Thời Trang - Làm Đẹp

Vải Habutai là gì? Nguồn gốc, ưu điểm và nhược điểm của vải Habutai

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Minh Anh

Bạn đã từng nghe đến vải Habutai chưa? Chất liệu Habutai là gì? Chúng có đặc điểm như thế nào, tính ứng dụng ra sao không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin của loại vải này đầy đủ và chi tiết nhất ở ngay dưới đây, bạn nhé!

1. Vải Habutai là gì?

Vải Habutai là chất liệu vải có những đặc điểm gần giống với vải lụa, vải chiffon, chất liệu này mỏng vừa phải, có độ rũ nhất định, rất nhẹ nên thường xuyên được những nhà thiết kế sử dụng cho bộ sưu tập của mình. Điểm khác biệt của loại vải này so với Chiffon là có độ trong suốt ít hơn. 

Theo đó, Habutai được biết đến là loại vải lụa dệt trơn có đặc tính nhẹ, mềm, óng ánh và cực kỳ quyến rũ. Vải có sự pha trộn giữa cotton và lụa nên có độ bóng ít hơn, giá thành cũng rẻ hơn. Với những đặc tính của mình, chất vải này được sử dụng phổ biến để làm lớp lót, làm áo cánh mùa hè, nội y nhẹ hay khăn quàng cổ. Việc nhuộm vải Habutai cũng rất đơn giản và dễ dàng, không kỳ công và phức tạp như những chất liệu khác. 

vải habutai là gì
Tìm hiểu vải Habutai là gì?

2. Nguồn gốc của vải Habutai

Habutai còn được đánh vần là habotai hoặc habutae, loại vải này có nguồn gốc từ Nhật Bản từng được sử dụng để may Kimono, Tuy nhiên ngày nay hầu hết Hatubai đều được dệt và sản xuất ở Trung Quốc. Chất liệu này thường dùng để làm lớp lụa lót hoặc làm chụp đèn, áo cánh, đồ lót… Dù vậy những loại vải Habutai cao cấp lại thường được sản xuất ở Pháp và Ý, nơi khởi nguồn cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới. 

3. Ưu điểm và nhược điểm của vải Habutai

3.1. Ưu điểm vải Habutai 

Có thể nói, đặc điểm nổi bật nhất của vải Habutai là độ rũ vô cùng mềm mại, nhẹ nhàng, thoáng khí và có màu trong suốt. Vậy nên những trang phục được may từ vải Habutai sẽ tạo cảm giác rất thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Vì vậy mà loại vải này cũng thường được ứng dụng rộng rãi vào mùa hè. 

Bên cạnh đó, một ưu điểm nữa giúp vải Habutai vượt mặt chất vải voan hay vải ren là độ bền cao. Habutai được cấu tạo từ những sợi tơ tổng hợp nên cũng đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, không gây ra tình trạng kích ứng cho làn da của người mặc. 

Ngày nay, Habutai được dệt từ những chất liệu vải khác nhau, tạo nên mẫu mã rất đa dạng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm làm chất liệu Habutai từ bình dân đến đến cao cấp, chúng được nhuộm màu tỉ mỉ, hạn chế tối đa tình trạng bị phai màu ngay sau một thời gian sử dụng.

đặc điểm của vải habutai
Vải Habutai có nhiều ưu điểm nổi bật

3.2. Nhược điểm của vải Habutai

Những loại vải Habutai giá rẻ thường dễ bị phai màu trực tiếp khi tiếp xúc với hoá chất và ánh nắng mặt trời. Vậy nên, chúng có thể gây ra những khó khăn trong việc vệ sinh và giặt giũ quần áo được may từ vải Habutai. 

Ngoài ra, dù sản phẩm có độ nhám nhất định nhưng nhìn chung chất vải Habutai khá trơn, do đó khi sử dụng để thiết kế và may mặc phải là những người thợ có tay nghề cao, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng đường kim mũi chỉ. 

4. Hướng dẫn cách chọn mua vải Habutai 

Hiện nay ở trên thị trường có nhiều chất liệu vải Habutai khác nhau, chẳng hạn như vải Habutai thường, Habutai tơ… Giá thành của từng chất liệu sẽ phụ thuộc vào thành phần, độ mềm mịn cũng như độ dày của chúng. Mức giá trung bình của loại vải này được dao động trong khoảng 90.000đ đến 150.000đ mỗi m. 

5. Mua vải Habutai ở đâu?

Vải lụa Habutai rất dễ dàng mua được, bạn có thể ra những chợ vải để có nhiều lựa chọn về kiểu dáng và màu sắc. Nếu cần số lượng vải lớn, bạn nên chọn nơi giao hàng uy tín, đảm bảo chất lượng để có thể sở hữu những sản phẩm làm từ Habuta tốt nhất. 

Để lựa chọn vải Habutai chuẩn xác, chị em nên có những lưu ý về màu sắc, độ dày cũng như độ mềm mịn của vải, chẳng hạn như:

  • Kiểm tra xem màu sắc vải có tươi không, chất liệu vải có dày dặn không, nếu vải may Habutai càng dày và càng mềm mịn thì đó là loại vải tốt.
  • Bạn có thể dùng tay vò nhẹ để xem vải có bị nhão, hay có lỗi vải nào hay không. Hoặc sử dụng móng tay cào nhẹ lên bề mặt vải để xem vải có bị xước hay không? 
  • Bạn nên chọn mua khổ vải may Habutai lớn hoặc bằng 1m5.
Mua vải habutai ở đâu?
Dễ dàng mua chất liệu Habutai ở các chợ vải

6. Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản vải Habutai được bền lâu

Để giữ cho vải Habutai bền đẹp với thời gian, Vua Nệm sẽ mách bạn một số mẹo sau đây: 

  • Không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh, nên pha loãng ra mỗi khi giặt
  • Nên giặt bằng tay để tránh tình trạng nhăn nhúm, hư hỏng
  • Nên phơi quần áo bằng những loại móc kim loại, móc gỗ, hạn chế phơi bằng móc nhựa để tránh làm xước vải.
  • Nên phơi vải ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp làm cho vải bị bay màu, không còn giữ được vẻ đẹp vốn có.  

7. Cách phân biệt vải Habutai và vải Chiffon

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa vải Chiffon và vải Habutai, hơn nữa giá thành của hai kiểu áo này cũng tương đương nhau, đều là những chất liệu mỏng, nhẹ được nhiều nhà thiết kế ưa chuộng sử dụng. Theo đó chất liệu Habutai không trong suốt bằng vải Chiffon Habutai sẽ mềm hơn và có nhiều màu sắc, nên được dùng để may áo sơ mi, váy, đầm vì nó sẽ mang lại sự thanh lịch, vẻ ngoài vô cùng quý phái và lịch lãm. Ngoài ra, Habutai cũng khá nhạy cảm với những chất tẩy rửa mạnh và nhiệt độ. Do đó nên cần bảo quản và sử dụng sản phẩm một cách kỹ lưỡng. 

8. Những ứng dụng phổ biến nhất của vải Habutai

  • Làm áo cưới lụa Habutai: Với ưu điểm mềm mượt, óng ánh, Habutai là lựa chọn hàng đầu để làm những chiếc váy cưới sang trọng, tinh tế và đẹp mắt. 
  • Sử dụng để làm lớp lót: Chất liệu Habutai có đặc tính thoáng khí và thấm hút tốt sẽ là lựa chọn tuyệt vời để làm lớp lót cho những chiếc váy áo, tạo sự thoải mái cho người sử dụng.
  • Dùng làm đồ ngủ: Bộ đồ ngủ được làm từ vải Habutai vô cùng mềm mại, thư thái và thoải mái, giúp bạn dễ dàng cử động trong giấc ngủ. 
  • Sử dụng để làm phụ kiện như áo cánh, áo yếm, cà vạt, nơ, giày múa balo, ruy băng… 
  • Ngoài ra, độ bóng rủ mượt mà của chất liệu này còn được ứng dụng trong lĩnh vực làm rèm cửa, trang trí nội thất, decor… 
Ứng dụng vải habutai được ứng dụng rộng rãi
Vải habutai được ứng dụng rộng rãi ở trong cuộc sống

Trên đây là những thông tin hữu ích về vải Habutai là gì cũng như đặc điểm về loại vải này mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm ngành thời trang, may mặc. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh