặt vào nhau và khó bị phá hỏng kết cấu dưới tác động của ngoại lực. Khả năng chống rách là một trong những yếu tố góp phần tăng tuổi thọ của sản phẩm vải chiffon so với các loại vải khác.

2.1.3. Thoáng mát 

Chất vải chiffon có mát không? Nếu bạn đang tìm kiếm một chất liệu vải vừa có tính thẩm mỹ, vừa thoáng mát thì vải chiffon chính là lựa chọn lý tưởng nhất. Cấu trúc vải cho phép không khí có thể lưu thông dễ dàng, giúp làn da người mặc luôn cảm nhận sự thoáng và thấm hút mồ hôi tốt. 

2.2. Nhược điểm 

Phương pháp dệt chiffon
Phương pháp dệt chiffon tạo ra những nếp kẻ nhỏ trên mặt vải tạo cảm hơi thô khi chạm vào

Phương pháp dệt chiffon tạo ra những nếp kẻ nhỏ trên mặt vải tạo cảm hơi thô khi chạm vào. Vải chiffon (vải voan) dù được dệt từ chất liệu nào đều dễ bị bạc màu dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Chính vì thế, khâu giặt giũ, phơi phóng vải khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian.

Do độ trơn của vải chiffon nên một số người có thể gặp khó khăn với việc may vá trên dòng vải này. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, vải chiffon có thể chảy xệ và mất đi hình dạng ban đầu. Vải chiffon làm từ polyester hoặc nylon có thể duy trì hình dạng tốt hơn một chút so với vải chiffon làm từ lụa

3. Một số lưu ý khi mua và sử dụng vải chiffon

3.1. Lưu ý khi mua vải chiffon

3.1.1. Giá cả 

Giá cả của vải chiffon
Giá cả của vải voan còn tùy thuộc vào chất liệu dệt vải và độ dày vải.

Giá cả của vải voan còn tùy thuộc vào chất liệu dệt vải và độ dày vải. Loại vải này họa tiết cầu kỳ sẽ mắc hơn vải chiffon trơn. Bên cạnh đó, vải chiffon Nhật sẽ thường mắc hơn so với vải chiffon có xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc. Vải chiffon còn được chia thành nhiều loại: voan thường, voan nhung, voan the… Nhìn chung, giá một mét vải chiffon thường giao động trong khoảng 70 ngàn đồng đến 140 ngàn đồng. 

3.2. Kiểm tra vải 

Để kiểm tra một cách chính xác nhất, người ta sẽ phải xem xét độ dày và độ xoắn của sợi… Nhưng đối với một người tiêu dùng bình thường, việc kiểm tra như thế là cực kỳ phức tạp. Chính vì vậy, Vua Nệm gửi đến bạn một số mẹo chọn vải voan chuẩn nhất và dễ dàng nhất.

Bạn có thể kéo nhẹ lớp vải để kiểm tra mức độ biến dạng của vải dưới tác động lực và tốc độ trở lại hình dáng cũ. Để xác định vải có tốt hay không, bạn chỉ cần sở nhẹ lớp vải, vải tốt là vải dày và mềm mịn. Cuối cùng, hãy cào nhẹ mặt vải để kiểm tra xem vải có bị xước hay không nữa nhé! 

xem xét độ dày và độ xoắn của sợi
Để kiểm tra một cách chính xác nhất, người ta sẽ phải xem xét độ dày và độ xoắn của sợi…

Bên cạnh đó, người ta cũng mách nhau rằng để kiểm tra vải voan có tốt thực sự không, bạn có thể cắt một miếng vải nhỏ và đốt đi. Nếu xuất hiện khói trắng nhưng lại không khét, tro vải sau khi nguội bị dễ dàng vỡ ra thì đây là vải chất lượng.

3.2. Lưu ý khi vệ sinh vải chiffon  

3.2.1. Giặt vải chiffon

Khi vệ sinh vải voan, bạn cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Vải voan làm từ lụa cần được giặt khô
  • Chất liệu voan polyester và nylon có thể giặt được bằng tay hoặc giặt bằng máy giặt ở chế độ nhẹ. Nếu giặt vải voan bằng máy giặt, bạn nên chú ý gỡ các khuy áo để tránh tính trạng vải bị rách. 
  • Chỉ nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ
  • Không vắt vải voan để tránh làm mất dáng vải
giặt vải chiffon
Vải voan làm từ lụa cần được giặt khô

3.2.2. Phơi vải voan đúng cách

Hạn chế phơi vải chiffon bằng móc nhựa vì vải voan có thể bị dính màu. Thay vào đó, hãy sử dụng móc treo bằng kim loại hoặc gỗ. Nên lật mặt trái của vài khi phơi để tránh nhiệt làm phai màu vải. Tốt nhất nên tránh ánh mặt trời trực tiếp để giữ độ bền cho vải. 

Xem thêm: Denim là gì? Tại sao có 2 tên gọi khác nhau denim và jean?

KẾT LUẬN

Bài viết đã đem đến đầy đủ thông tin liên quan đến chất liệu voan. Hy vọng Vua Nệm đã giúp bạn tháo gỡ được những thắc mắc về vải chiffon rồi nhé. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team