Thời Trang - Làm Đẹp

Vải Cordura là gì? Ứng dụng của vải Vải Cordura trong đời sống

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Minh Anh

Hiện nay, vải Cordura đang được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc nhờ đặc tính chống nước tốt, chống mài mòn hiệu quả. Vậy vải Cordura là gì? Ứng dụng của loại vải này trong đời sống ra sao? Cách vệ sinh vải Cordura sao cho bền? Cùng giải đáp những thông tin này qua bài viết sau đây của Vua Nệm nhé!

1. Vải Cordura là gì?

Vải Cordura là một loại vải tổng hợp được sản xuất bởi hãng INVISTA của Mỹ – một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Vải Cordura nổi bật với nhiều đặc tính ưu việt như có khả năng chống thấm nước, chống trầy tốt, độ bền cao nên nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng.

Thành phần chính của Cordura thường được làm từ Nylon, tuy nhiên có thể được pha trộn với bông và sợi tự nhiên khác. Loại vải này thường được sử dụng để làm balo, quần áo, giày ống, quần áo quân sự… Hiện nay, vải Cordura còn được xem là một di sản quân sự lâu đời, các loại vải quân sự của Mỹ đều dựa vào thông số kỹ thuật của vải Cordura.

vải cordura là gì
Vải Cordura là một loại vải tổng hợp được sản xuất bởi hãng INVISTA của Mỹ

2. Tìm hiểu lịch sử phát triển của Cordura

Nói đến cha đẻ của vải Cordura thì người ta sẽ nhắc đến công ty DuPont. Từ năm 1929, DuPont đã giới thiệu loại vải này như một loại tơ nhân tạo. Cho đến hiện tại thì nó đã thuộc sở hữu của Invista, công ty con thuộc tập đoàn công nghiệp Koch.

Trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ II diễn ra, vải Cordura trở nên được ưa chuộng và được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng để sản xuất lốp xe. Đến năm 1966, khi các công thức của nylon ngày càng được ưa chuộng, thương hiệu Cordura theo thời thế đã chuyển các sản phẩm của mình bằng chất liệu này.

Vào năm 1977, các nhà nghiên cứu tìm ra cách nhuộm vải Cordura giúp loại vải này trở nên có giá trị thương mại. Chỉ 2 năm sau đó, vải Cordura dần được ưa chuộng trên toàn thế giới, thậm chí được dùng làm hành lý chiếm khoảng 40% thị trường. Đến thời điểm hiện tại, nhiều thương hiệu vẫn dùng vải Cordura cho các sản phẩm của mình.

Nói đến thương hiệu đầu tiên sử dụng vải Cordura cho sản phẩm túi của mình thì phải nhắc đến Eastpak. Bắt đầu từ những năm 1980, Manhattan Portage cũng sử dụng 1000D Cordura Nylon để sản xuất túi. Trong thập niên sau đó, các thương hiệu quần áo bảo hộ lao động tại các nước châu Âu cũng đã sử dụng vải 1000D, 500D cho quân tiếp viện của mình.

Trong ngành may mặc, vải Cordura được ưa chuộng bởi trọng lượng nhẹ và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, loại vải này còn có các phiên bản chống rách và giữ màu cực tốt, đồng thời có bản chế tạo riêng dành cho quân đội và sử dụng trong hoạt động ngoài trời. Bên cạnh đó, các loại vải như denim, baselayer và canvas chứa sợi cotton và sợi bông Invista 420 6,6 còn được gọi là vải Cordura Baselayer, Cordura Denim và Cordura Duck. 

Vào năm 2017, Cordura đã kỉ niệm 50 năm thành lập thương hiệu, minh chứng cho vị thế của mình trên thị trường. Từ một chất liệu chỉ dùng trong quân sự, nay đã phát triển mạnh mẽ và được sử dụng trong nhiều mặt hàng, được thị trường đón nhận.

Nguồn gốc của vải Cordura
Nguồn gốc của vải Cordura

3. Tính chất của vải Cordura

Vải Cordura thường được xem là vải kiểu nylon. Sợi vải này có cấu trúc rất đặc biệt, mạnh gấp bốn lần sợi polyamide, vậy nên vải Cordura thường rất bền, chống thủng, chống trầy xước và chống mài mòn tốt. 

Tuy nhiên, nhược điểm của loại vải này đó chính là không có khả năng thấm nước. Hơn nữa, độ bền chắc của loại vải này cũng khiến nó ít co giãn, thậm chí là không thể kéo giãn vải Cordura.

So với các loại vải khác thì Cordura có trọng lượng nhẹ, tính thẩm mỹ cao. Nếu trải qua một số giai đoạn ngâm tẩm đặc biệt thì vải sẽ có khả năng chống thấm nước rất tốt. Trong quá trình sản xuất, sợi Cordura luôn được kiểm tra chặt chẽ trong quá trình sản xuất.

Tính chất vải Cordura
Với độ bền cao, vải Cordura thường được sử dụng trong quân đội

4. Những loại vải Cordura phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường gồm có các loại vải Cordura phổ biến như sau:

  • CORDURA® AFT Fabric là vải thoáng khí, làm từ sợi nylon và sợi PET có độ bền cao nên mạnh hơn khoảng 20% so với lưới đan PET thông thường, ưu điểm nổi bật là độ thoáng khí cao, dùng để sản xuất các loại giày thể thao cực kỳ tốt.
  • CORDURA® Ballistic Fabric: đây là vải chuyên dụng để sản xuất hành lý, đồ ngoài trời, chống cắt và chống mài mòn tốt, được sử dụng nhiều trong quân sự.
  • CORDURA® Baselayer Fabric: loại vải này dành riêng cho quân đội, thấm mồ hôi tốt, độ bền cao, không tan chảy, tạo cảm giác dễ chịu khi mặc.
  • CORDURA® Classic Fabric: cũng giống như Ballistic nhưng không cao cấp bằng, cấu tạo bởi 100% sợi nylon 6,6 nên siêu dai và độ bền khá cao.
  • CORDURA® Denim Fabric được dùng phổ biến trong vải quần jeans, mang lại cảm giác tự nhiên, co giãn tốt hơn cho người mặc
  • CORDURA® Canvas/Duck Fabric: dùng để sản xuất quần áo với độ bền vượt trội.
  • CORDURA® EcoMade Fabric: Là loại vải làm từ vật liệu tái chế với độ bền cao, sử dụng các sản phẩm từ chất liệu này cũng đồng nghĩa với việc góp phần bảo vệ môi trường.
  • CORDURA® HP Fabric: Vải cao cấp dùng để sản xuất túi xách, hành lý với đặc tính nổi bật là bền và cứng.
  • CORDURA® Naturalle™ Fabric: Loại vải này khá quen thuộc với các xưởng may lâu đời, mang lại cảm giác tự nhiên giống cotton nên thường được đánh giá là phiên bản thứ 2 của cotton.
  • CORDURA® NYCO Fabric: Loại vải này siêu bền và nhẹ, thường được dùng trong quân đội và bảo hộ lao động.
  • CORDURA® UltraLite Fabric: Loại vải này rất nhẹ, phù hợp với những người cần giảm trọng lượng mang vác, hoạt động nhiều
  • CORDURA® Combat Wool™ fabric: Loại loại vải len vô cùng thoải mái, được đánh giá là đa di năng với nhiều công năng phục vụ con người.
  • CORDURA® 4EVER™ Fabric: Là loại vải bông, được xem như là một đột phá của vải Cordura, không chỉ bền mà còn thoải mái và mềm mại.
Vải Corudra được ứng dụng để sản xuất nhiều đồ dùng
Vải Corudra được ứng dụng để sản xuất nhiều đồ dùng

5. Vì sao vải Cordura lại được ưa chuộng?

Nhắc đến vải Cordura là nhắc đến công nghệ vải với độ bền cao nhất. Điều này được minh chứng qua những sản phẩm được làm từ loại vải này, vô cùng bền và chất lượng tuyệt đối, nhờ đó mà có được sự tin tưởng của người dùng. 

Bên cạnh đó, Công ty Invista cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà máy và bộ chuyển đổi được ủy quyền trên toàn thế giới, từ đó đảm bảo quy trình sản xuất vải phải có tính nhất quán về chất lượng. Ngoài ra, thông qua việc sử dụng thương hiệu Cordura, Invista cũng muốn gửi đến khách hàng thông điệp: Bạn là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn sản phẩm làm từ chất liệu này.

vải cordura có tốt không
Nhắc đến vải Cordura là nhắc đến công nghệ vải với độ bền cao nhất

6. Cách vệ sinh vải Cordura

Để đảm bảo độ bền của vải Cordura ở mức tối ưu, chúng ta cần vệ sinh vải đúng cách như sau: 

  • Giặt vải Cordura ở nhiệt độ thấp và chỉ nên sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ. 
  • Nếu dính bùn đất thì có thể làm sạch bằng nước và chất tẩy dịu nhẹ, còn nếu dính dầu mỡ thì nên dùng dung môi làm sạch khô trước, sau đó mới dùng nước và chất tẩy nhẹ rửa sạch lại. 
  • Tuyệt đối không nên dùng chất tẩy chứa Clo hoặc thuốc tẩy quần áo để vệ sinh vải Cordura.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vải Cordura mà Vua Nệm đã tổng hợp. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các loại vải khác thì hãy tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục của Vua Nệm nhé!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh