Vải xion là gì? Vải xion có những đặc điểm cơ bản nào?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải xion không còn là chất liệu xa lạ với mọi người hiện nay, nhất là trong lĩnh vực may mặc đồ bảo hộ. Trên thực tế, loại vải này xuất hiện rộng rãi xung quanh cuộc sống chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ “Vải xion là gì? Nguồn gốc và đặc tính của vải xion? Xion được ứng dụng trong lĩnh vực nào?” Vì vậy, bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ tổng hợp thông tin và giải đáp các thắc mắc trên đến với tất cả mọi người. 

1. Vải xion là gì?

Vải xion được gia công từ chất liệu Microfaser chất lượng cao xen lẫn chất liệu Polyester (PE) nên có độ bền và tính linh hoạt cao. Xion được xem là bản “dupe” của vải Jersey nhưng lại sở hữu độ co giãn vượt trội và chất lượng tốt hơn hẳn. Ngoài ra, sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ D3O® Impact đã giúp cho các nhà sản xuất tạo ra các bộ đồ bảo hộ từ vải xion nhẹ, co giãn tốt và đảm bảo kín đáo,có độ bền cao.   

vải xion là vải gì
Vải xion và những điều bạn cần biết

Vải xion phổ biến trong thiết kế trang phục bảo hộ cho những người vận động mạnh như trượt tuyết, đạp xe, leo núi,… Bên cạnh đó, loại vải này cũng được ứng dụng trong lĩnh vực lực lượng an ninh và vũ trang như bảo hộ Không quân, Hải quân, lực lượng cứu hộ hay thực thi pháp luật,…

2. Nguồn gốc của vải xion

“Cha đẻ” của vải xion là hai diễn viên đóng thế người châu Âu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh. Diễn viên đóng thế là công việc vô cùng nguy hiểm, thường thực hiện những cảnh phim có độ khó cao và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cơ thể và tính mạng. Vì vậy mà những bộ đồ bảo hộ đóng vai trò quan trọng trong trường hợp này, vừa đảm bảo an toàn vừa linh hoạt khi hoạt động là vô cùng cần thiết.

nguồn gốc vải xion
Ai là “cha đẻ” của vải xion?

Một dịp tình cờ, cả hai biết đến một loại polyme độc đáo thông qua một bài báo có tên là D3O®. Lập tức họ nghĩ ra một ý tưởng và giải pháp thông minh, ứng dụng polyme vào để sáng tạo ra những bộ đồ bảo hộ mới thay thế cho những sản phẩm cồng kềnh lúc bấy giờ. Sau thời gian dài tìm tòi và nghiên cứu, thương hiệu Đồ bảo hộ (PG) XION® lần đầu tiên ra mắt công chúng với trụ sở chính tại Amsterdam, Hà Lan. Và về sau ngày càng phát triển với thiết kế, họ sản xuất đồ bảo hộ trên toàn thế giới. 

3. Phân loại vải xion

Phân loại vải xion chủ yếu dựa trên những đặc tính hay các bộ phận được sử dụng. Ví dụ như sợi vải co giãn 4 chiều, vải chống bào mòn, dùng cho bộ phân thân trên, dùng cho bảo hộ thân dưới và cho đầu gối,… Tùy theo từng vị trí và mục đích sử dụng mà vải sẽ được pha lẫn với các loại vải khác nhau, để có được hiệu suất bảo vệ tốt nhất. 

4. Những ưu và nhược điểm của vải xion

Vải xion phổ biến với khả năng bảo hộ tốt toàn thân cho những ai đam mê các bộ môn mạo hiểm. Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì xion vẫn tồn tại các mặt hạn chế, song, không đáng kể nên vẫn có thể sử dụng như thông thường. 

chất liệu vải xion
Ưu và nhược điểm của chất liệu vải xion

4.1. Ưu điểm

  • Chất vải co giãn 4 chiều: Một khả năng được đánh giá cao khi nhắc đến vải xion. Nhờ ứng dụng công nghệ kéo sợi và gia công tiên tiến, các sợi vải cuộn vào nhau, tạo thành một cấu trúc chắc chắn, dường như không thể tách rời. Dù bạn có kéo hay tác động lực mạnh thì chúng cũng không bị mất form cũng như không mất cấu trúc ban đầu. Trong khi những chất liệu khác như chiffon, cotton,… cũng sở hữu đặc tính 4 chiều nhưng lại rất nhanh nhão, mất form và chùng xuống. 
  • Khả năng thoáng khí và chống thấm ẩm tốt: Nhờ gia công và sản xuất từ chất liệu Microfaster kết hợp cùng với công nghệ hiện đại chống thấm nước nên vải xion có khả năng chống thấm ẩm tốt, không gây ẩm ướt và đồng thời, mùi hôi và mồ hôi thông thoáng, được thoát ra ngoài. Hơn hết, đồ bảo hộ làm từ xion cực kỳ dễ làm sạch, đặc biệt là không cồng kềnh như trước đây mà vừa vặn và thoải mái cho người mặc. 
  • Ứng dụng thành công công nghệ D3O®: D3O® nổi tiếng với lớp bảo vệ mỏng nhưng có khả năng chống va đập tốt nhất trên thị trường. Sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ hiện đại, chất hóa học polyme, thiết kế tân tiến và vải xion đã mang đến sự mềm mại, nhẹ như không mặc nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt cho người dùng. Một điểm sáng giá khác của công nghệ D3O® chính là khả năng hấp thụ và phân tán lực khi va chạm, từ đó có thể giảm lực tác động và bảo hộ cơ thể tốt hơn.

4.2. Nhược điểm

  • Không thân thiện với môi trường: Xion có chứa sợi Polyester nên phần nào đó có đặc tính giống với Polyester. Vì vậy khả năng phân hủy của chúng rất thấp vì vậy mà chúng trở thành một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
  • Gây kích ứng: Mặt vải xion khi tiếp xúc và ma sát trực tiếp với da dễ gây mẩn đỏ, đặc biệt là với các làn da nhạy cảm hoặc da trẻ nhỏ. Do đó mà khi cho trẻ mặc những trang phục làm từ vải xion, bạn phải hết sức cẩn thận.
  • Tính ứng dụng không cao: Chủ yếu là để sản xuất các trang phục bảo hộ, không được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết trang có tính thẩm mỹ cao. 

5. Ứng dụng của vải xion

Do sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật mà vải xion được ứng dụng rộng rãi như sản xuất ra quần áo bảo hộ:

  • Áo bảo hộ: Áo bảo hộ xion có kiểu dáng mỏng, nhẹ, tạo cảm giác thoải mái khi vận động và đảm bảo được khả năng bảo vệ cao khi thực hiện những hành động nguy hiểm. Ứng dụng công nghệ cao D3O® một lần nữa phát huy tối đa khả năng của mình khi có thể tháo rời một số bộ phận, đảm bảo an toàn hoàn hảo cho đốt sống và cột sống lưng. 
  • Quần bảo hộ: Quần bảo hộ từ xion là một lớp bảo vệ toàn diện cho phần dưới như mông, hông, đầu gối và đùi. Mọi người thường mặc nó như một lớp lót bên dưới đồ trượt tuyết. Quần xion vừa an toàn vừa giữ ấm tốt cho cơ thể nên được các vận động viên ưa chuộng. Đặc biệt là sản phẩm còn có thể co giãn 4 chiều, bề mặt phẳng cũng như đảm bảo sự thoải mái đã giúp cho mọi người dễ dàng di chuyển hoặc vận động mạnh. 
chất liệu vải xion là gì
Tính ứng dụng của vải xion trong may trang phục bảo hộ

6. Hướng dẫn cách bảo quản vải xion

Về bản chất dễ làm sạch và khả năng chống thấm ẩm cao nên việc vệ sinh hay bảo quản cũng không quá khó. Tuy nhiên, để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm bạn không nên bỏ qua các lưu ý sau.

  • Hạn chế sử dụng các chất gây hại đến Polyester vì trong xion có chứa các sợi Polyester. 
  • Không dùng những chất gây kích ứng vì khi mặc đồ từ xion sẽ ôm sát vào cơ thể, ma sát với làn da nên dễ nổi mẩn đỏ. 
  • Nên bảo quản tốt để chúng không bị rách nếu sử dụng với mục đích bảo vệ cơ thể khỏi các va cha mạnh hoặc sử dụng khi thực hiện các hành động nguy hiểm. 
  • Thường xuyên kiểm tra khả năng chịu lực và bề mặt vải để phát hiện ra các lỗi, khắc phục kịp thời và đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt hết khả năng. 

>> Xem thêm: 

Vải xion là một chất liệu phổ biến đối với may đồ bảo hộ cho trẻ em, phụ nữ, vận động viên hay những người thực hiện công việc nguy hiểm. Hy vọng qua bài viết mà Vua Nệm mang đến trên đây đã giúp mọi người có thêm được nhiều thông tin khoa học bổ ích. Cuối cùng, đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết hữu ích trong thời gian sắp tới nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM