Vải Linen tưng là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của vải linen tưng

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Hiện nay ở trên thị trường có vô vàn các loại vải khác nhau để phục vụ cho ngành thời trang, may mặc và sản xuất chăn ga gối nệm. Dù vậy nhiều người vẫn chưa thể phân biệt được các loại vải này với nhau, nổi bật trong đó là vải Linen tưng – Một chất liệu còn khá mới lạ ở trên thị trường. Vậy vải Linen tưng là gì? Chất liệu này có ưu điểm và nhược điểm gì, tính ứng dụng của chất liệu này ra sao? Hãy cùng tham khảo chi tiết ở trong bài viết này. 

1. Vải Linen tưng là gì? 

Vải Linen tưng là một trong những phân loại của vải Linen (hay còn được gọi là vải lanh), đây là chất liệu được dệt từ sợi vải có nguồn gốc từ sợi cây lanh – Loại cây được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở trong ngành nội thất. Hiện nay ở trên thị trường, Linen tưng vẫn sử dụng phổ biến hơn hẳn nhờ vào ưu điểm vượt trội, vải có độ bền cao và bề mặt rất êm ái, mềm mại. 

Chưa dừng lại đó, chất vải có độ mướt hơn cùng khả năng giữ màu vượt trội, khả năng xảy ra co rút vải cũng rất thấp. Vậy nên kể cả khi bạn có giặt giũ qua nhiều lần thì chất lượng vẫn rất bảo đảm. 

vải Linen tưng là gì? 
Tìm hiểu vải Linen tưng là gì?

2. Ưu điểm và nhược điểm của vải Linen tưng

Vải Linen tưng có đầy đủ những ưu điểm của chất liệu vải lanh, đồng thời cũng khắc phục được những nhược điểm vốn có của chất liệu này.

2.1. Ưu điểm của Linen tưng 

Thấm hút và thoát nước nhanh

Ưu điểm nổi bật nhất của chất liệu vải linen tưng chính là khả năng thấm hút và thoát nước rất tốt, nhờ vào đặc tính này mà bạn có cảm giác thoáng mát và rất thoải mái khi mặc. Ngoài ra, vải cũng có tính háo nước nên rất nhanh khô, tránh được tình trạng giữ nước lâu ngày tạo ra mùi khó chịu. 

ưu điểm của vải liên tưng
Vải có trọng lượng nhẹ, thoáng khí vượt trội

Vải mềm mại

Chất liệu Linen tưng khá mềm mại, khi mặc lên người không hề có cảm giác thô ráp dù dáng vẻ bên ngoài có thể khiến cho ta cảm giác đó. Đặc biệt, chất liệu vải có nguồn gốc từ thiên nhiên nên phù hợp với cả những làn da nhạy cảm.

Trọng lượng nhẹ 

Trọng lượng sợi Linen khá nhẹ nên dù dệt chỉ khít, dày dặn nhưng cũng không tạo ra cảm giác nặng nề. Ngược lại, khi mặc những sản phẩm làm từ chất vải này còn cho bạn cảm giác mỏng nhẹ và êm ái ở trên da. 

Dễ làm phẳng

Chất liệu lanh tưng rất dễ làm phẳng, chỉ cần lựa chọn một nhiệt độ phù hợp là bạn có thể biến hoá trang phục của mình mà không có bất kỳ một nếp gấp nào. Ưu điểm này cũng hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc cất giữ và sử dụng sản phẩm đấy. 

2.2. Nhược điểm của vải Linen tưng

Dễ nhăn

Một nhược điểm dễ dàng nhận biết nhất của vải Linen tưng chính là rất dễ nhăn, khi xếp trang phục trong khoảng thời gian sẽ khiến vải có những đường xếp ly gây mất thẩm mỹ, để khắc phục điều này, bạn chỉ cần là (ủi) là chất liệu sẽ trở lại trạng thái ban đầu. 

Độ đàn hồi kém

Chất liệu Linen tưng có độ đàn hồi và độ co giãn kém và gần như bằng không. Do vậy, chất liệu này không được ứng dụng trong làm trang phục thể thao hay may mặc khi tham gia những vận động mạnh. Tuy nhiên chính nhược điểm này lại giúp cho chất liệu giữ được form dáng tốt sau một thời gian sử dụng.

nhược điểm của vải linen tưng
Vải Linen tưng có độ đàn hồi kém, không phù hợp làm chất liệu thời trang và may mặc

3. Giá vải Linen tưng bao nhiêu? Mua vải ở đâu? 

Hiện nay ở trên thị trường vải lanh tưng được bán với giá khác nhau, với khổ vải từ 1,4 đến 1,45m, mức giá tham khảo lần lượt là: 

  • Vải từ 1 – 9m bán với giá 110,000đ
  • Loại vải từ 10 – 29m bán với giá 98,000đ
  • Loại từ 30 – 49m bán với giá 95,000đ
  • Trên 50m bán với giá 90,000đ

Hiện nay, bạn có thể tìm mua chất liệu này ở khắp các chợ vải nổi tiếng hoặc đặt trên gian hàng thương mại điện tử. Dù vậy, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín và chất lượng để tránh mua phải vải lanh giả, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm. 

4. Cách bảo quản vải lanh tưng

Vải Linen tưng có độ bền cao, thấm hút và khả năng thoát nước tốt, do đó việc bảo quản vải cũng không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một vài điểm trong quá trình sử dụng và bảo quản để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. 

Một là, phân loại Linen tưng trước khi giặt: Để giữ màu sản phẩm luôn bền, không bị lem, bạn cần phân loại những sản phẩm sáng màu và tối màu trước khi giặt, điều này tránh cho vải không bị thấm màu của sản phẩm khác, gây mất thẩm mỹ và cả độ bền của chất liệu. 

Hai là, không phơi dưới ánh nắng gắt: Hầu hết những loại vải đều không chịu tác động nhiệt độ quá cao, bởi nhiệt độ từ ánh mặt trời quá gắt khiến cho vải bị thô cứng, gây cảm giác khó chịu cho người mặc. 

Ba là, không sử dụng lực tác động quá mạnh: Sử dụng lực mạnh khiến cho vải rất dễ bị hư hỏng, đặc biệt là dùng các vật có bề mặt gồ ghề. Với những vết bẩn khó làm sạch, bạn nên ngâm vải để làm mềm và chà nhẹ, không nên sử dụng bàn chải cứng để chà xát lên vải. 

Bốn là, bảo quản vải ở nơi khô ráo: Vải linen tưng có khả năng thấm hút tốt, vậy nên trong môi trường ẩm thấp, vải sẽ hút ẩm và sinh ra vi khuẩn, nấm mốc, làm hư hỏng vải. 

Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản Linen tưng
Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản Linen tưng

5. Ứng dụng của vải Linen tưng

5.1. Trong ngành thời trang

Chất liệu Linen tưng được phân khúc từ tầm trung đến cao cấp, chất liệu này ngày càng đáp ứng nhu cầu làm đẹp vì mềm mịn, khả năng chống nhiệt tốt. Do đó chúng được ứng dụng rộng rãi để sản xuất các loại áo, váy, pijama…

5.2. Ứng dụng ngành nội thất

Với nguồn gốc từ thiên nhiên và khả năng thấm hút, bề mặt vải mềm mịn nên loại vải này thích hợp làm ga trải giường hoặc sử dụng làm rèm cửa, tấm trùm nội thất. Đối với vật dụng nhà bếp, vải Linen tưng còn dùng làm khăn trải bàn, tạp dề hoặc túi đựng thực phẩm. 

Vải Linen tưng được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang, làm nội thất
Vải Linen tưng được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang, làm nội thất

Ngày nay, vải Linen tưng đã chứng minh sự vượt trội của mình bằng sự phổ biến trong ngành may mặc, nội thất và nhiều lĩnh vực khác. Hy vọng rằng với chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích, cảm ơn bạn đã đón đọc! 

>>>Đọc ngay: 

Đánh giá post