Thời Trang - Làm Đẹp

Vải poplin là gì? Ưu điểm vượt trội của các loại vải poplin 

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Minh Anh

Thị trường vải những năm gần đây vẫn luôn đa dạng cả về mẫu mã lẫn chủng loại. Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng, các loại vải mới với chất lượng tuyệt vời liên tục được cải tiến và đưa vào thị trường. Một trong những loại vải đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay phải kể đến vải poplin. Vậy đây là loại vải như thế nào và có những ưu điểm gì? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc đi tìm câu trả lời chính xác nhất. 

Tìm hiểu thông tin về vải Poplin
Tìm hiểu thông tin hữu ích về vải Poplin

1. Vải poplin là vải gì? 

Vải poplin còn có một tên gọi khác đó là vải tabinet. Đây là loại vải có rất nhiều ưu điểm và đang được thị trường đặc biệt ưa chuộng. Vải poplin thường có bề mặt với gân vải chạy dọc theo thớ, các sợi vải được dệt chặt với nhau. Quan sát kỹ hơn bạn sẽ thấy các sợi vải dọc rất mịn, trong khi đó sợi vải ngang sẽ thô và dày hơn. 

vải poplin là gì
Vải poplin có gân vải chạy theo từng thớ

Vải poplin được dệt với các thành phần khác nhau. Cụ thể như cotton, spandex, sợi polyester, len hoặc lụa,… Lần đầu tiên loại vải này ra đời là vào thế kỷ 15 tại Avignon của Pháp. Ở thế kỷ 20, dòng vải này được sử dụng để may các mẫu đầm len, lụa và cotton có độ nặng. Cho đến năm 1920, vải poplin mới bắt đầu du nhập vào Hoa Kỳ và được gọi là vải widecloth. Và đến tận ngày nay, cái tên này vẫn được sử dụng cho loại vải poplin pha trộn giữa sợi cotton và sợi polyester. 

2. Ưu và nhược điểm của vải poplin

Được sử dụng rộng rãi, vải poplin có rất nhiều ưu điểm nổi bật. Đồng thời, loại vải này cũng vẫn còn tồn tại một vài hạn chế nhất định. Sau đây là những ưu và nhược điểm của vải poplin người tiêu dùng cần nắm rõ trước khi sử dụng: 

2.1. Ưu điểm

Vải poplin được đánh giá rất cao bởi ưu điểm bề mặt mềm mịn, tạo cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với làn da. Đồng thời, một số loại vải poplin còn có bề mặt trơn tương tự vải lụa. Do đó mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng quần áo làm từ vải poplin. 

ưu điểm của vải poplin
Vải poplin có độ bền cao, bề mặt mềm mịn

Vải poplin có ưu điểm tuyệt vời hơn rất nhiều loại vải khác là không nhăn. Ngay cả khi bạn gấp quần áo thì vết nhăn vẫn không xuất hiện. Do đó, rất nhiều người yêu thích việc sử dụng quần áo làm từ vải poplin. 

Về độ bền, vải poplin có độ bền khá cao. Tuy nhiên, về cơ bản độ bền của loại vải này vẫn chưa thể so sánh với vải jeans hoặc canvas

Là dòng vải thay thế cho vải lụa, do vậy các sản phẩm làm từ vải poplin luôn có chất lượng tốt nhất, sang trọng và cao cấp. Đồng thời, dòng vải này có khả năng bám màu nhuộm tốt và rất dễ in ấn họa tiết. 

2.2. Nhược điểm

Song song cùng rất nhiều ưu điểm đã nêu trên thì vải poplin cũng tồn tại không ít nhược điểm. Cụ thể như: 

  • Vải poplin rất khó tạo form. Nguyên nhân là bởi dòng vải này có đặc điểm nhẹ và mềm. Do đó, nếu muốn may các loại trang phục có form đứng thì không nên chọn loại vải này. 
  • Độ co giãn kém. Vì thành phần vải không có spandex nên vải poplin có độ co giãn rất kém. Do đó, khi sử dụng quần áo làm từ loại vải này, bạn cần chọn đúng size để không bị chật hoặc khó khăn khi vận động. 
  • Khả năng giữ nhiệt thấp. Với nhược điểm này, trang phục làm từ vải poplin chỉ thích hợp mặc vào mùa thu hoặc thu-đông. 
nhược điểm của vải poplin
Vải poplin khó tạo form, không tích hợp với các sản phẩm cần form cứng

3. Các loại vải poplin phổ biến trên thị trường hiện nay

Vải poplin được chia thành nhiều loại khác nhau. Sau đây là các loại vải poplin và đặc điểm phân biệt:

3.1. Vải 100% cotton poplin

Như tên gọi của mình, vải cotton poplin là loại vải được dệt từ 100% sợi cotton. Dù dùng sợi cotton nhưng phong cách dệt poplin vẫn được giữ nguyên. Do đó, khi quan sát vải, ta vẫn sẽ thấy được các đặc tính quen thuộc như các sợi dọc và sợi ngang có độ dày khác nhau. Tuy nhiên, vải cotton poplin sẽ không có gân nổi lên bề mặt vải. 

Vải cotton poplin
Vải cotton poplin thấm hút vô cùng tốt

Với chất liệu 100% cotton, vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, bề mặt mềm mịn và độ bền cao. Vải cotton poplin thích hợp cho nhiều loại trang phục và rất an toàn với người sử dụng. 

3.2. Vải polyester poplin

Vải polyester popin có thành phần là 100% sợi polyester. Loại vải này có bề mặt trơn mịn, có độ bóng và khả năng chống nhăn, chống dão áo vô cùng tốt. Tuy nhiên, vải polyester poplin thấm hút khá kém, gây cảm giác bí bách khi mặc. Để cải thiện tình trạng này, hiện nay một số mẫu vải có sự xen kẽ giữa sợi cotton và polyester. Sự cải tiến này giúp khắc phục một số nhược điểm của vải polyester poplin hiệu quả. 

Vải polyester poplin
Vải polyester poplin có khả năng chống nhăn tối ưu

3.3. Vải lụa – len poplin

Vải lụa – len poplin có thành phần làm từ các sợi len, lụa. Đa phần các sợi len sẽ là sợi thô và to, được là thành sợi ngang. Trong khi đó sợi dọc là sợi tơ tằm mềm và nhỏ hơn. Với sự chênh lệch giữa hai chất liệu sợi, các đường gân trên bề mặt vải loại này sẽ rõ nét và bắt mắt hơn. 

4. Một số ứng dụng nổi bật của vải poplin

Hiện nay, vải popin được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống. Sau đây là một số ứng dụng nổi bật của loại vải này: 

4.1. Ứng dụng trong mảng may mặc

Trong rất nhiều thiết kế thời trang hiện nay, vải poplin ngày càng được sử dụng phổ biến. Loại vải này hiện đã được ứng dụng trong nhiều loại trang phục như quần áo đi làm, đi chơi, dự tiệc,… Với những ưu điểm vượt trội, vải poplin thường được ưu ái trong các thiết kế áo sơ mi vì vải không bị nhăn. Ngoài ra, vải cũng được sử dụng để may các loại váy dự tiệc vì tạo độ bồng bềnh, tôn thêm sự nữ tính và quyến rũ. 

ứng dụng vải poplin
Sơ mi vải poplin rất được ưa chuộng trên thị trường

4.2. Ứng dụng trong ngành trang trí nội thất

Trong trang trí nội thất, vải poplin được sử dụng để làm vải bọc nệm, bọc gối, rèm cửa,…. Với sự đa dạng về màu sắc và bề mặt có độ thẩm mỹ cao, các sản phẩm trang trí nội thất làm từ loại vải này luôn được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. 

Giá thành của vải poplin trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Do đó sản phẩm trang trí nội thất làm từ loại vải này cũng có nhiều mức giá khác nhau. Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế mà người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm thích hợp. Không chỉ mang đến cho bạn không gian sống hoàn hảo mà còn giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả. 

Rèm cửa làm từ vải poplin được nhiều gia đình lựa chọn
Rèm cửa làm từ vải poplin được nhiều gia đình lựa chọn

5. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng vải poplin

Là dòng vải có nhiều ưu nhược điểm cùng tồn tại, khi sử dụng sản phẩm làm từ vải poplin người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Giặt sản phẩm trong nước có nhiệt độ phù hợp. Vải poplin không nên tiếp xúc với nước có nhiệt độ quá cao. Nếu giặt bằng nước nóng bạn không nên sử dụng nước quá 40 độ C. Như vậy sẽ giúp đảm bảo các đặc tính vật lý của sợi vải. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bạn nên làm theo hướng dẫn giặt ủi trên nhãn mác sản phẩm. 
  • Vải poplin có khả năng chống nhăn vô cùng tốt, vậy nên chúng rất khó gấp gọn. Để tiết kiệm thời gian bạn nên sử dụng móc treo thay vì ngồi gấp quần áo. 
  • Hãy sử dụng thêm nước xả vải trong quá trình giặt quần áo để làm mềm vải và tạo sự thoải mái khi mặc. Đặc biệt, nước xả vải sẽ hỗ trợ tốt trong việc duy trì đặc tính của vải len lụa popin, giúp tránh ẩm mốc hiệu quả. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu toàn bộ thông tin về vải poplin. Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc sử dụng và bảo quản các sản phẩm làm từ loại vải này. Hãy theo dõi các bài viết mới nhất tại Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh