Thời Trang - Làm Đẹp

Vải Hemp là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của vải Hemp 

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Minh Anh

Vải Hemp là loại vải cao cấp, chất liệu này đã khởi nguồn và trở thành một xu hướng thời trang dẫn đầu ở trên thế giới. Dù vậy, không phải ai cũng cũng biết vải Hemp là gì? Nguồn gốc như thế nào? Do đó, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn đọc những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về chất vải này. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé! 

1. Vải Hemp là vải gì? Nguồn gốc của vải Hemp

Hemp là là một trong những loại vải đắt đỏ nhất ở trên thế giới, chất liệu này gắn liền với nền văn minh đầu tiên của loài người. Theo đó, vải Hemp được dệt từ cây gai dầu, (loại cây cùng họ với cây nha phiến đã có lịch sử hơn 10.000 năm) ngoài công dụng dệt vải, chúng còn được dùng để làm thức ăn. Cây gai dầu là loại cây dễ trồng, có thể tự mình sinh trưởng và phát triển mà không cần đến phân thuốc hóa học, đặc biệt cây có thể phát triển và cao lên đến 4 mét ở trong bất kỳ hoàn cảnh sinh trưởng nào. 

Sợi gai dầu trong trải qua quá trình dệt sẽ được pha trộn với bông, lụa, lanh và len, nhờ đó mang đến cảm giác mềm mại, êm áp hơn so với những loại vải khác. Ngày nay, sợi gai dầu để dệt vải Hemp là một trong những loại sợi đa năng, được ứng dụng trong trang phục cao cấp, rất thân thiện với môi trường và trở thành xu hướng thời trang bền vững. 

vải hemp là gì
Tìm hiểu vải Hemp là gì

2. Quy trình sản xuất vải Hemp

Để tạo ra một tấm loại vải này cũng vô cùng kỳ công và mất nhiều thời gian, chúng ta có thế tóm lược công đoạn như sau:

  • Bước 1: Cây gai dầu sau khi được thu hoạch cần mang đi phơi khô ráo
  • Bước 2: Sau khi phơi sẽ mang đi nghiền để giúp những sợi vải có kết cấu mềm và mịn hơn. 
  • Bước 3: Tách sợi Hemp, theo truyền thống những sợi nghiền này sẽ được đem đi giã bằng gậy. 
  • Bước 4: Sử dụng máy chải để gỡ rối và đan thành sợi, tạo ra nhiều sợi vải mịn
  • Bước 5: Những sợi gai dầu sẽ được quấn lại với nhau rồi mang đi quay sợi, những sợi được dệt hoặc xoắn bằng thủ công để tạo ra vải thô. 
  • Bước 6: Tấm vải được mang đi nhuộm và hoàn thiện sản phẩm. 
Quy trình sản xuất vải Hemp 
Quy trình sản xuất vải Hemp

3. Ưu điểm và nhược điểm của vải Hemp

3.1. Ưu điểm

Thân thiện với da, ngay cả làn da nhạy cảm

Vải gai dầu được dệt từ nhiều sợi ở trên thân gai dầu, đây là nguồn gốc thực vật, chính vì vậy loại vải này rất được lòng mọi làn da, kể cả làn da khó chiều nhất. 

Độ bền cao

Các sản phẩm được làm từ vải Hemp có độ bền cao, vải không bị nhăn nhúm, chảy xệ hay phai màu. Do đó, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian lâu mà không cần thay mới. Đây được xem là những loại vải thích hợp với những người không có nhiều thời gian và tài chính để lựa chọn mua mới quần áo. 

Không gây ô nhiễm môi trường

Vì được dệt hoàn toàn từ cây gai dầu nên vải Hemp có khả năng tự phân hut. Hơn nữa cây gai dầu cũng không sử dụng bất kỳ loại thuốc tăng trưởng nào mà có thể sinh trưởng và phát triển rất tốt. Do đó không làm ảnh hưởng đến bầu không khí hay đất nông trại. 

ưu điểm của vải hẻm
Vải Hemp có nhiều ưu điểm rất nổi bật

Độ thoáng khí cao

Với đặc tính thoáng khí, người dùng khi mặc những trang phục làm từ vải Hemp rất thoải mái, mang đến cảm giác dễ chịu và vô cùng mát mẻ. 

Dễ nhuộm

Nhờ vào tính năng dễ bám màu nhuộm mà những trang phục làm từ vải gai dầu rất đa dạng, phong phú về màu sắc. 

Chống nấm mốc và vi khuẩn tốt 

Ưu điểm này của chất vải Hemp sẽ giúp cho sản phẩm may mặc có độ bền cao, sử dụng lâu không bị mai một và an toàn cho sức khỏe người dùng.

3.2. Nhược điểm

Giá thành cao

Với những ưu điểm tuyệt vời kể trên, vải có giá thành cao hơn so với những loại vải khác. Chất liệu này được ứng dụng trong ngành sản xuất thời trang cao cấp ở trên thế giới. 

Co giãn kém

Có thể nói, đây là nhược điểm lớn nhất mà bất kỳ người dùng nào cũng tiêu dùng cũng nhận ra. Vậy đây, khi lựa chọn những sản phẩm may mặc, bạn nên cẩn thận chọn chọn kích thước thừa hoặc rộng với cơ thể. 

Vải lâu khô 

Mất nhiều thời gian để hút ẩm so với những loại vải thông thường, loại vải này sẽ mất nhiều thời gian để khô. 

4. Cách nhận biết vải Hemp

Vải Hemp khi chưa được dệt thì khá dày, dùng tay sờ vào vải khá cứng và thô. Dù vậy, chất vải này khá giống với vải Linen, khiến nhiều người lầm tưởng hai chất liệu này với nhau, tuy nhiên vải Hemp có vẻ mềm mại và ấm áp hơn. 

5. Ứng dụng của vải Hemp trong cuộc sống 

5.1. Trong nghề may mặc

Một trong những ứng dụng rộng rãi của vải gai dầu là ứng dụng trong ngành may mắn. Bởi những ưu điểm kể trên mà chất vải này đã giúp cho quần áo có cơ hội phát huy hết những tác dụng. Nhất là những sản phẩm áo thun không bị nhăn nhúm, chảy xệ, xô lệch. Vải được sử dụng để may một trang phục sau:

  • Váy đầm công sở, đầm dự tiệc
  • Váy đầm xoè, váy đầm suông
  • Quần dài
  • Áo khoác chính hãng
  • Áo Hoodie
  • Quần áo cho trẻ em 

5.2. Trang trí nội thất

Cũng tương tự như ứng dụng trong ngành may mặc, vải được sử dụng để sản xuất trong trang trí nội thất. Loại vải này có tính năng chống ẩm mốc, độ vải có độ bền cao. Vì vậy, vải gai dầu sử dụng rộng rãi, phổ biến ở không gian nhà ở, quán xá, điển hình như:

  • Khăn trải bàn
  • Vải bọc
  • Khăn lau vệ sinh giường
  • Ga trải giường
  • Vỏ chăn 
  • Vỏ gối

5.3. May phụ kiện

Ngoài những ứng dụng kể trên, vải Hemp còn được sử dụng để may dép, giày, mũ cùng những loại phụ kiện khác. 

ứng dụng của vải hẻm
Vải Hemp được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống

>>>Tìm hiểu ngay:

5.4. Hướng dẫn cách chọn mua vải Hemp

Bởi vì vải Hemp có độ co giãn kém nên khi chọn mua vải Hemp, nhất là những sản phẩm như quần, áo… bạn nên chọn đúng kích thước, vừa vặn với cơ thể. Bạn nên chú ý lựa chọn hoa văn, hoạ tiết vải phù hợp với mục đích sử dụng. 

6. Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản chi tiết về vải Hemp

Không giặt vải Hemp bằng nước nóng

Vải Hemp chỉ thích hợp với nhiệt độ nước từ 30 độ đến 40 độ C. Dù vậy, bạn nên ưu tiên sử dụng nước lạnh vì không làm mất đi những tính chất vật ký có trong vải Hemp.

Phơi vải Hemp ở nơi thoáng khí

Vải Hemp là chất vải dặn, có độ hút ẩm cao. Vậy nên bạn nên phơi vải ở nơi thoáng khí, nhiều gió, nắng nhẹ. Không chỉ vậy, vải Hemp nhanh ráo nước mà còn giúp hạn chế việc gây ra mùi hôi khó chịu. 

Dùng nước xả vải

Bởi loại vải này có tính chất hơi thô, do đó khi giặt bằng nước xả, bạn nên ngâm ở trong nước lâu 15 phút để giữ được mùi hương lâu hơn, sợi vải được mềm hơn. 

7. Mua vải Hemp ở đâu? 

Ngày nay, vải Hemp không được sử dụng phổ biến và rộng rãi như những loại vải khác, nhất là loại vải được ưa chuộng, săn đón. Vậy nên bán vải Hemp là câu hỏi của những tín đồ thời trang ở trong nhiều năm gần đây.

Trên đây là những thông tin hữu ích về vải Hemp là gì cùng những ứng dụng của loại vải này ở trong cuộc sống. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất liệu này cũng như những lưu ý khi mua sắm quần áo, mặt hàng thời trang từ vải Hemp. 

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh