Chuyên gia nệm

Vải jeans – 5 Mẹo hay chọn quần jeans phù hợp với bạn

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày nay, hầu hết trong tủ quần áo của mọi người đều có một chiếc quần jeans. Khi mặc, quần jeans cho ta cảm giác bụi bặm nhưng giản dị và bền đẹp. Đặc biệt, đối với giới trẻ hiện nay, quần jeans là món đồ không thể thiếu. Họ có thể sử dụng quần jeans từ đi học, đi chơi, mua sắm…Vậy vải jeans có nguồn gốc, xuất xứ như thế nào? Bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chất liệu vải này.

1. Nguồn gốc vải jeans

Quần jeans
Quần jeans trở thành chiếc quần không thể thiếu của giới trẻ cũng như trung niên trên toàn thế giới.

Chiếc quần jeans đầu tiên đã được giới thiệu với thế giới bởi Levi Strauss vào giữa thế kỷ 19. Theo một vài thông tin, quần jeans ban đầu có màu nâu, sau đó Strauss  sử dụng vải Denim để sản xuất quần jeans và chúng có màu đặc trưng là xanh cho đến tận bây giờ.

Quần jeans của Strauss chỉ đơn giản là những chiếc quần rất bền và chắc chắn nên được sử dụng cho các công nhân nhà máy, thợ mỏ, nông dân và người chăn bò ở phía Tây của Bắc Mỹ. Sau khi James Dean phổ biến quần jeans trong bộ phim Rebel Without a Cause thì chúng trở thành biểu tượng thời trang mới của giới trẻ trong những năm 1950. Trong những năm 1960, quần jeans trở nên phổ biến hơn và vào những năm 1970 quần jeans trở thành trang phục thường nhật ở Hoa Kỳ.

Cho đến tận bây giờ, quần jeans trở thành chiếc quần không thể thiếu của giới trẻ cũng như trung niên trên toàn thế giới.

2. Jeans và Denim khác nhau như thế nào?

Kể từ khi được giới thiệu, quần jeans đã gây bão trong ngành công nghiệp thời trang. Quần jeans có thể được kết hợp với áo sơ mi và áo thun nên rất được giới trẻ ưa chuộng. Màu đặc trưng nhất của quần jeans là màu xanh, tuy nhiên hiện nay quần jeans xuất hiện với nhiều màu khác nhau phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Denim thật ra là một loại vải dùng để sản xuất quần jeans.

 quần jeans đã gây bão trong ngành công nghiệp thời trang
Kể từ khi được giới thiệu, quần jeans đã gây bão trong ngành công nghiệp thời trang.

Vải Denim được sản xuất từ 100% cotton nên rất thoáng mát và có độ bền cao. Denim không chỉ được sử dụng để sản xuất quần jeans mà còn sản xuất các loại trang phục như: áo sơ mi, quần short, váy, túi xách…Denim chính là yếu tố nổi bật làm nên sự thành công của quần jeans tới tận ngày nay.

Trong thực tế, có một số người gọi quần áo denims, quần denims thay vì quần jeans. Tuy nhiên, với sự sáng tạo của các nhà thiết kế thì vải để sản xuất quần jeans không còn là vải Denim 100%, chúng là những biến thể của vải Denim. Các loại biến thể của Denim, hay còn gọi là vải jeans có giá thành rẻ và chất vải mềm mại và thoáng mát hơn Denim. 

3. Đặc tính vải jeans

Vải jeans có độ bền rất cao, không dễ bị rách hay sờn. Chất liệu này cũng rất thoáng khí và không bị nhăn. Lúc đầu khi mới sử dụng, vải khá cứng, tuy nhiên, vải sẽ mềm hơn sau một thời gian mặc và giặt. Màu đặc trưng của vải jeans là màu xanh, được sử dụng để may quần jeans, áo jeans, váy jeans… tạo cho người mặc sự thoải mái thể hiện sự khỏe khoắn, năng động.

Vải jeans
Vải jeans có độ bền rất cao, không dễ bị rách hay sờn.

Tuy nhiên, độ co giãn vải jeans không được tốt và chúng thường rất dày nên hút mồ hôi cũng không được tốt nên vải jeans ít được sử dụng để sản xuất các trang phục như: chạy bộ, tập thể dục…

4. Các loại vải jeans

Dựa vào thành phần tạo thành, vải jeans được chia thành 3 loại phổ biến sau:

4.1.  Vải jeans thun

 Vải jeans thun bao gồm các sợi: cotton, polyester và spandex. Chất liệu vải này có độ co giãn rất tốt, phù hợp với phụ nữ và trẻ em. Chiếc quần jeans được làm từ vải jeans thun được phát minh bởi Peter Golding vào năm 1978. Sau đó, chúng dần trở nên phổ biến và  được các thương hiệu thời trang nổi tiếng như: Levi’s, Jordache và Calvin Klein thiết kế và sản xuất.

4.2. Vải jeans cotton

Được sản xuất từ 100% cotton, vải jeans cotton có độ co giãn thấp hơn và giá thành rẻ hơn vải jeans thun.

4.3. Vải jeans Cotton pha Polyester

pha thêm Polyester và Spandex
Để tăng thêm độ bền và giăm nhăn, các nhà sản xuất đã pha thêm Polyester và Spandex

Để tăng thêm độ bền và giăm nhăn, các nhà sản xuất đã pha thêm Polyester và Spandex. Tuy nhiên, loại vải này hơi thô, gây nóng cho người mặc nên không được ưa chuộng mặc dù rất bền.

5. Mẹo chọn quần jeans phù hợp với bạn

5.1. Quần jeans skinny

Quần jeans skinny là loại quần ôm sát cơ thể. Nếu bạn có đôi chân thon, dài thì ngần ngại gì mà không chọn cho mình một chiếc quần jeans skinny phải không?

  • Thích hợp: phụ nữ có thân hình “đồng hồ cát”, người nhỏ nhắn, đôi chân thon gọn
  • Không thích hợp: người có thân hình hơi tròn, người có thân hình “quả lê”

5.2. Quần jeans skinny crop

Quần jeans skinny crop
Quần jeans skinny crop giống như quần jeans skinny, chỉ có điều chiều dài của nó ngắn hơn

Quần jeans skinny crop giống như quần jeans skinny, chỉ có điều chiều dài của nó ngắn hơn, thường ngắn tới cổ chân. Mọi người hay gọi là quần “9 tất”. Tương tự nó cũng thích hợp với những người thon gọn và không thích hợp cho người hơi tròn. Đặc biệt, loại quần này thường có nếp gấp hoặc xếp ly tạo điểm nhấn dưới ống quần.

5.3. Quần jeans legging

Đây là loại quần jeans ôm sát cơ thể, tuy nhiên chúng không ôm sát bằng quần jeans skinny. Quần jeans legging phù hợp với hầu hết cơ thể của con người.

5.4. Quần jeans jeggings

Loại quần jeans lai với legging và cạp quần thấp. Đây là loại quần rất thích hợp với bà bầu vì chúng không gây áp lực lên bụng. Đây cũng là một lựa chọn lý tưởng vào mùa đông vì loại quần này rất dễ phối với giày mùa đông và khả năng giữ ấm của vải tốt. 

Loại quần jeans lai với legging
Loại quần jeans lai với legging và cạp quần thấp.

Loại quần này thích hợp với hầu hết cơ thể của con người. Đặc biệt, đây là lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu.

5.5. Quần jeans ống loe

Quần jeans ống loe trở nên phổ biến vào những năm 90 và bây giờ chúng lại trở thành xu hướng thời trang của giới trẻ. Đây là loại quần ôm bên trên và ống hơi loe bên dưới.

  • Thích hợp: Những người có chiều cao và 3 vòng cơ thể nổi bật
  • Không thích hợp: Những người có vóc dáng thấp.

5.6. Quần jeans baggy

Với ưu điểm là rộng rãi và thoải mái, quần baggy không chỉ phổ biến ở nam giới mà nữ giới cũng rất ưa chuộng. Đây là loại quần thích hợp để đi dạo phố hay dã ngoại, không thích hợp cho những cô nàng công sở.

quần baggy
Quần baggy không chỉ phổ biến ở nam giới mà nữ giới cũng rất ưa chuộng.

6. Bảo quản trang phục làm từ vải jeans

Tuy vải jeans có độ bền cao nhưng chúng ta cũng phải lưu ý một vài điểm khi vệ sinh để giúp quần áo có độ bền cao hơn như khi quần áo jeans mới mua về nên giặt sơ qua nước để loại bỏ bụi bẩn và giữ màu tốt hơn. Không nên phơi quần áo jeans quá lâu dưới ánh nắng mặt trời khiến quần áo dễ bị phai màu và vải giòn hơn. Hãy nhớ là lộn mặt trái của quần áo trước khi đem phơi nhé.

Xem thêm: Vải Viscose – Sự thay thế cho vải lụa đắt tiền

KẾT LUẬN

Trang phục được làm từ vải jeans luôn được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn. Với những thông tin cung cấp trong bài viết này, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích, đặc biệt giúp bạn chọn cho mình những chiếc quần jeans thật ưng ý và chất lượng. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến bạn bè và người thân để mọi người cùng biết thêm nhé.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm chăn ga gối nệm chất lượng, êm ái cùng giá thành phải chăng hãy ghé ngay đến cửa hàng Vua Nệm. Tại đây hiện đang cung cấp và phân phối nệm và phụ kiện giấc ngủ đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team