Chuyên gia nệm

Vải nylon – Những điều cơ bản về vải nylon

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Hầu hết chúng ta bắt gặp thuật ngữ  “nylon” khi sử dụng ô, vớ dài, bàn chải đánh răng…. Có bao giờ bạn tự hỏi nylon là gì? Làm thế nào mà một chất liệu giống như nhựa lại có thể làm ra một đôi vớ? Sau đây, hãy cùng nhau tìm hiểu một vài thông tin về vải nylon nhé.

1. Giới thiệu vải nylon

Vải nylon
Vải nylon vẫn rất phổ biến vào những năm 1940

Nylon là một polyamide được hình thành từ phản ứng ngưng tụ của axit adipic và 1,6 – diaminohexane. Một nhà khoa học làm việc cho Dupont, Wallace Carothers đã phát hiện ra vải nylon vào năm 1935 và chất liệu này được công bố chính thức tại Hội chợ Thế giới năm 1939. Vào thời điểm này, DuPont không có ý định sử dụng vải nylon vào các ứng dụng khoa học và công nghiệp mà mục đích chính là để sản xuất hàng may mặc.

Vải nylon vẫn rất phổ biến vào những năm 1940 nhưng tới năm 1970, chúng được ít sử dụng hẳn vì con người bắt đầu lo lắng về các tác động tiêu cực của nó đối với môi trường. Hiện nay, để sản xuất quần áo, vải nylon được kết hợp cùng với các loại chất liệu khác như: polyester, spandex hoặc cotton…Vải nylon được sử dụng trong nhiều sản phẩm bao gồm: quần áo, vớ dài phụ nữ, dụng cụ leo núi, bàn chải đánh răng, thậm chí là áo chống đạn.

2. Đặc tính vải nylon

2.1. Ưu điểm vải nylon

Vải nylon có độ bền cao
Vải nylon có độ bền cao và khả năng chống mài mòn rất tốt.

Vải nylon có độ bền cao và khả năng chống mài mòn rất tốt. Thêm vào đó, vải nylon có khả năng đàn hồi rất tốt có nghĩa là chất liệu này có thể được kéo đến giới hạn nào đó mà không làm mất đi hình dạng ban đầu. Bên cạnh đó, vải nylon có khả năng chống thấm cực tốt nên có thể ngăn được tình trạng ẩm mốc. So với các loại vải tổng hợp khác, vải nylon có khả năng bắt màu rất tốt.

Tóm lại, các đặc điểm đã làm cho vải nylon đặc biệt phổ biến bao gồm:

  • Độ bền cao
  • Đàn hồi tốt
  • Chống thấm
  • Chịu nhiệt
  • Chi phí thấp

2.2. Nhược điểm vải nylon

Chất liệu nylon nói chung thường sẽ có nhược điểm là nóng, thậm chí khi bị vượt quá điểm giới hạn thì vải sẽ bị nóng chảy. Vì vậy, khi ủi quần áo làm từ vải nylon bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, vải nylon màu trắng sẽ ngả sang màu vàng hoặc xám. 

Chất liệu nylon nóng
Chất liệu nylon nói chung thường sẽ có nhược điểm là nóng

Thêm vào đó, quá trình sản xuất vải nylon bao gồm rất nhiều hóa chất gây hại cho môi trường và khí độc được thải ra trong quá trình sản xuất vải nylon cực kỳ nguy hiểm. Vải nylon phân hủy rất chậm, là nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm môi trường.

Lưu ý: Không sử dụng quần áo được làm từ vải nylon khi nấu ăn vì vải nylon sẽ tan chảy khi bắt lửa và dính vào cơ thể.

3. Ứng dụng vải nylon

Ban đầu, vải nylon được sản xuất như là một chất liệu thay thế cho lụa. Trước khi loại vải này ra đời, lụa là chất liệu duy nhất được sử dụng để sản xuất các đôi vớ dài cho phụ nữ. 

Ngày nay, vải nylon là một trong những loại vải phổ biến nhất được tìm thấy trong một loạt quần áo và các phụ kiện. Nếu được kết hợp với các loại chất liệu vải khác, vải nylon có thể được tìm thấy trong tất cả các loại trang phục, từ váy dạ hội lộng lẫy đến trang phục thường ngày. Đặc biệt, với khả năng chống thấm nước, vải nylon được sử dụng để sản xuất quần áo thể thao, áo khoác đi mưa hay các loại áo chống nước khác.

Vải nylon thay thế lụa
Vải nylon được sản xuất như là một chất liệu thay thế cho lụa.

4. Vệ sinh quần áo vải nylon

Bạn nên hạn chế giặt là quần áo từ vải nylon để tăng tuổi thọ cho quần áo. Hầu hết các hướng dẫn trên các sản phẩm làm từ vải nylon đều khuyên bạn nên giặt trong nước lạnh và chất giặt tẩy nhẹ. 

5. Vải nylon có gây nguy hiểm cho con người và môi trường

Mặc dù vải nylon không chứa bất kỳ hợp chất nào gây nguy hiểm cho môi trường hoặc sức khỏe cho con người nhưng quá trình sản xuất vải nylon lại có. Quá trình sản xuất vải nylon giải phóng các oxit nitơ các nhà máy không sử dụng chất thải này cho các sản phẩm nào khác nên oxit nitơ được thải vào khí quyển dưới dạng chất thải. Người ta đã phát hiện ra rằng, các chất thải này góp phần phá hủy tầng tầng ozone.

Một vấn đề khác về việc sản xuất vải nylon là mối quan tâm về sức khỏe liên quan đến xử lý nhiệt. Quá trình xử lý nhiệt có thể gây ra nhiều vấn đề nếu con người tiếp xúc với khói hoặc bụi. Các công nhân khi tham gia sản xuất vải nylon có thể bị viêm mạc mũi, cổ họng, kích ứng cơ học với mắt, da, thậm chí họ có thể bắt gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

vải nylon xử lý nhiệt
Một vấn đề khác về việc sản xuất vải nylon là mối quan tâm về sức khỏe liên quan đến xử lý nhiệt.

Việc xử lý các sản phẩm không còn được sử dụng làm từ vải nylon được coi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Như chúng ta đã biết, vải nylon có tốc độ phân hủy rất chậm, vì thế chúng sẽ tồn tại từ năm này qua năm khác dưới lòng đất. Do đó, các sản phẩm không còn được sử dụng thường đem đi tiêu hủy, tuy nhiên phương pháp này tạo ra các chất gây nguy hiểm như: carbon monoxide, ammonia, aliphatic amines, hydro cyanide…

Với những tác hại nghiêm trọng đã nêu ở trên, con người đã hiểu ra rằng tốt hơn là sử dụng các sản phẩm thay thế vải nylon như: bông hay các loại vải được dệt từ nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, có một số sản phẩm nhất định phải sử dụng vải nylon như áo chống đạn, dù…

Quần áo hằng ngày không cần phải quá bền vì thế chúng ta có thể sử dụng quần áo làm từ các chất liệu khác, chẳng hạn cotton. Mặc dù, điều này có thể khiến bạn bỏ nhiều tiền hơn một chút nhưng nó sẽ làm giảm lượng oxit nitơ thải vào không khí cũng như cắt giảm sự tích tụ chất thải từ vải nylon dưới lòng đất.

Xem thêm: Vải ren là gì? Ưu, nhược điểm, hướng dẫn bảo quản vải ren đúng cách

6. Một số chất liệu vải thay thế vải nylon

Tùy thuộc vào sản phẩm mà chúng ta cần là gì mà có thể sử dụng những chất liệu thay thế khác nhau. Nếu đó là một chiếc váy trơn, mũ mùa đông hoặc áo sơ mi đơn giản thì có rất nhiều chất liệu được làm bằng sợi tự nhiên cho vải nylon. Lụa, len, bông hữu cơ và lyocell sẽ là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho vải nylon.

Vua Nệm hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những thông tin hữu ích về vải nylon.

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team